SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3 ươ
M C L C
Trang
M C L C: .............................................................................................1
I. Ph n m đu: .....................................................................................2
1 . Lý do ch n đ tài :................................................................................2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài: ...........................................................3
3. Đi t ng nghiên c u ượ :.........................................................................3
4. Gi i h n c a đ tài: .............................................................................3
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ .....................................................................4
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ :.............................................4
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ :..........................................4
c.. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ :.........................................................5
II. Ph n n i dung: ..................................................................................5
1. C s lý lu nơ :.......................................................................................5
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u: ...........................................................6
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp: .................................................8
a. M c tiêu c a gi i pháp: .......................................................................8
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp: .......................................9
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp: .......................................19
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ph m viế
và hi u qu ng d ng: .......................................................................................19
III. Ph n k t lu n, ki n ngh : ế ế ..............................................................21
1. K t lu n:ế ...............................................................................................21
2. Ki n ngh :ế .............................................................................................22
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 1
SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3 ươ
Tài li u tham kh o: ................................................................................24
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Giáo d c có vai trò r t quan tr ng trong ti n tình phát tri n c a xã h i loài ế
ng i. Nh t là tườ rong th i k đt n c phát tri n nh hi n nay, ướ ư n c ta trên conướ
đng đi m i, chính sách m c a quan h v i các n c trên th gi i tăng, sườ ướ ế
bùng n công ngh thông tin trên th gi i, do đó môn tin h c ngày càng đc ế ượ
quan tâm và đu t h n. ư ơ Chúng ta cũng xác đnh th y rõ v trí, t m quan tr ng
c a môn h c này ; là m t công c t o đi u ki n hoà nh p v i c ng đng qu c t ế
và khu v c; ti p c n thông tin qu c t và khoa h c kĩ thu t m i ế ế nh hi n nayư ;
ti p c n nh ng n n văn hoá tiên ti n khác trên th gi i. ế ế ế
Môn tin h c trong t ng Ti u h c hi n nay ườ gi vai trò quan tr ng đây
cũng là môn h c và là công c ph c v đt l c cho s nghi p giáo d c, các em
h c sinh đc h c môn tin h c b c Ti u h c s ượ giúp ích cho các em r t nhi u
các c p h c trên. Tin h c trong th i đi hi n nay n c ta đc xem nh là ướ ượ ư
m t môn r t b ích thu hút gi i tr tìm hi u.
T i tr ng TH Nguy n Văn Tr i, ườ môn Tin h c là môn h c m i đi v i
các em, nh ng sau m t th i gian h c ti p xúcư ế , các em say mê h ng thú, yêu thích
môn h c, do v y tôi luôn t o cho các em s tò mò h ng thú , nh t là trong gi lý
thuy t và c gi th c hành, các em bi t v n d ng vào các môn h c khác, đcế ế
bi t là ph ng ti n h u ích trong vi c tìm tòi ki n th c m i, v n d ng th s c ươ ế
v i các cu c thi trên máy tinh nh Violympic Toán Ti ng Anh, Violympic Toán ư ế
Ti ng Vi t, hay IOE… môn h c này xu t phát t nhu c u th c t Công nghi pế ế
hoá Hi n đi hoá đt n c đ h i nh p th gi i, các em d n làm quen và đi ướ ế
vào h ng thú v i môn h c này.
Là m t giáo viên tin h c, tôi đã luôn ch ng ki n c nh h c sinh ch a bi t ế ư ế
v máy tính, ch a hi u v cách s d ng máy tính, bên c nh các em chăm ngoan ư
h c t t, v n có khá nhi u em g p khó khăn trong vi c h c môn tin h c. Đc bi t
là h c sinh l p 3A Tr ng TH Nguy n Văn Tr i, nhi u em ch a có h ng thúườ ư
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 2
SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3 ươ
trong h c t p, thao tác còn ch m, ch a bi t thao tác trên ph n m m Paint ư ế vì v y
tôi m nh d n chia s m t s ý ki n, suy nghĩ c a mình qua sáng ki n ế ế ; “M t s
kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c ươ
l p 3”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
B c ti u h c, môn h c này b c đu giúp h c sinh làm quen v i m t s ướ
ki n th c ban đu v CNTT nh : M t s b ph n c a máy tính, m t s thu tế ư
ng th ng dùng, rèn luy n m t s k năng s d ng máy tính, … ườ
Hình thành cho h c sinh m t s ph m ch t và năng l c c n thi t cho ế
ng i lao đng hi n đi nh :ườ ư
+ Góp ph n hình thành và phát tri n t duy thu t gi i. ư
+ B c đu hình thành năng l c t ch c và x lý thông tin.ướ
+ Có ý th c và thói quen s d ng máy tính trong ho t đng h c t p, lao
đng xã h i hi n đi.
