Ụ Ụ M C L C

Trang

Ở Ầ Ầ A/ PH N M  Đ U 2

ề ệ

ứ I.   Lý do ch n đ  tài ụ ề ụ II.  M c tiêu, nhi m v  đ  tài ứ ố ượ III. Đ i t ng nghiên c u ạ IV. Ph m vi nghiên c u ươ V.  Ph ng pháp nghiên c u 2 3 3 3 3

B/ PH N N I DUNG

ề ệ ể ự

III. Gi

ứ 3 3 4 6 6 7

ọ ự ắ ệ ề ắ ố

ấ ơ ả ể ọ 8

ướ ẫ ọ ố

ớ ệ ệ ả ệ i pháp, bi n pháp.

Ầ Ộ ơ ở ậ I.  C  s  lý lu n đ  th c hi n đ  tài ự II. Th c tr ng ệ ả i pháp, bi n pháp ụ 1. M c tiêu ệ ộ 2. N i dung và cách th c th c hi n 2.1. Giúp h c sinh n m ch c khái ni m v  phân s 7 ề ặ ể 2.2. Giúp h c sinh hi u rõ v  đ c đi m và tính ch t c  b n  ồ 2.3. H ng d n quy đ ng và rút g n phân s 11 2.4. Các phép tính v i phân ể ự ề ệ ữ ố ả ế ệ i pháp, bi n pháp. ọ ủ ấ ứ ệ ề ả 3. Đi u ki n đ  th c hi n các gi     4. M i quan h  gi a các gi ị     5.K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u. 14 16 16 16

Ế Ế Ị 17

Ậ   C/ K T LU N, KI N NGH

ả Tài li u tham kh o 19

1

̀ ̣ Ở Ầ A . M  Đ U ̀ ́ I. LY DO CHON ĐÊ TAI:

́

ọ ầ ể ươ ị ng trình toán c a Ti u h c có v  trí và t m quan tr ng r t l n.

ọ ệ ệ

ọ ặ ề ấ

ả ờ 1. Lý do khach quan: ủ Ch ầ ữ ọ ơ ở ạ ượ  nhiên, các s  th p phân, các đ i l ứ ơ ả ng c  b n, gi ọ ầ i toán có l

ấ ớ Toán h cọ   ể   góp ph n quan tr ng trong vi c đ t n n móng cho vi c hình thành và phát tri n nhân ề ố ọ cách h c sinh. Trên c  s  cung c p nh ng tri th c khoa h c ban đ u v  s  h c, các   ụ   ứ ố ự i văn  ng d ng s  t ế thi t th c trong đ i s ng.

ự ể ọ ự Môn toán

ả ằ ờ

ậ ệ ậ ạ

ố ậ ờ ố ừ ượ   ầ ướ ể ở ng c đ u hình thành và phát tri n năng l c tr u t  Ti u h c b ọ ậ ưở ể   ứ ượ ng, gây h ng thú h c t p toán, phát tri n ng t hoá, khái quán hoá, kích thích trí t ơ   ợ ế ằ ạ ễ ế t, các suy lu n đ n t di n đ t đúng b ng l h p lý kh  năng suy lu n và bi i, b ng vi ọ ệ ọ ậ ươ ầ ả   ng pháp h c t p và làm vi c khoa h c, linh ho t sáng gi n, góp ph n rèn luy n ph t o.ạ

ở ủ ấ ả ọ Môn toán là ''chìa khoá'' m  c a cho t t c  các ngành khoa h c khác, nó là công

ớ ộ ờ ạ t c a ng ụ ầ c  c n thi

ượ

ọ   c coi là tr ng ướ   ọ c

ượ ng ti u h c thì môn toán đ ọ t/ tu n). Qua vi c h c toán, h c sinh b t các môn khác.

ầ ọ ủ ố ươ ườ i lao đ ng trong th i đ i m i.  ọ ở ườ ọ ấ ả t c  các môn h c   tr ệ ế ố ớ ế ươ ng đ i l n (5 ti t t ọ ơ ả ứ c ki n th c toán h c c  b n, có c  s  đ  h c t ọ ể ầ ơ ở ể ọ ố ạ ớ   ố ng đ i m i

ươ ẻ m  và t

ể ế ủ       Trong t ớ ố ượ ng ti tâm v i s  l ế ắ ầ đ u n m đ ươ Trong ch ng trình h c c a Toán 4 thì ph n d y h c phân s  t ố ớ ố ng đ i khó đ i v i các em.      2. Lý do ch  quan: ọ Trên th c t

ự ế ạ ố ớ ả ố ở ườ  tr ệ ị ồ

ế ầ ạ ọ

ớ ư ộ ọ

ả ộ

ầ ậ ủ ế

ế ệ ạ ườ ệ

ặ ừ

ọ ố ẫ ố ể ố ạ ầ ớ ộ ỗ ồ

ế ầ ớ ạ ầ ộ ọ ọ ạ   ầ ươ ng Ti u h c Tình Th , d y h c “phân s ”  ng là ph n d y ớ ượ ọ ấ ế ố ượ   ứ h c r t khó đ i v i các em và giáo viên. Hi n nay, v i l ng ng ki n th c và s  l ọ ươ i bao g m các môn theo qui đ nh trong ch môn h c quá t   ng trình, còn thêm các môn ố ớ   ề ư ế ọ t/ tu n), nhi u giáo viên d y/ 1l p, đ i v i h c nh  ti ng Anh, Tin h c, Ê­ đê (4 ti ả ổ ọ   h c sinh dân t c vùng khó khăn qu  là quá khó khăn. H c 2 bu i/ ngày nh ng không ừ ườ ế ể ạ t đ  d y tăng thêm. Thông th   ng, rèn cho các em các kĩ năng c ng, tr , nhân, còn ti ấ ả ố ớ ả ơ ề ớ chia đ n gi n, có nh  và yêu c u ph i chính xác đã là m t đi u v t v  đ i v i giáo   ặ ằ   ớ ả ứ ế ở  đây. Kh  năng ti p nh n ki n th c c a các em quá y u so v i m t b ng viên  ữ ẫ ộ ầ ọ   t là vi c d y h c ph n phân s . H c sinh th ng hay l n l n gi a cách chung, đ c bi Ở ọ ồ ẫ ố ộ   c ng, tr , nhân, chia, cùng m u s , khác m u s , cách quy đ ng, rút g n,…   đây, ộ ọ ọ   i ch  chi m 98% (g m dân t c Ê – h c sinh ph n l n là h c sinh dân t c thi u s  t ố   đê, dân t c Mnông). Trong d y h c ph n phân s , ph n l n các em   còn lúng túng

2

ệ ẫ ố ọ ỏ

ẫ ố ừ ồ ẫ ộ ữ ộ ố ề   trong vi c quy đ ng m u s , ch n m u s  chung nh  nh t hay rút g n còn quá nhi u ướ b ấ ọ c, hay l n l n gi a cách c ng, tr , nhân, chia phân s …

ớ ọ ạ ề

ạ ạ ộ ươ   ng ể ố

ọ ặ ặ M t khác trong d y h c trong 1 l p có nhi u giáo viên khác nhau d y, ph ỗ ạ ủ pháp d y c a m i giáo viên d y cũng khác nhau, gây lúng túng cho hs dân t c thi u s ư ố v n đã không nhanh nh y trong t ế ố ọ

ớ ọ ầ ớ ơ ở ể ớ

ơ đ

ọ ề ố ữ ỷ ượ ễ ạ ố ạ ữ ộ K  th a t

ướ ự ả

ọ ng, tôi đã ch n nghiên c u đ  tài:

duy. ứ   M t khác, đây là ph n ki n th c vô cùng quan tr ng theo su t h c sinh trong ọ ế   quá trình h c toán l p 4, l p 5 cho đ n khi h c các l p trên. Đây là c  s  đ  lên các ớ l p trên các em h c v  s  h u t c d  dàng h n. ọ ỗ ể   i ch  trong  nh ng kinh nghi m d y h c sinh dân t c thi u s  t ả    b n thân tôi luôn suy nghĩ  ph i làm gì ọ , góp ph nầ   ố ở ể ọ  Ti u h c ề ứ “Kinh   ể ố ớ ố ộ ng phân s  cho h c sinh dân t c thi u s  l p 4”

ệ ế ừ ừ ạ ữ c th c tr ng trên, nh ng năm công tác và tr ế ụ ệ ạ h c ph n phân s   ạ ữ ắ ể đ  kh c ph c nh ng h n ch  trong vi c d y  ườ ọ ạ ấ ượ ng d y h c trong nhà tr nâng cao ch t l ươ ọ ạ ọ Ệ ệ Ụ Ụ Ề

ụ nghi m d y h c ch II. M C TIÊU, NHI M V  Đ  TÀI:        1. M c tiêu:

ệ ạ ằ ợ ọ ọ ộ   Tìm ra bi n pháp phù h p trong quá trình d y h c nh m giúp h c sinh dân t c

ể ố ớ

thi u s  l p 4 có kĩ năng:  ệ ả ể ấ ủ c khái ni m c a phân s , hi u đúng b n ch t c a nó.

