
M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinhộ ệ ử ụ ả ằ ạ ứ ọ ậ ọ
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCSạ ọ ị ử ố ấ
M C L CỤ Ụ
M C L CỤ Ụ ..................................................................................................... 1
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T TỤ Ệ Ữ Ế Ắ ......................................... 2
I. Đt v n đặ ấ ề ................................................................................................ 3
II. M c đích nghiên c u: ụ ứ ............................................................................. 4
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề ............................................................ 4
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề .......................................................................... 4
II. Th c tr ng v n đ:ự ạ ấ ề .................................................................................. 6
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ả ế ể ả ế ấ ề .............................. 8
IV. Tính m i c a gi i pháp: ớ ủ ả ...................................................................... 26
VI. Hi u qu SKKN:ệ ả ................................................................................. 27
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả ........................................................................... 35
Giáo viên: Lang Th Ph ngị ươ 1 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn

M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinhộ ệ ử ụ ả ằ ạ ứ ọ ậ ọ
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCSạ ọ ị ử ố ấ
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T TỤ Ệ Ữ Ế Ắ
STT Kí hi u, ch vi tệ ữ ế
t tắ
N i dungộ
1 SGK Sách giáo khoa
2 LS L ch sị ử
3 TL T lỉ ệ
4 SL S l ngố ượ
5 THCS Trung h c c sọ ơ ở
Giáo viên: Lang Th Ph ngị ươ 2 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn

M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinhộ ệ ử ụ ả ằ ạ ứ ọ ậ ọ
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCSạ ọ ị ử ố ấ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Trong các b môn tr ng trung h c ph thông thì môn L ch s có m tộ ở ườ ọ ổ ị ử ộ
v trí vô cùng quan tr ng. B i l ch s giúp ị ọ ở ị ử h c sinh có đc nh ng ki n th cọ ượ ữ ế ứ
c b n, c n thi t v l ch s dân t c và l ch s th gi i, góp ph n hình thành ơ ả ầ ế ề ị ử ộ ị ử ế ớ ầ ở
h c sinh th gi i quan khoa h c, giáo d c lòng yêu quê h ng, đt n c,ọ ế ớ ọ ụ ươ ấ ướ
ni m t hào dân t c, tình đoàn k t qu c t . Đng th iề ự ộ ế ố ế ồ ờ , h c l ch s ọ ị ử còn b iồ
d ng năng l c t duy, hành đng và thái đ ng x đúng đn trong cu cưỡ ự ư ộ ộ ứ ử ắ ộ
s ng cho các em.ố
Nh ng đc tr ng c a môn l ch s là các s ki n, các nhân v t đu di nư ặ ư ủ ị ử ự ệ ậ ề ễ
ra trong quá kh nên mu n tái hi n b c tranh quá kh m t cách sinh đngứ ố ệ ứ ứ ộ ộ .
Nhi u giáo viên d y l ch s đã s d ng nhi u ph ng pháp d y h c khác,ề ạ ị ử ử ụ ề ươ ạ ọ
đc bi t làặ ệ ph ng pháp s d ng tranh nh trong ươ ử ụ ả d y h c lạ ọ ch sị ử.
