SKKN: Kinh nghi m gi i b ng nhi u cách m t s bài toán l p 7
PHÒNG GD & ĐT HUY N KRÔNG ANA
TR NG THCS BUÔN TR PƯỜ
----------
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
KINH NGHI M
GI I B NG NHI U CÁCH M T S
BÀI TOÁN L P 7
H và tên tác gi : Nguy n Th Kim Thoa
Đn v công tác: Tr ng THCS Buôn Tr pơ ườ
Trình đ đào t o: Đi h c S ph m Toán ư
Môn đào t o: S ph m Toán ư
Krông Ana, tháng 03 năm 2016
Ng i th c hi n: ườ Nguy n Th Kim Thoa – Tr ng THCS Buôn Tr p ườ 1
SKKN: Kinh nghi m gi i b ng nhi u cách m t s bài toán l p 7
M C L C
Trang
Đ m c Trang
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài.
03
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
04
3. Đi t ng nghiên c u ượ
04
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
04
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
04
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
05
2.Th c tr ng
06
2.1 Thu n l i- khó khăn
2.2 Thành công- h n ch ế
2.3 M t m nh- m t y u ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đng…ế
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã
03
04
04
04
04
04
05
06
06
07
07
07
08
09
09
09
23
23
24
25
26
26
Ng i th c hi n: ườ Nguy n Th Kim Thoa – Tr ng THCS Buôn Tr p ườ 2
SKKN: Kinh nghi m gi i b ng nhi u cách m t s bài toán l p 7
đt ra.
3. Gi i pháp, bi n pháp:
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế
c u
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ượ
v n đ nghiên c u
III. PH N K T LU N, KI N NGH
1. K t lu n: ế
Vi t ng n g n, khái quát, không c n s li uế
- Nêu khai quat các n i dung nghiên c u
- K t qu c a n i dung nghiên c u đóế
2. Ki n ngh :ế Vi t ng n g n và xu t phát t n i dung nghiênế
c u đ tài.
Tài li u tham kh o
27
29
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Trong quá trình d y h c Toán THCS, đi u quan tr ng nh t là hình thành
cho h c sinh m t h th ng khái ni m Toán h c quan tr ng; làm cho h c sinh
n m v ng b n ch t ki n th c m t cách sâu và r ng. Đó chính là c s , là ti n ế ơ
đ quan tr ng đ xây d ng cho h c sinh kh năng v n d ng ki n th c đã h c đ ế
gi i m t s bài toán theo nhi u cách khác nhau. Tuy nhiên qua nhi u năm d y
h c và d gi môn Toán l p 7, tôi nh n th y đa s h c sinh ch a n m v ng b n ư
ch t ki n th c, ch a có kh năng v n d ng t t ki n th c đ gi i bài t p theo ế ư ế
nhi u cách khác nhau cũng nh vào th c t . Do n m ki n th c ch a sâu, hi u ư ế ế ư
v n đ m t cách m h , ch a n m đc nhi u ph ng pháp gi i các d ng toán ơ ư ượ ươ
nên h c sinh th ng g p khó khăn khi giáo viên yêu c u h c sinh gi i m t bài ườ
toán theo nhi u cách khác nhau. Nguyên nhân ch y u là do: ế
H c sinh th ng c m th y khó khăn, r t ng i ho c không thích h c lý ườ
thuy t, n u có h c thì cũng ch h c v t đ đi phó v i vi c ki m tra bài cũ d nế ế
Ng i th c hi n: ườ Nguy n Th Kim Thoa – Tr ng THCS Buôn Tr p ườ 3
SKKN: Kinh nghi m gi i b ng nhi u cách m t s bài toán l p 7
đn ghi nh máy móc, không n m v ng b n ch t ki n th c ho c n m ki nế ế ế
th c c b n ch a sâu, ch a bi t k t n i gi a ki n th c này v i ki n th c kia đ ơ ư ư ế ế ế ế
gi i m t bài t p. M t khác do ý th c h c t p c a h c sinh ch a cao, ch a th t ư ư
s t p trung chú ý đ hi u và ghi nh các công th c, quy t c, đnh lý, tính ch t
và các h qu nên khi làm m t bài Toán không nh ki n th c nào đ v n d ng. ế
Nhi u h c sinh h c toán t t nh ng khi tìm đc l i gi i cho bài toán này r i thì ư ượ
làm ti p qua bài khác ngay ch không suy nghĩ tìm tòi xem bài toán đó còn cáchế
gi i nào khác n a không.