ế

ỏ ọ ấ ế ế ư t đ a phân s t ch n MSC nh  nh t, bi ố

ừ ộ ộ ặ ố

ừ ố ự ặ ố ệ m u s  ho c c ng, tr , nhân, chia s  t i.

nhiên v i phân s  ho c ng ấ ượ ạ c l ớ ứ ể ị

ự ữ ư

ế ươ ể

ể ộ ọ ố ủ ắ ượ ­ N m đ ố ế ọ t, so sánh các phân s t đ c, vi ­ Bi ố ọ ồ ế t quy đ ng, rút g n các phân s  (bi ­ Bi ố ố ả ề i gi n m t cách nhanh g n) v  phân s  t ự ế t th c hi n c ng, tr , nhân, chia  hai phân s  có cùng ho c không có cùng ­ Bi ớ ặ ộ ẫ ố ố ế t tính giá tr  các bi u th c có không quá 3 d u phép tính v i các phân s . ­ Bi ụ ệ 2. Nhi m v : ự ệ ả ể i pháp, bi n pháp thi Tìm hi u th c tr ng và đ a ra nh ng gi ọ ườ ớ ng Ti u h c Tình Th ng Ti u h c vùng khó khăn ể t th c đ  rèn kĩ ng nói riêng và ở  Tây Nguyên ọ ỗ ở i ch các tr

Ố ƯỢ Ứ ạ ố năng làm tính v i phân s  cho h c sinh tr ườ ể ố ạ ọ h c sinh dân t c thi u s  t nói chung. III. Đ I T NG NGHIÊN C U:

ườ ể ươ ộ ể ố ớ ọ ng Ti u h c Tình Th ng.

ớ ng trình, SGK Toán l p 4.

ọ H c sinh  dân t c thi u s  l p 4 tr ươ Ch Ạ IV. PH M VI NGHIÊN C U:

ộ ể ươ ng.

Ứ ọ ể ố ườ ng Ti u h c Tình Th ớ

ươ ệ ạ  các tài li u tham kh o ả , Sách giáo viên, thi t kế ế

ệ ệ ồ

ọ ­ H c sinh dân t c thi u s  tr ươ ­ Ch ­ Các ph ả ƯƠ Ứ ng trình, sách giáo khoa l p 4. ả ng pháp gi ng d y, ủ ả bài gi ng, kinh nghi m c a b n thân và đ ng nghi p. V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:

3

ả ề

ươ

ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ổ ố ợ ự ng pháp tr c quan ệ ậ ng pháp luy n t p ng pháp quan sát ng pháp kh o sát ng pháp đi u tra ẫ ng pháp làm m u ng pháp phân tích  ng pháp nêu g ng ng pháp th ng kê, t ng h p, đánh giá

Ậ Ề Ệ ­­Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph Ộ B. N I DUNG Ể Ơ Ở I. C  S  LÝ LU N Đ  TH C HI N Đ  TÀI :

ạ ữ

ỹ ự ắ ọ

Ự ọ ụ ệ ồ ả ậ ạ ộ ứ ễ ấ ị ọ ỹ ả ứ ự ả

ị ữ ươ ạ ộ ậ ọ ể ệ

ệ ệ

ắ ổ ế ữ

ữ ọ ạ ọ ệ ượ ơ cu c s ng. T  các s  v t hi n t

ệ ự ậ ệ ượ ố

ứ ạ ể ộ ộ ộ ố

ộ ố ừ ữ ự ậ c nh ng s  v t, hi n t ặ ủ ọ ọ ậ ươ

ế ấ

ừ ượ i quy t nh ng v n đ  ph c t p mang tính tr u t ạ ự ư

ệ ạ ế ọ ể ư    duy và hình Trong d y h c toán giúp h c sinh n m v ng tri th c, phát tri n t ệ ế   i quy t thành k  năng, k  x o,  ng d ng toán h c vào th c ti n. Thông qua vi c gi ả ạ   ữ bài t p, h c sinh ph i th c hi n nh ng ho t đ ng nh t đ nh, bao g m c  nh n d ng ứ ạ   ọ ng pháp nh ng ho t đ ng toán h c ph c t p, và th  hi n đ nh nghĩa, quy t c hay ph ạ ộ ạ ộ ữ nh ng ho t đ ng trí tu  ph  bi n trong toán h c, nh ng ho t đ ng trí tu  chung và   ứ   ố ạ ộ ữ nh ng ho t đ ng ngôn ng . Thông qua vi c d y h c phân s  đã giúp các em  ng ả ự ế ụ ng đ n gi n đã giúp các em có d ng vào th c t   ế ượ ể ả   ng ph c t p. N i dung phân s  giúp các i quy t đ th  gi ố ậ ề ượ ể   c nhi u m t c a cu c s ng. Vì v y có th  nói n i dung “phân s ” trong em hi u đ ở ể ế ọ    ti u h c có vai trò quan tr ng trong quá trình h c t p chi m lĩnh ng trình Toán  ch ứ ạ ữ ả ứ ủ ề tri th c c a các em, gi   ng trong ộ ố ự   ể ở ầ  duy, óc sáng t o, năng l c  các em năng l c t cu c s ng. Nó góp ph n phát tri n  ự ệ ủ   ấ ẩ ự ườ ủ ộ th c hành giúp các em tr  thành m t con ng i đ  năng l c, ph m ch t, trí tu  c a ườ ng ế Phân s  là m t tuy n ki n th c m i l đ i v i h c sinh . Vi c d y h c phân s

ề ộ ừ ượ ễ ứ ể ư c d  dàng h n, t ố ở  ớ ạ ố ớ ọ ọ   ệ ứ  duy, giúp vi c  ng d ng vào bài toán hình h c, ạ   ơ ơ  đó làm phong phú h n v  n i đung d y

i văn đ ọ

ộ i lao đ ng.  ố ộ ẽ ớ l p 4 nó s  giúp các em phát tri n t ờ ả i  toán có l gi ở ể ọ  Ti u h c.  h c toán  Ạ Ự II. TH C TR NG: ậ ợ 1. Thu n l ậ ợ a. Thu n l i, khó khăn: i:

ề ề ươ ọ ổ c tham gia các bu i chuyên đ  v  ph ố   ạ ng pháp d y h c đ i

ượ t

ườ ệ ả ằ ổ ế   , trao đ i, rút kinh nghi m nh m c i ti n

ươ ph ự ờ ng xuyên thao gi ng, d  gi ạ ng d y h c.

ể ầ ủ ề ơ ượ ­ Giáo viên đ ọ ng h c sinh DTTS. ả ­ Th ọ ấ ượ ng pháp đ  nâng cao ch t l ­ GV có đ y đ  ĐDDH  giúp các em rèn kĩ năng quan sát nhi u h n qua th c t ự ế .

4

ọ ạ ầ ấ ủ

ự ể ố dân t c thi u s .

ả ầ ạ ề

ỡ ọ ẩ ớ ơ ộ ứ ặ ừ

ề ệ t tình, có nhi u năm trong công tác.

ể ố ườ ế i dân t c thi u s .  M t b ng kinh t

ể ư ả ộ , trình đ  dân trí ữ ủ  duy,  ngôn ng  c a các

ưở

­ Các d  án đã quan tâm cung c p đ y đ  các lo i sách giáo khoa cho h c sinh ộ ư ệ ­ Th  vi n đ t chu n, có nhi u đ u sách cho giáo viên nghiên c u, tham kh o. ố ọ ­ Sĩ s  h c sinh/1 l p ít, giúp giáo viên có c  h i giúp đ , kèm c p t ng h c sinh ­ Giáo viên nhi b.  Khó khăn : ọ * H c sinh: ọ ặ ằ ộ ầ ớ ­ Ph n l n h c sinh là ng ấ ở  đây còn th p, cho nên kh  năng phát tri n t ố ố ả i s ng, sinh ho t, giao ti p c a gia đình. ữ ế ủ ủ ả ạ ấ

i quy t nh ng v n đ  tr u t ề ng l ế ỉ ọ ọ

nhà trông em, đi làm r y...

ủ ủ ư ứ

ộ ẫ ượ ầ c t m quan tr ng c a vi c h c t p c a con em     ch a ý th c đ ơ  ế quan tâm đ n vi c h c ọ ậ ệ ư  Các em ch a có đ ng c ọ ủ ệ ọ  c a con em.

ụ ủ c a ph  huynh  ạ em còn kém do  nh h ả ế ề ừ ượ ng c a các em còn h n ch . ­ Kh  năng gi ộ ọ ­ H c sinh hay ngh  h c, nhi u h c sinh thu c gia đình khó khăn, con đông, các ả ở em ph i  ụ ­  Ph  huynh ư ầ mình và h u nh  không  ọ ậ h c t p.

ữ ề ậ ọ   ­ Đây là lĩnh v c ki n th c khá m i m  v i các em. Nhi u thu t ng  toán h c

các em ph i đ c l p đi l p l c.

ớ ế ứ ẻ ớ ớ ặ ạ i nhi u m i nh  đ ặ ạ ư ớ ượ ấ ề ứ ạ ỏ ộ ể ự ả ượ ặ ộ ố ọ ề  duy, g p v n đ  ph c t p, khó hi u là b  cu c.

