
M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh uộ ố ệ ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ấ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinhộ ữ ạ ườ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANAỤ Ạ
TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINHƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tài:ề
“M T S KINH NGHI M TRONG VI C T CH C HO T ĐNGỘ Ố Ệ Ệ Ổ Ứ Ạ Ộ
TR I NGHI M SÁNG T O – SÂN KH U HÓA TRONG B MÔN NGẢ Ệ Ạ Ấ Ộ Ữ
VĂN 7 T I TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINH”Ạ ƯỜ
H và tên tác gi : Nguy n Th Y Vânọ ả ễ ị
Ch c danh: Giáo viênứ
Trình đ chuyên môn cao nh t: Đi h cộ ấ ạ ọ
Chuyên ngành đào t o: Ng vănạ ữ
1
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinhễ ị ườ

M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh uộ ố ệ ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ấ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinhộ ữ ạ ườ
Qu ng Đi n, tháng 5 năm 2019ả ề
PH N I. M ĐUẦ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Ng Văn là môn h c mang đn cho các em h c sinh nhi u ki n th c đữ ọ ế ọ ề ế ứ ể
nuôi d ng tâm h n; giúp các em bi t yêu th ng, trân tr ng, th u hi u thêmưỡ ồ ế ươ ọ ấ ể
tình c nh c a các nhân v t trong t ng tác ph m. Nh ng làm th nào đ cácả ủ ậ ừ ẩ ư ế ể
em h c sinh có th c m nh n đc cái hay, cái đp trong môn Ng Văn, làmọ ể ả ậ ượ ẹ ữ
th nào đ các em yêu thích môn Văn trong b i c nh xã h i hi n đi ngàyế ể ố ả ộ ệ ạ
nay. Th c t đáng bu n c a nhà tr ng đó là đa s các em h c sinh đuự ế ồ ủ ườ ố ọ ề
không thích h c môn Ng Văn, th m chí có nh ng em b h ng quá nhi u ki nọ ữ ậ ữ ị ổ ề ế
th c môn Văn, h c đ đi phó khi ki m tra, thi c . Đó là nh ng v n đ khôngứ ọ ể ố ể ử ữ ấ ề
ch các th y cô trong t b môn Ng Văn tr ng THCS Lê Đình Chinh luônỉ ầ ổ ộ ữ ườ
trăn tr mà còn là v n đ chung c a ngành giáo d c huy n nhà.ở ấ ề ủ ụ ệ
Đ nh m kh c ph c tình tr ng d y h c b môn Ng Văn g n đây cácể ằ ắ ụ ạ ạ ọ ộ ữ ầ
tr ng đã bàn nhi u đn v n đ đi m i ph ng pháp d y h c. M i quanườ ề ế ấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ố
tâm c a nh ng giáo viên tr c ti p gi ng d y môn Ng Văn trong tr ngủ ữ ự ế ả ạ ữ ườ
THCS Lê Đình Chinh là làm th nào đ phát huy tính ch đng và sáng t oế ể ủ ộ ạ
c a h c sinh, kh i g i ni m say mê, t o h ng thú cho h c sinh trong b mônủ ọ ơ ợ ề ạ ứ ọ ộ
Ng Văn trong tình hình hi n nay. Đ gi i quy t v n đ trên thay vì d y theoữ ệ ể ả ế ấ ề ạ
ph ng pháp cũ thì chúng ta nên ph i h p linh ho t nhi u ph ng pháp và tùyươ ố ợ ạ ề ươ
vào đc tr ng c a tác ph m văn h c đ t ch c m t ti t h c hi u qu . Mu nặ ư ủ ẩ ọ ể ổ ứ ộ ế ọ ệ ả ố
h c sinh có h ng thú thì giáo viên ph i kh i g i đc cho các em ý mu n tìmọ ứ ả ơ ợ ượ ố
2
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinhễ ị ườ

M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh uộ ố ệ ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ấ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinhộ ữ ạ ườ
hi u n i dung c a tác ph m. Mu n làm đc đi u này thì giáo viên ph i phátể ộ ủ ẩ ố ượ ề ả
huy ph ng pháp h c tr i nghi m sáng t o.ươ ọ ả ệ ạ
Ho t đng tr i nghi m sáng t o là m t ho t đng giáo d c, trong đóạ ộ ả ệ ạ ộ ạ ộ ụ
d i s h ng d n c a giáo viên t ng cá nhân h c sinh đc tr c ti p thamướ ự ướ ẫ ủ ừ ọ ượ ự ế
gia vào các ho t đng khác nhau c a nhà tr ng cũng nh ngoài xã h i v i tạ ộ ủ ườ ư ộ ớ ư
cách là ch th , qua đó phát tri n năng l c th c ti n và ti m năng sáng t oủ ể ể ự ự ễ ề ạ
c a mình góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách hài hòa, toàn di n choủ ầ ể ệ
h c sinh.Vì v y vi c đa các ho t đng tr i nghi m sáng t o vào n i dungọ ậ ệ ư ạ ộ ả ệ ạ ộ
ch ng trình d y h c là vi c làm c n thi t, thông qua các ho t đng tr iươ ạ ọ ệ ầ ế ạ ộ ả
nghi m b n thân h c sinh s rút ra đc nh ng kinh nghi m, hình thành cácệ ả ọ ẽ ượ ữ ệ
kĩ năng c n thi t đ giúp các em có nh ng ng x phù h p trong cu c s ngầ ế ể ữ ứ ử ợ ộ ố
h c t p và trong lao đng.ọ ậ ộ
T lý do trên cùng v i nh ng băn khoăn trăn tr làm th nào đ giúp cácừ ớ ữ ở ế ể
em h ng thú h c b môn Ng Văn. V i kinh nghi m gi ng d y trong nh ngứ ọ ộ ữ ớ ệ ả ạ ữ
năm qua tôi đã m nh d n áp d ng vi c đa tr i nghi m sáng t o – sân kh uạ ạ ụ ệ ư ả ệ ạ ấ
hóa trong b môn Ng Văn 7 vào vi c truy n đt ki n th c cho các em h cộ ữ ệ ề ạ ế ứ ọ
sinh kh i 7 nói riêng và các em h c sinh các kh i khác c a tr ng THCS Lêố ọ ố ủ ườ
Đình Chinh nói chung.
