
Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
a. Lý do khách quan
Hoà nh p trong s phát tri n chung c a đt n c, n n giáo d c trongậ ự ể ủ ấ ướ ề ụ
giai đo n hi n nay đòi h i đáp ng nhu c u v s nghi p đi m i căn b n,ạ ệ ỏ ứ ầ ề ự ệ ổ ớ ả
toàn di n, c a giáo d c hi n đi. Do đó, ng i giáo viên ph i không ng ngệ ủ ụ ệ ạ ườ ả ừ
h c h i, trau d i thêm ki n th c, kinh nghi m và ph ng pháp d y h c điọ ỏ ồ ế ứ ệ ươ ạ ọ ổ
m i, luôn c p nh t, khai thác và đa vào s d ng hi u qu các kĩ thu t d yớ ậ ậ ư ử ụ ệ ả ậ ạ
h c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n. ọ ầ ấ ượ ụ ệ
Ti p t c h ng ng phong trào D y h c tích h p do B GD&ĐT tri nế ụ ưở ứ ạ ọ ợ ộ ể
khai các c p, b c h c nh m mang l i hi u qu cao trong d y h c. Tuyở ấ ậ ọ ằ ạ ệ ả ạ ọ
nhiên, trên th c t đ mang l i hi u qu cao trong kĩ thu t, nguyên t c d yự ế ể ạ ệ ả ậ ắ ạ
h c không ph i ng i giáo viên nào cũng đáp ng đc. Ph ng pháp, ti nọ ả ườ ứ ượ ươ ế
trình, cách th c th c hi n d y h c theo ch đ tích h p và cu c thi D y h cứ ự ệ ạ ọ ủ ề ợ ộ ạ ọ
theo ch đ tích h p dành cho giáo viên THCS, THPT v n còn nhi u b ngủ ề ợ ẫ ề ỡ ỡ
đi v i giáo viên, ch a ng d ng đc r ng rãi trong đi ngũ giáo viên, ch aố ớ ư ứ ụ ượ ộ ộ ư
đt đc hi u qu nh mong mu n.ạ ượ ệ ả ư ố
b. Lý do ch quanủ
Ti p t c h ng ng phong trào thi đua D y t t - H c t t, D y h c theoế ụ ưở ứ ạ ố ọ ố ạ ọ
ch đ tích h p, d a trên m t s thành công c a cá nhân cũng nh kinhủ ề ợ ự ộ ố ủ ư
nghi m trong d y h c c a b n thân t th c t , s h c h i kinh nghi m cácệ ạ ọ ủ ả ừ ự ế ự ọ ỏ ệ ở
đng nghi p đã làm n y sinh ý t ng ti p t c chia s cùng đng nghi p m tồ ệ ả ưở ế ụ ẻ ồ ệ ộ
s kinh nghi m trong d y h c tích h p nh m phát huy năng l c c a giáo viênố ệ ạ ọ ợ ằ ự ủ
trong công tác gi ng d y, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c nói chungả ạ ầ ấ ượ ụ
cũng nh ch t l ng chuyên môn c a giáo viên trong cu c thi D y h c tíchư ấ ượ ủ ộ ạ ọ
h p nói riêng.ợ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu: Nghiên c u và xác đnh rõ đi t ng, m c đích, n i dung,ụ ứ ị ố ượ ụ ộ
ph ng pháp, kĩ năng trong quá trình d y h c tích h p trong môn GDCD l pươ ạ ọ ợ ớ
9.