+ Có thái đ đúng khi s d ng máy tính và các s n ph m tin h c.
+ B c đu hi u kh năng ng d ng CNTT trong h c t p.ướ
+ Có ý th c tìm hi u CNTT trong các ho t đng xã h i.
* Đc bi t khi h c ph n m m Paint
H c sinh ng d ng trong môn M thu t, h c đc t môn m thu t đ v ượ
nh ng hình nh sao cho sinh đng, hài hoà th m mĩ.
+ Trong ch ng trình tin h c b c ti u h c đc phân b xen k gi aươ ượ
các bài v a h c, v a ch i. Đi u đó s rèn luy n cho h c sinh óc t duy sáng t o ơ ư
trong quá trình ch i nh ng trò ch i mang tính b ích, giúp cho h c sinh th giãnơ ơ ư
sau nh ng gi h c căng th ng l p, …
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 3
SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3 ươ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài xoay quanh vi c làm th nào đ ế gi ng d y ch ng trình ph n m m ươ
đ h a Paint môn tin h c l p 3 m t cách có hi u qu nh t.
4. Gi i h n c a đ tài
Nghiên c u v cách t ch c gi ng d y ph n m m đ h a Paint c a h c
sinh l p 3A tr ng Tiêu hoc Nguy n Văn Tr i xã Qu ng Đi n huy n Krông Ana ườ ( )
t nh Đk L k ( Năm h c 2015-2016).
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Đc các tài li u, sách báo, truy c p internet nói v các ph ng pháp ươ
nghiên c u, ph ng pháp d y ươ tin h c ti u h c” .
- Nghiên c u các báo cáo t ng k t phong trào, chuyên môn, và các ế
SKKN có liên quan c a các anh ch qua t ng năm h c tr c. ướ
- Tham kh o các bài vi t c a các tác gi đăng trên t p chí giáo d c, truy ế
c p internet tham kh o các SKKN c a các anh ch các tr ng b n. ườ
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Phưng pháp đi u tra;ơ
Tìm hi u th c tr ng gi ng d y, h c t p c a giáo viên và h c sinh trong
vi c lĩnh h i ki n th c m i nh m phát hi n các v n đ khó khăn c n gi i quy t, ế ế
xác đnh nguyên nhân, chu n b cho các b c nghiên c u ti p theo. ướ ế
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m ươ ế giáo d c;
Ph ng pháp này giúp tôi t ng k t nh ng kinh nghi m c a b n thân vàươ ế
đánh giá rút ra nh ng cái m i có giá tr , h tr thi t th c cho công tác gi ng d y ế
trong môn này.
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 4
SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3 ươ
Th ng xuyên theo dõi các ho t đng trong quá trình th c hi n đ k p th iườ
n m b t, gi i quy t các tình hu ng đt ra sao cho có k t qu t t nh t. ế ế
- Phưng pháp l y ý ki n chuyên gia;ơ ế
Ph ng pháp này giúp tôi có thêm nhi u ph ng pháp t các ý ki n xâyươ ươ ế
d ng, t đó đúc k t cho mình m t cách tích c c đt k t qu cao nh t trong t ế ế
ch c và th c hi n.
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
T ch c tri n khai th c hi n các gi i pháp c i ti n đ xem xét, đi chi u ế ế
v i k t qu ban đu có ti n b không ế ế ? có phù h p v i ý đ nghiên c u c a tác
gi không?
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
S d ng ph ng pháp này đ phân tích s li u th ng kê, ki m tra và d ươ
đoán ( d đoán, đi u tra, ch n m u).
Ngoài ra trong quá trình nghiên c u đ tài này tôi còn s d ng ph i h p
nhi u ph ng pháp khác nh : ươ ư T o ra các trò ch i, các th thu t d y ơ th c hành
chính xác….
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
Trong nhà tr ng, ườ Tin h c là m t b môn m i áp d ng nh ng năm g n
đây, có đc thù riêng, gây trí tò mò ham mê tìm hi u v i h c sinh xong cũng
không tránh kh i gây ra nh ng khó khăn cho ng i h c. Do đó giáo viên cũngườ
gi ng nh m t ng i ngh sĩ, c n nh n bi t m t cách tinh t , nh y c m đ có ư ườ ế ế
th t o cho đi t ng h c nh ng h ng thú và ni m yêu thích đc bi t v i b ượ
môn mình ph trách.
+ Ngh quy t Trung ng 2 ế ươ , khoá VII, đã quy đnh ph ng pháp d y h c ươ
thay đi theo h ng "kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p ướ ế
t duy sáng t o c a ng i h c, t ng b c áp d ng nh ng ph ng pháp tiên ti nư ườ ướ ươ ế
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 5