
Đ tài:ề “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2”ộ ố ệ ả ạ ế ạ
Ph n th nh t: PH N M ĐUầ ứ ấ Ầ Ở Ầ
I. Đt v n đ:ặ ấ ề
Cùng v i s phát tri n không ng ng c a xã h i, đòi h i m i chúng ta ph iớ ự ể ừ ủ ộ ỏ ỗ ả
t thay đi b n thân, làm m i mình v i nh ng ki n th c khoa h c xã h i trongự ổ ả ớ ớ ữ ế ứ ọ ộ
đó Ti ng Anh là m t c u n i không th thi u, là chìa khoá đ chúng ta m ra,ế ộ ầ ố ể ế ể ở
khám phá nh ng cái hay cái đp trong n n văn hoá c a ữ ẹ ề ủ nhân lo iạ. Bi t đc t mế ượ ầ
quan trong đó, ngày nay tu i tr Vi t Nam đang ra s c h c h i, ti p c n v iổ ẻ ệ ứ ọ ỏ ế ậ ớ
nh ng thay đi hàng ngày c a xã h i. H c sinh, sinh viên không ch ữ ổ ủ ộ ọ ỉ ph i ảh c vănọ
hoá mà còn ph i thông th oả ạ tin h c, Ti ng Anh. ọ ế Nhi u h c sinh ề ọ các thành phở ố
l n ớr t gi i v Ti ng Anh.ấ ỏ ề ế Tuy nhiên m t đi u đáng ộ ề lo ng iạ là còn nhi u ềh cọ
sinh tr ng THCS L ng Th Vinh tham gia h c ch ng trình sách giáo khoaườ ươ ế ọ ươ
m i, đc bi t là h c sinh dân t c thi u s l p 8A1 kh năng ti p thu và giao ti pớ ặ ệ ọ ộ ể ố ớ ả ế ế
b ng Ti ng Anh là m t đi u không d dàng.ằ ế ộ ề ễ Vì v y vi c d y Ti ng Anhậ ệ ạ ế hi uệ
quả cho h c sinh đây ọ ở còn g p nhi uặ ề khó khăn. Ng i giáo viên ph i suy nghĩườ ả
tìm m i bi n pháp, th thu t cho t ng ti t d y, t ng ph n, t ng m c đ làm saoọ ệ ủ ậ ừ ế ạ ừ ầ ừ ụ ể
giúp các em hi u đc bài.ể ượ
Ti ng Anh l p 8 ế ớ THCS ch ng trình sách giáo khoa m iươ ớ đc chia thànhượ
nhi u ph n, nhi u m c trong đó có m c ề ầ ề ụ ụ A closer look 2 là m t trong nh ng m cộ ữ ụ
tr ng tâm c a bàiọ ủ liên quan đn các ki n th c ng phápế ế ứ ữ . H c các c u trúc ngọ ấ ữ
pháp n u ch hi u m t cách đn thu n là ế ỉ ể ộ ơ ầ h c m u câu và làm bài t p d ng vi tọ ẫ ậ ạ ế
thì t ng đi d nh ng ươ ố ễ ư d y h c ngo i ng theo h ng giao ti p thì ạ ọ ạ ữ ướ ế không ph iả
ti t nào, bài nào ng i giáo viên cũng có th ế ườ ể r p khuônậ m t ph ng pháp gi ngộ ươ ố
nhau đc. ượ
Ch ng trình Ti ng Anh 8 đ án v i các đn v bài h c đc biên so n kháươ ế ề ớ ơ ị ọ ượ ạ
nhi u đi m ng pháp khó, do v y đ giáo viên có th truy n t i đn h c sinhề ể ữ ậ ể ể ề ả ế ọ
trong m t th i l ng gi i h n g p không ít khó khăn. ộ ờ ượ ớ ạ ặ
1
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Thỳ ị ườ ươ ế
Vinh

Đ tài:ề “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2”ộ ố ệ ả ạ ế ạ
Nhi u em h c sinh còn lúng túng trong vi c s d ng các m u câu k cề ọ ệ ử ụ ẫ ể ả