Nhi m v c a đ tài này là chia s cùng đng nghi p m t s kinhệ ụ ủ ề ẻ ồ ệ ộ ố
nghi m trong quá trình làm bài d thi D y h c theo ch đ tích h p tr ngệ ự ạ ọ ủ ề ợ ở ườ
ph thông qua n i dung c th (bài 6, ti t 6, GDCD l p 9: H p tác cùng phátổ ộ ụ ể ế ớ ợ
tri n) nh m đt hi u qu cao trong vi c ng d ng kĩ thu t d y h c tích h pể ằ ạ ệ ả ệ ứ ụ ậ ạ ọ ợ
nói chung cũng nh trong cu c thi D y h c theo ch đ tích h p nói riêng.ư ộ ạ ọ ủ ề ợ
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
Xung quanh các v n đ v n i dung, ph ng pháp, ti n trình th c hi nấ ề ề ộ ươ ế ự ệ
d y h c tích h p trong bài “H p tác cùng phát tri n” – GDCD l p 9.ạ ọ ợ ợ ể ớ
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
1

Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
Xác đnh rõ đi t ng, m c đích, n i dung, ph ng pháp, kĩ năng trongị ố ượ ụ ộ ươ
quá trình d y h c tích h p trong môn GDCD l p 9: bài 6, ti t 6, GDCD l p 9:ạ ọ ợ ớ ế ớ
H p tác cùng phát tri n.ợ ể
H c sinh kh i 9, tr ng THCS L ng Th Vinh, huy n Krông Ana,ọ ố ườ ươ ế ệ
t nh Đăk Lăk năm h c 2014 - 2015.ỉ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp tr c quan;ươ ự
- Ph ng pháp thuy t trình v n đáp;ươ ế ấ
- Ph ng pháp th c nghi m;ươ ự ệ
- Ph ng pháp làm vi c nhóm;ươ ệ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ổ ế ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu n ơ ở ậ
C s lí lu n c a đ tài là d a trên ơ ở ậ ủ ề ự Công văn s 974 /SGDĐT-GDTrHố
ngày 27/8/2015 c a S Giáo d c và Đào t oủ ở ụ ạ Đk L k; ắ ắ Công văn s :ố
163/PGDĐT-THCS huy n Krông Ana, ngày 07 tháng 9 năm 2015 v vi cệ ề ệ
Tham gia cu c thi ộV n d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ngậ ụ ế ứ ể ả ế ố
th c ti nự ễ dành cho h c sinh trung h c và cu c thi ọ ọ ộ D y h c theo ch đ tíchạ ọ ủ ề
h pợ năm h c 2015-2016.ọ
K t h p v i vi c nghiên c u lí lu n và th c ti nế ợ ớ ệ ứ ậ ự ễ công tác gi ng d y ả ạ ở
tr ng ph thông hi n nay, chúng tôi xác đnh nh ng ph ng pháp, kinhườ ổ ệ ị ữ ươ
nghi m d y h c tích h p c b n t đó v n d ng sáng t o, có hi u qu trongệ ạ ọ ợ ơ ả ừ ậ ụ ạ ệ ả
d y h c tích h p tr ng ph thông.ạ ọ ợ ở ườ ổ
2. Th c tr ngự ạ
2.1. Thu n l i - khó khănậ ợ
* Thu n l i ậ ợ
- V phía nhà tr ng:ề ườ
Nhà tr ng t o đi u ki n cho giáo viên tham d đy đ các đt t pườ ạ ề ệ ự ầ ủ ợ ậ
hu n chuyên môn nên giáo viên có c h i n m b t các n i dung m i vấ ơ ộ ắ ắ ộ ớ ề
chuyên môn nghi p v .ệ ụ
Trang b đy đ v thi t b d y h c nh máy chi u, máy tính, b ngị ầ ủ ề ế ị ạ ọ ư ế ả
thông minh, máy nh…, đng th i b trí giáo viên h tr v m t th i gian,ả ồ ờ ố ỗ ợ ề ặ ờ
ki n th c trong quá trình tìm hi u ki n th c liên quan đn bài d y tích h p. ế ứ ể ế ứ ế ạ ợ
- V phía giáo viên:ề
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
2

Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
Giáo viên có tinh th n h c h i, nhi t tình trong công vi c, năng đng,ầ ọ ỏ ệ ệ ộ