Ph ng pháp gi ng d y c a m t s giáo viên ch a phù h p, còn khó hi u,ươ ư
nhàm chán. Các ti t h c ch a sinh đng, ch a gây đc ni m say mê, h ng thúế ư ư ượ
h c Toán c a h c sinh. Khi gi ng d y m t s giáo viên còn ít t ng h p ki n ế
th c cho h c sinh. H n n a trong m t ti t h c ng n ng i, giáo viên th ng d y ơ ế ườ
l t nhanh ph n lý thuy t mà không l t đi l t l i v n đ đ kh c sâu ki n th cướ ế ế
cho h c sinh. M t khác, m t s giáo viên ít tìm tòi, nghiên c u các cách gi i
nkhác nhau cho m t bài toán nên khi đa ra m t bài toán, sau khi h c sinh gi i ư
đúng thì qua bài khác ch không đa ra đc nhi u cách gi i khác nhau cho bài ư ượ
toán đó đ m r ng và nâng cao ki n th c cho h c sinh, ch a kích thích đc trí ế ư ượ
tò mò và ch a phát huy đc s thông minh sáng t o c a h c sinh. ư ượ
Trong quá trình gi ng d y Toán l p 7, tôi nh n th y khi giáo viên đa ra ư
các m t bài toán có th gi i b ng nhi u cách r i yêu c u h c sinh tìm ra các cách
gi i khác nhau, h c sinh s r t h ng thú và tích c c suy nghĩ, tìm tòi ph ng ươ
pháp gi i khác cho bài toán, t o ra đc các tình hu ng b t ng thú v làm ti t ượ ế
h c tr nên nh nhàng, sôi n i, thú v và b t căng th ng h n, làm cho h c sinh ơ
c m th y h ng thú h n v i vi c h c Toán, đng th i nâng cao năng l c, phát ơ
tri n trí tu và óc sáng t o cho h c sinh.
Đ giúp h c sinh n m v ng ki n th c m t cách sâu và r ng trong quá ế
trình gi i bài t p Toán, n m đc nhi u ph ng pháp gi i Toán khác nhau, giáo ượ ươ
viên có th linh đng đa ra các d ng toán và ph ng pháp gi i d ng toán đó, ư ươ
sau đó v n d ng ki n th c đã h c ho c m r ng thêm ki n th c khác đ giúp ế ế
h c sinh gi i d ng toán đó b ng nhi u cách khác nhau.
Vi c gi i m t bài toán b ng nhi u cách khi d y h c Toán không ch có
hi u qu cao trong t t c các c p h c mà còn v n d ng đc trong nhi u môn ượ
h c khác nhau. Đ h c sinh THCS nói chung và h c sinh l p 7 nói riêng có th
hi u sâu và n m v ng ki n th c t đó áp d ng vào gi i bài t p Toán, n m đc ế ượ
nhi u ph ng pháp gi i Toán khác nhau, giúp cho h c sinh c m th y vi c h c ươ
nh nhàng và có hi u qu h n, có h ng thú v i vi c h c toán h n, nâng cao năng ơ ơ
l c, phát tri n trí tu và óc sáng t o cho h c sinh,đng th i cũng là đ rèn luy n,
nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v c a b n thân nên tôi m nh d n trao đi
kinh nghi m: Kinh nghi m gi i b ng nhi u cách m t s bài toán l p 7 ”.
Ng i th c hi n: ườ Nguy n Th Kim Thoa – Tr ng THCS Buôn Tr p ườ 4
SKKN: Kinh nghi m gi i b ng nhi u cách m t s bài toán l p 7
R t mong đc s góp ý và trao đi chân thành c a quý th y cô đ kinh ượ
nghi m nh này hoàn thi n h n và mang l i hi u qu cao h n trong d y h c ơ ơ
Toán tr ng THCS. ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Nghiên c u v các ph ng pháp gi i m t bài toán b ng nhi u cách khi ươ
d y h c Toán l p 7 nh m giúp h c sinh kh c sâu và n m v ng ki n th c t ng ế
h p, phong phú đ v n d ng vào vi c gi i bài t p Toán theo nhi u các khác
nhau. T o ni m say mê, h ng thú h c Toán c a h c sinh, môn h c mà nhi u h c
sinh s và không thích h c đng th i nâng cao năng l c, phát tri n trí tu và óc
sáng t o cho h c sinh
Đa ra các ph ng pháp đ giáo viên và h c sinh có th áp d ng trongư ươ
vi c gi i m t bài toán theo nhi u cách khác nhau nh m nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c và hi u qu gi ng d y, phát huy đc tính tích c c, ch đng và sáng t o ượ
c a giáo viên cũng nh c a h c sinh trong quá trình d y - h c môn Toán 7. ư
B i d ng chuyên môn nghi p v c a b n thân, làm tài li u tham kh o ưỡ
cho đng nghi p. Giúp đng nghi p th y đc s quan tr ng c a vi c gi i m t ượ
bài toán b ng nhi u cách khi d y h c Toán 7.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
M t s ph ng pháp gi i khác nhau đi v i m t s d ng toán 7 ươ
4. Ph m vi nghiên c u:
Nghiên c u v m t s ph ng pháp gi i khác nhau đi v i m t s d ng ươ
toán 7 tr ng THCS Buôn Tr p t năm 2011 đn năm 2016. ườ ế
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u, tham kh o ý ki n c a đng nghi p.ươ ế
- Ph ng pháp đi u tra, kh o sát, nghiên c u các s n ph m ho t đng.ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi mươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n:ơ
Trong các môn h c, Toán h c là môn có nhi u kh năng nh t trong vi c
rèn luy n ph ng pháp suy lu n khoa h c, mu n đt hi u qu cao trong vi c ươ
d y và h c Toán thì ph i có ph ng pháp d y và h c t t. Không có ph ng ươ ươ
pháp t t, không có hi u qu cao. Bi t cách d y Toán và bi t cách h c Toán, hi u ế ế
qu d y và h c s tăng g p nhi u l n. Bên c nh vi c gi ng d y c a giáo viên
Ng i th c hi n: ườ Nguy n Th Kim Thoa – Tr ng THCS Buôn Tr p ườ 5