d i d ng vi t và giao ti p. Đ đáp ng đc nhu c u nâng cao kh năng giaoướ ạ ế ế ể ứ ượ ầ ả
ti p b ng Ti ng Anh đi v i h c sinh l p 8 tr ng THCS L ng Th Vinhế ằ ế ố ớ ọ ớ ườ ươ ế
đang h c ch ng trình Ti ng Anh thí đi m nói chung và h c sinh l p 8A1 nóiọ ươ ế ể ọ ớ
riêng, tôi quy t đnh nghiên c u đ tài:ế ị ứ ề “M t s kinh nghi m gi ng d y mônộ ố ệ ả ạ
Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2”.ế ạ
II. M c đích nghiên c uụ ứ :
- Tìm ra nh ng gi i pháp nh m t o s phù h p cho các đi t ng h c sinhữ ả ằ ạ ự ợ ố ượ ọ
trong vi c ti p thu và v n d ng ki n th c ng pháp trong ch ng trình Ti ngệ ế ậ ụ ế ứ ữ ươ ế
Anh 8 sách giáo khoa m i, đng th i thông qua đó tăng s h ng thú h c t p choớ ồ ờ ự ứ ọ ậ
h c sinh.ọ
- Nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn Ti ng Anh đc bi t là theo đnhấ ượ ả ạ ộ ế ặ ệ ị
h ng giao ti p đáp ng yêu c u m i theo khung tham chi u chu n Châu Âuướ ế ứ ầ ớ ế ẩ
c a B GD&ĐT.ủ ộ
- C i thi n ch t l ng đi trà môn Ti ng Anh 8 đi v i h c sinh tr ngả ệ ấ ượ ạ ế ố ớ ọ ườ
THCS L ng Th Vinh nói chung và l p 8A1 nói riêng, tăng kh năng v n d ngươ ế ớ ả ậ ụ
ki n th c ngôn ng trong giao ti p, v lâu dài giúp h c sinh th c hi n m c đíchế ứ ữ ế ề ọ ự ệ ụ
giao ti p b ng Ti ng Anh hi u qu h n.ế ằ ế ệ ả ơ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu nơ ở ậ c a v n đ:ủ ấ ề
- Nghiên c u các tài li u nh sách giáo khoa, sách giáo viên ch ng trìnhứ ệ ư ươ
thí đi m Ti ng Anh l p 8ể ế ớ . N m rõ m c tiêu yêu c u c a đi m i c a sách giáoắ ụ ầ ủ ổ ớ ủ
khoa m i so v i ch ng trình hi n hành. ớ ớ ươ ệ
2
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Thỳ ị ườ ươ ế
Vinh

Đ tài:ề “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2”ộ ố ệ ả ạ ế ạ
- Th c hi n ch đo d y h c ch ng trình Ti ng Anh thí đi m l p 8 c aự ệ ỉ ạ ạ ọ ươ ế ể ớ ủ
S giáo d c và Đào t o t nh Đk L k, s ch đo th c hi n ch ng trình Ti ngở ụ ạ ỉ ắ ắ ự ỉ ạ ự ệ ươ ế
Anh thí đi m l p 8 c a phòng Giáo d c và Đào t o huy n Krông Ana cũng nhể ớ ủ ụ ạ ệ ư
tr ng THCS L ng Th Vinh.ườ ươ ế
- N m b t các văn b n v vi c d y Ti ng Anh theo đ án khung 6 b cắ ắ ả ề ệ ạ ế ề ậ
theo tham chi u châu Âu c a B giáo d c và Đào t o. Công văn sế ủ ộ ụ ạ ố
2653/BGDĐT-GDTrH v ềv vi c hề ệ ng d n tri n khai d y h c ti ng Anh c pướ ẫ ể ạ ọ ế ấ
THCS và THPT theo Đ án Ngo i ng Qu c gia 2020 t năm h c 2014-2015ề ạ ữ ố ừ ọ .