ủ ạ

­ Còn m t s  h c sinh ng i t * Giáo viên: M t s  giáo viên tr ặ ẫ ộ ố ướ ố ượ ươ ụ ướ ự c s  khó khăn c a đ i t ạ ọ ng d n kèm c p h c sinh mà l m d ng ph ư ậ ng HS nh  v y nên ng i khai   ẫ   ọ ng pháp cho h c sinh làm m u

thác, h theo sách giáo khoa…

ạ ề ệ ự

ể ả ấ

ệ ữ ừ ắ ồ ộ ố ắ ấ ạ ọ ệ ố ượ   c b n ch t và m i quan h  gi a các ự   t quy đ ng, rút g n các phân s , th c hi n các phép tính c ng tr , nhân

ị ể ơ ự ọ ứ  tin h n trong h c toán.

ộ ế ạ ườ ủ ng kéo dài. t d y th

ế 2. Thành công và h n ch  khi th c hi n đ  tài:  a. Thành công: ọ            ­ H c sinh n m ch c c u t o, hi u đ ố ế phân s . Bi ố chia phân s , tính giá tr  bi u th c. ọ ­ H c sinh t ạ ế         b. H n ch : ờ ượ Th i l ạ ặ ặ ế

ng c a m t ti 3. M t m nh, m t y u: ạ ặ

ề ụ ể ể ả ư ệ ế ả ữ c nh ng gi

ạ a. M t m nh:  Đ  tài đã đ a ra đ i, khó khăn trong vi c d y phân s  đ i v i h c sinh DTTS trên đ a bàn tr ữ   i quy t nh ng ườ   ị ng

ượ i pháp, bi n pháp c  th  đ  gi ố ố ớ ọ ệ ồ ạ t n t tôi nói riêng và HS DTTS vùng Tây Nguyên nói chung.

ặ ế b. M t y u:

5

ả ệ ự ự

ả Đòi h i giáo viên ph i th c s  nhi ề ả

ọ ệ ủ ể ạ ế ề ả

ế ọ

ẫ ụ ể ộ ọ ế ọ

ộ ậ ữ ỉ ẩ ờ ọ

ờ ấ ữ ử ườ ỏ ự ẩ ả ấ

ề ế ọ t h c kéo dài. Giáo viên ph i tăng c ề ấ ỏ ủ ờ ượ ng c a ti ố ầ ử ụ ự ề ọ ọ

ỏ ự   ế ớ ọ t tình, tâm huy t v i h c sinh, kiên trì th c ệ ố ạ   ệ ư t các gi hi n t i pháp, bi n pháp mà đ  tài đã đ a ra đ  đ t hi u qu  cao trong d y ả ọ ẹ  ỏ ạ ế h c. Kh  năng ti p thu c a h c sinh có nhi u h n ch , đòi h i giáo viên ph i nh ướ ị nhàng, h ng d n c  th , đ ng viên, khuy n khích h c sinh k p th i (l y đ ng viên,   ư  khuy n khích h c sinh là chính, không gò ép h c sinh.) Công tác ch a bài, nh n xét, t ỉ ủ   ấ v n thúc đ y đòi h i m t nhi u th i gian và đòi h i s  c n tr ng, s a ch a t  m   c a ố   ng cung c p v n giáo viên. Th i l ạ   ừ t  “toán h c” ph n phân s  nhi u cho h c sinh, s  d ng tr c quan nhi u trong d y h c.ọ

4. Nguyên nhân, các y u t

ế ố ị ộ  tác đ ng: ứ ẩ ­ Giáo viên chu n b , nghiên c u bài chu đáo, d  ki n tr

ả ể ử ướ ồ ữ c nh ng l ờ ng h c sinh mình m c ph i đ  tìm cách s a ch a k p th i. Đ ng th i chu n b , d

ể ự ế ờ ướ ữ ị ỡ ị ọ ướ ắ ề ể ả c nh ng v n đ  có th  x y ra đ  giúp đ , đ nh h ỗ ố   i mà đ i ị ự  ẩ   ng cho các em trong cách

ả ượ t ế ki n tr nghĩ, cách gi

ấ ữ ề ế ấ i quy t v n đ . ự ệ ứ ử ổ

ế ki n th c cho h c sinh.

ọ ượ ự ạ ổ ủ ạ ­ Giáo viên th c hi n đúng quy trình đã nghiên c u, kiên trì s a sai, b  sung ứ ­ Đ c s  quan tâm c a lãnh đ o tr ng qua các bu i sinh ho t chuyên môn,

ệ ạ ổ

cũng nh  s  trao đ i kinh nghi m d y h c c a các giáo viên trong t ọ ư ự ọ ượ ơ chuyên môn. ướ ổ ỡ ườ ọ ủ ­ H c sinh yêu thích môn h c h n khi đ c giáo viên giúp đ  và h ng d n t ẫ ỉ

m  .ỉ

ệ ả

ng xuyên m n sách, tài li u tham kh o. ọ ­ Do đ i t ượ ườ ư i t

­ Giáo viên th ố ượ ạ ườ ng h c sinh l ạ ủ ố ờ ượ ấ ạ ả ẫ ế ế ộ    duy, th y khó là chán n n, không mu n  đ ng ế   t ng ti

ự ườ ờ não,  s  nhanh nh y, sáng t o c a các em còn h n ch . Do đó d n đ n th i l ạ d y th ng kéo dài th i gian.

ặ ạ ề ề ề ự

ọ ể ấ ầ ớ ạ ố

ọ ườ ơ ọ ậ ủ 5. Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đ t ra: H c sinh Ti u h c, ph n l n các em thích ham ch i mà các em l ế

ộ ẩ ấ ộ ệ ọ ủ

ặ ụ ườ ố

ộ ẫ ụ ế ư ọ

ọ ố ế ợ ứ ậ ụ ả

ọ ọ ụ ụ ệ

ế ặ ọ

ọ ỏ ư ụ ề t ho c nó không thích h c, nó thích làm r y,…H c sinh có thói quen s  duy tr u t

ề ạ ọ Tr

ấ ng h c sinh trên đ a bàn, v n đ  d y h c Toán cho  ề ủ ố ượ ầ ạ ị ặ ấ ọ ố ế ẫ i s ng trong   ệ ng gia đình không quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình, trình đ  dân   môi tr ọ ậ ự ư ở    đây còn th p  nên các em ch a có đ ng l c thúc đ y  h c t p. Vi c h c c a con trí  ứ ủ ứ   ng và ý th c c a các em, đa s  ph  huynh đ ng em, ph  huynh phó m c cho nhà tr ủ   ư ọ ế ngoài cu c. Do đó d n đ n h c sinh ch a ham h c, ch a thích h c, ti p thu bài c a ệ   ư ạ ườ ữ ng và ph  huynh ch a đ t hi u các em còn ch m. Công tác ph i k t h p gi a nhà tr ợ ọ ụ ư qu  cao do ph  huynh ch a  có ý th c h p tác. Ví d : H c sinh không đi h c, giáo   ỉ ả ờ   ọ ọ ớ i:  l viên vào nhà làm vi c v i ph  huynh, g i h c sinh đi h c, ph  huynh ch  tr ử  ẫ không bi ừ ượ ấ ữ ự ụ d ng tr c quan, nh ng v n đ  đòi h i t   ng là  các em nh t chí, hay làm ế máy móc, thi u chính xác. ướ ặ   c đ c thù c a đ i t các em nói chung và d y ph n phân s  nói riêng g p r t nhi u khó khăn, d n đ n

6

ọ ươ ướ ng cho s  l a ch n các ph

ư ọ ủ ọ ở ộ ố ọ ạ ươ ng pháp d y h c  ọ

ợ ể

ỉ ầ ng h c sinh c  th  đ  l a ch n ph ư ắ ặ

ư

ệ ể ự ế ụ ể ể ự ế , ch a liên k t các ti ạ ồ ụ ệ  phát hi n, t t đ  kênh hình giúp HS quan sát, t

ề ọ

chi m lĩnh ki n th c mà  ấ ế ể ả ạ ắ

ề ả ệ

ạ ẫ ả ạ ố ượ ế ể ự ư ẫ ườ ệ ế ầ ấ ọ ế ọ ng th

ạ ồ ộ ố ự ự ệ ị ng pháp d y h c c a m t s  giáo viên còn  vi c đ nh h ệ ử ụ  m t s  giáo viên còn qua loa,  lúng túng. Do đó vi c s  d ng ph ươ ứ ố ượ ọ ạ ng pháp d y h c  ch a đi vào nghiên c u đ i t ế ế ạ ự ạ phù h p. Giáo viên d y không đúng trình t   t d y đ  đi đ n hoàn ự ẫ ế ứ ắ ể ọ ừ ch nh, khái quát t ng ph n đ  h c sinh n m ch c m ch ki n th c ho c quá d a d m  ư ạ ệ ử ụ ọ vào SGK, ch a dám thoát ly SGK.  Vi c s  d ng đ  d ng d y h c đôi khi ch a khai  ứ ế ự thác tri ầ ớ ờ ph n l n giáo viên nói thay, làm thay h c sinh cho nhanh đ  tránh m t nhi u th i gian   ủ ọ   ố t nhi u công đo n d n đ n kh  năng ti p thu bài c a h c hay đ t cháy giai đo n, đi t ạ ả ớ sinh trung bình, y u không đ m b o, hi u qu  d y h c còn ch a cao. V i cách d y  ạ đó r t khó đ  th c hi n yêu c u phân hóa đ i t ng d n đ n d y h c theo  ố l i áp đ t, bình quân và đ ng lo t.