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Hi n nay h c sinh càng ngày càng không thích h c b môn Ng Văn r tệ ọ ọ ộ ữ ấ
ph bi n. M c khác, xu h ng ngh nghi p hi n nay thiên v các ngành khoaổ ế ặ ướ ề ệ ệ ề
h c t nhiên. Đó cũng chính là nguyên nhân khi n h c sinh ngày càng th ọ ự ế ọ ờ ơ
v i môn Ng Văn. Đc bi t hình th c d y h c truy n th ng thuy t gi ng làớ ữ ặ ệ ứ ạ ọ ề ố ế ả
chính đã gây nhàm chán, đn đi u, không phù h p v i suy nghĩ hi n đi c aơ ệ ợ ớ ệ ạ ủ
các em ngày nay n a. Vì v y, m c đích c a tôi là thay đi ph ng pháp d yữ ậ ụ ủ ổ ươ ạ
h c, các tác ph m văn h c s đc chuy n hóa thành các tác ph m k ch hayọ ẩ ọ ẽ ượ ể ẩ ị
các ch đ múa hát, trong quá trình chu n b đó các em s nh n i dung bàiủ ề ẩ ị ẽ ớ ộ
3
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinhễ ị ườ

M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh uộ ố ệ ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ấ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinhộ ữ ạ ườ
h c và n m đc ý nghĩa c a các tác ph m văn h c. D y h c theo ph ngọ ắ ượ ủ ẩ ọ ạ ọ ươ
pháp đi m i này không ch giúp các em thay đi đc không gian h c truy nổ ớ ỉ ổ ượ ọ ề
th ng mà còn giúp các em linh đng h n trong cách ti p c n n i dung bài h c.ố ộ ơ ế ậ ộ ọ
Ngoài ra, trong quá trình l p nhóm, tìm tòi ý t ng đ chuy n th các tácậ ưở ể ể ể
ph m văn h c s t o đc cho các em tinh th n đoàn k t, giúp đ l n nhauẩ ọ ẽ ạ ượ ầ ế ỡ ẫ
trong h c t p. Đó cũng chính là m c đích nghiên c u c a tôi khi th c hi n đọ ậ ụ ứ ủ ự ệ ề
tài này.
PH N II. GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Trong nh ng năm g n đây, ch tr ng c a B Giáo d c và Đào t oữ ầ ủ ươ ủ ộ ụ ạ
luôn đ cao đi m i ph ng pháp d y h c thay vì c d y theo ph ng phápề ổ ớ ươ ạ ọ ứ ạ ươ
truy n th ng. Ngoài m c đích truy n đt nh ng ki n th c đ phù h p v i sề ố ụ ề ạ ữ ế ứ ể ợ ớ ự
phát tri n c a th gi i mà còn tránh s nhàm chán, t o h ng thú khi tìm hi uể ủ ế ớ ự ạ ứ ể
ki n th c cho các em h c sinh. Trong m t s văn b n ch đo c a B Giáoế ứ ọ ộ ố ả ỉ ạ ủ ộ
d c và Đào t o cùng v i nh ng ph ng pháp đã th c hi n nh ụ ạ ớ ữ ươ ự ệ ư “d y h c tíchạ ọ
h p liên mônợ” thì “tr i nghi m sáng t o”ả ệ ạ là vi c đã đc r t nhi u tr ngệ ượ ấ ề ườ
trên c n c th c hi n. Đây là m t ho t đng tr i đu t c p Ti u h c choả ướ ự ệ ộ ạ ộ ả ề ừ ấ ể ọ
đn THCS và THPT, m c đích đa tr i nghi m sáng t o vào môn h c làế ụ ư ả ệ ạ ọ
chuy n hóa ki n th c, k năng, thái đ thành năng l c trong h c t p, n i li nể ế ứ ỹ ộ ự ọ ậ ố ề
b c gi ng v i th c t cu c s ng. Vì lý do đó mà ho t đng đã đem l i nhi uụ ả ớ ự ế ộ ố ạ ộ ạ ề
k t qu kh quan và th c s r t c n thi t trong gi ng d y, đc bi t là bế ả ả ự ự ấ ầ ế ả ạ ặ ệ ở ộ
môn Ng Văn. M t môn h c mà tính th c t r t cao, thông qua nh ng v n đữ ộ ọ ự ế ấ ữ ấ ề
các em th c hi n thì các các em s hi u đc giá tr các m t c a xã h i quaự ệ ẽ ể ượ ị ặ ủ ộ
