SKKN: M t vài kinh nghi m phát huy năng l c nói c a h c sinh qua ti t ế “Luy n nói” trong
môn Ng văn 6,7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
_____________________________________________________________________
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
T x a đn nay, ư ế k năng nói là m t trong nh ng k năng vô cùng quan
tr ng trong giao ti p hàng ngày cũng nh khi th c thi công vi c. ế ư Ngôn ng -
ti ng nói đã góp ph n quan tr ng trong vi c trao đi thông tin, bi u hi n tìnhế
c m, tr ng thái tâm lý và là m t y u t quan tr ng trong bi u l văn hóa, tính ế
cách con ng i. Vì th , ườ ế vi c rèn kĩ năng nói t x a đã đc ông cha ta chú ư ượ
tr ng:
“L i nói ch ng m t ti n mua
L a l i mà nói cho v a lòng nhau”.
Đc bi t là trong lĩnh v c giáo d c kĩ năng nói l i đc chú tr ng ượ
nhi u h n. ơ Đòi h i ng i giáo viên h ng d n, gi ng d y sao cho h c sinh ườ ướ
c a mình có đc k năng giao ti p th t t t. ượ ế Kĩ năng này ch y u đc rèn ế ượ
thông qua môn Ng văn. Hi n nay môn Ng văn đã th c hi n theo ph ng ươ
pháp d y h c theo h ng tích c c ướ làm cho gi h c sôi n i h n, giáo viên ơ và
h c sinh tho i mái h n so v i tr c đây ơ ướ . Đc bi t là trong phân môn T p làm
văn r t coi tr ng c b n kĩ năng: nghe, nói, đc, vi t cho h c sinh. ế Qua b n k
năng này hình thành năng l c c m th , năng l c b c l , bi u đt t t ng, tình ư ưở
c m b ng ngôn ng nói, vi t ế ti ng Vi t cho ế h c sinh. M c dù v y, h u nh kĩ ư
năng nói, thuy t trình c a h c sinh còn r t h n chế ế. Vì th c đn ti t ế ế ế “Luy n
nói” đa s h c sinh c m th y r t lo l ng, băn khoăn, r t rè, ch s mình b th y
cô giáo g i lên trình bày tr c l p, ướ th m chí có h c sinh không mu n h c ti t ế
đó. M t trong nh ng nguyên nhân là do ph ng pháp d y c a giáo viên ch a ươ ư
h p lý, các hình th c t ch c ho t đng h c t p trên l p trong gi luy n nói
_________________________________________________________________________
_
Ng i vi t: Nguy n Th Minh Lan – Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ
1
SKKN: M t vài kinh nghi m phát huy năng l c nói c a h c sinh qua ti t ế “Luy n nói” trong
môn Ng văn 6,7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
_____________________________________________________________________
ch a thu hút đc s đam mê c a h c sinh. ư ượ M t khác, trong quá trình d y giáo
viên h u nh không l a ch n n i dung luy n nói đ thao gi ng ho c làm ư
chuyên đ vì h c sinh không ch đng, không tích c c thì gi d y khó có th
đem l i hi u qu .
Tr c th c t y, tôi luôn băn khoăn, tìm tòi các bi n pháp giáo d c h cướ ế
sinh đ các em yêu thích ti t ế “Luy n nói” h n, t đó các em s h c t p t t h n,ơ ơ
đc bi t là t tin, m nh d n trong khi giao ti p cũng nh trong gi ế ư “Luy n
nói”. Vì v y, tôi m nh d n ch n đ tài: M t vài kinh nghi m phát huy năng
l c nói c a h c sinh qua ti t ế “Luy n nóitrong môn Ng văn 6, 7 t i tr ng ườ
THCS Lê Đình Chinh” đ chia s cùng đng nghi p.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a) M c tiêu
- Nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu c a nh ng ti t luy n nói đi ượ ế
v i h c sinh l p 6, 7. Nâng cao b n kĩ năng c b n: nghe – nói - đc - vi t, đc ơ ế
bi t là kĩ năng nói.
- Giúp h c sinh m nh d n, t tin trong ti t luy n nói, ế nói có k t h p v iế
ánh m t c ch , thái đ, tình c m.
- Phát huy đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong khiượ
luy n nói cũng nh khi giao ti p. ư ế
- T o h ng thú cho các em trong ti t h c cũng nh s yêu thích b môn ế ư
Ng văn.
- T o không khí chan hòa, tho i mái vui t i, c i m gi a th y và trò, ươ
gi a trò v i nhau.
_________________________________________________________________________
_
Ng i vi t: Nguy n Th Minh Lan – Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ
2
SKKN: M t vài kinh nghi m phát huy năng l c nói c a h c sinh qua ti t ế “Luy n nói” trong
môn Ng văn 6,7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
_____________________________________________________________________
- Phát hi n đc ượ đi m y u c a ế h c sinh, t đó giúp h c sinh nh n ra
kh c ph c đc nh ng đi m y u đ vi t t t bài t p làm văn ượ ế ế , .... Qua đó có th
rèn luy n cho h c sinh kh năng th hi n, kh năng giao ti p c a mình trong ế
nhà tr ng và ngoài xã h i;ư giúp các em t tin, b n lĩnh trong khi giao ti p; ế
đng th i góp ph n nâng cao ch t l ng b môn ượ Ng văn nói riêng cũng như
ch t l ng chung c a toàn tr ng. ượ ườ
b) Nhi m v c a đ tài
- Nhìn nh n th c tr ng d y - h c ti t ế “Luy n nói đ t đó th y rõ
nh ng nh c đi m c n kh c ph c. ượ
- Trao đi v i đng nghi p v m c tiêu, nguyên t c, n i dung, trang
thi t b c s v t ch t, khi th c hi n ti t ế ơ ế “Luy n nói theo h ng điướ
m i.
