UBND HUY N KRÔNG ANA
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Tên đ tài: Kinh nghi m d y h c tích h p giáo d c kĩ năng s ng
cho h c sinh qua m t s văn b n Ng Văn 7
Lĩnh v c: Ng văn
H và tên tác gi : L u Th Liên ư
Đn v : tr ng THCS Nguy n Trãiơ ườ
Tên đ tài: Kinh nghi m d y h c tích h p giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh qua m t s văn b n Ng
văn 7
PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
M c tiêu giáo d c mà chúng ta đang th c hi n là trang b , đào t o cho các
em h c sinh có nh ng ki n th c, k năng, ph m ch t và năng l c t duy, năng ế ư
l c hành đng. C th là giúp các em:
Tr thành m t ng i h c t p t ch , đc l p, t tin: ườ Bi t h i, bi tế ế
ph n ánh, bi t b o v ý ki n và ch u trách nhi m cho s nghi p h c hành c a ế ế
mình; ng i có ý th c rõ ràng v cái đúng, cái sai; bi t mình là ai, sáng su tườ ế
trong vi c đánh giá s vi c, có suy nghĩ đc l p và th u đáo; s h u nh ng
năng l c trí tu (năng l c t duy và năng l c hành đng) c n thi t đ s ng, ư ế
làm vi c và thích ng trong môi tr ng xã h i không ng ng đi thay và nhi u ườ
thách th c trong t ng lai. ươ
Tr thành m t ng i bi t yêu th ng, tràn đy năng l ng và yêu ườ ế ươ ượ
cu c s ng: Có m t c th kh e m nh, trí tu lành m nh, suy nghĩ và hành ơ
đng m t cách tích c c; ng i bi t c m nh n và trân tr ng nh ng giá tr nhân ườ ế
văn, ngh thu t đp đ c a cu c s ng; bi t yêu th ng, chia s và tr thành ế ươ
con ng i s ng có c m xúc,năng l ng tràn đy, có đng l c và ni m sayườ ượ
mê, luôn yêu cu c s ng.
Tr thành m t ng i đóng góp tích c c, m t con ng i, m t công ườ ư
dân t t và có trách nhi m: Có th làm vi c theo nhóm, h p tác và giao ti p ế
m t cách hi u qu , ch đng, dám m o hi m và n l c h t mình đ giành ế
k t qu u vi t nh t; có ý th c trách nhi m công dân cao, ng i đc thôngế ư ườ ượ
tin đy đ v Vi t Nam và th gi i và ng i góp ph n tích c c vào vi c làm ế ườ
cho ch t l ng cu c s ng c a nh ng ng i xung quanh mình ngày càng t t ượ ườ
h n.ơ
Trong xã h i hi n nay v i s phát tri n nhanh chóng các lĩnh v c kinh t , ế
xã h i, đã và đang t o ra nh ng tác đng ph c t p nh h ng đn quá trình ưở ế
hình thành và phát tri n nhân cách c a th h tr . Nh t là th i gian qua tình ế
tr ng đo đc c a m t b ph n thanh thi u niên đang xu ng c p gây nhi u ế
b c xúc trong xã h i.
Th c tr ng trên cũng nh h ng không nh đn h c sinh c a tr ng ưở ế ườ
THCS Nguy n Trãi. M t trong nh ng nguyên nhân khi n nhi u h c sinh b lôi ế
kéo vào v n đ này chính là do các em còn y u v kĩ năng s ng. ế
Tr c th c tr ng trên, trong nh ng năm qua B giáo d c đã có nhi u nướ
l c đ đi m i ph ng pháp d y h c nh m tích c c hóa ho t đng c a h c ươ
sinh, g n giáo d c v i th c ti n cu c s ng. L ng ghép kĩ năng s ng vào các
môn h c cũng không ngoài m c tiêu đi m i trên.
2
Tên đ tài: Kinh nghi m d y h c tích h p giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh qua m t s văn b n Ng
văn 7
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi đi sâu tìm hi u và th c hi n đ tài Kinh
nghi m d y h c tích h p giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh qua m t s
văn b n Ng văn 7” hy v ng s góp ph n tích c c vào giáo d c kĩ năng
s ng trong th ng THCS nói chung. ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
-2.1. M c tiêu đ tài:
+ Nh m nâng cao ch t l ng giáo d c các em h c sinh b c Trung h c cượ ơ
s , đáp ng yêu c u đi m i giáo d c toàn di n.