ạ ự ặ ứ Đ ng tr ỏ c th c tr ng đó đòi h i giáo viên ph i nhi

ướ ứ ộ ệ ứ ủ ế ự ươ

ọ ể ả ế ng trình, m ch ki n th c c a ch ộ ừ ự

ươ ạ ừ ễ ế  d  đ n khó, t ự ế ủ ố ượ ớ ế   t tình, tâm huy t. N u giáo ọ ng h c, d a vào   ừ   ế ư  duy tr u  tr c quan sinh đ ng đ n t ọ   ẽ ng h c sinh l p mình thì  giáo viên s  giúp h c c a đ i t

ượ ượ ầ ọ ọ c nh ng khó khăn trong h c ph n này.

t qua đ Ả

viên nghiên c u kĩ n i dung ch ặ đ c đi m tâm lý h c sinh (đi t ượ ng)và tình hình th c t t ữ sinh v Ệ ả ụ ọ Giúp h c sinh

ữ ầ

ượ ề ấ ơ ả ủ ặ ố ố

ệ ữ ừ ố ọ ố ộ

ị ể ứ

ự ứ ệ ế phát hi n và chi m lĩnh ki n th c, tìm ra đ

III. GI I PHÁP, BI N PHÁP: ệ ủ 1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp:  ố ứ ơ ả ế      + Có nh ng ki n th c c  b n ban đ u v  phân s . ể ể   c đi m, tính ch t c  b n c a phân s , m i quan h  gi a các c đ            + Hi u đ ệ ự ồ ế phân s . Bi   t quy đ ng, rút g n các phân s , th c hi n các phép tính c ng tr , nhân ố chia phân s , tính giá tr  bi u th c. + Có thói quen ham tìm tòi, t ẻ ế ề ớ ị ượ   c ả ừ   i t ng

ế ọ ọ ọ ụ ọ ộ ậ ữ t ch n l c, v n d ng vào gi nh ng đi u m i m , thú v  trong môn toán.  Bi ễ ể ắ ạ d ng toán m t cách linh đ ng, sáng t o, trình bày khoa h c, ng n g n, d  hi u.

ọ ạ ng cho các em lòng ham thích h c toán.

ộ ồ ưỡ + B i d ộ ấ ượ ầ ệ ề ượ ấ ả c t

ệ ế ủ 2. N i dung và cách th c th c hi n: ng h c sinh là m t v n đ  đ Ch t l ả ấ

ọ ọ ự ấ ượ ụ ị

ọ ố ớ ư ề Đi u đó

ả i pháp đ  c i thi n ch t l ng

ự ộ ấ ạ ủ ớ ạ ấ i r t khó khăn đ i v i các em.  ầ ấ ượ ể ả ữ ủ ọ h c ph n “phân s ” ạ ệ ớ ọ

ả t c  giáo viên quan tâm hàng đ u. Là ộ   m t giáo viên tr c ti p gi ng d y và làm công tác ch  nhi m. Tôi r t quan tâm và lo ầ   ố ề ắ ng h c sinh c a l p mình ph  trách. Xác đ nh rõ “phân s ” là ph n l ng v  ch t l ế ứ ọ h c h t s c quan tr ng nh ng l làm tôi suy  ố  cho h cọ   ệ nghĩ, mày mò tìm các gi ữ   sinh. V i m t s  kinh nghi m c a tôi trong nh ng năm d y h c, tôi đã tìm ra nh ng gi

ề ệ

ướ ươ ọ ế ượ t đ c khi b

ộ ố ệ i pháp, bi n pháp sau: ố ắ ắ ọ 2.1.Giúp h c sinh n m ch c khái ni m v  phân s : ướ Tr ộ ạ c vào ch ớ Ở ớ ề ố ự ọ ầ ố  l p 1,2,3 các em h c v  s  t m t d ng toán m i. ng phân s , giáo viên c n cho h c sinh bi ớ  nhiên. Lên l p 4 các em bi c đây là   ế   t

7

ố ậ ố ớ ấ ạ ộ ạ ư ế

ọ ằ ể ố ự ủ ọ

ọ ạ ế ệ

ớ ọ ề ế

ư ể ụ ể ngoài) đ

ế t vi ố ự  s  là s  t

ữ ẫ ố ố ự ậ ườ ằ ả   thêm m t d ng s  m i đó là “ phân s ”. V y phân s  có c u t o nh  th  nào? B n ấ ủ   ch t c a nó ra sao? Nh m đ  thu hút s  quan tâm chú ý c a h c sinh, giúp h c sinh có ấ   ớ ứ ứ h ng thú tìm tòi, khám phá ki n th c m i này. Qua kinh nghi m d y h c cho th y ố nhi u h c sinh sau khi h c xong l p 4 v n ch a hi u th  nào là phân s . ể  ặ ấ ở ế ồ ọ ẫ ố ố   t r i đ c phân s .  s  và m u s . Bi ạ   ế ẫ ố ử ố t trên g ch  nhiên vi ắ   ắ ọ i g ch ngang. Cho h c sinh nh c đi nh c ệ   t ế ng ti ng Vi

ọ ọ ẫ ư ầ ọ ụ Giáo viên c n đ a ra ví d  minh h a  c  th   (trong SGK ho c l y  ọ ố ề ử ố ế ề ậ t v  phân s , v  t giúp h c sinh nh n bi ử ố ỗ ượ ấ ạ ắ N m đ c c u t o: m i phân s  có t  và m u s ; t ế ướ ạ ẫ ố ngang, m u s  là s  t t d  nhiên khác 0 vi ề ầ ạ l  s ” ậ cho các em. Nh n di n đâu là t ả ư ử ố  và “m u s ” nh m tăng c i nhi u l n các thu t ng  nh  “t ẫ ố ử ố   s , đâu là m u s . ố ế ỗ c trong m i phân s : M u s  cho bi t

ẫ ố ườ

H c sinh ph i bi ấ ầ ọ ỉ ế ấ

ệ ế ượ t đ ề ế ứ ủ ứ ể ượ ọ ỉ

ử ố ế t gì? T  s  cho bi ộ ỏ ng hay b  qua. M t trong  ử ố ố  s  là 5,   t phân s      có t ằ   ầ c là: 5 ch  5 trong 6 ph n b ng ể ẫ ố ọ

ữ ẫ ố ủ ầ ẫ ố ế ố ế ả ự ạ ằ ầ ằ

ấ c chia ra ộ ượ ầ ầ ố ớ

ả ắ ấ ủ ề ị ụ ể ớ ề ả ọ ủ ư ậ ố ố ắ i thi u phân s  (nh  SGK) giáo viên c ng c  cho h c sinh v  nh n bi

ọ ậ gì? Đây là v n đ  h t s c qua tr ng mà giáo viên th ọ nh ng sai l m c a giáo viên là ch  cung c p cho h c sinh bi m u s  là 6, ch  không xoáy sâu cho h c sinh hi u đ ữ nhau c a hình tròn. Do đó d n đ n có nh ng h c sinh hi u máy móc    là 2 s . Giáo  viên c n nh n m nh b ng hình  nh tr c quan: m u s  cho bi t s  ph n b ng nhau  ượ đ ộ   ầ c tô màu. C n ph i g n v i m t trong m t hình tròn thành 6 ph n, 5 là s  ph n đã đ ố ắ ớ ơ đ n v  c  th  (hình tròn) thì  h c sinh m i n m ch c v  b n ch t c a phân s . ế   ệ t Sau khi gi ế phân s  qua phi u h c t p sau:

ọ ậ ướ ế ẫ ọ ọ ộ ỗ ố (Giáo viên phát cho h c sinh m i em m t phi u h c t p, h ng d n h c sinh

làm trên phi u) ế

Ọ Ậ Ế PHI U H C T P

ậ ầ Em hãy hoàn thành bài t p sau: ằ a) Chia hình vuông thành các ph n b ng nhau

ằ ầ Em chia hình vuông  thành……ph n b ng nhau

ộ ố ầ : b) Tô màu m t s  ph n

Em tô màu ….. ph nầ

ỗ ấ ề c) Đi n vào ch  ch m:

8

ư ậ ầ ầ ằ Em chia hình vuông thành ….. ph n b ng nhau, em  tô màu ……. ph n. Nh  v y em đã

ố ộ ố ử ố tô màu …….. …hình vuông;…. ..là m t phân s . Phân s …… có t ẫ ố  s  là…..,m u s

là…..

ọ ấ ơ ả ủ ề ặ ố ể ể

ố ự ố 2.2.Giúp h c sinh hi u rõ v  đ c đi m và tính ch t c  b n c a phân s  qua bài: “Phân s  và phép chia s  t ố ằ  và “Phân s  b ng nhau”

nhiên:

ố ộ ơ ả ể ố nhiên” ố ự ộ a) Phân s  và phép chia s  t Đây là m t trong nh ng n i dung c  b n giúp h c sinh hi u rõ h n v  phân s .

ố ơ

ơ ọ i quy t nhanh g n h n các  ố ề ế ậ ụ ệ ặ ố ề ơ t v  so sánh các

ọ ọ ữ ả ề Giúp các em có cái nhìn khái quát h n v  phân s  và gi ề t giúp các em v n d ng t phép tính và bài toán v  phân s  và đ c bi ồ phân s , rút g n, quy đ ng,…trong các bài sau.