sáng t o trong cách nghĩ, cách làm nên đt đc hi u qu khá t t trong côngạ ạ ượ ệ ả ố
tác chu n b cũng nh trong gi ng d y ch đ đt ra. ẩ ị ư ả ạ ủ ề ặ
Giáo viên đã đc t p hu n chuyên môn v D y h c tích h p, đã đtượ ậ ấ ề ạ ọ ợ ạ
đc m t s thành tích nh t đnh trong cu c thi D y h c theo ch đ tíchượ ộ ố ấ ị ộ ạ ọ ủ ề
h p.ợ
- V phía h c sinh:ề ọ
H c sinh đa s ngoan, l phép, chăm h c, năng đng và sáng t o, có kĩọ ố ễ ọ ộ ạ
năng s d ng, khai thác thông tin t li u trong h c t p khá t t. ử ụ ư ệ ọ ậ ố
Đc gia đình quan tâm, t o m i đi u ki n t t nh t cho h c t p.ượ ạ ọ ề ệ ố ấ ọ ậ
* Khó khăn
- V phía giáo viên:ề
B n thân đc trang b v ki n th c, t li u d y h c tích h p, ph ngả ượ ị ề ế ứ ư ệ ạ ọ ợ ươ
pháp d y h c tích h p còn quá ít nên c m th y b ng khi đc lãnh đo nhàạ ọ ợ ả ấ ỡ ỡ ượ ạ
tr ng phân công đm nhi m làm đ tài d y h c tích h p d thi.ườ ả ệ ề ạ ọ ợ ự
M t s giáo viên ch a th c s nhi t tình, ch a quan tâm nhi u đnộ ố ư ự ự ệ ư ề ế
phong trào d y h c tích c c c a nhà tr ng, c a ngành nên không đu tạ ọ ự ủ ườ ủ ầ ư
nghiên c u, ng d ng trong quá trình gi ng d y do đó hi u qu tham gia cu cứ ứ ụ ả ạ ệ ả ộ
thi D y h c theo ch đ tích h p không cao th m chí có giáo viên không n mạ ọ ủ ề ợ ậ ắ
b t đc n i dung gi ng d y này.ắ ượ ộ ả ạ
- V phía h c sinh:ề ọ
M t s h c sinh h c l c y u, kém, trây l i trong h c t p nên vi cộ ố ọ ọ ự ế ườ ọ ậ ệ
chu n b bài, tìm nh ng n i dung liên quan đn bài h c còn nhi u h n ch , doẩ ị ữ ộ ế ọ ề ạ ế
đó cũng nh h ng đn vi c ti p thu bài h c trên l p. ả ưở ế ệ ế ọ ớ
2.2.Thành công - h n chạ ế
Trong quá trình tích lu kinh nghi m gi ng d y và nh t là trong cu c thiỹ ệ ả ạ ấ ộ
D y h c theo ch đ tích h p, b n thân tôi đã đt m t s thành công nh tạ ọ ủ ề ợ ả ạ ộ ố ấ
đnh: Gi i nh t cu c thi D y h c tích h p c p t nh và c p qu c gia năm h cị ả ấ ộ ạ ọ ợ ấ ỉ ấ ố ọ
2013-2014 Đó cũng là thành công c v m t lí lu n cũng nh th c ti n c aả ề ặ ậ ư ự ễ ủ
b n thân trong quá trình d y h c.ả ạ ọ
Tuy nhiên, cũng do v n đ khá m i m nên b n thân t mò m m thấ ề ớ ẻ ả ự ẫ ử
nghi m, không tránh kh i ch quan, lúng túng, thi u kinh nghi m.ệ ỏ ủ ế ệ
2.3. M t m nh - m t y uặ ạ ặ ế
M t m nh c a vi c th c hi n đ tài này là g n đc th c ti n v i líặ ạ ủ ệ ự ệ ề ắ ượ ự ễ ớ
thuy t, l y th c ti n công vi c đ t đó đúc k t lí lu n và ng c l i lí lu nế ấ ự ễ ệ ể ừ ế ậ ượ ạ ậ
s đc ki m nghi m qua th c t ch t l ng d y h c cũng nh nghiên c uẽ ượ ể ệ ự ế ấ ượ ạ ọ ư ứ
ch đ d y h c tích h p. N i dung ch đ tích h p d thi c a các năm tr củ ề ạ ọ ợ ộ ủ ề ợ ự ủ ướ
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
3

Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
đó đã đc các c p chuyên môn th m đnh, công nh n. Giáo viên không cònượ ấ ẩ ị ậ
b ng v i ph ng pháp, kĩ năng d y h c tích h p.ỡ ỡ ớ ươ ạ ọ ợ
Tuy nhiên, b n thân còn r t nhi u h n ch trong d y h c tích h p b iả ấ ề ạ ế ạ ọ ợ ở