+ Tìm ra m t s bi n pháp rèn kĩ năng s ng cho h c sinh tr ư ng Trung h c
c s Nguy n Trãi. C th là h c sinh kh i l p 7.ơ
2.2. Nhi m v đ tài :
+ Nghiên c u v giáo d c kĩ năng s ng làm c s góp ph n nâng cao ch t ơ
l ng d y h c.ượ
+ H th ng hóa nh ng v n đ lí lu n có liên quan đn đ tài. ế
+ T m quan tr ng c a vi c giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh Trung h c
c s .ơ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Nghiên c u v Giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh qua bài d y:
C ng tr ng m ra, M tôi ườ và Cu c chia tay c a nh ng con búp bê cho
h c sinh tr ư ng Trung h c c s Nguy n Trãi, xã Ea Na, huy n Krông Ana, ơ
t nh Đăk Lăk
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:
H c sinh l p 7A 4, 7A5 T i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi, xã Ea Na, ườ ơ
huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk năm h c 2016 - 2017
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp chung: Ph ng pháp lí lu n khoa h c g n lý lu n và th cươ ươ
ti n
- Ph ng pháp c th : so sánh, th ng kê, phân tích, t ng h p.ươ
3
Tên đ tài: Kinh nghi m d y h c tích h p giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh qua m t s văn b n Ng
văn 7
PH N N I DUNG
1. C s lí lu n ơ
1.1. Quan ni m v kĩ năng s ng:
Kĩ năng s ng là kh năng thích nghi và hành vi tích c c cho phép cá nhân có
đy đ kh năng đi phó có hi u qu v i nhu c u c a cu c s ng hàng ngày
c a con ng i. Trong giáo d c, k năng s ng là m t t n t i nh ng kh năng ườ
đc rèn luy n và đáp ng các nhu c u c th c a cu c s ng hi n đi hóaượ
(WHO).
Cũng theo WHO, k năng s ng đc chia thành hai lo i: k năng tâm lý xã ượ
h i và k năng cá nhân lĩnh h i và t duy, v i m i y u t nh : t nh n ư ườ ế ư
th c, t duy sáng t o, gi i quy t v n đ, k năng giao ti p ng x v i ng i ư ế ế ườ
khác, ng phó v i các tình hu ng căng th ng và c m xúc, bi t c m thông, t ế ư
duy bình lu n và phê phán, cách gi i quy t, giao ti p hi u qu và cách th ng ế ế ươ
thuy t.ế
Rèn k năng s ng cho h c sinh không ngoài m c đích đáp ng m c tiêu
giáo d c toàn di n; phù h p v i b n tr c t c a giáo d c theo quan ni m c a
UNESCO: h c đ bi t, h c đ làm, h c đ t n t i và h c đ chung s ng. ế
Giúp h c sinh thích ng đc v i cu c s ng đy nh ng bi n đng khôn ượ ế
l ng (nh ng tác đng c a t nhiên và xã h i hi n đi).ườ Thúc đy nh ng ho t
đng mang tính xã h i, phát huy các nhân t tích c c, h n ch nhân t tiêu c c, xây ế
d ng môi tr ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ườ ườ . Góp ph n tích c c cho
vi c đi m i ph ng pháp h c t p c a h c sinh. ươ
Phát tri n lòng t tr ng và tôn tr ng đi v i ng i khác, ch p nh n đc ườ
tính riêng c a m i cá th (cu c s ng là ch p nh n chuy n thành đ s ng và
đ làm vi c: bi t nh n và bi t cho). ế ế H c sinh rèn cách c x phù h p, có hi u ư
qu . Phân tích đc nh ng nh h ng c a gia đình, xã h i, kinh t và chính ượ ưở ế
tr lên cách c x c a con ng i v i con ng i. Phát tri n lòng thông c m, ư ườ ườ
nhân ái gi a con ng i v i con ng i. ườ ư Rèn luy n cách t ki m ch b n thân ế
và năng l c ng phó v i tr ng thái căng th ng (Stress).