ư ấ ả ọ

ế i quy t: ỗ ạ ượ ầ ạ ỏ ố Ví d :ụ ề ­ Giáo viên đ a ra v n đ , yêu c u h c sinh gi ề 1. Có 4 cái bánh chia đ u cho 4 b n. H i m i b n đ c bao nhiêu bánh?

ỗ ạ ượ ề ạ ỏ 2. Có 3 cái bánh chia đ u cho 4 b n. H i m i b n đ c bao nhiêu bánh?

ỗ ạ ượ ề ạ ỏ 3. Có 5 cái bánh chia đ u cho 4 b n. H i m i b n đ c bao nhiêu bánh?

ướ ẫ ọ ả ­ H ng d n giúp h c sinh gi ề ế ấ i quy t v n đ :

ỗ ạ ượ ạ ề * Có 4 cái bánh chia đ u cho 4 b n. M i b n đ c 1 bánh.

ỗ ạ ư ề ạ ỗ * Có 3 cái bánh chia đ u cho 4 b n (xem m i cái bánh nh  hình vuông). M i b n

3 4

ượ ầ ư đ c 3 ph n t cái bánh ( )

1 3 2 4 1 3 2 4 1 3 2 4

5 4

ỗ ạ ượ ạ ầ ư ề         *Có 5 cái bánh chia đ u cho 4 b n. M i b n đ c 5 ph n t cái bánh ( ) ho c 1ặ

1 4

cái bánh và cái bánh

2 4 1 3 1 3 2 4 1 3 2 4 1 3 2 4 1 3 2 4

ả **K t quế

ỗ ạ ượ ố 1.M i b n đ c s  bánh là:

4: 4 = 1 (cái bánh)

ỗ ạ ượ ố ầ c s  ph n bánh là: 2. M i b n đ

9

3 4

3 : 4 = (cái bánh)

ỗ ạ ượ ố ầ c s  ph n bánh là: 3. M i b n đ

5 4

5 : 4 = (cái bánh)

ẫ ọ ướ ậ ** H ng d n h c sinh rút ra nh n xét

4 4

­ 4 : 4 = (cái bánh)

4 4

4 4

ằ cái bánh b ng 1 cái bánh hay = 1

3 4

­ 3 : 4 = (cái bánh)

3 4

3 4

ơ  cái bánh ít h n 1 cái bánh hay < 1

5 4

­ 5 : 4 = (cái bánh)

5 4

5 4

ề ơ cái bánh nhi u h n 1 cái bánh hay > 1

ả ụ ầ ượ ậ c các nh n xét và

ự ọ nêu ví d  c  th

ọ Qua ví d  và hình  nh minh h a, giáo viên c n cho hs rút ra đ ụ  nêu ví d ) ố ự ụ ụ ể (h c sinh t ủ ươ ố ự ể ế ng c a phép chia s  t nhiên cho s  t + Th nhiên (khác 0) có th  vi t thành

a b

(cid:0) ố ử ố ẫ ố ố ị ố ị phân s , t s  là s  b  chia, m u s  là s  b  chia a :   b = ( v i b ớ 0 ).Ví d :  ụ 12 : 8

= ;

12 8

8 : 6 =   ế ố ự ố ự ể ế ộ + K t qu  c a phép chia s  t nhiên cho s  t nhiên (khác 0) có th  vi t là m t

ố ả ủ ụ phân s . Ví d : 4 : 5 =

a 1

ỗ ố ự ể ế ố ẫ ố +  M i s  t nhiên có th  vi t thành phân s  m u s  là 1; a = .

ử ố

ẫ ố ụ ỏ ơ ơ ớ ố ố ỏ ơ    s  nh  h n m u s  thì nh  h n 1. Ví d :  <1;  phân s  nào ẫ ố s  b ng m u s

Ví d :ụ   4 =  ;   5 =  ụ ố +  Phân s  nào có t ử ố ằ ẫ ố ơ ử ố ớ  s  l n h n m u s  thì l n h n 1. Ví d : >1;  phân s  nào có t ằ ụ có t thì b ng 1. Ví d  : =1

ể ậ ụ ả ố

ế ố ớ ề ẫ ọ ơ ố ự ầ  nhiên cho s  t Sau ph n này có th   v n d ng phân s  là k t qu  chia s  t ằ ơ ể ướ ng d n h c sinh khái quát v  phân s  l n h n, bé h n và b ng 1 nh ố ự  ư

nhiên đ  h sau:

ư ­  = 2 : 3 = 0 (d  2)  < 1 nên   < 1;

10

ư ­  = 5 : 3 = 1(d  2) > 1 nên  > 1. ­  = 5 : 5 = 1 nên = 1 ố ằ b, Phân s  b ng nhau:

ỗ ọ ướ

­ Giáo viên phát cho m i h c sinh 2 băng gi y b ng nhau, h ấ ằ ằ ấ ầ ề ọ   ẫ ng d n h c ư

ấ sinh g p đ u, chia băng gi y thành các ph n b ng nhau và tô màu (nh hình vẽ) +Tô màu băng gi yấ

+ Tô màu băng gi yấ

ầ ọ ượ c

ố ­ Yêu c u h c sinh so sánh 2 phân s   ....  (quan sát hình đã tô màu, nêu đ  = )

3 4

2 x 3 2 x 4

6 8

6 8

2 : 6 2 : 8

3 4

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ướ ẫ ậ ọ ­ H ng d n h c sinh rút ra nh n xét:

ả ử ố ừ ậ ế ấ ơ ả ủ ộ ố ự nhiên khác 0,

ượ ố ằ ố ớ ụ ớ l n h n 1  thì đ

ế ẫ ẫ ố ủ ố ẫ ố ủ ố ớ nhiên khác 0  và

ố ớ ằ ọ ố ớ l n h n 1 thì đ c phân s  m i b ng phân s  đã cho (g i là rút g n phân s )

ự ầ ạ ợ ộ

ố ắ ọ ­ T  nh n xét này, giáo viên d n d t h c sinh nêu tính ch t c  b n c a phân s : ộ + N u nhân c  t  s  và m u s  c a m t phân s  v i m t s  t ơ   c phân s  b ng phân s  đã cho. Ví d : =  vì = = .  ố ự ả ử ố + N u chia c  t  s  và m u s  c a phân s  đã cho v i 1 s  t ơ ọ ố ượ ụ Ví d :  = =  Sau ph n này giáo viên tích h p 2 n i dung này l ố ằ ư ụ ẳ ề ọ  tìm và  i và cho h c sinh t ố ạ i thích , ch ng h n nh  tìm phân s

ượ ố ả nêu ví d  thêm v  hai phân s  b ng nhau và gi ằ c   = = = =... b ng  phân s :  . H c sinh tìm đ

ọ ả ắ ố ọ ể

ồ ắ ọ

ọ ơ ố ụ ẫ ậ ứ ạ ẽ ố ằ ả

ọ ư ố ở ế  ti

ộ   “N u c ng c  t

ộ ố s  và m u s ) cùng m t s  thì đ

ả ử ố ộ ố ọ ế ẫ ố ỏ ơ ẫ ố ủ ố ớ    s  và m u s  c a phân s  v i ẫ ố  ữ ệ ượ c hi u gi a m u s ạ ọ ố   t các d ng toán ố  s  không thay đ i (v i phân s  nh  h n 1)” giúp h c sinh h c t

ọ ắ

ắ ề ồ ồ ố:

ậ ụ ấ ơ ả ủ ậ H c sinh ph i n m ch c tính ch t c  b n c a phân s  và v n d ng đ  nh n ra   ố ườ   ố ng hai phân s  b ng nhau, rút g n phân s , qui đ ng m u s  hai phân s  trong tr ồ   ọ ố ợ t bài quy đ ng h p đ n gi n cũng nh  ph c t p s  giúp h c sinh v n d ng và h c t t sau. và rút g n phân s   ấ ầ       Giáo viên c n cung c p thêm: ừ ả ử ố ặ cùng m t s  (ho c tr  c  t ớ ổ ử ố và t khác sau này. ọ ố 2.3. Giúp h c sinh n m ch c v  cách quy đ ng và rút g n phân s : ướ ồ ạ ng có 3 d ng:

ơ ả ạ ạ ả ọ   ấ  Đây là d ng c  b n nh t, giáo viên ph i giúp h c a) H ng d n cách quy đ ng phân s Quy đ ng m u s  th ­ D ng 1(d ng t ng quát):

ẫ ẫ ố ườ ổ ạ ụ ể ừ ướ ồ sinh cách quy đ ng c  th  t ng b c.

11

ọ ẫ ụ ướ ẫ ố ồ   Ví d : Quy đ ng m u s  2 phân s :  và . H ng d n h c sinh cách quy đ ng

ẫ ố ư

ố ố ớ ớ ố ố ẫ ố ủ ẫ ố ủ ẫ ố ủ ẫ ố ủ + L y t + L y t ố ồ ố ề ể ư đ  đ a 2 phân s  v  cùng m u s  nh  sau:  s  và m u s  c a phân s  nhân v i m u s  c a phân s  .  s  và m u s  c a phân s  nhân v i m u s  c a phân s  .