đây là m t trong nh ng nguyên t c d y h c m i mà B GD&ĐT đang ti nộ ữ ắ ạ ọ ớ ộ ế
hành th c hi n và hoàn thi n v m t n i dung trong nh ng năm h c t i nênự ệ ệ ề ặ ộ ữ ọ ớ
không tránh kh i ch quan, lúng túng v ph ng pháp, ti n trình th c hi n.ỏ ủ ề ươ ế ự ệ
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
V ph n này có th k t lu n nh sau:ề ầ ể ế ậ ư
- Th nh t, do yêu c u đi m i giáo d c toàn di n đòi h i ng i giáoứ ấ ầ ổ ớ ụ ệ ỏ ườ
viên ph i không ng ng sáng t o trong gi ng d y nh m thu đc hi u qu caoả ừ ạ ả ạ ằ ượ ệ ả
nh t.ấ
- Th hai, qua phong trào thi đua “hai t t” c a các c p đã phát huy đcứ ố ủ ấ ượ
năng l c c a giáo viên trong công tác gi ng d y. Cùng s quan tâm ch đo sátự ủ ả ạ ự ỉ ạ
sao c a nhà tr ng, cũng t đây ch t l ng các ho t đng chuyên môn nhủ ườ ừ ấ ượ ạ ộ ư
thi: Giáo viên d y gi i các c p, thi t k giáo án đi n t , vi t sáng ki n kinhạ ỏ ấ ế ế ệ ử ế ế
nghi m, D y h c tích h p... đc nâng lên rõ r t. Giáo viên qua đó cũng cóệ ạ ọ ợ ượ ệ
thêm kinh nghi m trong gi ng d y và đáp ng yêu c u c a giáo d c đ ra.ệ ả ạ ứ ầ ủ ụ ề
Cũng chính t đây ch t l ng th c ch t trong đánh giá, x p lo i thi đua c aừ ấ ượ ự ấ ế ạ ủ
đn v công tác cũng nh trong toàn ngành c a huy n nhà ngày m t tăng.ơ ị ư ủ ệ ộ
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đtấ ề ề ự ạ ề ặ
ra
Các cu c thi liên quan đn ch t l ng, trình đ chuyên môn c a giáoộ ế ấ ượ ộ ủ
viên th ng m t r t nhi u th i gian, công s c, đòi h i ng i giáo viên ph iườ ấ ấ ề ờ ứ ỏ ườ ả
th c s có năng l c chuyên môn ngh nghi p. V y làm th nào đ giáo viênự ự ự ề ệ ậ ế ể
tham gia t t và đt hi u qu cao trong các cu c thi này ? Theo tôi, v n đố ạ ệ ả ộ ấ ề
chính nh t là ph thu c vào giáo viên. Ng i giáo viên ph i luôn đt tráchấ ụ ộ ườ ả ặ
nhi m công vi c đc giao lên trên quy n l i c a b n thân. Nhi t tình, t nệ ệ ượ ề ợ ủ ả ệ ậ
t y trong công vi c, ham h c h i, ph i h p ch t ch v i chuyên môn nhàụ ệ ọ ỏ ố ợ ặ ẽ ớ
tr ng, các giáo viên có kinh nghi m trong d y h c, có năng l c chuyên mônườ ệ ạ ọ ự
gi i, có kĩ năng ng d ng công ngh thông tin trong d y h c hi u qu …sỏ ứ ụ ệ ạ ọ ệ ả ẽ
thu đc nh ng thành công nh t đnh.ượ ữ ấ ị
Các t chuyên môn, ph trách chuyên môn c a nhà tr ng ph i xâyổ ụ ủ ườ ả
d ng đnh h ng, cách th c th c hi n các k ho ch liên quan đn vi c đánhự ị ướ ứ ự ệ ế ạ ế ệ
giá ch t l ng giáo viên. Nhà tr ng ph i h p v i t chuyên môn t ch cấ ượ ườ ố ợ ớ ổ ổ ứ
nhi u bu i sinh ho t chuyên môn theo h ng nghiên c u bài h c đ trao điề ổ ạ ướ ứ ọ ể ổ
kinh nghi m trong công tác chuyên môn nhi u h n n a m i phát huy đcệ ề ơ ữ ớ ượ
năng l c c a giáo viên trong công tác gi ng d y. Th c t cho th y, giáo viênự ủ ả ạ ự ế ấ
có r t nhi u cu c thi v chuyên môn song nhìn chung do nhi u y u t , cácấ ề ộ ề ề ế ố
cu c thi ch y u đu do m t s giáo viên có năng l c th c hi n. Chính vìộ ủ ế ề ộ ố ự ự ệ
