
Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7ệ ướ ẫ ọ ọ ử ụ ừ ự ệ ả ế
m iớ.
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài :ọ ề
Chúng ta đu bi t b t c m t th ti ng nào trên th gi i, mu n giao ti p đcề ế ấ ứ ộ ứ ế ế ớ ố ế ượ
v i nó, đòi h i chúng ta ph i có m t v n t b i vì t v ng là m t thành ph n khôngớ ỏ ả ộ ố ừ ở ừ ự ộ ầ
th thi u đc trong ngôn ng . Trong ti ng Anh chúng ta không th rèn luy n vàể ế ượ ữ ế ể ệ
phát tri n b n k năng nghe, nói, đc, vi t c a h c sinh mà không d a vào n n t ngể ố ỹ ọ ế ủ ọ ự ề ả
c a t v ng.ủ ừ ự
Th t v y, n u không có s v n t c n thi t, các em s không nghe đc vàậ ậ ế ố ố ừ ầ ế ẽ ượ
h qu c a nó là không nói đc, đc không đc và vi t cũng không xong, cho dùệ ả ủ ượ ọ ượ ế
các em có n m v ng các m u câu. ắ ữ ẫ
Do v y, giúp h c sinh n m v ng các t đã h c đ v n d ng vào vi c rènậ ọ ắ ữ ừ ọ ể ậ ụ ệ
luy n các k năng là vi c làm r t quan tr ng khi n tôi trăn tr và quy t đnh th cệ ỹ ệ ấ ọ ế ở ế ị ự
hi n đ tài: ệ ề “Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ngệ ướ ẫ ọ ọ ử ụ ừ ự
hi u qu trong Ti ng Anh 7 m i.”ệ ả ế ớ .
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài :ụ ệ ụ ủ ề
Đ th c hi n t t đ tài này, ngay t đu , giáo viên c n xem xét các th thu tể ự ệ ố ề ừ ầ ầ ủ ậ
khác nhau cho t ng b c x lý t v ng trong các ng c nh m i : g i m , d y t ,ừ ướ ử ừ ự ữ ả ớ ợ ở ạ ừ
ki m tra và c ng c t v ng.ể ủ ố ừ ự
- Có nên d y t t c nh ng t m i không ? D y bao nhiêu t trong m t ti t ?ạ ấ ả ữ ừ ớ ạ ừ ộ ế
- Dùng s n m u câu đã h c ho c s p h c đ gi i thi u t m i.ẵ ẫ ọ ặ ắ ọ ể ớ ệ ừ ớ
- Dùng tranh nh, d ng c tr c quan đ gi i thi u t m i .ả ụ ụ ự ể ớ ệ ừ ớ
- Đm b o cho h c sinh n m đc c u trúc, v n d ng t v ng vào c u trúc đả ả ọ ắ ượ ấ ậ ụ ừ ự ấ ể
hoàn thi n ch c năng giao ti p, thi t l p m i quan h gi a c u trúc m i và v n t đãệ ứ ế ế ậ ố ệ ữ ấ ớ ố ừ
có.
- Kh c sâu v n t trong trí nh c a h c sinh thông qua các m u câu và quaắ ố ừ ớ ủ ọ ẫ
nh ng bài t p th c hành.ữ ậ ự
- H ng d n h c sinh li t kê t v ng đã h c vào s tay t v ng theo t lo i,ướ ẫ ọ ệ ừ ự ọ ổ ừ ự ừ ạ
theo ch đ,… Đ có th thu ng xuyên ôn t p, v n d ng và kh c sâu t t v n tủ ề ể ể ườ ậ ậ ụ ắ ố ố ừ
v ng.ự
GV: Nguy n Th Lànhễ ị Trang 1

Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7ệ ướ ẫ ọ ọ ử ụ ừ ự ệ ả ế
m iớ.
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- H c sinh kh i 7 Tr ng THCS Phan Đình Phùng - C Mgar – Đăk Lăk. ( Cácọ ố ườ ư
l p 7A1, 2 năm h c 2017-2018 và 7A1,7,8 năm h c 2018-2019)ớ ọ ọ
4. Gi i h n c a đ tài:ớ ạ ủ ề
- Các ti t h c môn Ti ng Anh l p 7 có gi i thi u ng li u m i. ế ọ ế ớ ớ ệ ữ ệ ớ
- Áp d ng trong vi c gi ng d y t v ng môn Ti ng Anh l p 7 m i tr ng THCSụ ệ ả ạ ừ ự ế ớ ớ ườ
Phan Đình Phùng
5. Ph ng pháp nghiên c u : ươ ứ
a. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: ươ ứ ệ
- Nghiên c u tài li u, áp d ng th ng xuyên và hi u qu các th thu t d yứ ệ ụ ườ ệ ả ủ ậ ạ
t v ng trong các ti t d y, h ng d n h c sinh làm s tay t v ng, d gi đngừ ự ế ạ ướ ẫ ọ ổ ừ ự ự ờ ồ
nghi p, ki m tra, đi chi u, so sánh k t qu c a h c sinh.ệ ể ố ế ế ả ủ ọ
- Tham kh o sách giáo viên, sách b i d ng th ng xuyên, tài li u workshopả ồ ưỡ ườ ệ
và các lo i sách tham kh o.ạ ả
- Quán tri t các công văn , ch đo c a B , S , Phòng Giáo d c - Đào t o, kệ ỉ ạ ủ ộ ở ụ ạ ế
ho ch ho t đng c a tr ng và c a t chuyên môn.ạ ạ ộ ủ ườ ủ ổ
b. Ph ng pháp đi u tra, đi chi u :ươ ề ố ế
K t h p d gi , th c nghi m, ki m tra đi chi u các k t qu h c t p c a h cế ợ ự ờ ự ệ ể ố ế ế ả ọ ậ ủ ọ
sinh, t đó rút ra đc ph ng pháp d y t t nh t cho các em.ừ ượ ươ ạ ố ấ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
Ngày 10/8/2018, B tr ng B GDĐT Phùng Xuân Nh đã ký ban hànhộ ưở ộ ạ
Ch th s 2919 /CT-BGDDT v nhi m v ch y u năm h c 2018 - 2019 c aỉ ị ố ề ệ ụ ủ ế ọ ủ
ngành Giáo d c.ụ
N i dung Ch th nh sau:ộ ỉ ị ư
Năm h c 2018 - 2019, ngành Giáo d c ti p t c t p trung th c hi n Ngh quy tọ ụ ế ụ ậ ự ệ ị ế
s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 c a Ban Ch p hành Trung ng Đng, Ngh quy tố ủ ấ ươ ả ị ế
s 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 c a Chính ph v đi m i căn b n, toàn di n giáoố ủ ủ ề ổ ớ ả ệ
GV: Nguy n Th Lànhễ ị Trang 2

Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7ệ ướ ẫ ọ ọ ử ụ ừ ự ệ ả ế
m iớ.
d c và đào t o; Ngh quy t s 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 c a Qu c h i khóaụ ạ ị ế ố ủ ố ộ
XIII, Ngh quy t s 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 c a Qu c h i khóa XIV và Chị ế ố ủ ố ộ ỉ
th s 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 c a Th t ng Chính ph v đi m i ch ngị ố ủ ủ ướ ủ ề ổ ớ ươ
trình, sách giáo khoa giáo d c ph thông; các Ngh quy t c a Đng, Qu c h i,ụ ổ ị ế ủ ả ố ộ
Chính ph và ch đo c a Th t ng Chính ph .ủ ỉ ạ ủ ủ ướ ủ
V i m c tiêu giáo d c ph thông là “ Giúp h c sinh phát tri n toàn di n vớ ụ ụ ổ ọ ể ệ ề
đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n, phát tri n năng l c cáạ ứ ệ ể ấ ẩ ỹ ỹ ơ ả ể ự
nhân, tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam Xã h iộ ạ ườ ệ ộ
ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m công dân, chu n b cho h c sinh ti pủ ự ư ệ ẩ ị ọ ế
t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b o v t qu c”.ụ ọ ặ ộ ố ộ ự ả ệ ổ ố
Nâng cao ch t l ng d y h c ngo i ng , đc bi t là ti ng Anh các c pấ ượ ạ ọ ạ ữ ặ ệ ế ở ấ
h c và trình đ đào t oọ ộ ạ
a) Ti p t c hoàn thi n, ban hành và tri n khai các ch ng trình, sách giáo khoa,ế ụ ệ ể ươ
giáo trình, tài li u, h c li u ngo i ng , u tiên Ch ng trình giáo d c ph thôngệ ọ ệ ạ ữ ư ươ ụ ổ
m i. Ti p t c hoàn thi n, xây d ng ch ng trình ngo i ng theo chu n đu ra vàớ ế ụ ệ ự ươ ạ ữ ẩ ầ
ngành, ngh đào t o; khuy n khích d y các môn h c khác b ng ngo i ng và d yề ạ ế ạ ọ ằ ạ ữ ạ
ngo i ng thông qua các môn h c.ạ ữ ọ
b) Phát tri n đi ngũ giáo viên, gi ng viên ngo i ng , đc bi t là đi ngũ giáoể ộ ả ạ ữ ặ ệ ộ
viên ph thông đap ng yêu câu triên khai ch ng trinh ngoai ng theo ch ng trình ổ ư ) ươ * ư ươ
giáo d c ph thông m i. Tri n khai b i d ng giao viên, gi ng viên ngoai ng theo ụ ổ ớ ể ồ ưỡ ả * ư
ph ng th c k t h p tr c tuy n và tr c ti p; đi m i ch ng trình đào t o giáoươ ứ ế ợ ự ế ự ế ổ ớ ươ ạ
viên ngo i ng đáp ng yêu c u v chu n ngh nghi p giáo viên và khung năng l cạ ữ ứ ầ ề ẩ ề ệ ự
giáo viên ngo i ng . B i d ng năng l c ngo i ng và năng l c s ph m cho điạ ữ ồ ưỡ ự ạ ữ ự ư ạ ộ
ngũ giáo viên d y các môn h c khác b ng ngo i ng .ạ ọ ằ ạ ữ
c) Xây d ng, tri n khai k ho ch b i d ng nâng cao năng l c ngo i ng choự ể ế ạ ồ ưỡ ự ạ ữ
đi ngũ cán b , công ch c, viên ch c; tăng c ng qu n lý nâng cao ch t l ng d yộ ộ ứ ứ ườ ả ấ ượ ạ
h c c a các trung tâm ngo i ng .ọ ủ ạ ữ
d) Ti p t c đôi m i hinh th c, ph ng phap kiêm tra, đanh gia năng l c ngoai ế ụ ) ơ ư ươ ) ư* *
ng cua hoc sinh, sinh viên theo chuân đâu ra ngay trong qua trinh va theo kêt qua ư ) * ) )
t ng giai đoan giao duc, đao tao. Ti p t c xây d ng cac đinh dang đê thi theo Khung ư * * * ế ụ ự * *
năng l c ngo i ng 6 bâc dung cho Viêt Nam, t ng b c hoàn thi n, phát tri n ngânự ạ ữ * * ừ ướ ệ ể
hàng câu h i thi chu n hóa, đ thi đánh giá năng l c ngo i ng . Ch đo, h ngỏ ẩ ề ự ạ ữ ỉ ạ ướ
GV: Nguy n Th Lànhễ ị Trang 3

Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7ệ ướ ẫ ọ ọ ử ụ ừ ự ệ ả ế
m iớ.
d n, t ch c thi và c p ch ng ch ngo i ng qu c gia b o đm khách quan, trungẫ ổ ứ ấ ứ ỉ ạ ữ ố ả ả
th c.ự
đ) Tăng c ng các đi u ki n d y và h c ngo i ng theo h ng ng d ngườ ề ệ ạ ọ ạ ữ ướ ứ ụ
công ngh thông tin, xây d ng hê thông h tr d y và h c ngoai ng tr c tuyên cho ệ ự * ỗ ợ ạ ọ * ư ư*
các c p h c và các trang thi t b t i thi u đ tri n khai ho t đng d y và h c ngo iấ ọ ế ị ố ể ể ể ạ ộ ạ ọ ạ
ng đap ng muc tiêu đao tao chung. ữ ư * *
e) Xây d ng, phát tri n môi tr ng h c và s d ng ngo i ng , phát đngự ể ườ ọ ử ụ ạ ữ ộ
phong trào giáo viên, gi ng viên cùng h c ti ng Anh v i h c sinh, sinh viên. Tăngả ọ ế ớ ọ
c ng d y và h c ngo i ng trên các ph ng ti n truy n thông đi chúng.ườ ạ ọ ạ ữ ươ ệ ề ạ
Hi n nay, ti ng Anh đã tr thành ngôn ng ph bi n trên toàn th gi i, h nệ ế ở ữ ổ ế ế ớ ơ
b n m i qu c gia s d ng nó nh m t ngôn ng chính và h n 450 tri u ng iố ươ ố ử ụ ư ộ ữ ơ ệ ườ
dùng nó nh m t ngôn ng th hai trong giao ti p. Vi t Nam, ti ng Anh đcư ộ ữ ứ ế Ở ệ ế ượ
xem là m t ngo i ng chính trong các tr ng ph thông hi n nay .ộ ạ ữ ườ ổ ệ
Là giáo viên d y b môn Ti ng Anh, chúng tôi luôn mong mu n h c sinh c aạ ộ ế ố ọ ủ
mình có th hi u bài m t cách nhanh nh t, ch đng nh t, đc bi t các em có thể ể ộ ấ ủ ộ ấ ặ ệ ể
v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào giao ti p th c t . Mu n v y, chúng ta c nậ ụ ữ ế ứ ọ ế ự ế ố ậ ầ
ph i đi m i ph ng pháp gi ng d y sao cho m i ti t lên l p h c sinh đu h ngả ổ ớ ươ ả ạ ỗ ế ớ ọ ề ứ
thú h c t p tích c c rèn luy n và nh đc bài ngay t i l p.ọ ậ ự ệ ớ ượ ạ ớ
Chúng ta đu bi t b t c m t th ti ng nào trên th gi i, mu n giao ti p đc v iề ế ấ ứ ộ ứ ế ế ớ ố ế ượ ớ
nó, đòi h i chúng ta ph i có m t v n t b i vì t v ng là m t thành ph n không thỏ ả ộ ố ừ ở ừ ự ộ ầ ể
thi u đc trong ngôn ng . Trong ti ng Anh chúng ta không th rèn luy n và phát tri nế ượ ữ ế ể ệ ể
b n k năng nghe, nói, đc, vi t c a h c sinh mà không d a vào n n t ng c a t v ng. ố ỹ ọ ế ủ ọ ự ề ả ủ ừ ự
Th t v y, n u không có m t v n t c n thi t, các em s không th phát tri nậ ậ ế ộ ố ừ ầ ế ẽ ể ể
t t các k năng nghe, nói, đc, vi t cho dù các em có n m v ng các m u câu vàố ỹ ọ ế ắ ữ ẫ
ki n th c ng pháp. ế ứ ữ
Do v y, giúp h c sinh n m v ng các t đã h c đ v n d ng vào vi c rèn luy nậ ọ ắ ữ ừ ọ ể ậ ụ ệ ệ
các k năng là vi c làm r t quan tr ng khi n tôi quy t đnh th c hi n đ tài: ỹ ệ ấ ọ ế ế ị ự ệ ề “Kinh
nghi mệ h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ngướ ẫ ọ ọ ử ụ ừ ự ệ ả ế
Anh 7 m i.”ớ .
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:ự ạ ấ ề ứ
a. Thu n l i :ậ ợ
GV: Nguy n Th Lànhễ ị Trang 4

Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7ệ ướ ẫ ọ ọ ử ụ ừ ự ệ ả ế
m iớ.
- Ban giám hi u nhà tr ng đã có s quan tâm và t o đi u ki n thu n l i v ệ ườ ự ạ ề ệ ậ ợ ề
c s v t ch t và tài li u chuyên môn ph c v cho vi c gi ng d y b môn : Máy ơ ở ậ ấ ệ ụ ụ ệ ả ạ ộ
cassette, máy chi u, loa blutooth, h tr v v t ch t, tinh th n khi th c hi n các ế ổ ợ ề ậ ấ ầ ự ệ
chuyên đ, ngo i khóa tr i nghi m…ề ạ ả ệ
- Chính quy n đa ph ng và các đoàn th trong và ngoài nhà tr ng luôn h ề ị ươ ể ườ ỗ
tr giáo viên trong quá trình công tác.ợ
- B n thân giáo viên b môn luôn nh n đc s h tr t các giáo viên cùng tả ộ ậ ượ ự ỗ ợ ừ ổ
chuyên môn và các đng nghi p.ồ ệ
- Đa s các em h c sinh trong l p đu yêu thích h c Ti ng Anh và chu n b t tố ọ ớ ề ọ ế ẩ ị ố
sách v , đ dùng cho vi c h c t p. ở ồ ệ ọ ậ
b. Khó khăn:
- Đa s các em ch a có ph ng pháp h c t v ng th t s hi u qu . V phíaố ư ươ ọ ừ ự ậ ự ệ ả ề
ph huynh, cũng r t khó khăn trong vi c ki m tra ho c h ng d n các em t h c ụ ấ ệ ể ặ ướ ẫ ự ọ ở
nhà b i môn ngo i ng , không ph i ph huynh nào cũng bi t. ở ạ ữ ả ụ ế
- M t s h c sinh còn giành ít th i gian h c bài nhà vì có quá nhi u th khácộ ố ọ ờ ọ ở ề ứ
phân tán tâm trí nh đi n smartphone, các trang m ng xã h i Facebook, Zalo, …ư ệ ạ ộ
- Các em ít có đi u ki n đ giao ti p b ng ti ng Anh và các em cũng ng i giaoề ệ ể ế ằ ế ạ
ti p, trao đi nhau b ng ti ng Anh ngoài gi h c.ế ổ ằ ế ờ ọ
- Đa s các h c sinh ch a có đi u ki n mua thêm sách tham kh o đ nâng caoố ọ ư ề ệ ả ể
v n t ngoài nh ng t v ng mà sách giáo khoa cung c p.ố ừ ữ ừ ự ấ
3. N i dung và hình th c gi i pháp:ộ ứ ả
a) M c tiêu c a gi i pháp:ụ ủ ả
Đ phát huy t t tính tích c c ch đng sáng t o c a h c sinh trong h c t p, thìể ố ự ủ ộ ạ ủ ọ ọ ậ
chúng ta c n t ch c quá trình d y h c theo h ng tích c c hoá ho t đng c aầ ổ ứ ạ ọ ướ ự ạ ộ ủ
ng i h c, trong quá trình d y và h c, giáo viên ch là ng i truy n t i ki n th cườ ọ ạ ọ ỉ ườ ề ả ế ứ
đn h c sinh, h c sinh mu n lĩnh h i t t nh ng ki n th c đó, thì các em ph i tế ọ ọ ố ộ ố ữ ế ứ ả ự
h c b ng chính các ho t đng c a mình.ọ ằ ạ ộ ủ
Ph ng pháp ch đo trong d y h c ngo i ng c a chúng ta là l ng ghép,ươ ủ ạ ạ ọ ạ ữ ủ ồ
nghĩa là t m i c n đc d y trong ng c nh, ng c nh có th là m t bài đc, m từ ớ ầ ượ ạ ữ ả ữ ả ể ộ ọ ộ
GV: Nguy n Th Lànhễ ị Trang 5