1. M đu.
1.1. Lí do ch n v n đ nghiên c u.
Ti ng Vi t đc coi là môn h c trung tâm tr ng Ti u h c.ế ượ ườ Đó là môn
h c b t bu c su t c p Ti u h c và chi m v trí quan tr ng c v dung l ng ế ượ
và th i gian. Thông qua môn h c b i d ng cho các em năng l c t duy, ưỡ ư
t ng t ng, c m xúc th m mĩ, lòng yêu quý và gìn gi s trong sáng c aưở ượ
Ti ng Vi t. ế
Phân môn T p làm văn mang tính t ng h p cao c a các ki n th c ngôn ế
ng và kĩ năng ngôn ng . Nó có vai trò r t quan tr ng trong vi c trau d i và
rèn luy n ngôn ng cho h c sinh, giúp các em c m th đc văn b n (th , ượ ơ
văn…). Khi h c, các em đc rèn kĩ năng vi t văn miêu t g n v i quá trình ượ ế
t o l p văn b n nh tìm hi u đ, tìm ý, l p dàn ý, di n đt thành đo n văn, ư
bài văn hoàn ch nh. Trong đó kĩ năng vi t đo n văn là quan tr ng nh t. Bên ế
c nh đó môn T p làm văn còn làm n y sinh năng l c m i c a các em: Năng
l c sáng t o văn b n nói, vi t đ làm công c t duy, giao ti p, h c t p… ế ư ế
góp ph n phong phú thêm ki n th c và ti ng m đ. ế ế
Tuy v y, th c t vi c d y và h c vi t văn miêu t còn nhi u h n ch , ế ế ế
h c sinh làm bài ch t l ng ch a cao. Nhi u em ch a n m đc ki u bài ượ ư ư ượ
miêu t , ch a có kĩ năng xây d ng b c c, ch n ý, x p ý…. Bài văn c a các ư ế
em còn m c khá nhi u l i c v n i dung và hình th c. Th c t d y h c nh ế ư
v y không đáp ng đc nhu c u giao ti p. ượ ế
Ngoài ra bài văn miêu t c a h c sinh còn n ng v k l , li t kê các s
v t, s vi c, l i văn l ng c ng thi u ý ho c s p x p ý m t cách l n x n, ế ế
ch a có s liên k t gi a các ý và câu…nên khi đc lên ta th y t nh t vàư ế
nhàm chán.
Trăn tr nh ng v n đ nêu trên, tôi m nh d n áp d ng nghiên c u và
đa ra: ưM t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 5 vi t t t đo n văn miêu ế
t Tr ng Ti u h c Xuân Lâm.” ườ V i mong mu n giúp các em vi t đc ế ượ
bài văn hay, nâng cao ch t l ng, hi u qu c a vi c d y h c văn miêu t . ượ
Trên c s đó giúp các em rèn kĩ năng s n sinh văn b n, t o đi u ki n đ cácơ
em t tìm tòi và t th hi n nh ng ý ki n, suy nghĩ c a mình m t cách đc ế
l p, ch đng, không máy móc, r p khuôn.
1.2. M c đích nghiên c u.
Tìm hi u th c tr ng và đa ra bi n pháp rèn luy n kĩ năng vi t đo n văn ư ế
miêu t cho h c sinh l p 5, Tr ng Ti u h c Xuân Lâm. ườ
- Quan sát, tìm ý.
- Rèn kĩ năng dùng t , đt câu, di n đt.
- Xây d ng quy trình đ hoàn thi n cách vi t đo n văn miêu t l p 5. ế
1.3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- Th lo i văn miêu t l p 5.
1
- H c sinh l p 5B Tr ng Ti u h c Xuân Lâm. ườ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u. ươ
- Ph ng pháp nghiên c u lí lu n:ươ Đc các tài li u, sách có liên quan đn đ ế
tài.
- Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c t .ươ ế
- Ph ng pháp trao đi, t a đàm v i đng nghi p.ươ
- Ph ng pháp th c nghi m.ươ
- Ph ng pháp th ng kê.ươ
2. N i dung.
2.1. C s lí lu n.ơ
Theo Đào Duy Anh trong Hán Vi t t đi n thì miêu t là: “L y nét v
ho c câu văn đ bi u hi n cái chân t ng c a s v t” . ướ
Còn theo nhà văn Tô Hoài trong cu n sách M t s kinh nghi m vi t văn ế
c a tôi thì nh n m nh: “Nói miêu t , d t ng miêu t ch là v phong c nh ưở
tr i n ng, tr i m a, ch p b m a ngu n và thiên nhiên: cây v n, bãi c , ư ư ườ
con sông… Không, hàng đu miêu t là chú tr ng s vi c, con ng i.” ườ
Miêu t là hòn đá th vàng đi v i các tài năng văn h c, t o nên s c h p
d n c a tác ph m văn h c. Có nh ng tác gi đã t n công vô ích ghi chép r i đa ư
vào tác ph m c a mình vô vàn chi ti t khi miêu t , nh ng ng i đc v n ch ng ế ư ườ
nhìn th y gì h t ngoài các dòng ch t nh t. ng c l i, ch vài nét thôi các tài ế ượ
năng đích th c đã t o nên b c tranh phong c nh, nh ng b c chân dung…tuy t
di u.
Văn miêu t là m t b c tranh v các s v t, hi n t ng, con ng i b ng ượ ườ
ngôn ng m t cách sinh đng, c th . Nh ng văn miêu t không ph i là s ư
sao chép th c t khách quan mà đó là s k t tinh c a các nh n xét tinh t , c a ế ế ế
trí t ng t ng phong phú và nh ng rung đng sâu s c mà ng i vi t thuưở ượ ườ ế
l m đc khi quan sát cu c s ng. Tr c h t ta tìm hi uượ ượ ướ ế Th nào là đo nế
văn?
* Khái ni m đo n văn:
Trong sách giáo khoa Ti ng Vi t 4 đnh nghĩa đo n văn nh sau: ế ư “M i
đo n văn miêu t m t n i dung nh t đnh. Khi vi t, h t m i đo n văn c n ế ế
xu ng dòng”. Vi c đnh nghĩa nh trên ch y u giúp h c sinh nh n ra d u ư ế
hi u đ nh n bi t đo n văn còn ch c năng c a đo n văn trong văn b n thì ế
không đc nh c đn.ượ ế
Theo quan đi m c a tác gi Lê Ph ng Ngaươ trong Ph ng pháp d yươ
h c Ti ng Vi t Ti u h c ế : Đo n văn là m t b ph n c a văn b n bao
g m m t s câu liên k t v i nhau ch t ch , th hi n m t cách t ng đi ế ươ
tr n v n v m t ti u ch đ. Nó có m t c u trúc nh t đnh và đc tách ra ượ
2
kh i đo n văn khác b ng d u hi u ch m xu ng dòng và b t đu b ng ch
cái vi t hoa th t đu dòng”.ế
Đo n văn miêu t hoàn ch nh đc c u thành b i ba lo i đo n văn xét ượ
theo
ch c năng là đo n m (ph n m bài), đo n phát tri n (ph n thân bài) và đo n
k t bài (ph n k t bài). Ph n m bài và k t bài th ng ch là m t đo n, cònế ế ế ườ
ph n
thân bài th ng g m nhi u đo n liên k t v i nhau, m i đo n s làm sáng tườ ế
m t khía c nh, m t đc đi m c a đi t ng miêu t . ượ
2.2. Th c tr ng.
2.2.1 Th c tr ng ch ng trình, n i dung văn miêu t và sách h ng ươ ướ
d n h c Ti ng vi t 5 ch ng trình VNEN: ế ươ
Trong ch ng trình VNEN T p làm văn l p 5 h c sinh đc trang bươ ượ
ki n ế
th c c n thi t v văn miêu t , v kĩ năng vi t đo n văn, bài văn miêu t . Các ế ế
ki n th c này đc cung c p qua các n i dung: C u t o bài văn miêu t ,ế ượ
Luy n t p quan sát, Luy n t p l p dàn dàn ý, Luy n t p xây d ng đo n văn,
Bài vi t và tr bài vi t. Các n i dung này là m t khuôn m u, đc l p l i ế ế ượ
các ki u bài văn miêu t . Ngoài ra, còn có thêm c nh ng ki n th c lí thuy t ế ế
s gi n giúp h c sinh n m ch c v đc đi m, k t c u và ph ng pháp làmơ ế ươ
bài c a t ng ki u văn miêu t . Ch ng trình nh n m nh y u t th c hành, ươ ế
coi tr ng vi c rèn luy n kĩ năng, đc bi t là kĩ năng xây d ng đo n văn. H c
sinh h c cách vi t đo n văn v i nhi u n i dung và nhi u ki u khác nhau ế
m t s d ng bài văn miêu t các đi t ng quen thu c, g n gũi v i các em. ượ
V i sách h ng d n h c c a ch ng trình VNEN thì T p làm văn ướ ươ
th ng n i dung h c bài C v i các t h p bài t p liên ti p t 1 đn 3 ti tư ế ế ế
h c. Đu bài không th hi n rõ tên phân môn.