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
4

Moät soá kinh nghieäm daïy hoïc tích hôïp trong baøi “Hôïp taùc cuøng phaùt trieån”
- GDCD lôùp 9
v y, giáo viên còn lúng túng trong ti n trình th c hi n, t tìm hi u, mò m mậ ế ự ệ ự ể ẫ
trong cách th c th c hi n nên hi u qu ch a cao.ứ ự ệ ệ ả ư
Trên c s th c t ch t l ng đt đc trong cu c thi D y h c theoơ ở ự ế ấ ượ ạ ượ ộ ạ ọ
ch đ tích h p c a nhà tr ng, c a cá nhân trong ba năm h c 2012-2015 đòiủ ề ợ ủ ườ ủ ọ
h i ng i giáo viên luôn ph i làm m i mình trong chính chuyên môn gi ngỏ ườ ả ớ ả
d y, tích c c h c h i, trao đi kinh nghi m v i đng nghi p nh m nâng caoạ ự ọ ỏ ổ ệ ớ ồ ệ ằ
ch t l ng d y h c. ấ ượ ạ ọ
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ
Nh m nâng cao ch t l ng D y h c tích h p c a giáo viên trong nhàằ ấ ượ ạ ọ ợ ủ
tr ng THCS góp ph n hoàn thành m c tiêu, nhi m v c a cá nhân, c a nhàườ ầ ụ ệ ụ ủ ủ
tr ng, làm đng l c thi đua, thúc đy ho t đng “Hai t t”.ườ ộ ự ẩ ạ ộ ố
T o đi u ki n thu n l i cho nh ng giáo viên có năng l c chuyên mônạ ề ệ ậ ợ ữ ự
gi i phát huy và th hi n năng l c b n thân trong quá trình công tác.ỏ ể ệ ự ả
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ
N i dung và gi i pháp th c hi n v n đ này th c ch t không ph i làộ ả ự ệ ấ ề ự ấ ả
nghiên c u, phân tích các kĩ năng s ph m trong d y h c tích h p mà đâyứ ư ạ ạ ọ ợ ở
tôi ch đ c p đn m t s kinh nghi m b n thân trong vi c d y h c tích h pỉ ề ậ ế ộ ố ệ ả ệ ạ ọ ợ
m t bài h c c th đã đc công nh n c a các c p qua cu c thi đ đngở ộ ọ ụ ể ượ ậ ủ ấ ộ ể ồ
nghi p tham kh o, v n d ng trong quá trình xây d ng bài gi ng tích h p, chệ ả ậ ụ ự ả ợ ủ
đ tích h p theo đúng yêu c u giáo d c hi n nay.ề ợ ầ ụ ệ
Tuy nhiên, đ th c hi n t t v n đ d y h c tích h p, b n thân tôi nh nể ự ệ ố ấ ề ạ ọ ợ ả ậ
th y c n th c hi n t t các n i dung sau:ấ ầ ự ệ ố ộ
- Xây d ng ch đ tích h p là khâu quan tr ng nh t c a vi c th c hi nự ủ ề ợ ọ ấ ủ ệ ự ệ
d án ch đ d y h c tích h p. B i l b môn ch l c có l i gi i đáp thì cácự ủ ề ạ ọ ợ ở ẽ ộ ủ ự ờ ả
v n đ liên quan cũng đc tháo g m t cách d dàng.ấ ề ượ ỡ ộ ễ
- Rà soát n i dung ch ng trình gi ng d y đ tìm ch đ d y h c tíchộ ươ ả ạ ể ủ ề ạ ọ
h p kh thi nh t, liên quan nhi u môn h c nh t và có kh năng ng d ngợ ả ấ ề ọ ấ ả ứ ụ
th c ti n hi u qu cao (cách ng n nh t là rà soát phân ph i ch ng trình cácự ễ ệ ả ắ ấ ố ươ
môn h c).ọ
- Nêu c th ch ụ ể ủ đề tích h p lĩnh v c (môn h c) ợ ở ự ọ để tránh nh m l nầ ẫ
khi phân lo i lĩnh v c.ạ ự
- S n ph m c a h c sinh (HS) ph i thi t th c, g n th c t bài h cả ẩ ủ ọ ả ế ự ắ ự ế ở ọ
mà giáo viên đang mu n tích h p.ố ợ
- Ph i có video, clip minh ch ng vi c chu n b c a giáo viên (GV), HS;ả ứ ệ ẩ ị ủ
th c hành c a GV, HS; s n ph m c a HS ự ủ ả ẩ ủ để ch ng minh cho th c t c aứ ự ế ủ
vi c ng d ng bài tích h p.ệ ứ ụ ợ
Nguyeãn Thò Minh Tính – Tröôøng THCS Löông Theá Vinh – Kroâng Ana – Ñaék Laék
5