M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCS
M C L C
M C L C ..................................................................................................... 1
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T T ......................................... 2
I. Đt v n đ ................................................................................................ 3
II. M c đích nghiên c u: ............................................................................. 4
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ ............................................................ 4
I. C s lí lu n c a v n đơ .......................................................................... 4
II. Th c tr ng v n đ: .................................................................................. 6
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế .............................. 8
IV. Tính m i c a gi i pháp: ...................................................................... 26
VI. Hi u qu SKKN: ................................................................................. 27
TÀI LI U THAM KH O ........................................................................... 35
Giáo viên: Lang Th Ph ng ươ 1 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCS
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T T
STT Kí hi u, ch vi t ế
t t
N i dung
1 SGK Sách giáo khoa
2 LS L ch s
3 TL T l
4 SL S l ng ượ
5 THCS Trung h c c s ơ
Giáo viên: Lang Th Ph ng ươ 2 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCS
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Trong các b môn tr ng trung h c ph thông thì môn L ch s có m t ườ
v trí vô cùng quan tr ng. B i l ch s giúp h c sinh có đc nh ng ki n th c ượ ế
c b n, c n thi t v l ch s dân t c và l ch s th gi i, góp ph n hình thành ơ ế ế
h c sinh th gi i quan khoa h c, giáo d c lòng yêu quê h ng, đt n c, ế ươ ướ
ni m t hào dân t c, tình đoàn k t qu c t . Đng th i ế ế , h c l ch s còn b i
d ng năng l c t duy, hành đng và thái đ ng x đúng đn trong cu cưỡ ư
s ng cho các em.
Nh ng đc tr ng c a môn l ch s là các s ki n, các nhân v t đu di nư ư
ra trong quá kh nên mu n tái hi n b c tranh quá kh m t cách sinh đng .
Nhi u giáo viên d y l ch s đã s d ng nhi u ph ng pháp d y h c khác, ươ
đc bi t là ph ng pháp s d ng tranh nh trong ươ d y h c l ch s .
S d ng tranh nh trong d y h c l ch s không ch minh h a, làm c s ơ
cho vi c t o bi u t ng l ch s mà còn là ngu n cung c p ki n th c cho h c ượ ế
sinh, t o h ng thú cho h c sinh trong h c môn l ch s . T đó, h c sinh phát
huy tính tích c c, ch đng sáng t o đ nh n th c l ch s m t cách th u đáo.
H ng thú có vai trò quan tr ng trong quá trình d y h c l ch s , giúp h c
sinh nhanh ti p thu bài, nh bài lâu, hi u t m quan tr ng c a l ch s đi v iế
s phát tri n c a nhân lo i. Đng th i, kích thích h c sinh tích c c h c t p
ti p thu nh ng ki n th c m i: say mê, t giác tìm hi u ki n th c, ý th cế ế ế
đc trách nhi m và nghĩa v c a mình trong cu c s ng.ượ
Hi u đc vai trò c a kênh hình trong d y h c l ch s và m t s kinh ượ
nghi m trong th c t gi ng d y tôi đã m nh d n đa ra đ tài ế ư M t vài kinh
nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCS”
Giáo viên: Lang Th Ph ng ươ 3 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCS
II. M c đích nghiên c u:
M c đích c a đ tài là tìm ra m t s gi i pháp s d ng tranh nh nh m
t o h ng thú h c t p l ch s cho h c sinh đ g iúp h c sinh kh i d y kh năng ơ
t duy, sáng t o c a h c sinh, kh c sâu và ghi nh nh ng n i dung c a bàiư
h c. T đó, h c sinh có nh ng hi u bi t nh t đnh v l ch s c a Vi t Nam. ế
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
L ch s là nh ng đi u đã x y trong quá kh . Đ bi t quá kh , ng i ta ế ườ
không th quan sát tr c ti p mà ch có th nh n th c gián ti p b ng cách d a ế ế
vào các tài li u, d u tích, đ v t, tranh nh....nh m khôi ph c b c tranh l ch
s . Vì v y, nhi m v c a giáo viên d y l ch s là ph i tái hi n l i nh ng gì
x y ra trong quá kh m t cách chính xác nh ng không kém ph n sinh đng, ư
thu hút h c sinh. Đ ti t h c ch t l ng và hi u qu , giáo viên ph i t o h ng ế ượ
thú cho h c sinh h c t p.
