M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh uộ ố ệ ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ấ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinhộ ữ ạ ườ
h c và n m đc ý nghĩa c a các tác ph m văn h c. D y h c theo ph ngọ ắ ượ ủ ẩ ọ ạ ọ ươ
pháp đi m i này không ch giúp các em thay đi đc không gian h c truy nổ ớ ỉ ổ ượ ọ ề
th ng mà còn giúp các em linh đng h n trong cách ti p c n n i dung bài h c.ố ộ ơ ế ậ ộ ọ
Ngoài ra, trong quá trình l p nhóm, tìm tòi ý t ng đ chuy n th các tácậ ưở ể ể ể
ph m văn h c s t o đc cho các em tinh th n đoàn k t, giúp đ l n nhauẩ ọ ẽ ạ ượ ầ ế ỡ ẫ
trong h c t p. Đó cũng chính là m c đích nghiên c u c a tôi khi th c hi n đọ ậ ụ ứ ủ ự ệ ề
tài này.
PH N II. GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Trong nh ng năm g n đây, ch tr ng c a B Giáo d c và Đào t oữ ầ ủ ươ ủ ộ ụ ạ
luôn đ cao đi m i ph ng pháp d y h c thay vì c d y theo ph ng phápề ổ ớ ươ ạ ọ ứ ạ ươ
truy n th ng. Ngoài m c đích truy n đt nh ng ki n th c đ phù h p v i sề ố ụ ề ạ ữ ế ứ ể ợ ớ ự
phát tri n c a th gi i mà còn tránh s nhàm chán, t o h ng thú khi tìm hi uể ủ ế ớ ự ạ ứ ể
ki n th c cho các em h c sinh. Trong m t s văn b n ch đo c a B Giáoế ứ ọ ộ ố ả ỉ ạ ủ ộ
d c và Đào t o cùng v i nh ng ph ng pháp đã th c hi n nh ụ ạ ớ ữ ươ ự ệ ư “d y h c tíchạ ọ
h p liên mônợ” thì “tr i nghi m sáng t o”ả ệ ạ là vi c đã đc r t nhi u tr ngệ ượ ấ ề ườ
trên c n c th c hi n. Đây là m t ho t đng tr i đu t c p Ti u h c choả ướ ự ệ ộ ạ ộ ả ề ừ ấ ể ọ
đn THCS và THPT, m c đích đa tr i nghi m sáng t o vào môn h c làế ụ ư ả ệ ạ ọ
chuy n hóa ki n th c, k năng, thái đ thành năng l c trong h c t p, n i li nể ế ứ ỹ ộ ự ọ ậ ố ề
b c gi ng v i th c t cu c s ng. Vì lý do đó mà ho t đng đã đem l i nhi uụ ả ớ ự ế ộ ố ạ ộ ạ ề
k t qu kh quan và th c s r t c n thi t trong gi ng d y, đc bi t là bế ả ả ự ự ấ ầ ế ả ạ ặ ệ ở ộ
môn Ng Văn. M t môn h c mà tính th c t r t cao, thông qua nh ng v n đữ ộ ọ ự ế ấ ữ ấ ề
các em th c hi n thì các các em s hi u đc giá tr các m t c a xã h i quaự ệ ẽ ể ượ ị ặ ủ ộ
các th i kì t các văn b n Ng Văn. ờ ừ ả ữ
Trong ch ng trình h c c a các em, môn h c nào cũng c n có s g nươ ọ ủ ọ ầ ự ắ
k t ch t ch gi a lý thuy t và th c hành. Lý thuy t và th c hành luôn songế ặ ẽ ữ ế ự ế ự
hành v i nhau đ các em d dàng ti p thu nh ng ki n th c m i, chu n bớ ể ễ ế ữ ế ứ ớ ẩ ị
4
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinhễ ị ườ