ẫ ế ạ ố ủ

ẫ ẫ ố ấ ử ố ấ ử ố Ta có: = = ;   = =  ố ủ   Đó là d ng khi m u s  c a phân s  này chia h t cho m u s  c a ­ D ng 2:   ụ ố

ọ ẫ ế ướ

ố ẫ ố ố

ố ớ

ấ ậ ố ấ ẫ ố  và m u c a phân s   v i 2 ta đ ượ

ố ồ ẫ ủ ố ộ ứ d ng này m c đ  quy đ ng khó h n

ủ ế ế ầ  2 d ng đ u, đó là qquy ỏ i. Làm th  nào ng h c sinh khá, gi

ư ạ ố ồ phân s  kia. Ví d : Quy đ ng m u s  hai phân s :  và  ẫ ố        ­ H ng d n:  Xét m u s  2 phân s  ta th y: 12 chia h t cho 6 nên ta ch n 12 là ỉ ệ ữ m u s  chung (MSC). Ta ch  vi c quy đ ng m u s  phân s   và gi  nguyên phân s  . ượ ả ử c: = =  ố c 2 phân s   và   ạ ơ ở ọ ng làm nh  sau:

ườ ng h c sinh quy đ ng:

ư ế ẽ ấ ườ ề ề ợ

ư ể ư ề ờ ọ ữ   ng h p này, làm nh  th  s  m t nhi u th i gian và đ a v  nh ng ố ố   i

ướ ẫ ả ọ

L y 12 : 6 = 2. Nhân c  t ẫ ố ồ V y quy đ ng m u s  2 phân s   và  ta đ ạ ồ Ở ạ ­ D ng 3:   ẫ ố ố ượ ố ồ đ ng m u s  3 phân s . Ch  y u dành cho đ i t ọ ọ ườ ể đ  giúp h c sinh làm đúng, nhanh, g n. Tôi th ố   và  ồ ụ Ví d 1: Quy đ ng các phân s : ; ồ ọ Thông th = = ;       = = ;    = =  Trong tr ố ớ phân s  l n, làm cho các em lúng túng và khó khăn khi rút g n đ  đ a v  phân s  t ồ gi n. Do đó tôi h ọ ng d n h c sinh quy đ ng nh  sau: ướ ướ ỏ

ầ ượ ấ ấ ượ ế ấ

ằ ộ ố ế ế ư ẫ ố ọ ấ   ­ B c 1: H ng d n h c sinh ch n m u s  chung nh  nh t  b ng cách: L y ế   ầ t g p lên 2,3,4,.. l n, cho đ n khi đ c m t s  chia h t   i là 3 và 6. Ta có: 15 x 2 = 30  vì 30 chia h t cho 3 và chia h t cho 6 nên

ọ ẫ ẫ ố ớ m u s  l n nh t là 15 l n l ạ ố các s  còn l ch n MSC là 30.

ướ ướ ồ

ồ ả ử ẫ ủ ố ớ ọ ẫ ­ B c 2:  H ng d n h c sinh quy đ ng: ấ ố + Quy đ ng phân s   ta l y 30 : 15 = 2. Nhân c  t và m u c a phân s  v i 2 ta

ượ đ c    =

ố ồ ả ử ẫ ủ ố ớ và m u c a phân s  v i 10

ượ ta đ

ả ử ồ ố ẫ ủ ố ớ ấ + Quy đ ng phân s   ta l y 30 : 3 = 10. Nhân c  t c  =  ấ + Quy đ ng phân s   ta l y 30 : 6 = 5. Nhân c  t và m u c a phân s  v i 5 ta

c     =

ư ậ ố ớ ượ ượ đ ồ Nh  v y quy đ ng  3 phân s  ;

ố   và  ta đ ọ ể ự ụ ẽ ở c 3 phân s  m i: ;   và  ệ ậ V i cách làm này s  giúp h c sinh v n d ng đ  th c hi n các phép tính các

ế ọ ti

ấ ằ ế ẫ ấ ộ ỏ ớ t h c sau. ụ ướ Ví d : Tính.  +       (Phép c ng phân s  trang 128­ Toán 4) H ng d n: Tìm MSC nh  nh t b ng cách l y 16 x 2 = 32 (32 chia h t cho c ả

16 và 18). Ch n MSC: 32

ọ Ta có: + =  + = =

12

ố ọ ướ ẫ

ể ẫ ố

t cách rút g n phân s  giáo viên h ệ ế ể

ng cách chia c  t ử ố ằ ố c m t phân s  m i có t

b) H ng d n cách rút g n phân s :  ự   ọ ướ ế ọ ọ ng d n h c sinh d a Đ  giúp h c sinh bi ọ ấ ơ ả ủ ố ư ố ấ vào  tính ch t c  b n c a phân s  và d u hi u chia h t đ  rút g n phân s , đ a phân   ể  ả ử ố ằ ố ề ố ộ ố ự ả ố  s  và m u s  cho m t s  t s  v  t  nhiên khác 0 đ i gi n. B ố ớ ẫ ẫ ố ố ớ ộ ượ    s  và m u s  bé đi mà phân s  m i v n b ng phân s  đã đ cho.

ố ề ố ố ả ố ả ư Khi  rút g n phân s  là ph i đ a m t phân s  v  phân s  t ộ i gi n. M t phân s ố

ả i gi n.

ể không th  rút g n đ ể ố ọ ọ ượ ữ ọ ọ

ố ự ơ ộ ố ố c n a g i là phân s  t ể ư ố s  và m u s  cùng chia h t cho s  t ự   ớ  nhiên nào l n h n 1(d a

ậ ượ c phân s  t ả i gi n.

ế ẫ ố ư ế ử ố ể ố ố  s  và m u s  cùng chia h t cho s  t

Đ  rút g n phân s  ta có th  làm nh  sau: ế ẫ ử ố + Xem xét t ế ệ ấ vào  d u hi u chia h t). ẫ ố ử ố  s  và m u s  cho s  đó. + Chia t ứ + C  làm nh  th  cho đ n khi nh n đ Đ  xem xét t ệ ế ứ ề ấ ố ự ệ ự ộ ế ế ế

ọ nhiên nào >1 ta d a vào ấ d u hi u chia h t cho 2, 5, 3, 9…. Ki n th c v  d u hi u chia h t cũng là m t công ố ụ ể c  đ  làm các bài toán v  rút g n phân s .

ề ả ắ ọ ế

ầ ậ ế ấ

ố ắ ấ ế ầ

ệ ề ố ọ ọ ệ ế

ọ ế ứ ượ ọ ế ố ướ ắ ạ ấ ề ấ ệ ế ả ạ ậ ả ệ   V y h c sinh ph i n m ch c d u hi u chia h t cho 2, 3, 5, 9…, ph i rèn luy n ầ   ướ c ph n c h c tr ầ   c khi đi vào ph n   i d u hi u chia h t đã   i thành th o các bài t p v  d u hi u chia h t trong

ề ữ ợ ả ậ ệ ề ỹ k  năng v  nh n bi t d u hi u chia h t. Đây là ph n ki n th c đ ế phân s  và nó liên quan nhi u đ n ph n rút g n phân s  nên tr ự th c hành v  rút g n phân s , giáo viên cho h c sinh nh c l ứ ọ h c, n m v ng ki n th c và gi ơ ng h p đ n gi n. các tr

ự ề ế ấ

ọ ệ ố ố ả ử ố ế ả ẫ ố ấ  s  và m u s  không cùng chia h t cho s  t i gi n vì c  t ố ự

ớ ơ ắ ườ ố Ví du 1 : Rút g n phân s :  ế D a vào d u hi u chia h t, ta th y 6 và 8 đ u chia h t cho 2, nên:  = =  (   là phân s    t nhiên nào l n h n 1)

ệ ế ấ ố ướ ẫ ọ ự Ví d  2:ụ  Rút g n phân s   . D a vào d u hi u chia h t, tôi h ng d n h c sinh

ọ ầ ượ rút g n l n l ọ t là: = = = =

ủ ế ể ế ọ ỏ ọ  Bài này ta có th  khuy n khích h c sinh (ch  y u là h c sinh khá, gi i) cách

ọ rút g n nhanh h n nh  sau:

ơ ấ ư ệ ự ẫ ố ề ế ế

ả ử ố D a vào d u hi u chia h t ta th y c  t ẫ ặ ủ ẽ s  và m u s  đ u chia h t cho 2 và 9 ử ế ế ấ nên s  chia h t cho tích c a chúng là 18 (ho c m u chia h t cho t ). Ta có:  = =

75 300

ọ ố Ví d  3:ụ  Rút g n phân s

ấ ả ử ố ẫ ố ề ế ệ ế ậ    s  và m u s  đ u chia h t cho 5. V y

ấ ọ ọ tr

5:75 5: 300

5:5 5:20

15 60

5 20

1 4

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ự ướ ế 75 300 D a vào d u hi u chia h t ta th y c  t ế c h t ta rút g n cho 5 sau đó ta rút g n ti p. 3:15 3:60

13

ề ướ ể ướ ẫ ọ ư Cách làm trên đúng nh ng dài dòng, nhi u b c. Ta có th  h ng d n h c sinh

làm cách nhanh h n.ơ

ấ ế ử ố ậ ư s  v y ta làm nh  sau:

75:75 75: 300

(cid:0) (cid:0)

ứ ạ ề ạ ấ ệ ặ ẫ ố Ta th y m u s  chia h t cho t 75 1 300 4 Trong quá trình d y, còn nhi u phân s  có tính ch t ph c t p h n (đ c bi

ữ ọ ạ

ố ấ ườ ơ ố ớ ọ ọ ướ ẫ ọ t là i toán trên m ng) đ i v i h c sinh dân   ụ ể   ng d n h c sinh rút g n c  th ,

ẽ ặ ọ ắ ố ọ ố ả nh ng phân s  dành cho h c sinh tham gia gi ề ộ ng h t c s  g p r t nhi u khó khăn. Tôi th nhanh, g n tránh gây r c r i cho h c sinh

ọ ố Ví d  1:ụ  Rút g n phân s

34 51  2; 51 = 17 (cid:0)

(cid:0) ấ ậ ả ử ố ẫ ố ề ế Ta th y 34 = 17 3. V y c  t s  và m u s  đ u chia h t cho 17.