- Gi i thi u ti t ế “Luy n nói đã th c hi n theo h ng đi m i nh m ướ
trao đi kinh nghi m và làm c s đánh giá tính kh thi c a đ tài. ơ
- S b đánh giá b c đu nh ng u, nh c đi m c a đ tài qua phi uơ ướ ư ượ ế
thăm dò ý ki n c a h c sinh.ế
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Gi i pháp nâng cao ch t l ng ti t “Luy n nói”, phát huy năng l c nói ượ ế
c a h c sinh trong môn Ng văn 6, 7.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Đ tài này đc th c hi n trong ph m vi tìm hi u các ti t "Luy n nói" ượ ế
c a sách giáo khoa Ng Văn 6, 7 và áp d ng cho các em h c sinh l p 6A2, 7A2
_________________________________________________________________________
_
Ng i vi t: Nguy n Th Minh Lan – Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ
3
SKKN: M t vài kinh nghi m phát huy năng l c nói c a h c sinh qua ti t ế “Luy n nói” trong
môn Ng văn 6,7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
_____________________________________________________________________
c a tr ng THCS Lê Đình Chinh trong năm h c 2016 - 2017 và năm h c 2017 - ườ
2018.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u: Nghiên c u các tài li u vươ
rèn kĩ năng nói trong môn Ng văn.
b) Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Phưng pháp đi u tra: Nguyên nhân d n đn tình tr ng h c sinh ch aơ ế ư
m nh d n nói tr c t p th . ướ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c: Qua th c t gi ng d yươ ế ế
b môn Ng văn các kh i l p đc bi t là l p 6ª2, 7ª2, t tình hình h c t p
c a h c sinh qua ti t “Luy n nói”. ế
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
c) Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
Th ng kê k t qu h c t p c a h c sinh qua ki m tra đánh giá. ế
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
Nh chúng ta đã bi t, giao ti p là m t ho t đng vô cùng quan tr ng điư ế ế
s ng c a m i ng i. ườ Dù trong cu c s ng hay trong công vi c giao ti p đu là ế
c u n i gi a con ng i v i con ng i giúp chúng ta hi u nhau h n.Vì th giao ườ ườ ơ ế
ti pế là đi u ki n t n t i c a con ng i và xã h i. Chúng ta hãy th hình dung ườ
xem xã h i s nh th nào n u m i ng i t n t i trong đó không có m i quan ư ế ế ườ
_________________________________________________________________________
_
Ng i vi t: Nguy n Th Minh Lan – Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ
4
SKKN: M t vài kinh nghi m phát huy năng l c nói c a h c sinh qua ti t ế “Luy n nói” trong
môn Ng văn 6,7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
_____________________________________________________________________
h v i nhau, m i cá nhân ch bi t mình mà không bi t, không quan tâm, không ế ế
có m i liên h gì v i nh ng ng i xung quanh? Đó không ph i là m t xã h i ườ
mà ch là m t t p h p r i r c nh ng cá nhân đn l . M i quan h ch t ch ơ
gi a con ng i v i con ng i trong xã h i còn là đi u ki n đ xã h i phát ườ ườ
tri n. B i v y, d y h c theo quan đi m giao ti p là m t trong nh ng t t ng ế ư ưở
quan tr ng c a chi n l c d y h c các môn ngôn ng tr ng ph thông. ế ượ ườ
Hi n nay các n c trên th gi i r t coi tr ng quan đi m này, l y ho t đng ướ ế
giao ti p là m t trong nh ng căn c đ hình thành và phát tri n các ho t đngế
ngôn ng mà c th là năng l c nghe, nói, đc, vi t cho ng i h c. Đc bi t là ế ườ
năng l c nói đã giúp con ng i hình thành và phát tri n r t nhi u ph m ch t. ườ
Vì th , t x a ông cha ta đã r t coi tr ng vi c giáo d c l i nói: “H c ăn, h cế ư
nói, h c gói, h c m .”
Nói là hình th c giao ti p t nhiên c a con ng i. Nhìn vào nh ng cu c ế ườ
trò chuy n gi a các em h c sinh v i nhau trong gi ra ch i hay trong nh ng ơ
cu c g p nhau sau kì ngh hè, ta th y chúng t nhiên và sinh đng bi t bao! Th ế ế
nh ng trong ti t “Luy n nói” nhi u h c sinh th ng ngày v n bi t ăn nói sinhư ế ườ ế
đng b ng tr nên lúng túng, ng ng ngh u. D ng nh tính t tin, m nh d n ượ ườ ư
th ng ngày c a các em đã bi n m t, gi h c th t căng th ng, n ng nườ ế . B i
vì, lúc này, h c sinh đc nói trong m t môi tr ng giao ti p khác- môi tr ng ượ ườ ế ườ
xã h i, t p th công chúng. H n n a, luy n nói trong nhà tr ng là nói theo ơ ườ
nh ng ch đ, nh ng v n đ không quen thu c trong đi s ng hàng ngày, l i
yêu c u nói có m ch l c, liên k t, không đc tu ti n, do đó c n ph i luy n ế ượ
nói trong môi tr ng xã h i. Rèn năng l c nói cho h c sinh cũng là rèn luy n vườ
nhân cách. Chính vì th , ti t " Luy n nói" là m t ti t h c th t quan tr ng và cóế ế ế
ý nghĩa đi v i h c sinh THCS, nh t là h c sinh l p 6, l p 7.
_________________________________________________________________________
_
Ng i vi t: Nguy n Th Minh Lan – Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ
5