Vài kinh nghi m v vi c d y văn b n nh t d ng trong ch ng trình Ng văn l p 7 ươ
M C L C
TT N I DUNGTrang
1 Trang bìa
2 M c l c 1
3 Ph n th nh t: M đu 2
4 Ph n th 2: Gi i quy t v n đ ế 4
5 I. C s lý lu nơ 4
6 II. Th c tr ng v n đ 4
7 III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 6
8IV. Tính m i c a gi i pháp 22
9 V. Hi u qu SKKN 22
10 III. Ph n k t lu n và ki n ngh ế ế 24
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoài S ng - - - - Tr ng: THCS Buôn Tr p ườ ươ ườ
1
Vài kinh nghi m v vi c d y văn b n nh t d ng trong ch ng trình Ng văn l p 7 ươ
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Có th nói trong tr ng kì l ch s loài ng i, môn Văn là m t môn h c ườ ườ
có l ch s lâu đi nh t trong các môn h c. Trong b t kì giai đo n nào, môn
h c này cũng h ng t i các nhi m v ch y u sau đây : ướ ế
Th nh t, giúp ng i h c bi t đc, bi t vi t (bi t ch ) ườ ế ế ế ế
Th hai giúp ng i đc th y đc cái hay, cái đp và bi t c m nh n, ườ ượ ế
th ng th c cái hay, cái đp c a văn ch ng, ngh thu t.ưở ươ
Th ba, thông qua hai nhi m v trên mà m mang tri th c, giáo d c t ư
t ng, tình c m và rèn luy n nhân cách cho ng i h c sinh.ưở ườ
Ngày nay, khi đt n c b c sang m t giai đo n m i, m c tiêu c a ướ ướ
giáo d c nhà tr ng ph thông đã xác đnh rõ trong lu t giáo d c: ườ
“ M c tiêu giáo d c ph thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo
đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n nh m hình thanh nhân ơ
cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi mườ ư
công dân, chu n b cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao ế
đng, tham gia xây d ng và b o v t qu c” (Lu t Giáo d c – Đi u 23)
Do yêu c u g n v i cu c s ng hi n t i nên ch ng trình Ng văn trung ươ
h c c s có đa vào m t s ơ ư văn b n nh t d ng . Đó là nh ng bài vi t có tính ế
ch t g n gũi, b c thi t đôí v i cu c s ng tr c m t c a con ng i và c ng ế ướ ườ
đng trong xã h i hi n đi nh : thiên nhiên, môi tr ng, năng l ng, dân s , ư ườ ượ
quy n tr em, ma tuý và các tác h i c a các t n n xã h i…Nh m đa h c ư
sinh tr l i v i nh ng v n đ v a quen thu c g n gũi h ng ngày v a có ý
nghĩa lâu dài tr ng đi mà t t c các dân t c cùng quan tâm đn, giúp các em ế
“hòa nh p v i xã h i”, th y đc vai trò và nhi m v c a mình đi v i xã ượ
h i . T đó có tinh th n thái đ h c t p đúng đn h n. ơ
Mu n chuy n t i m t cách t t nh t nh ng ki n th c c b n đó đn ế ơ ế
ng i h c. Ng i giáo viên ph i n m ch c ki n th c, hi u bi t sâu r ng,ườ ườ ế ế
v n s ng phong phú. Ai cũng hi u n u không n m v ng tri th c thì không th ế
d y t t đc nên ng i giáo viên bao gi cũng chú tâm vào vi c đào sâu ki n ượ ườ ế
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoài S ng - - - - Tr ng: THCS Buôn Tr p ườ ươ ườ
2
Vài kinh nghi m v vi c d y văn b n nh t d ng trong ch ng trình Ng văn l p 7 ươ
th c, suy ng m, tìm tòi nh m đáp ng t t nh t yêu c u các đi t ng h c ượ
sinh.
Xu t phát t nh n th c đó, tôi c m th y r ng đúng là c n trăn tr v
vi c gi ng d y các văn b n nh t d ng trong ch ng trình Ng văn THCS. ươ
Đc bi t là c m văn b n nh t d ng trong ch ng trình Ng văn l p 7. Tôi ươ
m o mu i vi t đ tài: “ ế Vài kinh nghi m v vi c d y văn b n nh t d ng trong
ch ng trình Ng văn l p 7”ươ . Nh m nâng cao h n n a hi u qu gi ng d y ơ
và phát huy tính ch đng, sáng t o, linh ho t c a h c sinh trong vi c ti p ế
nh n thông tin, khám phá giá tr c a các văn b n nh t d ng .
D u có ni m đam mê nh ng v n ki n th c v chuyên môn còn h n ư ế
h p nên khó tránh kh i nh ng thi u sót. Tôi mong đc s góp ý c a c p trên ế ượ
và đng nghi p.