ư

(cid:0) (cid:0)

Ta làm nh  sau:   34 17:34 51 17:51

2 3

ọ ố Ví d  2:ụ  Rút g n phân s

ấ ử ố ố ử ố c vi

ế ở t b i 4 ch  s  7, khi chia t ượ s  là s  có 4 ch  s  và đ Ta th y t ẫ ố c 1111. M u s  cũng là s  có 4 ch  s  và đ

7777 9999 ữ ố ố ậ ả ử ố c 1111, v y c  t

c vi ẫ ố ề ế ượ ẫ ố ượ ữ ố  s  và m u s  đ u chia h t cho 1111. Ta có ữ ố  s  cho ữ ố ế ở t b i 4 ch  s  9. Khi chia  : 7 đ m u s  cho 9 cũng đ

: :

(cid:0) (cid:0) ượ 1111 1111

ữ ể ọ

ộ ố ụ ạ

7777 7777 7 9999 9 9999 ố ạ   ụ ơ ả ữ ừ ừ  nh ng bài toán rút g n phân s  d ng T  nh ng ví d  c  b n đi n hình trên, t ệ ặ ơ ả ể ậ   t đó mà ta có th  v n d ng làm nhanh m t s  bài tóan đ n gi n hay d ng đ c bi ố ế ạ d ng khác mà có liên quan đ n rút g n phân s . 4 (cid:0) 6

Ví d  1ụ :   Tính:

18 27 ộ

ạ ế ế ả

ọ ẫ ứ ơ ả ườ ơ ồ ẽ ự ng d n h c sinh d a vào cách thông th

ố ồ ẫ ọ

4 6

4 3 ọ

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ư Đây là bài toán thu c ki n th c c  b n, d ng đ n gi n nh ng n u giáo viên   ẫ ố ồ ướ   ng là quy đ ng m u s  r i tính thì s  dài h ọ ậ ướ dòng, khó  tính. V y h ng d n h c sinh rút g n các phân s  r i tính. 18 2 2 27 3 3 ồ       Ví d  2: Tính r i rút g n:     x  ọ ư ườ ng làm nh  sau:

ọ ướ ự ẫ ng d n h c sinh rút g n tr ấ ằ   c (d a vào tính ch t b ng

ướ ế ố ể ả

ớ ố : ụ H c sinh th  x = = =    ọ   Lúc này, giáo viên nên h ủ nhau c a phân s ) đ  tìm k t qu  nhanh.            x = =  2.4.Các phép tính v i phân s

14

ạ ườ ẽ ộ Thông th

ư ể ạ

ẫ ộ ư ừ ạ ẫ ầ ớ ộ ố ệ ậ ổ ớ i làm l n l n v i nhau nh  phép c ng thì nh m l n v i nhân, tr

ẫ   ừ ng khi d y cách bài c ng, tr , nhân, chia riêng r  thì đa s  các em v n ợ   ụ ậ v n d ng làm đúng các phép tính. Nh ng khi chuy n sang d ng luy n t p t ng h p thì các em l    cũng ớ ẫ l n v i phép nhân,…

ớ ầ ng làm sai:  a)   +  =  (nh m v i phép nhân)

ọ ộ ố ọ

ọ ườ

ng làm sai:  +  =  =   ặ

ườ

ắ ộ

ự ệ ệ ủ ẫ ầ

ư ề ẫ ố ặ

ẫ ố ồ ế ụ ự ệ ế ẫ ừ ộ Ví d : Trong phép c ng tr   ườ      *   +   H c sinh th       *  ­   M t s  h c sinh làm :  ­   =  =  =3      *    +    H c sinh th                                                     ho c:    +   =  +  =   ọ     *  ­    H c sinh th ng làm sai:       ­  =  =  =2     ư ắ ừ   ệ Do các em ch a n m ch c  và phân bi t rõ cách th c hi n các phép tính c ng, tr , ữ ự ố   nhân, chia phân s  nên hay nh m l n gi a cách th c hi n c a phép tính này sang phép ố  ấ ố ệ ớ t v i phép nhân phân s , có em th y khác m u s  thì đ a v  phân s tính kia. Đ c bi ầ cùng m u s  r i ti p t c th c hi n d n đ n sai l m.

ố ọ ố ự Ví d : ụ + Tính :   x     có h c sinh làm :  x  =  =  =2 ( nh m v i phép c ng ) ớ + Tính:   3 x  ( nhân s  t i)

ọ ặ

ọ ầ ọ

ườ ạ ộ

ứ ổ ệ ợ ự ệ ộ ứ t cách th c hi n các phép c ng, tr , nhân, chia phân s  nh  sau: th c t ng h p các n i dung này, tôi th ừ bi

ẫ ố ừ ộ ố ­ C ng, tr  2 phân s  cùng m u s : ; = = + ­

ca (cid:0) b axd bxd

c b c d

cxb dxb

cxb dxb

a b a b

a b a b

ẫ ố ừ ộ ố ­ C ng, tr  2 phân s  khác m u s : ; = = + ­ + ­ ầ ớ ượ ạ c l  nhiên v i phân s  và ng  Có h c sinh làm: 3 x  =  =  ho c  3 x  =  x  =  =  ế   ố ế ộ ừ Do đó khi h c sinh h c xong các bài c ng, tr , nhân, chia phân s , đ n ph n ki n ọ ế   i ki n th c cho h c sinh phân ng khái quát l ố ư ca (cid:0) b axd bxd

ố ­ Nhân 2 phân s : = x

a b a b

ố ­ Chia 2 phân s : = :

c b c d axc bxd axd bxc axc b

ố ự ớ ố ­ Nhân s  t nhiên v i phân s :      a x =

c d c d c b  nhiên:        : c =  ớ

ố ự           ­ Chia phân s  cho s  t ọ ừ Ngoài ra, tôi còn giúp h c sinh nh  qui t c c ng, tr , nhân, chia phân s ố ở ạ    d ng

ơ ể ứ ễ ắ ộ ọ ậ : ớ th  đ  giúp các em d  nh  và h ng thú trong h c t p

ớ ố Bài ca các phép tính v i phân s

ố ớ

ộ ẫ ướ ừ C ng, tr  phân s ả M u ph i gi ng nhau Tr ố ệ ự c khi th c hi n ả ạ ơ i ph i nh B n  ở ẫ  m u Xét xem  ố ấ Không th y gi ng nhau

15

ả ỉ ế Ch  th  là xong.

ữ ể

Còn n a khi chia Chuy n thành tính nhân ố Phân s  sau thành ượ ố ả Phân s  đ o ng c.

ồ Ta ph i qui đ ng ọ Ho c là rút g n ẫ ố V  cùng m u s ừ ử ộ Sau đó c ng (tr ) t ẫ ố ữ  nguyên m u s Gi ỏ ạ B n kh i phân vân ả ế Có ngay k t qu .

Còn phép nhân  ?ư

ồ ẳ

ử ớ ạ ơ i nh  kĩ B n  ệ t rõ ràng Phân bi ừ ộ C ng, tr , nhân, chia. ẻ ồ ẫ ộ K o r i  l n l n.

ử ẫ ẫ ả Ch ng ph i quy đ ng T  ta nhân t M u ta nhân m u

ể ự ề ệ ệ ả ệ 3. Đi u ki n đ  th c hi n các gi i pháp, bi n pháp

ả ệ ể ự ả

ệ ạ ọ ọ ầ ủ ọ ọ ế ị ạ ứ ầ ọ ạ   i pháp, bi n pháp nêu trên đòi h i giáo viên ph i linh ho t ế ớ ọ   ớ ả t tình, tâm huy t v i h c   t b  d y h c h c đ y đ . H c sinh đi h c chuyên c n, có ý th c trong

ỏ Đ  th c hi n các gi ệ ạ trong cách d y h c, có kh  năng d y môn Toán l p 4, nhi sinh.Trang thi ệ ọ ậ vi c h c t p.