Công văn s 5333/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 29 tháng 9 năm 2014 v vi cố ề ệ
tri n khai ki m tra đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l c môn Ti ng Anhể ể ị ướ ể ự ế
c p THCS t năm h c 2014-2015.ấ ừ ọ
II. Th c tr ng v n đ:ự ạ ấ ề
- Ch ng trình sách giáo khoa Ti ng Anh 8 đ án yêu c u đánh giá h cươ ế ề ầ ọ
sinh theo quy đnh c a B giáo d c và Đào t o v chu n Ti ng Anh theo khungị ủ ộ ụ ạ ề ẩ ế
sáu b c c a châu Âu.ậ ủ
- Theo thông t s 5333 c a B GD và ĐT ư ố ủ ộ tri n khai ki m tra đánh giáể ể
theo đnh h ng phát tri n năng l c môn ti ng Anh c p trung h c t năm h cị ướ ể ự ế ấ ọ ừ ọ
2014-2015 thì vi c ki m tra ki n th c ngôn ng c a h c sinh s th hi nệ ể ế ứ ữ ủ ọ ẽ ể ệ
đc ượ năng l c ngôn ng c a h c sinh v ng âm, ng pháp, t v ng, cách sự ữ ủ ọ ề ữ ữ ừ ự ử
d ng ngôn ng trong ng c nhụ ữ ữ ả . Do đó mà đ h c sinh bi t ể ọ ế cách s d ng ngônử ụ
ng trong ng c nhữ ữ ả thì ph ng pháp gi ng d y các m u câu cho h c sinhươ ả ạ ẫ ọ
cũng ph i phù h p v i yêu c u này.ả ợ ớ ầ
- Đc thù l p 8A1 v i sĩ s h c sinh là 33 em, trong đó có 17 h c sinh n ,ặ ớ ớ ố ọ ọ ữ
3
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Thỳ ị ườ ươ ế
Vinh

Đ tài:ề “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2”ộ ố ệ ả ạ ế ạ
đc bi t có đn 16 h c sinh dân t c thi u s có kh năng ti p thu ki n th c cònặ ệ ế ọ ộ ể ố ả ế ế ứ
ch m. Có đn 20/33 h c sinh thu c di n h nghèo có đi u ki n kinh t khóậ ế ọ ộ ệ ộ ề ệ ế
khăn, thi u th n các d ng c , ph ng ti n h c t p. Ph ng pháp d y h c màế ố ụ ụ ươ ệ ọ ậ ươ ạ ọ
giáo viên t ng áp d ng trong năm h c 2018-2019 còn quá chú tr ng v vi cừ ụ ọ ọ ề ệ
thuy t gi ng các c u trúc ng pháp nh m gi i quy t các d ng bài t p ng pháp,ế ả ấ ữ ằ ả ế ạ ậ ữ
ch a t o nhi u c h i cho h c sinh v n d ng ki n th c ng pháp đó vào nh ngư ạ ề ơ ộ ọ ậ ụ ế ứ ữ ữ
hình th c giao ti p nên ch t l ng đi trà c a l p ch a cao:ứ ế ấ ượ ạ ủ ớ ư
Ch t l ngấ ượ
năm h cọ
2017-2018
Số
HS
Gi iỏKháTrung bình Y u/Kémế
SL % SL % SL % SL %
HKI
(2017-2018)
33 5 15,1 7 21,2 8 24,3 13 39,4
HKII
(2017-2018)
33 6 18,1 8 24,3 11 33,3 8 24,3
- Xác đnh rõ nhi m v gi ng d y và ki m tra đánh giá h c sinh theo yêuị ệ ụ ả ạ ể ọ
c u m i, tôi đã tìm hi u n i dung m t s văn b n, tài li u gi ng d y theoầ ớ ể ộ ộ ố ả ệ ả ạ
ch ng trình đ án, tham gia các đt t p hu n, chuyên đ do c m t b môn,ươ ề ợ ậ ấ ề ụ ổ ộ
Phòng Giáo d c và S Giáo d c t ch c nh m tìm ra các bi n pháp hi u quụ ở ụ ổ ứ ằ ệ ệ ả
h n đ nâng cao ch t l ng d y và h c ch ng trình Ti ng Anh 8.ơ ể ấ ượ ạ ọ ươ ế