4
Tên đ tài: Kinh nghi m d y h c tích h p giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh qua m t s văn b n Ng
văn 7
1.2. T m quan tr ng c a công tác giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh
trong trưng Trung h c c s . ơ
Trong cu c s ng hàng ngày, chúng ta luôn g p ph i nh ng khó khăn,
thách th c. Lúc đó, ta c n ph i đi di n v i nó, ph i v t qua nó, n u chúng ượ ế
ta không trang b kĩ năng s ng thì khi g p ph i nh ng khó khăn, thách th c đó,
chúng ta khó có th v t qua ho c tìm đc cách ng phó và gi i quy t. ượ ượ ế
Có th nói kĩ năng s ng chính là nh ng nh p c u giúp con ng ư i bi n ki n ế ế
th c thành thái đ, hành vi và thói quen tích c c, lành m nh. Ng ư i có kĩ năng
s ng phù h p s luôn v ng vàng tr c nh ng khó khăn, thách th c; bi t cáchướ ế
ng x gi i quy t v n đ m t cách tích c c và phù h p; h th ế ng thànhườ
công h n trong cu c s ng, luôn yêu đi và làm ch cu c s ng c a chính mình.ơ
Ng c l i, ngượ i thi u kĩ năng s ng d b th t b i trong cu c s ng. Khôngườ ế
nh ng thúc đy s phát tri n cá nhân, kĩ năng s ng còn góp ph n thúc đy s
phát tri n c a xã h i, giúp ngăn ng a các v n đ xã h i và b o v quy n con
ng i. Vi c thi u kĩ năng s ng c a cá nhân là m t nguyên nhân làm n y sinhườ ế
nhi u v n đ xã h i nh ư: ma túy, m i dâm...Vi c giáo d c kĩ năng s ng s
thúc đy nh ng hành vi mang tính xã h i tích c c, giúp nâng cao ch t l ngượ
cu c s ng xã h i và gi m
các v n đ xã h i. Giáo d c kĩ năng s ng còn gi i quy t m t cách tích c c ế
nhu c u và quy n con ng i, quy n công dân.ườ
Trang b cho h c sinh nh ng ki n th c giá tr , thái đ và nh ng kĩ năng ế
phù h p giúp h c sinh hình thành nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích
c c, lo i b nh ng hành vi tiêu c c trong cu c s ng hàng ngày đ cho các em
phát tri n toàn di n v th ch t, trí tu , tinh th n và đo đc.
Giáo d c kĩ năng s ng là yêu c u c p thi t đi v i th h tr b i vì: Các ế ế
em chính là nh ng ch nhân t ng lai c a đt nươ ư c, là nh ng ng i quy tườ ế
đnh s phát tri n c a đt n ư c trong nhi u năm t i. N u không có kĩ năng ế
s ng, các em không th th c hi n t t trách nhi m đi v i b n thân, gia đình,
c ng đng và đt n c. L a tu i h c sinh là l a tu i đang hình thành nh ngướ
giá tr nhân cách, giàu ư c m , ham hi u bi t, thích tìm tòi, khám phá song ơ ế
còn thi u hi u bi t sâu s c v xã h i, còn thi u kinh nghi m s ng, d b lôiế ế ế
kéo, kích đng...Đc bi t là trong b i c nh hi n nay, th h tr th ế ng xuyênườ
ch u tác đng đan xen c a nh ng y u t tích c c và tiêu c c luôn đ ế c đtượ
vào hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đ ng đu v i nh ng khóươ
khăn, thách th c, nh ng áp l c tiêu c c. N u không đ ế c giáo d c kĩ năngượ
s ng, n u thi u kĩ năng s ng, các em d b lôi kéo vào các hành vi tiêu c c, ế ế
b o l c vào l i s ng ích k , th c d ng d b phát tri n l ch l c v nhân cách.
M t trong các nguyên nhân d n đn các hi n t ế ng tiêu c c c a m t b ph nượ
h c sinh ph thông th i gian qua: B o l c h c đ ng, đua xe máy...chính làườ
do các em thi u nh ng kĩ năng s ng c n thi t nhế ế : kĩ năng xác đnh giá tr , kĩư
5