ả ệ i pháp, bi n pháp

ệ ữ 4. M i quan h  gi a các gi ả ố ệ

ố ữ ể ự ẽ ớ ụ ậ Gi a các gi ờ

ệ ư

ả ữ ể ậ ề ế ượ ế ấ i quy t đ

ộ ế ủ

ả ệ ọ ủ ấ ứ

ệ ặ   i pháp, bi n pháp nêu trên luôn có m i quan h  ch t ch  v i nhau, ầ ả ệ   không th  tách r i. Do đó, khi th c hi n các gi i pháp,  giáo viên  c n v n d ng các ạ ể ả ế ộ i quy t v n đ . Giúp các em ti p thu bi n pháp đã đ a ra m t cách linh ho t đ  gi   ề ạ   ấ ụ ấ c nh ng v n đ  h n bài m t cách nhanh nh t và có th  v n d ng gi ch  c a các em. ả ế ớ ề ượ ễ ọ ị 5. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u  V i  đ  tài này mang tính giá tr  khoa h c và th c ti n,  đã  đ

ệ ự ế ạ ề ự ươ ọ ở ườ  tr d y h c

ọ ng Ti u h c Tình Th ớ ườ ủ

ớ ế ứ ề ế ị ả   c kh o ể ọ   ng trong các năm h c ở ọ   ể  các l p khác nhau c a tr ng Ti u h c ố   ng. Sau các năm h c, tôi th y  trong làm tính v i phân s , các em đã làm ạ   i quy t các d ng toán v  phân

ấ ạ ơ ạ ả ự ễ ỗ nghi m trên th c t 2011­ 2012 ; 2012 – 2013 và 2014 – 2015  ươ ọ Tình Th ủ ượ c ki n th c, các em linh ho t h n trong gi ch  đ ố s . Cách làm c a m i em mang tính sáng t o và th c ti n cao.

ệ ạ ờ

ứ ế ng h c sinh ti n b  rõ r t. ố ấ ượ ế ộ ể

ậ c đ u tôi nh n th y ch t l t, tìm phân s , đ c vi ọ ệ

ớ ả ụ ể ư ấ ượ ể ế ọ ủ ọ   ệ ộ nghiêm túc th c hi n theo quy trình kinh nghi m d y h c Sau m t th i gian  ố ọ ệ   Đa s  h c sinh các ấ ướ ầ   trên, b ủ   ấ ơ ả ố ọ ế ậ em nh n bi t đúng phân s ,   hi u rõ tính ch t c  b n c a ố ộ ự ồ ố phân s ,  quy đ ng, rút g n, so sánh và th c hi n các phép tính v i phân s  m t cách   nhanh g n. Qua ki m tra ch t l ng môn toán, k t qu  c  th  nh  sau:

ư

L pớ

Ch a hoàn thành

Hoàn thành SL

%          SL

%

Năm h cọ

Th iờ   đi mể

TS

16

HS

23

22

91,3

2

8,7

4a2

21

20

95,2

1

4,8

4a1

2011­ 2012

H cọ   xong  ngươ ch phân số

14

14

100,0

0

0

2012 – 2013

4a2

2014– 2015

ụ ể ố ượ ượ ớ ấ ả c v i t t c  các đ i t ọ ng h c sinh

ỗ ở

ớ ề V i đ  tài này chúng ta có th  áp d ng đ ộ ạ  Tây Nguyên. Ế Ị i ch   là dân t c t Ậ Ế C. K T LU N, KI N NGH

ộ ạ ấ ậ Ậ I. K T LU N ễ ự Qua th c ti n d y h c ọ ở ố ượ  đ i t ng là HS dân t c t i ch , tôi nh n th y: đ ể

ạ ộ ỗ ộ ố ầ ầ

̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ệ ể giúp các em HS dân t c làm toán đúng thì giáo viên c n chú ý m t s  yêu c u sau:  ́ ơ ậ

ộ ắ ậ ắ ậ ừ ọ ộ

ộ ế ế ở ạ ẹ t cách làm ọ ạ  d ng toán đó và linh đ ng gi

́   ­ Gv cân phai nhiêt tinh, tâm huyêt v i hoc sinh: “ Tât ca vi hoc sinh thân yêu”. Cô ́ ụ   găng ren luy n kĩ năng tính toán, suy lu n, khái quát cho h c sinh. Hi u và v n d ng ọ   làm đúng  các bài t p. Không b t bu c h c sinh h c thu c quy t c theo t ng câu, ữ ậ ọ ỉ   ch . Đó ch  là cách h c v t, máy móc, không sáng t o khi làm bài t p. Qua m i bài ả ỉ ch  yêu c u h c sinh bi   i quy t tùy theo ừ t ng tr

̀ ượ ̣ ̣ ng hoc sinh l p minh.Tr

ả ́ ộ

ớ ́ ơ ư ướ ể ọ ọ ọ ộ m t bài ph i đi c  th  t ng b ơ ế ướ ắ ạ ề ́ ơ ắ ế ấ ả ̀ c khi ề c đ  m i h c sinh đ u n m ch c d ng đó i quy t v n đ   nhanh và

́ h c, t

́ rèn cho các em. ̀ ề ́ ắ ự ̣ ̉ ̣ ụ ự ọ ự i cho các em, có ni m tin vao s  tiên bô cua hoc sinh.

ạ ọ

ử ỗ ệ ể ồ t đ   đ  dùng d y h c. ể ả ườ ệ

ế ầ

ể ở ẽ t. B i l ế ờ ị ấ ầ ự ấ ộ t h c sinh dân t c thi u s  t

ữ ọ

ặ ờ

ế ự ế ệ ậ ỏ

ế ề ố t.

Ị ọ ầ ườ ợ ng h p.  ̀ ́ ́ ̀ ́ ợ ­ Thiêt kê bai day chi tiêt, phu h p v i t ng đôi t ụ ể ừ ạ d y m t  thì giáo viên m i đi đ n khái quát h n, giúp h c hinh gi ơ   ọ g n h n. ̀    ­ Lam tôt công tac giáo d c t ố    ­ Kiên trì u n n n, s a l    ­ Ph i khai thác tri ậ ng xuyên ki m tra, đánh giá nh n xét k p th i, khen đ  khích l    ­ Th  các em. ộ ẻ ủ ỏ    các em còn nh ,    ­ Thái đ  ân c n, vui v  c a giáo viên cũng r t c n thi ặ   ặ ỗ ể ố ạ ệ ọ  ái r t cao, n u giáo viên nói n ng i ch , lòng t đ c bi ị ồ ặ ề ặ ẵ ọ ờ   i, h c sinh s n sàng xách c p ra v  ho c ng i không, không ch u h c bài n a. Vì l ả ộ ượ ạ ầ ớ ế   i to ti ng v i các em, ng th ,  giáo viên không nên n ng l i c n ph i đ ng viên c l ứ ớ ộ ỉ    và khen th t nhi u dù ch  là s  ti n b  nh , m i giúp các em h ng thú trong khích l ọ ậ h c t p và  ti p thu bài t Ế        II. KI N NGH

17

ờ ượ ạ ườ ế ự ọ ng d y Toán, tăng c ng thêm các ti ớ   ả  h c. Gi m b t t t

ươ ọ

ể ẽ ế ụ ầ C n tăng thêm th i l ế ế ạ t d y ti ng Ê­đê. ộ ạ ườ i tr ệ ọ ng Ti u h c Tình Th

ạ ơ ề D y h c ch ạ ọ ươ ự ể i, b  sung thêm đ  hoàn thi n h n, t

ị ố ế ệ t cho các em hành trang đ  h c t

ừ ể ọ ố ượ ự ề ộ ắ ề ế ề ắ ạ

ổ ẩ ẫ ấ ệ ả ả

ộ   ố ng phân s  cho h c sinh dân t c ệ ng mà tôi đã th c hi n. Tôi s  ti p t c áp   ấ ượ   ng  đó nâng cao ch t l ứ ở ớ   t ki n th c   l p   c s  góp ý chân thành ệ   ụ  Ban giám kh o, các c p qu n lí và đ ng nghi p đ  đ  tài này áp d ng có hi u ả ả ơ ơ các ti Trên đây là m t vài kinh nghi m v  “ thi u sể ố” t ụ d ng đ  tài, rà soát l ồ đ ng b  cho các em, chu n b  t trên. Ch c ch n đ  tài v n còn nhi u h n ch , kính mong đ ể ề ồ ừ t qu  cao h n. Tôi xin chân thành c m  n!./.

Ế Ậ Ủ Ộ Ồ

NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ...........................................................................................................................................

Đray Sáp, ngày 28 tháng 2 năm 2015 t: ườ ế i vi Ng

ế ầ ị Tr n Th  Tuy t Nga

Ộ Ồ Ủ Ị Ế

CH  T CH H I Đ NG  SÁNG KI N                                                                                     ( Kí tên và đóng d u)ấ

18

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

Tên tài li uệ Tác giả STT

ướ ạ ọ ọ ụ ạ ộ B  giáo d c  và đào t o 1

ẫ H ng d n d y h c các môn h c cho các vùng, mi nề

(Ban hành kèm theo công văn  s  ố 7580/GDTH)

ố ươ ọ ở ể ọ Ph ạ ng pháp d y h c Toán Ti u h c. 2

ự ể (D  án phát tri n GVTH) ế ạ ầ

ọ ủ Vũ Qu c Chung(ch   biên), Đào Thái Lai, Đ  ỗ ọ Ti n Đ t, Tr n Ng c  ễ Lan, Nguy n Hùng  ơ Quang, Lê Ng c S n

ậ Sách giáo viên Toán 4 ­  T p 2 ấ ả 3

Nhà xu t b n GD, năm  2010

ự ả ể ậ ọ Th c hành gi i toán ti u h c ­  T p 1 + 2. 4

ầ ể ạ ọ ư ạ Tr n Diên Hi n. NXB  Đ i h c s  ph m 2008.

19

20