Đ tài: “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2” ế
Ph n th nh t: PH N M ĐU
I. Đt v n đ:
Cùng v i s phát tri n không ng ng c a xã h i, đòi h i m i chúng ta ph i
t thay đi b n thân, làm m i mình v i nh ng ki n th c khoa h c xã h i trong ế
đó Ti ng Anh là m t c u n i không th thi u, là chìa khoá đ chúng ta m ra,ế ế
khám phá nh ng cái hay cái đp trong n n văn hoá c a nhân lo i. Bi t đc t mế ượ
quan trong đó, ngày nay tu i tr Vi t Nam đang ra s c h c h i, ti p c n v i ế
nh ng thay đi hàng ngày c a xã h i. H c sinh, sinh viên không ch ph i h c văn
hoá mà còn ph i thông th o tin h c, Ti ng Anh. ế Nhi u h c sinh các thành ph
l n r t gi i v Ti ng Anh. ế Tuy nhiên m t đi u đáng lo ng i là còn nhi u h c
sinh tr ng THCS L ng Th Vinh tham gia h c ch ng trình sách giáo khoaườ ươ ế ươ
m i, đc bi t là h c sinh dân t c thi u s l p 8A1 kh năng ti p thu và giao ti p ế ế
b ng Ti ng Anh là m t đi u không d dàng. ế Vì v y vi c d y Ti ng Anh ế hi u
qu cho h c sinh đây còn g p nhi u khó khăn. Ng i giáo viên ph i suy nghĩườ
tìm m i bi n pháp, th thu t cho t ng ti t d y, t ng ph n, t ng m c đ làm sao ế
giúp các em hi u đc bài. ượ
Ti ng Anh l p 8 ế THCS ch ng trình sách giáo khoa m iươ đc chia thànhượ
nhi u ph n, nhi u m c trong đó có m c A closer look 2 là m t trong nh ng m c
tr ng tâm c a bài liên quan đn các ki n th c ng phápế ế . H c các c u trúc ng
pháp n u ch hi u m t cách đn thu n là ế ơ h c m u câu và làm bài t p d ng vi t ế
thì t ng đi d nh ng ươ ư d y h c ngo i ng theo h ng giao ti p thì ướ ế không ph i
ti t nào, bài nào ng i giáo viên cũng có th ế ườ r p khuôn m t ph ng pháp gi ng ươ
nhau đc. ượ
Ch ng trình Ti ng Anh 8 đ án v i các đn v bài h c đc biên so n kháươ ế ơ ượ
nhi u đi m ng pháp khó, do v y đ giáo viên có th truy n t i đn h c sinh ế
trong m t th i l ng gi i h n g p không ít khó khăn. ượ
1
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Th ườ ươ ế
Vinh
Đ tài: “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2” ế
Nhi u em h c sinh còn lúng túng trong vi c s d ng các m u câu k c
d i d ng vi t và giao ti p. Đ đáp ng đc nhu c u nâng cao kh năng giaoướ ế ế ượ
ti p b ng Ti ng Anh đi v i h c sinh l p 8 tr ng THCS L ng Th Vinhế ế ườ ươ ế
đang h c ch ng trình Ti ng Anh thí đi m nói chung và h c sinh l p 8A1 nói ươ ế
riêng, tôi quy t đnh nghiên c u đ tài:ế “M t s kinh nghi m gi ng d y môn
Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2”.ế
II. M c đích nghiên c u :
- Tìm ra nh ng gi i pháp nh m t o s phù h p cho các đi t ng h c sinh ượ
trong vi c ti p thu và v n d ng ki n th c ng pháp trong ch ng trình Ti ng ế ế ươ ế
Anh 8 sách giáo khoa m i, đng th i thông qua đó tăng s h ng thú h c t p cho
h c sinh.
- Nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn Ti ng Anh đc bi t là theo đnh ượ ế
h ng giao ti p đáp ng yêu c u m i theo khung tham chi u chu n Châu Âuướ ế ế
c a B GD&ĐT.
- C i thi n ch t l ng đi trà môn Ti ng Anh 8 đi v i h c sinh tr ng ượ ế ườ
THCS L ng Th Vinh nói chung và l p 8A1 nói riêng, tăng kh năng v n d ngươ ế
ki n th c ngôn ng trong giao ti p, v lâu dài giúp h c sinh th c hi n m c đíchế ế
giao ti p b ng Ti ng Anh hi u qu h n.ế ế ơ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu nơ c a v n đ:
- Nghiên c u các tài li u nh sách giáo khoa, sách giáo viên ch ng trình ư ươ
thí đi m Ti ng Anh l p 8 ế . N m rõ m c tiêu yêu c u c a đi m i c a sách giáo
khoa m i so v i ch ng trình hi n hành. ươ
2
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Th ườ ươ ế
Vinh
Đ tài: “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2” ế
- Th c hi n ch đo d y h c ch ng trình Ti ng Anh thí đi m l p 8 c a ươ ế
S giáo d c và Đào t o t nh Đk L k, s ch đo th c hi n ch ng trình Ti ng ươ ế
Anh thí đi m l p 8 c a phòng Giáo d c và Đào t o huy n Krông Ana cũng nh ư
tr ng THCS L ng Th Vinh.ườ ươ ế
- N m b t các văn b n v vi c d y Ti ng Anh theo đ án khung 6 b c ế
theo tham chi u châu Âu c a B giáo d c và Đào t o. Công văn sế
2653/BGDĐT-GDTrH v v vi c h ng d n tri n khai d y h c ti ng Anh c pướ ế
THCS và THPT theo Đ án Ngo i ng Qu c gia 2020 t năm h c 2014-2015 .
