1
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG
GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong chương trình toán tiểu học, việc gii các bài tn chiếm
mt vị trí rất quan trọng. Được thể hin qua các khái niệm toán học, các quy
tắc toán học đều được giảng dạy thông qua giải toán. Việc giải toán giúp học
sinh củng cố vận dụng các kiến thức, rèn luyện ng tính tn . Đồng thời
qua việc giải tn cho học sinh mà giáo viên th dễ dàng phát hiện những
mặt mạnh, mặt yếu của từng em về kiến thức, kĩ năng duy để từ đó giúp
học sinh phát huy được tính chủ động sáng tạo trong học tập.
Hướng dẫn học sinh tìm ra lời giải đúng và hay là rất khó. Đại đa
sgiáo viên chhướng dẫn học sinh giải các bài toán trong sách giáo khoa, ít
khi đề cập đến các i toán khác trong các i liệu tham khảo. Chính vì thế
việc rèn kĩ năng gii toán điển hình n phn hạn chế. Để dạy tốt các dạng
toán này điều trước tiên mỗi giáo viên phi thực sự yêu nghmến trẻ, thực s
quan tâm đến học sinh từ đó phải đầu tư nghiên cu đề ra những biện pháp c
thcho từng tiết dạy. Từ những điều này i thy việc cần phải rèn kĩ năng
gii toán điển hình cho học sinh là quan trng. Song bản thân i không có
tham vọng ln mà chcố gắng nghiên cứu tìm i nhm đáp ứng được phần
nào trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học. Vì lđó năm học
2
2005-2006 y tôi đã chọn nội dung Rèn knăng giải toán điển hình lớp
4” để nghiên cứu và áp dụng vào công tác giảng dạy của mình.
PHẦN THỨ HAI
NỘI DUNG
I.CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.Cơ sở khoa học.
Trong hoạt động dạy và học thì không thkhông i đến phương
pháp dy phương pháp học, hai hoạt động đó diễn ra song song. Nếu ch
chú ý đến việc truyền thụ kiến thức cho học sinh mà không c ý đến việc
tiếp thu và hình thành knăng và kỹ xảo như thế nào thì quá trình dy học sẽ
không mang li kết quả cao. Khi học sinh không nhận thức được tri thức khoa
học thì skhông hình thành được knăng kỹ xảo. Từ đó không nhận thức
đúng đắn, đáp ng yêu cu thực tin sy ra những tình huống mà học sinh s
không xlý được, cho dù giáo viên có nhng phương pháp giảng dạy hay đến
đâu đi chăng nữa, mà học sinh không học tập khoa học thì không gii
quyết được nhiệm vụ dạy học.
2.Cơ sở thực tiễn.
Đối với môn Toán là môn học tự nhiên nhưng rất trìu tượng, đa
dạng và lôgic, hoàn toàn gn với thực tiễn cuộc sng hàng ngày. Bởi vậy nếu
học sinh không có phương pp học đúng sẽ không nắm được kiến thức cơ
bản vToán học đối với các môn học khác nhận thức gặp rất nhiều k
khăn.
Môn Toán môn học quan trng trong tất cả các môn học khác.
là chìa khoá để mở ra các môn học khác. Đồng thời khả năng phát
3
triển duy lôgic, phát triển trí tuệ cần thiết giúp con người vn dụng vào
cuộc sống hàng ngày.
Trong giToán, bên cnh việc tìm i sáng tạo phương pháp
ging dạy phù hợp với yêu cu bài học đối tượng học sinh. Mỗi giáo viên
cần phải giúp các em có phương pháp lĩnh hội tri thức Toán học. Học sinh có
phương pháp học Toán phù hợp với từng dạng bài Toán tviệc học mới đạt
kết quả cao. Từ đó khuyến khích tinh thần học tập của các em cao n.