2.2.2. Th c tr ng h c văn miêu t c a l p 5 tr ng Ti u h c Xuân ườ
Lâm, năm h c 2016-2017.
H c sinh l p 5 Tr ng Ti u h c Xuân Lâm đi u ki n còn nghèo, ch ư
y u là con em nông nghi p ho c là công nhân nhà máy giày ARONA, ph nế
l n, các em ch a th c s ch đng trong lĩnh h i ki n th c trong quá trình ư ế
h c t p nói chung, trong bài văn cũng ít có sáng t o. Nhi u khi ch a n m ư
v ng đc các k năng c b n đ làm bài (tìm hi u đ, quan sát-tìm ý, l p ượ ơ
dàn ý, tri n khai ý, liên k t ý, liên k t đo n…) d n đn nhi u em khi làm bài ế ế ế
còn b l c đ, các ý trong bài văn miêu t s p x p l n x n, không chân th c ế
d n đn vi c vi t nh ng câu văn sáo r ng, c m xúc m h không trung th c. ế ế ơ
Ch ng h n v i đ bài: Em hãy vi t m t đo n t c nh sum h p c a giaế
đình em vào bu i t i. Có h c sinh c a l p vi t nh sau: ế ư Ánh đèn c a chi c ế
3
đèn tuýp chi u sáng cho c gian nhà. Em r a bát xong thì em vào b t vôế
tuy n. Hôm nay có m t b phim ho t hình em r t thích. Trên chi c ti vi là lế ế
hoa ch em v a c m lúc chi u. Nh ng bông hoa đó đua nhau t a h ng, th m ươ ơ
n c c gian phòng. M y cái rèm c a b gió th i bay lên. Bu i t i, đng bên
ngoài trông ngôi nhà th t là đp, l i còn có c nh ng ti ng gió th i vi vu làm em ế
c m th y d ch u h n”.
- Khi miêu t h c sinh không bi t ch n l c nh ng nét tiêu bi u đ t , đ ế
k nên bài văn miêu t tr thành m t bài văn k l , li t kê lan man.
Ch ng h n v i đ bài: Trong các bu i lao đng t p th do tr ng, l p ườ
(ho c khu ph , thôn xóm) t ch c, em th y bu i nào gây cho em nhi u h ng thú
nh t. Em hãy vi t m t đo n t l i c nh t ng m i ng i đang lao đng trongế ượ ườ
bu i đó. Thì các em: Lê Th Anh, Hoàng Đình Dũng, Đng Duy Hi u, Tr nế ế
Ti n M nh l i sa vào vi c li t kê các công vi c. Ch ng h n, em M nhế
vi t:ế“…T m t, hai đi quét d n v sinh sân tr ng, chăm sóc cây. T ba, b n ườ
tr c nh t l p. T ba, b n chúng em gi t gi lau, kê bàn gh , quét l p t ng nhát ế
m t và lau b ng th t s ch s ”.
- Đi v i lo i l i vi t câu l p t , l p ý h c sinh cũng m c r t nhi u. ế
Đây là lo i l i ph bi n nh t, h u nh có trong b t k m t bài văn miêu t ế ư
nào c a h c sinh l p. Ch ng h n:
“Năm nay Hà v a tròn m i tu i, Hà dong d ng cao. Da Hà tr ng và r t ườ
m n. Mái tóc Hà dài, đen nhánh. Khuôn m t Hà có hình trái xoan.”
“Nhìn t xa cây to và cao, cây đng cao và to”.v.v...
- Ngoài ra h c sinh làm bài văn không bi t cách tách đo n. Các em quan ế
ni m ph n m bài, thân bài, k t bài là ba đo n. còn ph n thân bài dù có bao ế
nhiêu ý thì cũng ch đc các em vi t thành m t đo n văn. Do đó tr ng h p ượ ế ườ
dung l ng đo n quá kh (l i v hình th c) là l i ph bi n trong bài văn c aượ ế
h c sinh c a l p.
Sau đây là k t qu kh o sát kĩ năng vi t đo n văn ph n thân bài: ế ế Vi tế
m t đo n văn t bu i sáng trên cánh đng làng quê em - Bài t p 2, Bài 1C-
sách HDH Ti ng Vi t 5ế , t p 1A (trang 19).
S
HS
Vi t đo n vănế
hay
Vi t đúng đo nế
văn
Vi t đo n vănế
l ng c ng Vi t ch a HTế ư
đo n văn
SL % SL % SL % SL %
25 3 12 9 36 8 32 5 20
Nh v y:ư T l h c sinh vi t đc đo n văn đang m c đ th p. Sau ế ượ 2
năm nghiên c u, tr i nghi m, năm h c 2015 2016 và 2016 2017, tôi m nh
d n đ xu t v i nhà tr ng cho áp d ng ườ đi v i h c sinh l p 5, nh m giúp
các em vi t t t đo n văn miêu tế theo bi n pháp mô hình tr ng h c m i và ườ
b c đu có k t qu khá kh quan.ướ ế
4
2.3. Các gi i pháp th c hi n.
2.3.1. Phân lo i đi t ng h c sinh phù h p, chú ý nhi u đn đi ượ ế
t ng h c sinh ch a hoàn thành v vi t đo n văn.ượ ư ế
Ngay t đu năm h c tôi chia các đi t ng h c sinh theo nhóm h c t p. ượ
mô hình tr ng h c m i VNEN đang th c nghi m thì đi u này r t thu n ườ
l i b i các em luôn đc h c t p theo nhóm qua 10 b c h c t p. Tuy nhiên, ượ ướ
n u không thay đi linh ho t vai trò c a t ng thành viên trong nhóm s d nế
đn vi c ch có nhóm tr ng đi u hành và h tr nh ng b n năng l c cònế ưở
h n ch . B n ít nói s luôn l i và không đc l p t duy, t ra quy t đnh ế ư ế
cho chính mình.
Ý th c đc đi u đó nên tôi đã ch đng đi vai trò c a các em trong ượ
nhóm hàng tu n. Chú ý quan tâm đc bi t đn đi t ng h c sinh ch a vi t ế ượ ư ế
đc đo n văn, nên phân tích c n k t ng yêu c u đ, ch c n các em vi tượ ế
đc đo n văn đn gi n r i d n d n nâng cao và ph i c vũ đng viên h cượ ơ
sinh k p th i.
Ví d : V i đ bài: Em hãy vi t đo n m bài t l i ng i thân yêu nh t c aế ườ
em.
Yêu c u h c sinh ch a hoàn thành ch c n vi t đc đo n m bài tr c ti p. ư ế ượ ế
V i đi t ng h c sinh còn l i thì tùy m c đ mà yêu c u các em vi t đo n m bài ượ ế
gián ti p.ế
Nhóm 1: Tôi cho em Ph m Ti n Dũng ng i cùng nhóm v i em Lê Th Đi là ế ế
nh ng h c sinh r t rè, thi u t tin. Sau 1 tu n các em ph i h c t p nhóm tr ng ế ưở
đ tu n sau s thay các b n đó đi u hành nhóm mình trong m t s ho t đng
h c.
Nhóm 2: Các em Lê Chí Kiên, Nguy n Ng c Ánh, Tr n Th Minh, Ph m Văn
Long bi t cách dùng t nh ng không bi t s d ng các bi n pháp tu t đ làm cho câuế ư ế
văn hay h n. Tôi chia vào nhóm đó b n Nguy n Tu n Dũng vi t văn t t đ giúp đơ ế
các b n.
C nh v y, h t m t tu n tôi cho các em đi vai trò c a nhau, m i nhóm h c đu có ư ế
t t c các đi t ng đ giúp nhau cùng ti n b trong vi c vi t đo n ượ ế ế văn.
2.3.2 H ng d n h c sinh bi t cách n m yêu c u đ bài và quan sát,ướ ế
tìm ý.
Th lo i văn miêu t có v trí r t quan tr ng trong phân môn T p làm văn
Ti u h c. C n ph i cung c p h th ng lí thuy t v các th lo i cũng nh ế ư
các ki u bài cùng v i nh ng yêu c u trong vi c hình thành các k năng, đ t
đó h ng d n h c sinh t ng b c n m v ng ki n th c và thành th o cácướ ướ ế
ph ng pháp xây d ng bài văn theo th lo i, yêu c u.ươ
M i đ bài văn t c nh đu có yêu c u khác nhau, quan sát, tìm ý là m t
ho t đng không th thi u trong vi c d y- h c văn miêu t nên trong quá ế
trình d y các ti t quan sát-tìm ý, giáo viên c n t ch c cho h c sinh đc ế ượ
5