Công văn s 5333/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 29 tháng 9 năm 2014 v vi c
tri n khai ki m tra đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l c môn Ti ng Anh ướ ế
c p THCS t năm h c 2014-2015.
II. Th c tr ng v n đ:
- Ch ng trình sách giáo khoa Ti ng Anh 8 đ án yêu c u đánh giá h cươ ế
sinh theo quy đnh c a B giáo d c và Đào t o v chu n Ti ng Anh theo khung ế
sáu b c c a châu Âu.
- Theo thông t s 5333 c a B GD và ĐT ư tri n khai ki m tra đánh giá
theo đnh h ng phát tri n năng l c môn ti ng Anh c p trung h c t năm h c ướ ế
2014-2015 thì vi c ki m tra ki n th c ngôn ng c a h c sinh s th hi n ế
đc ượ năng l c ngôn ng c a h c sinh v ng âm, ng pháp, t v ng, cách s
d ng ngôn ng trong ng c nh . Do đó mà đ h c sinh bi t ế cách s d ng ngôn
ng trong ng c nh thì ph ng pháp gi ng d y các m u câu cho h c sinhươ
cũng ph i phù h p v i yêu c u này.
- Đc thù l p 8A1 v i sĩ s h c sinh là 33 em, trong đó có 17 h c sinh n ,
3
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Th ườ ươ ế
Vinh
Đ tài: “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2” ế
đc bi t có đn 16 h c sinh dân t c thi u s có kh năng ti p thu ki n th c còn ế ế ế
ch m. Có đn 20/33 h c sinh thu c di n h nghèo có đi u ki n kinh t khó ế ế
khăn, thi u th n các d ng c , ph ng ti n h c t p. Ph ng pháp d y h c màế ươ ươ
giáo viên t ng áp d ng trong năm h c 2018-2019 còn quá chú tr ng v vi c
thuy t gi ng các c u trúc ng pháp nh m gi i quy t các d ng bài t p ng pháp,ế ế
ch a t o nhi u c h i cho h c sinh v n d ng ki n th c ng pháp đó vào nh ngư ơ ế
hình th c giao ti p nên ch t l ng đi trà c a l p ch a cao: ế ượ ư
Ch t l ng ượ
năm h c
2017-2018
S
HS
Gi iKháTrung bình Y u/Kémế
SL % SL % SL % SL %
HKI
(2017-2018)
33 5 15,1 7 21,2 8 24,3 13 39,4
HKII
(2017-2018)
33 6 18,1 8 24,3 11 33,3 8 24,3
- Xác đnh rõ nhi m v gi ng d y và ki m tra đánh giá h c sinh theo yêu
c u m i, tôi đã tìm hi u n i dung m t s văn b n, tài li u gi ng d y theo
ch ng trình đ án, tham gia các đt t p hu n, chuyên đ do c m t b môn,ươ
Phòng Giáo d c và S Giáo d c t ch c nh m tìm ra các bi n pháp hi u qu
h n đ nâng cao ch t l ng d y và h c ch ng trình Ti ng Anh 8.ơ ượ ươ ế
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế
Qua quá trình nghiên c u ch ng trình Ti ng Anh l p 8 ch ng trình m i, ươ ế ươ
tôi đã tr i nghi m và tìm ra m t s gi i pháp c b n giúp h c sinh n m b t ơ
4
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Th ườ ươ ế
Vinh
Đ tài: “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2” ế
đc ki n th c ng pháp, đng th i v n d ng đc nh ng ki n th c y vàoượ ế ư ế
giao ti p.ế
M t là, xác đnh rõ các đi m ng pháp t ng ng v i 12 đn v bài h c ươ ơ
qua 12 m c A closer look 2. Khi truy n t i ki n th c ng pháp đn h c sinh, ế ế
tr c tiên giúp h c sinh n m rõ 3 v n đ căn b n là: c u trúc, ý nghĩa và cách sướ
d ng c a các c u trúc đó d a vào các thông tin trong ph n Look out, Learning
tip và Remember đc biên so n khá c th trong sách giáo khoa m i mà sáchượ
giáo khoa hi n hành không biên so n . Sau khi h c sinh n m đc các m u câu, ượ
đ ti t ki m th i gian, tôi ch yêu c u h c sinh ghi chép nh ng m u câu này th t ế
ng n g n, ph n chi ti t h c sinh xem l i trong sách giáo khoa. ế
Hai là, d y ng pháp ph i h p v i m t s kĩ năng khác nh speaking, ư
listening, writing…giúp h c sinh v n d ng nh ng ki n th c y vào giao ti p ế ế
thông qua m t s nhi m v h c t p. Các d ng bài t p phù h p đ ki m tra, đánh
giá vi c n m b t ki n th c c a h c sinh nh : multiple choice, making sentences, ế ư
questions-answers, matching… Tuy nhiên, v i m i m u câu khác nhau thì vi c
thi t k m t nhi m v h c t p cũng th t s linh ho t, đa d ng nh m kích thíchế ế
kh năng t duy cho h c sinh, đng th i đm b o vi c v n d ng nh ng m u ư
câu y g n v i th c t giao ti p. ế ế
Ba là, có th d y đo m t s n i dung thi t k trong sách giáo khoa trên ế ế
c s ch n l c và xây d ng nh ng câu bài t p đ h c sinh c m th y v a s c,ơ
nh m tăng thêm s h ng thú cho các em trong quá trình ti p thu ki n th c. Tuy ế ế
nhiên, vi c đo các bài t p v a ph i đm b o tính logic đng th i ti t ki m ế
đc th i gian, phù h p v i năng l c h c t p c a đi t ng h c sinh c a t ngượ ượ
tr ng, t ng l p. ườ
5
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Th ườ ươ ế
Vinh