Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
a. Lý do khách quan
Hoà nh p trong s phát tri n chung c a đt n c, n n giáo d c trong ướ
giai đo n hi n nay đòi h i đáp ng nhu c u v s nghi p đi m i căn b n,
toàn di n, c a giáo d c hi n đi. Do đó, ng i giáo viên ph i không ng ng ườ
h c h i, trau d i thêm ki n th c, kinh nghi m và ph ng pháp d y h c đi ế ươ
m i, luôn c p nh t, khai thác và đa vào s d ng hi u qu các kĩ thu t d y ư
h c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n. ượ
Ti p t c h ng ng phong trào D y h c tích h p do B GD&ĐT tri nế ư
khai các c p, b c h c nh m mang l i hi u qu cao trong d y h c. Tuy
nhiên, trên th c t đ mang l i hi u qu cao trong kĩ thu t, nguyên t c d y ế
h c không ph i ng i giáo viên nào cũng đáp ng đc. Ph ng pháp, ti n ườ ượ ươ ế
trình, cách th c th c hi n d y h c theo ch đ tích h p và cu c thi D y h c
theo ch đ tích h p dành cho giáo viên THCS, THPT v n còn nhi u b ng
đi v i giáo viên, ch a ng d ng đc r ng rãi trong đi ngũ giáo viên, ch a ư ượ ư
đt đc hi u qu nh mong mu n. ượ ư
b. Lý do ch quan
Ti p t c h ng ng phong trào thi đua D y t t - H c t t, D y h c theoế ưở
ch đ tích h p, d a trên m t s thành công c a cá nhân cũng nh kinh ư
nghi m trong d y h c c a b n thân t th c t , s h c h i kinh nghi m các ế
đng nghi p đã làm n y sinh ý t ng ti p t c chia s cùng đng nghi p m t ưở ế
s kinh nghi m trong d y h c tích h p nh m phát huy năng l c c a giáo viên
trong công tác gi ng d y, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c nói chung ượ
cũng nh ch t l ng chuyên môn c a giáo viên trong cu c thi D y h c tíchư ượ
h p nói riêng.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu: Nghiên c u và xác đnh rõ đi t ng, m c đích, n i dung, ượ
ph ng pháp, kĩ năng trong quá trình d y h c tích h p trong môn GDCD l pươ
9.
Nhi m v c a đ tài này là chia s cùng đng nghi p m t s kinh
nghi m trong quá trình làm bài d thi D y h c theo ch đ tích h p tr ng ườ
ph thông qua n i dung c th (bài 6, ti t 6, GDCD l p 9: H p tác cùng phát ế
tri n) nh m đt hi u qu cao trong vi c ng d ng kĩ thu t d y h c tích h p
nói chung cũng nh trong cu c thi D y h c theo ch đ tích h p nói riêng.ư
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Xung quanh các v n đ v n i dung, ph ng pháp, ti n trình th c hi n ươ ế
d y h c tích h p trong bài “H p tác cùng phát tri n” – GDCD l p 9.
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
1
Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Xác đnh rõ đi t ng, m c đích, n i dung, ph ng pháp, kĩ năng trong ượ ươ
quá trình d y h c tích h p trong môn GDCD l p 9: bài 6, ti t 6, GDCD l p 9: ế
H p tác cùng phát tri n.
H c sinh kh i 9, tr ng THCS L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, ườ ươ ế
t nh Đăk Lăk năm h c 2014 - 2015.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp tr c quan;ươ
- Ph ng pháp thuy t trình v n đáp;ươ ế
- Ph ng pháp th c nghi m;ươ
- Ph ng pháp làm vi c nhóm;ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n ơ
C s lí lu n c a đ tài là d a trên ơ Công văn s 974 /SGDĐT-GDTrH
ngày 27/8/2015 c a S Giáo d c và Đào t o Đk L k; Công văn s :
163/PGDĐT-THCS huy n Krông Ana, ngày 07 tháng 9 năm 2015 v vi c
Tham gia cu c thi V n d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng ế ế
th c ti n dành cho h c sinh trung h c và cu c thi D y h c theo ch đ tích
h p năm h c 2015-2016.
K t h p v i vi c nghiên c u lí lu n và th c ti nế công tác gi ng d y
tr ng ph thông hi n nay, chúng tôi xác đnh nh ng ph ng pháp, kinhườ ươ
nghi m d y h c tích h p c b n t đó v n d ng sáng t o, có hi u qu trong ơ
d y h c tích h p tr ng ph thông. ườ
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i - khó khăn
* Thu n l i
- V phía nhà tr ng: ườ
Nhà tr ng t o đi u ki n cho giáo viên tham d đy đ các đt t pườ
hu n chuyên môn nên giáo viên có c h i n m b t các n i dung m i v ơ
chuyên môn nghi p v .