S d ng tranh nh trong ử ụ ả d y h c lạ ọ ch sị ử không ch minh h a, làm c sỉ ọ ơ ở
cho vi c t o bi u t ng l ch s mà còn là ngu n cung c p ki n th c cho h cệ ạ ể ượ ị ử ồ ấ ế ứ ọ
sinh, t o h ng thú cho h c sinh trong h c môn l ch s . T đó, h c sinh phátạ ứ ọ ọ ị ử ừ ọ
huy tính tích c c, ch đng sáng t o đ nh n th c l ch s m t cách th u đáo.ự ủ ộ ạ ể ậ ứ ị ử ộ ấ
H ng thú có vai trò quan tr ng trong quá trình d y h c l ch s , giúp h cứ ọ ạ ọ ị ử ọ
sinh nhanh ti p thu bài, nh bài lâu, hi u t m quan tr ng c a l ch s đi v iế ớ ể ầ ọ ủ ị ử ố ớ
s phát tri n c a nhân lo i. Đng th i, kích thích h c sinh tích c c h c t pự ể ủ ạ ồ ờ ọ ự ọ ậ
ti p thu nh ng ki n th c m i: say mê, t giác tìm hi u ki n th c, ý th cế ữ ế ứ ớ ự ể ế ứ ứ
đc trách nhi m và nghĩa v c a mình trong cu c s ng.ượ ệ ụ ủ ộ ố
Hi u đc vai trò c a kênh hình trong d y h c l ch s và m t s kinhể ượ ủ ạ ọ ị ử ộ ố
nghi m trong th c t gi ng d y tôi đã m nh d n đa ra đ tài “ệ ự ế ả ạ ạ ạ ư ề M t vài kinhộ
nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinhệ ử ụ ả ằ ạ ứ ọ ậ ọ
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCS”ạ ọ ị ử ố ấ
Giáo viên: Lang Th Ph ngị ươ 3 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn

M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinhộ ệ ử ụ ả ằ ạ ứ ọ ậ ọ
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCSạ ọ ị ử ố ấ
II. M c đích nghiên c u:ụ ứ
M c đích c a đ tài là tìm ra m t s gi i pháp s d ng tranh nh nh mụ ủ ề ộ ố ả ử ụ ả ằ
t o h ng thú h c t p l ch s cho h c sinh đ gạ ứ ọ ậ ị ử ọ ể iúp h c sinh kh i d y kh năngọ ơ ậ ả
t duy, sáng t o c a h c sinh, kh c sâu và ghi nh nh ng n i dung c a bàiư ạ ủ ọ ắ ớ ữ ộ ủ
h c. ọT đó, h c sinh có nh ng hi u bi t nh t đnh v l ch s c a Vi t Nam.ừ ọ ữ ể ế ấ ị ề ị ử ủ ệ
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
L ch s là nh ng đi u đã x y trong quá kh . Đ bi t quá kh , ng i taị ử ữ ề ả ứ ể ế ứ ườ
không th quan sát tr c ti p mà ch có th nh n th c gián ti p b ng cách d aể ự ế ỉ ể ậ ứ ế ằ ự
vào các tài li u, d u tích, đ v t, tranh nh....nh m khôi ph c b c tranh l chệ ấ ồ ậ ả ằ ụ ứ ị
s . Vì v y, nhi m v c a giáo viên d y l ch s là ph i tái hi n l i nh ng gìử ậ ệ ụ ủ ạ ị ử ả ệ ạ ữ
x y ra trong quá kh m t cách chính xác nh ng không kém ph n sinh đng,ả ứ ộ ư ầ ộ
thu hút h c sinh. Đ ti t h c ch t l ng và hi u qu , giáo viên ph i t o h ngọ ể ế ọ ấ ượ ệ ả ả ạ ứ
thú cho h c sinh h c t p.ọ ọ ậ
H ng thú là hình th c bi u hi n tình c m và nhu c u nh n th c c aứ ứ ể ệ ả ầ ậ ứ ủ
con ng i nh m ý th c m t cách hào h ng v m c đích ho t đng nh m tìmườ ằ ứ ộ ứ ề ụ ạ ộ ằ
hi u sâu h n, ph n ánh đy đ h n đi t ng, h ng thú làm tăng hi u quể ơ ả ầ ủ ơ ố ượ ứ ệ ả
c a quá trình nh n th c làm n y sinh đam mê, sáng t o, tăng năng su t côngủ ậ ứ ả ạ ấ
vi c, đc bi t trong ho t đng h c t p, h ng thú là y u t quan tr ng thúcệ ặ ệ ạ ộ ọ ậ ứ ế ố ọ
đy ng i h c tích c c, ch đng n m b t ki n th c nhanh và hi u qu .ẩ ườ ọ ự ủ ộ ắ ắ ế ứ ệ ả
Đ t o h ng thú cho h c sinh trong h c t p nói chung, môn l ch s nóiể ạ ứ ọ ọ ậ ị ử
riêng, giáo viên đã s d ng nhi u ph ng pháp nh phử ụ ề ươ ư ư ng pháp gi i quy tơ ả ế