các th i kì t các văn b n Ng Văn. ờ ừ ả ữ
Trong ch ng trình h c c a các em, môn h c nào cũng c n có s g nươ ọ ủ ọ ầ ự ắ
k t ch t ch gi a lý thuy t và th c hành. Lý thuy t và th c hành luôn songế ặ ẽ ữ ế ự ế ự
hành v i nhau đ các em d dàng ti p thu nh ng ki n th c m i, chu n bớ ể ễ ế ữ ế ứ ớ ẩ ị
4
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinhễ ị ườ

M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh uộ ố ệ ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ấ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinhộ ữ ạ ườ
hành trang cho nh ng b c h c cao h n. Đi v i b môn Ng Văn th c hànhữ ậ ọ ơ ố ớ ộ ữ ự
l i càng có vai trò quan tr ng h n, đây là m t môn h c gi v trí quan tr ng,ạ ọ ơ ộ ọ ữ ị ọ
d y cho h c sinh cái hay cái đp c a ngôn ng văn ch ng, d y cho các em kĩạ ọ ẹ ủ ữ ươ ạ
năng giao ti p đúng cách trong xã h i. Cho nên đ truy n đt đy đ ki nế ộ ể ề ạ ầ ủ ế
th c cũng nh kĩ năng c a b môn Ng Văn không ph i là chuy n đn gi nứ ư ủ ộ ữ ả ệ ơ ả
ngày m t ngày hai.ộ
Tr i nghi m sáng t o – Sân kh u hóa b môn Ng Văn không ph i làả ệ ạ ấ ộ ữ ả
công vi c d dàng đi v i các em h c sinh. Khi th c hi n ph ng pháp nàyệ ễ ố ớ ọ ự ệ ươ
đòi h i kh năng t duy c a các em r t cao đ chuy n hóa các tác ph m vănỏ ả ư ủ ấ ể ể ẩ
h c các em h c thành nh ng ti t m c mà khi th c hi n các em s truy n đtọ ọ ữ ế ụ ự ệ ẽ ề ạ
đy đ n i dung yêu c u đn cho m i ng i. Do th c tr ng cu c s ng hi nầ ủ ộ ầ ế ọ ườ ự ạ ộ ố ệ
nay ngày m t phát tri n nên các suy nghĩ trong gi i tr không còn nh ngàyộ ể ớ ẻ ư
x a, các em đa s s ng theo trào l u c a gi i tr , c a các trang đi n t th như ố ố ư ủ ớ ẻ ủ ệ ử ị
hành nên nh n th c v các tác ph m n i ti ng, truy n th ng văn h c c a cácậ ứ ề ẩ ổ ế ề ố ọ ủ
em ngày càng b mai m t. Các em đt nh giá tr ngh thu t c a văn h c màị ộ ặ ẹ ị ệ ậ ủ ọ
không d gì chúng ta đt đc. B i v y, tôi m nh d n chuy n hóa các ti tễ ạ ượ ở ậ ạ ạ ể ế
h c c a b môn Ng Văn thành các ch đ đ t đó h ng các em d a vàoọ ủ ộ ữ ủ ề ể ừ ướ ự
nh ng ch đ đó mà chuy n hóa thành các tác ph m sân kh u đã vang bóngữ ủ ề ể ẩ ấ
m t th i. Khi các em t th c hi n các ho t đng Ng Văn đó các em s chộ ờ ự ự ệ ạ ộ ữ ẽ ủ
đng bi t tìm tòi, nghiên c u đ th y đc giá tr văn h c mà ông cha ta độ ế ứ ể ấ ượ ị ọ ể
l i mang m t giá tr to l n nh th nào. ạ ộ ị ớ ư ế
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
T tr c đn nay, đc s ch đo c a Phòng giáo d c huy n nhà cùngừ ướ ế ượ ự ỉ ạ ủ ụ ệ
v i Ban lãnh đo nhà tr ng thì các môn h c đã t ng b c thay đi ph ngớ ạ ườ ọ ừ ướ ổ ươ
pháp d y h c tích c c h n. Tuy nhiên do đc thù c a tr ng n m vùngạ ọ ự ơ ặ ủ ườ ằ ở
nông thôn, đa s các em h c sinh đu xu t phát t nhà nông nên h ng các emố ọ ề ấ ừ ướ
m nh d n trong vi c th c hi n ho t đng tr i nghi m sáng t o – sân kh uạ ạ ệ ự ệ ạ ộ ả ệ ạ ấ
5
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinhễ ị ườ