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ:ả ế ể ả ế ấ ề
Qua quá trình nghiên c u ch ng trình Ti ng Anh l p 8 ch ng trình m i,ứ ươ ế ớ ươ ớ
tôi đã tr i nghi m và tìm ra m t s gi i pháp c b n giúp h c sinh n m b tả ệ ộ ố ả ơ ả ọ ắ ắ
4
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Thỳ ị ườ ươ ế
Vinh

Đ tài:ề “M t s kinh nghi m gi ng d y môn Ti ng Anh 8 d ng bài A closer look 2”ộ ố ệ ả ạ ế ạ
đc ki n th c ng pháp, đng th i v n d ng đc nh ng ki n th c y vàoượ ế ứ ữ ồ ờ ậ ụ ượ ữ ế ứ ấ
giao ti p.ế
M t là, xác đnh rõ các đi m ng pháp t ng ng v i 12 đn v bài h cộ ị ể ữ ươ ứ ớ ơ ị ọ
qua 12 m c ụA closer look 2. Khi truy n t i ki n th c ng pháp đn h c sinh,ề ả ế ứ ữ ế ọ
tr c tiên giúp h c sinh n m rõ 3 v n đ căn b n là: c u trúc, ý nghĩa và cách sướ ọ ắ ấ ề ả ấ ử
d ng c a các c u trúc đó d a vào các thông tin trong ph n ụ ủ ấ ự ầ Look out, Learning
tip và Remember đc biên so n khá c th trong sách giáo khoa m i mà sáchượ ạ ụ ể ớ
giáo khoa hi n hành không biên so nệ ạ . Sau khi h c sinh n m đc các m u câu,ọ ắ ượ ẫ
đ ti t ki m th i gian, tôi ch yêu c u h c sinh ghi chép nh ng m u câu này th tể ế ệ ờ ỉ ầ ọ ữ ẫ ậ
ng n g n, ph n chi ti t h c sinh xem l i trong sách giáo khoa. ắ ọ ầ ế ọ ạ
Hai là, d y ng pháp ph i h p v i m t s kĩ năng khác nh speaking,ạ ữ ố ợ ớ ộ ố ư
listening, writing…giúp h c sinh v n d ng nh ng ki n th c y vào giao ti pọ ậ ụ ữ ế ứ ấ ế
thông qua m t s nhi m v h c t p. Các d ng bài t p phù h p đ ki m tra, đánhộ ố ệ ụ ọ ậ ạ ậ ợ ể ể
giá vi c n m b t ki n th c c a h c sinh nh : multiple choice, making sentences,ệ ắ ắ ế ứ ủ ọ ư
questions-answers, matching… Tuy nhiên, v i m i m u câu khác nhau thì vi cớ ỗ ẫ ệ
thi t k m t nhi m v h c t p cũng th t s linh ho t, đa d ng nh m kích thíchế ế ộ ệ ụ ọ ậ ậ ự ạ ạ ằ
kh năng t duy cho h c sinh, đng th i đm b o vi c v n d ng nh ng m uả ư ọ ồ ờ ả ả ệ ậ ụ ữ ẫ
câu y g n v i th c t giao ti p.ấ ắ ớ ự ế ế
Ba là, có th d y đo m t s n i dung thi t k trong sách giáo khoa trênể ạ ả ộ ố ộ ế ế
c s ch n l c và xây d ng nh ng câu bài t p đ h c sinh c m th y v a s c,ơ ở ọ ọ ự ữ ậ ể ọ ả ấ ừ ứ
nh m tăng thêm s h ng thú cho các em trong quá trình ti p thu ki n th c. Tuyằ ự ứ ế ế ứ
nhiên, vi c đo các bài t p v a ph i đm b o tính logic đng th i ti t ki mệ ả ậ ừ ả ả ả ồ ờ ế ệ
đc th i gian, phù h p v i năng l c h c t p c a đi t ng h c sinh c a t ngượ ờ ợ ớ ự ọ ậ ủ ố ượ ọ ủ ừ
tr ng, t ng l p. ườ ừ ớ
5
Hu nh Th Kim Thi - Tr ng THCS L ng Thỳ ị ườ ươ ế
Vinh