v n đ, ph ng pháp h c t p theo tra c u, ph ng phápấ ề ươ ọ ậ ứ ươ th o lu nả ậ
nhóm….trong đó có ph ng pháp s d ng tranh nh.ươ ử ụ ả
Tranh là nh ng tác ph m h i h a, đ h a ph n ánh hi n th c b ngữ ẩ ộ ọ ồ ọ ả ệ ự ằ
đng nét, màu s c, hình m ng. Tranh có th v trên gi y, v i, g …b ngườ ắ ả ể ẽ ấ ả ỗ ằ
nhi u ch t li u khác nhau.ề ấ ệ
Giáo viên: Lang Th Ph ngị ươ 4 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn

M t vài kinh nghi m s d ng tranh nh nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinhộ ệ ử ụ ả ằ ạ ứ ọ ậ ọ
trong d y h c môn L ch s kh i 6, 7 c p THCSạ ọ ị ử ố ấ
nh là tác ph m ngh thu t nhi p nh, do ngh thu t nhi p nh, doẢ ẩ ệ ậ ế ả ệ ậ ế ả
ngh thu t nhi p nh, do ngh sĩ th c hi n b ng ph ng ti n máy nh. Khiệ ậ ế ả ệ ự ệ ằ ươ ệ ả
ch p nh, dáng v bên ngoài c a đi t ng đu đc thu vào máy.ụ ả ẻ ủ ố ượ ề ượ
Ngày nay, v n đ đi m i ph ng pháp d y h c l ch s đã và đang đcấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ị ử ượ
nhi u nhà nghiên c u giáo d c l ch s quan tâm. Đ phát huy tính tích c c c aề ứ ụ ị ử ể ự ủ
h c sinh thì c n ph i có s k t h p nhiêu ph ng pháp, trong đó vi c sọ ầ ả ự ế ợ ươ ệ ử
d ng tranh nh trong d y h c l ch s là m t trong nh ng ph ng pháp có ýụ ả ạ ọ ị ử ộ ữ ươ
nghĩa đi v i GV và h c sinh trong quá trình d y h c, c th là:ố ớ ọ ạ ọ ụ ể
Vi c s d ng tranh nh trong d y h c l ch s s góp ph n c th hóaệ ử ụ ả ạ ọ ị ử ẽ ầ ụ ể
n i dung s ki n, nhân v t và giúp HS nh n th c đc n i dung khái quát l chộ ự ệ ậ ậ ứ ượ ộ ị
s . Bên c nh đó, tranh nh đem l i cho h c sinh nh ng bi u t ng bên ngoàiử ạ ả ạ ọ ữ ể ượ
v s ki n l ch s , nhân v t l ch s , nó còn giúp h c sinh có th hi u sâu s cề ự ệ ị ử ậ ị ử ọ ể ể ắ
b n ch t, b i không có giói h n tuy t đi gi a hi n t ng và b n ch t. Tranhả ấ ở ạ ệ ố ữ ệ ượ ả ấ
nh l ch s là lo i đ dùng d y h c có giá tr tr c quan cao trong d y h c l chả ị ử ạ ồ ạ ọ ị ự ạ ọ ị
s , nó chính là ch d a đ hi u bi t sâu s c b n ch t c a s ki n L ch s , làử ỗ ự ể ể ế ắ ả ấ ủ ự ệ ị ử
ph ng ti n r t hi u l c đ hình thành khái ni m, bi u t ng, t o đi u ki nươ ệ ấ ệ ự ể ệ ể ượ ạ ề ệ
cho h c sinh n m v ng các quy lu t phát tri n xã h i.ọ ắ ữ ậ ể ộ
Tranh nh l ch s có vai trò l n trong vi c giúp h c sinh nh kĩ, hi uả ị ử ớ ệ ọ ớ ể
sâu nh ng hình nh, nh ng ki n th c l ch s , nh ng t t ng thu nh n đc.ữ ả ữ ế ứ ị ử ữ ư ưở ậ ượ
Tranh nh l ch s góp ph n t o bi u t ng, hình thành khái ni m l chả ị ử ầ ạ ể ượ ệ ị
s , nó giúp h c sinh phát tri n kh năng quan sát, trí t ng t ng, t duy,ử ọ ể ả ượ ượ ư
ngôn ng và năng l c th c hành b môn. Do đó, khi quan sát các lo i tranhữ ự ự ộ ạ
nh khác nhau h c sinh s phát huy t duy đ nh n xét và khôi ph c l i sả ọ ẽ ư ể ậ ụ ạ ự
ki n l ch s đã t ng di n ra trong quá kh . Đi u đó, s kích thích trí tò mò,ệ ị ử ừ ễ ứ ề ẽ
suy nghĩ c a h c sinh đ có th di n đt b ng l i chính xác, rõ ràng c thủ ọ ể ể ễ ạ ằ ờ ụ ể
b c tranh xã h i đã qua. Thông qua quá trình đó mà kĩ năng phân tích t ng h p,ứ ộ ổ ợ
so sánh, khái quát …và c kĩ năng khai thác, s d ng tranh nh s ngày càngả ử ụ ả ẽ
đc nâng cao.ượ
Giáo viên: Lang Th Ph ngị ươ 5 Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn