Kiếm bộn tiền nhờ Crowdfunding
Nếu biết tận dụng các trang web crowdfunding một cách chiến lược, các
doanh nhân có thể kiếm được bộn tiền. Dưới đây là cách mà các doanh
nhân áp dụng thành công
Các trang Crowdfunding (một trang web ở
đó, những dự án, chiến dịch mới sẽ được thể hiện nhằm thu hút kinh phí từ
nhà tài trợ và người hâm mộ) như Kickstarter và IndieGoGo đang thu hút
những người ưa tìm tòi và khám phá. Nếu biết tận dụng các trang web này
một cách chiến lược, họ còn có thể kiếm được bộn tiền. Dưới đây là cách mà
các doanh nhân đang áp dụng thành công.
Đó là khoảng thời gian mà Sam Miller lo sốt vó khi không tài nào tìm mua
được chiếc quần jean ưng ý. Để giải quyết vấn đề này, anh và cô bạn gái của
mình - Leona Liu, đã bỏ ra gần hai năm nghiên cứu về thủ tục thành lập một
doanh nghiệp và thị phần quần Jean với giá cả phải chăng, khoảng trên dưới
60 đô la. Họ phác thảo kế hoạch thành lập Civali (doanh nghiệp có trụ sở tại
Chicago), tìm ra nguồn cung cấp thiết bị máy móc. Tuy vậy, giống như nhiều
doanh nhân khác, cặp đôi này vấp phải một trở ngại căn bản: thiếu vốn.
Nhưng khi này, họ lại không mấy quan tâm đến việc tìm kiếm một nhà tài trợ,
Miler nhớ lại.
Sau đó, hai doanh nhân này đã tìm ra lối thoát, tháo gỡ vướng mắc cho doanh
nghiệp của mình: sử dụng trang web crowdfunding của Kickstarter. Civali
chính thức phát động chiến dịch tài trợ từ tháng 7 năm 2011. Kết quả, doanh
nghiệp này đã thu được 47.000 đô la từ 404 nhà tài trợ, vượt qua mục tiêu ban
đầu mà họ đề ra là 29,000 đô la.
Các doanh nhân ngày càng quan tâm tới những trang web như Kickstarter,
IndieGoGo, Peerbackers và ChipIn. Giờ đây, khi mà khái niệm này dần trở
nên phổ biến hơn, người dùng đã thành thạo hơn trong việc tạo ra hồ sơ hấp
dẫn, huớng tới đối tượng khách hàng mục tiêu và đẩy mạnh các dịch vụ mà
họ cung cấp. Thậm chí, một số còn huy động được số vốn lên tới năm hay sáu
con số.
Tấm gương điển hình về áp dụng crowdfunding thành công là Scott Wilson,
chàng trai vừa là nhà thiết kế cho nhãn hiệu đồng hồ Lunatik của mình, vừa
điều hành công ty tư vấn thiết kế Minimal. Anh đã nghe tin đồn về
Kickstarter và đề xuất sẽ mở một chiến dịch cho việc thiết kế Lunatik vào
tháng 11 năm 2010, nhưng không nhận được sự ủng hộ từ phía nhân viên.
Mặc dù vậy, Wilson vẫn quyết làm đến cùng. Chỉ trong 30 ngày, vượt xa mục
tiêu ban đầu là 15.000 đô la, tổng số tiền mà anh thu được lên tới gần 1 triệu
đô la. Đây cũng là số tiền lớn nhất từng có trên Kickstarter.
Nhiều tên tuổi lớn đã thành công với các trang crowdfunding như LuminAid
Lab đã tăng số vốn hơn năm lần, từ 10.000 đô la khởi điểm để phát triển ánh
sang khuyếch đại từ năng lượng mặt trời trong một chiến dịch 40 ngày trên
IndieGoGo trong tháng 11 và 12 năm 2011; EMakershop cũng được hỗ trợ
gần 160.000 đô la trên IndieGoGo với sản phẩm máy in 3-D của hãng này.
Bí quyết thành công
Slava Rubin, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của IndieGoGo nhận định:
Một trong những yếu tố quan trọng thuyết phục khách hàng trên các trang
crowdfunding là video. Một nhãn hiệu sử dụng video có cơ hội tăng đến
114% kinh phí thu được so với nhãn hiệu không sử dụng.
Trước khi tham gia vào Kickstarter với mặt hàng quần jean của mình, Miller
và Liu đã dành khoảng hai tháng nghiên cứu thành công của các bậc tiền bối,
Lunatik của Wilson cũng tự quay video quảng bá nhãn hiệu của mình.