H ng thú là hình th c bi u hi n tình c m và nhu c u nh n th c c a
con ng i nh m ý th c m t cách hào h ng v m c đích ho t đng nh m tìmườ
hi u sâu h n, ph n ánh đy đ h n đi t ng, h ng thú làm tăng hi u qu ơ ơ ượ
c a quá trình nh n th c làm n y sinh đam mê, sáng t o, tăng năng su t công
vi c, đc bi t trong ho t đng h c t p, h ng thú là y u t quan tr ng thúc ế
đy ng i h c tích c c, ch đng n m b t ki n th c nhanh và hi u qu . ườ ế
Đ t o h ng thú cho h c sinh trong h c t p nói chung, môn l ch s nói
riêng, giáo viên đã s d ng nhi u ph ng pháp nh ph ươ ư ư ng pháp gi i quy tơ ế
v n đ, ph ng pháp h c t p theo tra c u, ph ng pháp ươ ươ th o lu n
nhóm….trong đó có ph ng pháp s d ng tranh nh.ươ
Tranh là nh ng tác ph m h i h a, đ h a ph n ánh hi n th c b ng
đng nét, màu s c, hình m ng. Tranh có th v trên gi y, v i, g …b ngườ
nhi u ch t li u khác nhau.
Giáo viên: Lang Th Ph ng ươ 4 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCS
nh là tác ph m ngh thu t nhi p nh, do ngh thu t nhi p nh, do ế ế
ngh thu t nhi p nh, do ngh sĩ th c hi n b ng ph ng ti n máy nh. Khi ế ươ
ch p nh, dáng v bên ngoài c a đi t ng đu đc thu vào máy. ượ ượ
Ngày nay, v n đ đi m i ph ng pháp d y h c l ch s đã và đang đc ươ ượ
nhi u nhà nghiên c u giáo d c l ch s quan tâm. Đ phát huy tính tích c c c a
h c sinh thì c n ph i có s k t h p nhiêu ph ng pháp, trong đó vi c s ế ươ
d ng tranh nh trong d y h c l ch s là m t trong nh ng ph ng pháp có ý ươ
nghĩa đi v i GV và h c sinh trong quá trình d y h c, c th là:
Vi c s d ng tranh nh trong d y h c l ch s s góp ph n c th hóa
n i dung s ki n, nhân v t và giúp HS nh n th c đc n i dung khái quát l ch ượ
s . Bên c nh đó, tranh nh đem l i cho h c sinh nh ng bi u t ng bên ngoài ượ
v s ki n l ch s , nhân v t l ch s , nó còn giúp h c sinh có th hi u sâu s c
b n ch t, b i không có giói h n tuy t đi gi a hi n t ng và b n ch t. Tranh ượ
nh l ch s là lo i đ dùng d y h c có giá tr tr c quan cao trong d y h c l ch
s , nó chính là ch d a đ hi u bi t sâu s c b n ch t c a s ki n L ch s , là ế
ph ng ti n r t hi u l c đ hình thành khái ni m, bi u t ng, t o đi u ki nươ ượ
cho h c sinh n m v ng các quy lu t phát tri n xã h i.
Tranh nh l ch s có vai trò l n trong vi c giúp h c sinh nh kĩ, hi u
sâu nh ng hình nh, nh ng ki n th c l ch s , nh ng t t ng thu nh n đc. ế ư ưở ượ
Tranh nh l ch s góp ph n t o bi u t ng, hình thành khái ni m l ch ượ
s , nó giúp h c sinh phát tri n kh năng quan sát, trí t ng t ng, t duy, ượ ượ ư
ngôn ng và năng l c th c hành b môn. Do đó, khi quan sát các lo i tranh
nh khác nhau h c sinh s phát huy t duy đ nh n xét và khôi ph c l i s ư
ki n l ch s đã t ng di n ra trong quá kh . Đi u đó, s kích thích trí tò mò,
suy nghĩ c a h c sinh đ có th di n đt b ng l i chính xác, rõ ràng c th
b c tranh xã h i đã qua. Thông qua quá trình đó mà kĩ năng phân tích t ng h p,
so sánh, khái quát …và c kĩ năng khai thác, s d ng tranh nh s ngày càng
đc nâng cao.ượ
Giáo viên: Lang Th Ph ng ươ 5 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn