Kiếm bộn tiền nhờ
Crowdfunding
Nếu biết tận dụng các trang web crowdfunding mt cách chiến lược, các
doanh nhân có thể kiếm được bộn tiền. Dưới đây là cách mà các doanh
nhân áp dng thành công
Các trang Crowdfunding (mt trang web ở
đó, những dự án, chiến dịch mới s được thể hiện nhằm thu hút kinh phí từ
nhà tài trợ và người hâm mộ) như Kickstarter và IndieGoGo đang thu hút
những người ưa tìm tòi và khám phá. Nếu biết tận dụng các trang web này
mt cách chiến lược, họ cònth kiếm được bộn tiền. Dưới đây là cách mà
các doanh nhân đang áp dụng thành công.
Đó khoảng thời gian mà Sam Miller lo st khi không tài nào tìm mua
đưc chiếc quần jean ưng ý. Đgiải quyết vấn đnày, anh và bạn gái của
mình - Leona Liu, đã bra gần hai m nghiên cu v thủ tục thành lp một
doanh nghip và thphần quần Jean với giá cả phải chăng, khoảng trên dưới
60 đô la. Họ phác thảo kế hoạch thành lập Civali (doanh nghiệp có trụ sở tại
Chicago), tìm ra nguồn cung cấp thiết bị máy móc. Tuy vậy, giống như nhiều
doanh nhân khác, cặp đôi này vấp phải mt trở ngại căn bản: thiếu vốn.
Nhưng khi này, họ lại không mấy quan tâm đến việc tìm kiếm một nhà tài trợ,
Miler nhớ lại.
Sau đó, hai doanh nhân y đã tìm ra lối thoát, tháo gỡ vướng mắc cho doanh
nghiệp của mình: s dụng trang web crowdfunding của Kickstarter. Civali
chính thức phát động chiến dịch tài trtừ tháng 7 năm 2011. Kết quả, doanh
nghiệp này đã thu được 47.000 đô la từ 404 nhà tài trợ, vượt qua mục tiêu ban
đầu mà h đề ra là 29,000 đô la.
Các doanh nhân ngày càng quan tâm tới những trang web như Kickstarter,
IndieGoGo, Peerbackers ChipIn. Giđây, khi mà khái niệm này dần trở
nên ph biến hơn, người dùng đã thành thạo hơn trong việc tạo ra hồ sơ hấp
dẫn, huớng tới đối tượng khách hàng mục tiêu đẩy mạnh các dịch vmà
h cung cấp. Thậm chí, một số còn huy động được số vốn lên tới năm hay sáu
con số.
Tấm gương điển hình váp dụng crowdfunding thành ng Scott Wilson,
chàng trai vừa là nhà thiết kế cho nhãn hiu đồng hồ Lunatik của mình, vừa
điều hành ng ty vấn thiết kế Minimal. Anh đã nghe tin đồn v
Kickstarter và đxuất sẽ m một chiến dịch cho việc thiết kế Lunatik vào
tháng 11 năm 2010, nhưng không nhận được sự ng hộ từ phía nhân viên.
Mặc dù vậy, Wilson vẫn quyết làm đến cùng. Chỉ trong 30 ngày, vượt xa mục
tiêu ban đầu 15.000 đô la, tổng stiền anh thu được lên tới gần 1 triệu
đô la. Đây cũng là s tiền lớn nhất từng có trên Kickstarter.
Nhiều tên tui lớn đã thành ng với các trang crowdfunding như LuminAid
Lab đã tăng số vốn hơn năm lần, từ 10.000 đô la khởi điểm đphát triển ánh
sang khuyếch đại từ ng lượng mặt trời trong một chiến dịch 40 ngày trên
IndieGoGo trong tháng 11 12 năm 2011; EMakershop cũng được hỗ trợ
gần 160.000 đô la trên IndieGoGo với sản phẩm máy in 3-D của hãng này.
Bí quyết thành công
Slava Rubin, đồng sáng lập giám đốc điều hành của IndieGoGo nhận định:
Một trong những yếu tố quan trọng thuyết phục khách hàng trên các trang
crowdfunding video. Một nhãn hiệu sử dụng video hi tăng đến
114% kinh phí thu được so với nhãn hiệu không sdụng.
Trước khi tham gia vào Kickstarter với mặt hàng quần jean của mình, Miller
Liu đã dành khoảng hai tháng nghiên cứu thành ng của các bậc tiền bi,
Lunatik của Wilson cũng tự quay video quảng nhãn hiệu của mình.
Những chiến dịch thành công trên các trang crowdfunding thường là những
chiến dịch trong đó chương trình khuyến mi lớn trong một khoảng thời
gian ngắn. Kickstarter cho rằng 30 ngày khoảng thời gian hợp nhất;
IndieGoGo li cho rằng tốt nhất chiến dịch nên diễn ra trong khoảng 70 ngày
hoặc "lâu bao nhiêu cũng được, miễn là bạn vẫn duy trì hoạt động tích cực",
Rubin nói.