Trang b đy đ v thi t b d y h c nh máy chi u, máy tính, b ng ế ư ế
thông minh, máy nh…, đng th i b trí giáo viên h tr v m t th i gian,
ki n th c trong quá trình tìm hi u ki n th c liên quan đn bài d y tích h p. ế ế ế
- V phía giáo viên:
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
2
Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
Giáo viên có tinh th n h c h i, nhi t tình trong công vi c, năng đng,
sáng t o trong cách nghĩ, cách làm nên đt đc hi u qu khá t t trong công ượ
tác chu n b cũng nh trong gi ng d y ch đ đt ra. ư
Giáo viên đã đc t p hu n chuyên môn v D y h c tích h p, đã đtượ
đc m t s thành tích nh t đnh trong cu c thi D y h c theo ch đ tíchượ
h p.
- V phía h c sinh:
H c sinh đa s ngoan, l phép, chăm h c, năng đng và sáng t o, có kĩ
năng s d ng, khai thác thông tin t li u trong h c t p khá t t. ư
Đc gia đình quan tâm, t o m i đi u ki n t t nh t cho h c t p.ượ
* Khó khăn
- V phía giáo viên:
B n thân đc trang b v ki n th c, t li u d y h c tích h p, ph ng ượ ế ư ươ
pháp d y h c tích h p còn quá ít nên c m th y b ng khi đc lãnh đo nhà ượ
tr ng phân công đm nhi m làm đ tài d y h c tích h p d thi.ườ
M t s giáo viên ch a th c s nhi t tình, ch a quan tâm nhi u đn ư ư ế
phong trào d y h c tích c c c a nhà tr ng, c a ngành nên không đu t ườ ư
nghiên c u, ng d ng trong quá trình gi ng d y do đó hi u qu tham gia cu c
thi D y h c theo ch đ tích h p không cao th m chí có giáo viên không n m
b t đc n i dung gi ng d y này. ượ
- V phía h c sinh:
M t s h c sinh h c l c y u, kém, trây l i trong h c t p nên vi c ế ườ
chu n b bài, tìm nh ng n i dung liên quan đn bài h c còn nhi u h n ch , do ế ế
đó cũng nh h ng đn vi c ti p thu bài h c trên l p. ưở ế ế
2.2.Thành công - h n ch ế
Trong quá trình tích lu kinh nghi m gi ng d y và nh t là trong cu c thi
D y h c theo ch đ tích h p, b n thân tôi đã đt m t s thành công nh t
đnh: Gi i nh t cu c thi D y h c tích h p c p t nh và c p qu c gia năm h c
2013-2014 Đó cũng là thành công c v m t lí lu n cũng nh th c ti n c a ư
b n thân trong quá trình d y h c.
Tuy nhiên, cũng do v n đ khá m i m nên b n thân t mò m m th
nghi m, không tránh kh i ch quan, lúng túng, thi u kinh nghi m. ế
2.3. M t m nh - m t y u ế
M t m nh c a vi c th c hi n đ tài này là g n đc th c ti n v i lí ượ
thuy t, l y th c ti n công vi c đ t đó đúc k t lí lu n và ng c l i lí lu nế ế ượ
s đc ki m nghi m qua th c t ch t l ng d y h c cũng nh nghiên c u ượ ế ượ ư
ch đ d y h c tích h p. N i dung ch đ tích h p d thi c a các năm tr c ướ
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
3
Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
đó đã đc các c p chuyên môn th m đnh, công nh n. Giáo viên không cònượ
b ng v i ph ng pháp, kĩ năng d y h c tích h p. ươ
Tuy nhiên, b n thân còn r t nhi u h n ch trong d y h c tích h p b i ế
đây là m t trong nh ng nguyên t c d y h c m i mà B GD&ĐT đang ti n ế
hành th c hi n và hoàn thi n v m t n i dung trong nh ng năm h c t i nên
không tránh kh i ch quan, lúng túng v ph ng pháp, ti n trình th c hi n. ươ ế
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
V ph n này có th k t lu n nh sau: ế ư
- Th nh t, do yêu c u đi m i giáo d c toàn di n đòi h i ng i giáo ườ
viên ph i không ng ng sáng t o trong gi ng d y nh m thu đc hi u qu cao ượ
nh t.
- Th hai, qua phong trào thi đua “hai t t” c a các c p đã phát huy đc ượ
năng l c c a giáo viên trong công tác gi ng d y. Cùng s quan tâm ch đo sát
sao c a nhà tr ng, cũng t đây ch t l ng các ho t đng chuyên môn nh ư ượ ư
thi: Giáo viên d y gi i các c p, thi t k giáo án đi n t , vi t sáng ki n kinh ế ế ế ế
nghi m, D y h c tích h p... đc nâng lên rõ r t. Giáo viên qua đó cũng có ượ
thêm kinh nghi m trong gi ng d y và đáp ng yêu c u c a giáo d c đ ra.
Cũng chính t đây ch t l ng th c ch t trong đánh giá, x p lo i thi đua c a ượ ế
đn v công tác cũng nh trong toàn ngành c a huy n nhà ngày m t tăng.ơ ư
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt
ra
Các cu c thi liên quan đn ch t l ng, trình đ chuyên môn c a giáo ế ượ
viên th ng m t r t nhi u th i gian, công s c, đòi h i ng i giáo viên ph iườ ườ
th c s có năng l c chuyên môn ngh nghi p. V y làm th nào đ giáo viên ế
tham gia t t và đt hi u qu cao trong các cu c thi này ? Theo tôi, v n đ
chính nh t là ph thu c vào giáo viên. Ng i giáo viên ph i luôn đt trách ườ
nhi m công vi c đc giao lên trên quy n l i c a b n thân. Nhi t tình, t n ượ
t y trong công vi c, ham h c h i, ph i h p ch t ch v i chuyên môn nhà
tr ng, các giáo viên có kinh nghi m trong d y h c, có năng l c chuyên mônườ
gi i, có kĩ năng ng d ng công ngh thông tin trong d y h c hi u qu …s
thu đc nh ng thành công nh t đnh.ượ
Các t chuyên môn, ph trách chuyên môn c a nhà tr ng ph i xây ườ
d ng đnh h ng, cách th c th c hi n các k ho ch liên quan đn vi c đánh ướ ế ế
giá ch t l ng giáo viên. Nhà tr ng ph i h p v i t chuyên môn t ch c ượ ườ
nhi u bu i sinh ho t chuyên môn theo h ng nghiên c u bài h c đ trao đi ướ
kinh nghi m trong công tác chuyên môn nhi u h n n a m i phát huy đc ơ ượ
năng l c c a giáo viên trong công tác gi ng d y. Th c t cho th y, giáo viên ế
có r t nhi u cu c thi v chuyên môn song nhìn chung do nhi u y u t , các ế
cu c thi ch y u đu do m t s giáo viên có năng l c th c hi n. Chính vì ế
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
4
Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
v y, giáo viên còn lúng túng trong ti n trình th c hi n, t tìm hi u, mò m m ế
trong cách th c th c hi n nên hi u qu ch a cao. ư
Trên c s th c t ch t l ng đt đc trong cu c thi D y h c theoơ ế ượ ượ
ch đ tích h p c a nhà tr ng, c a cá nhân trong ba năm h c 2012-2015 đòi ườ
h i ng i giáo viên luôn ph i làm m i mình trong chính chuyên môn gi ng ườ
d y, tích c c h c h i, trao đi kinh nghi m v i đng nghi p nh m nâng cao
ch t l ng d y h c. ượ
3. Gi i pháp, bi n pháp
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
Nh m nâng cao ch t l ng D y h c tích h p c a giáo viên trong nhà ượ
tr ng THCS góp ph n hoàn thành m c tiêu, nhi m v c a cá nhân, c a nhàườ
tr ng, làm đng l c thi đua, thúc đy ho t đng “Hai t t”.ườ
T o đi u ki n thu n l i cho nh ng giáo viên có năng l c chuyên môn
gi i phát huy và th hi n năng l c b n thân trong quá trình công tác.
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
N i dung và gi i pháp th c hi n v n đ này th c ch t không ph i là
nghiên c u, phân tích các kĩ năng s ph m trong d y h c tích h p mà đây ư
tôi ch đ c p đn m t s kinh nghi m b n thân trong vi c d y h c tích h p ế
m t bài h c c th đã đc công nh n c a các c p qua cu c thi đ đng ượ
nghi p tham kh o, v n d ng trong quá trình xây d ng bài gi ng tích h p, ch
đ tích h p theo đúng yêu c u giáo d c hi n nay.
Tuy nhiên, đ th c hi n t t v n đ d y h c tích h p, b n thân tôi nh n
th y c n th c hi n t t các n i dung sau:
- Xây d ng ch đ tích h p là khâu quan tr ng nh t c a vi c th c hi n
d án ch đ d y h c tích h p. B i l b môn ch l c có l i gi i đáp thì các
v n đ liên quan cũng đc tháo g m t cách d dàng. ượ
- Rà soát n i dung ch ng trình gi ng d y đ tìm ch đ d y h c tích ươ
h p kh thi nh t, liên quan nhi u môn h c nh t và có kh năng ng d ng
th c ti n hi u qu cao (cách ng n nh t là rà soát phân ph i ch ng trình các ươ
môn h c).
- Nêu c th ch đ tích h p lĩnh v c (môn h c) đ tránh nh m l n
khi phân lo i lĩnh v c.
- S n ph m c a h c sinh (HS) ph i thi t th c, g n th c t bài h c ế ế
mà giáo viên đang mu n tích h p.
- Ph i có video, clip minh ch ng vi c chu n b c a giáo viên (GV), HS;
th c hành c a GV, HS; s n ph m c a HS đ ch ng minh cho th c t c a ế
vi c ng d ng bài tích h p.
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
5