Những chiến dịch thành công trên các trang crowdfunding thường là những
chiến dịch trong đó có chương trình khuyến mại lớn trong một khoảng thời
gian ngắn. Kickstarter cho rằng 30 ngày là khoảng thời gian hợp lý nhất;
IndieGoGo lại cho rằng tốt nhất chiến dịch nên diễn ra trong khoảng 70 ngày
hoặc "lâu bao nhiêu cũng được, miễn là bạn vẫn duy trì hoạt động tích cực",
Rubin nói.
IndieGoGo cũng đúc rút rằng hồ sơ có liên kết với các mạng xã hội như
Facebook, Twitter, LinkedIn, YouTube hoặc trang web của riêng của công ty
sẽ làm tăng gấp đôi lợi nhuận so với trường hợp không có. Xây dựng một tập
hợp người theo dõi qua Twitter, cập nhật Facebook, chăm chỉ gửi e-mail cho
khách hàng là những tiền đề căn bản để thu hút và giữ chân những nhà đầu tư
tiềm năng cũng như thông báo cho họ về tình trạng của dự án.
Để đạt được thành công khi áp dụng phương thức này, vai trò của các blogger
và phương tiện truyền thông xã hội là không hề nhỏ. Mười ngày trước khi kết
thúc chiến dịch của Civali, Miller và Liu nhận được khoản tiền tài trợ 10.000
đô la sau khi tờ Crain's Chicago Business kể về câu chuyện của họ.
Người sáng lập LuminAid - Andrea Sreshta và Anna Stork viết e-mail mô tả
sản phẩm và thông số kỹ thuật, cùng với một vài bức ảnh, đến chủ các blog
quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững. Một vài người trong số họ bắt đầu
tò mò và theo dõi những thông tin này. Điều này giúp gia tăng số quỹ của
doanh nghiệp (khoảng 800 đến 1.200 đô la mỗi ngày), Sreshta nhận xét.
Anh chàng Wilson của Lunatik cũng tìm thấy thành công tương tự thông qua
thế giới blog. Hai tháng trước khi tung ra dự án của mình, anh gửi thông tin
về chiếc đồng hồ mới tới một nhà thiết kế blog. Đến ngày ra mắt, câu chuyện
xuất hiện vào khoảng 8 giờ sáng. Ngay lập tức, một lượng lớn các blogger
nắm bắt và theo dõi nó. Chỉ đến 5:30 chiều cùng ngày, dự án của Wilson đã
thu được 6000 đô la đầu tiên. Con số này còn tăng lên tới 22.000 đô la khi
đồng hồ điểm 6 giờ chiều.
"Tôi không thể tin vào mắt mình nữa", anh nhớ lại. "Vợ tôi nói rằng chúng tôi
đã có 22.000 đô la. Một vài phút sau, cô ấy tiếp tục nhắn tin cho tôi, thông
báo rằng nó đã tăng lên thành 30.000 đô la. Đến cuối ngày, con số này chốt
lại ở mức 80.000 đô la".
Thực tế đã chứng minh rằng hiệu quả của các trang web này không phải chỉ
trong chốc lát. Trong nhiều tháng liền, Wilson nhận được khoảng 13.500 đơn
đặt hàng đồng hồ, và Lunatik đã có thể tách ra thành công ty có lợi nhuận
riêng của mình.
Tương tự như vậy, Miller và Liu cho biết tới giờ, họ vẫn còn nhận được đơn
hàng từ chiến dịch trước kia trên trang Kickstarter, rằng Civali vẫn sẽ bận rộn
cho đến cuối mùa hè năm nay để hoàn thành những đơn hàng trên. Hai doanh
nhân trẻ đang lên kế hoạch cho một chiến dịch khác vào cuối năm nay. Miller
tiết lộ anh sẽ thêm một đoạn video chuyên nghiệp và khuyến mại nhiều hơn,
và dĩ nhiên, doanh thu cũng được kỳ vọng là sẽ tăng lên so với chiến dịch đầu
tiên.
Các trang web này càng nổi tiếng hơn, lợi ích mà các doanh nghiệp thu về
càng nhiều. Strickler cho biết Kickstarter đã trở thành một địa chỉ cho các
blogger và các nhà báo tìm kiếm những câu chuyện khởi nghiệp hấp dẫn.
Thường xuyên cập nhật, trao đổi và thúc đẩy các chiến dịch của bạn cũng thu
hút được sự chú ý của chính các trang crowdfunding, từ đó làm tăng khả năng
hiển thị. IndieGoGo thúc đẩy các chiến dịch dựa trên "GoGoFactor", một
thuật toán theo dõi tài trợ, cập nhật, nhận xét và số lượt xem. Những thương
hiệu có chỉ số GoGoFactors cao sẽ có vị trí nổi bật trên trang web, do đó tạo
ra lưu lượng truy cập nhiều hơn.