II.THỰC TRẠNG :
1. Đối với giáo viên:
Trong qtrình dy học có thể i người giáo viên còn chưa schú
ý đúng mức tới việc làm thế nào để đi tượng học sinh nắm vững được lượng
kiến thức, đặc biệt là các bài toán điển hình. Nguyên nhân là do giáo viên phi
dạy nhiều môn, thời gian dành để nghiên cứu, tìm tòi nhng phương pháp dạy
học phù hợp với đối tượng học sinh trong lớp còn hạn chế. Do vậy, chưa lôi
cuốn được sự tập trung chú ý nghe giảng của học sinh. Bên cnh đó nhận thức
v vị trí, tm quan trng của các i toán điển hình trong môn Tn cũng
chưa đầy đủ. Từ đó dẫn đến tình trng dạy học chưa trọng m, kiến thức còn
dàn trải.
2. Đối với học sinh:
Còn nhiều gia đình học sinh chưa thực s quan m ti việc học
tập của con i. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn trình đhọc vấn chưa
cao nên chưa cý đến việc học hành ca con i.Đặc biệt chưa nhận thức
đúng vai trò của môn Toán. Học sinh ca ý thức được nhiệm vụ của mình,
chưa chịu khó, tích cực tư duy suy nghĩ tìm i cho mình những phương pháp
học đúng để biến tri thức của thấy thành của mình. Cho lên sau khi học xong
4
bài, các em chưa nắm bắt được lượng kiến thức thầy giảng rất nhanh quên
kĩ năng tính toán chưa nhanh. Nhất là đối với kỹ năng giải toán điển hình
Số liệu điều tra học lực đầu năm:
Khá giỏi Trung bình yếu
L
ớp
T
ổng số
H
S
S
L %
S
L %
S
L %
4
A 29
8
27
,6
1
6
55,
2
5
1
7,2
4
B 29
9
31
,0
1
6
55,
2
4
1
3,8
III. KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH.
1. Xác định các bước giải toán điển hình:
a) Bước 1:
Cho học sinh gii các bài toán tính chất chuẩn b sviệc
gii loại toán sắp học. Các bài toán tích chất chuẩn bnày nên có sliu
không lớn lm để học sinh có thể tính miệng được dễ dàng nhằm tạo điều kiện
cho các em tập trung suy nghĩ váo các mối quan hệ toán học và các tmới
chứa trong đầu bài toán.
5
VD1: Để chuẩn bị cho việc học loại toán Tìm s trung bình
cộng” có thể cho học giải i toán đơn sau: Anh Hải điều khin máy xay lúa.
Trong 8 gianh xay được 72 t lúa. Hỏi trung bình mỗi giờ anh xay được
my tạ thóc?”.
VD2: Để chuẩn bcho việc học loại toán Tìm hai s biết tổng
và tỉ số của chúng”. Có thể cho học sinh giải bài toán sau: “ Mẹ có 30 cái kẹo,
chia thành 3 gói bng nhau. Mẹ cho chị 1 gói, cho em 2 gói. Hỏi chị được
my cái kẹo?”
b) Bước 2:
Cho học sinh pn tích và gii bài mẫu về loại toán đin hình đó.
Những i toán được chọn làm mẫu này nên sliệu kng lớn qvà
dạng tiêu biu nhất chứa dựng tất cnhững đặc đim chung của loại tn điển
hình cn học để học sinh có thể tập trung cý được vào khâu nhn dạng loại
toán và rút ra được cách giải tổng quát.
VD3: Dy phần bài mới của tiết: Bài toán tìm 2 sbiết tổng và
hiu ca chúng”- lớp 4.
* Giáo viên đọc đề toán Mẹ cho hai anh em tất cả 10 i kẹo,
em được nhiều hơn anh 2 cái. Hỏi số kẹo của anh và số kẹo của em?
* Tổ chức làm việc trên đồ dùng học tập.
- Mi học sinh lấy 10 nắp bia ( tượng trưng cho 10 i kẹo )
khoanh phần trên mặt bàn thành 2 vòng: vòng lớn chứa số kẹo của em, vòng
nhỏ chứa số kẹo của anh.
- Em được nhiều hơn anh 2 i kẹo. Vậy ta lấy 2 cái kẹo cho em
trước rồi chia đôi phần còn lại. Hãy lấy 2 cái kẹo cho em trước (học sinh đặt 2
nắp bia vào vòng lớn).