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u:
Có th nói: Ch ng trình Ng văn THCS đc xây d ng theo tinh ươ ượ
th n tích h p. Các văn b n đc l a ch n theo tiêu chí ượ Ki u văn b n ( T p
làm văn) và t ng ng v i ki u văn b n là ươ Th lo i tác ph m (văn h c). Đi u
này có nghĩa là vi c l a ch n các văn b n căn c tr c h t vào tính ch t tiêu ướ ế
bi u c a ki u văn b n và th lo i tác ph m. Song bên c nh đó còn có m t
n i dung mà ch ng trình Ng văn quan tâm là s c p nh t, g n k t v i đi ươ ế
s ng, đa h c sinh tr l i v i nh ng v n đ v a quen thu c g n gũi hàng ư
ngày, v a có ý nghĩa lâu dài, tr ng đi mà t t c các dân t c cùng quan tâm
h ng t i … Đó chính là h th ng các văn b n nh t d ng.ướ
Nh ng đ truy n đt nh ng ki n th c c b n và đt đc m c đíchư ế ơ ượ
đã xác đnh thì m i ng i hoàn toàn có th l a ch n cho mình m t con đng ườ ườ
v i nh ng cách th c và các thao tác s ph m c a riêng mình. Con đng riêng ư ườ
y đc hình thành t nh ng suy nghĩ c a cá nhân v n i dung bài d y cũng ượ
nh đi t ng h c sinh.ư ượ
Cho nên trong g n 20 năm gi ng d y tr ng THCS Buôn Tr p, b n ườ
thân tôi đã xác đnh m c đích nghiên c u c a mình là làm sao đ h c sinh
kh i 7 mà mình đã, đang và s gi ng d y thông qua các bài h c c th c a
nhóm văn b n nh t d ng mà hi u bi t m t cách sâu s c nh ng v n đ v ế
quy n tr em, nhà tr ng, ph n (ng i m ) và v n đ văn hóa giáo d c. ườ ườ
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoài S ng - - - - Tr ng: THCS Buôn Tr p ườ ươ ườ
3
Vài kinh nghi m v vi c d y văn b n nh t d ng trong ch ng trình Ng văn l p 7 ươ
Ngoài ra còn nh m góp ph n t o thêm s h ng thú và nâng cao hi u qu c a
gi lên l p c a m i giáo viên.
M c đích chính c a đ tài là nh m đa ra h ng gi i quy t m t s ư ướ ế
th c m c v ki n th c và ph ng pháp d y h c, đ t đó b n thân có thêm ế ươ
kinh nghi m d y t t ph n văn b n nh t d ng, đng th i cũng đáp ng đc ư
nhu c u đi m i ch ng trình Ng văn l p 7 tr ng THCS hi n nay. ươ ườ
Cũng có th đ tài này ch là m t tài li u dùng đ tham kh o đ ph c
v cho vi c gi ng d y văn b n nh t d ng kh i 7 THCS
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoài S ng - - - - Tr ng: THCS Buôn Tr p ườ ươ ườ
4
Vài kinh nghi m v vi c d y văn b n nh t d ng trong ch ng trình Ng văn l p 7 ươ
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
1.1Văn b n nh t d ng không ph i là m t khái ni m ch th lo i ho c
ch ki u văn b n. Nói đn ế văn b n nh t d ng là nói đn tính ch t c a n iế
dung văn b n. Đó là nh ng bài vi t có tính ch t g n gũi, b c thi t đôí v i ế ế
cu c s ng tr c m t c a con ng i và c ng đng trong xã h i hi n đi nh : ướ ườ ư
thiên nhiên, môi tr ng, năng l ng, dân s , quy n tr em, ma tuý và các tácườ ượ
h i c a các t n n xã h i… B i v y, văn b n nh t d ng có th dùng t t c
các th tài cũng nh các ki u văn b n” ư ( Ng văn 6- t p hai)
1.2 B i v y mà nh ng văn b n đu đc l a ch n theo nh ng đ tài ượ
v i nh ng v n đ có tính th i s r t cao và c p nh t v i đi s ng hi n đi.
Chính vì v y mà các văn b n nh t d ng có tính lâu dài cùng v i s phát tri n
c a l ch s nhân loài.
Ch ng h n nh v n đ b o v di s n văn hoá, ch ng chi n tranh h t ư ế
nhân, môi tr ng, dân s , v n đ giáo d c tr em, ch ng hút thu c lá....T tườ
c đó đu là nh ng v n đ nóng b ng c a hôm nay nh ng không th ngày ư
m t ngày hai mà gi i quy t đc. ế ượ
Giá tr văn ch ng không ph i là yêu c u cao nh t nh ng đó v n là m t ươ ư
yêu c u quan tr ng. Các văn b n nh t d ng nó v n thu c v m t ki u văn
b n nh t đnh: k chuy n, miêu t , thuy t minh, ngh lu n hay đi u hành.... ế
có nghĩa là văn b n nh t d ng có th s d ng m i th lo i m i ki u văn b n.
H n n a đi v i các em h c sinh THCS các em m i l n đu tiên làmơ
quen v i lo i văn b n nh t d ng nên có ph n còn b ng . Ch a nói đn m t ư ế
s ít giáo viên m t s tr ng v n ch a th c s quan tâm thích đáng đn ườ ư ế
ph n văn b n này. Do đó mà vi c v n d ng và đi m i ph ng pháp trong ươ
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoài S ng - - - - Tr ng: THCS Buôn Tr p ườ ươ ườ
5