M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA
TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINHƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
“M T S KINH NGHI M TRONG VI C T CH C HO T ĐNG
TR I NGHI M SÁNG T O – SÂN KH U HÓA TRONG B MÔN NG
VĂN 7 T I TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINH” ƯỜ
H và tên tác gi : Nguy n Th Y Vân
Ch c danh: Giáo viên
Trình đ chuyên môn cao nh t: Đi h c
Chuyên ngành đào t o: Ng văn
1
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
Qu ng Đi n, tháng 5 năm 2019
PH N I. M ĐU
I. Đt v n đ
Ng Văn là môn h c mang đn cho các em h c sinh nhi u ki n th c đ ế ế
nuôi d ng tâm h n; giúp các em bi t yêu th ng, trân tr ng, th u hi u thêmưỡ ế ươ
tình c nh c a các nhân v t trong t ng tác ph m. Nh ng làm th nào đ các ư ế
em h c sinh có th c m nh n đc cái hay, cái đp trong môn Ng Văn, làm ượ
th nào đ các em yêu thích môn Văn trong b i c nh xã h i hi n đi ngàyế
nay. Th c t đáng bu n c a nhà tr ng đó là đa s các em h c sinh đu ế ườ
không thích h c môn Ng Văn, th m chí có nh ng em b h ng quá nhi u ki n ế
th c môn Văn, h c đ đi phó khi ki m tra, thi c . Đó là nh ng v n đ không
ch các th y cô trong t b môn Ng Văn tr ng THCS Lê Đình Chinh luôn ườ
trăn tr mà còn là v n đ chung c a ngành giáo d c huy n nhà.
Đ nh m kh c ph c tình tr ng d y h c b môn Ng Văn g n đây các
tr ng đã bàn nhi u đn v n đ đi m i ph ng pháp d y h c. M i quanườ ế ươ
tâm c a nh ng giáo viên tr c ti p gi ng d y môn Ng Văn trong tr ng ế ườ
THCS Lê Đình Chinh là làm th nào đ phát huy tính ch đng và sáng t oế
c a h c sinh, kh i g i ni m say mê, t o h ng thú cho h c sinh trong b môn ơ
Ng Văn trong tình hình hi n nay. Đ gi i quy t v n đ trên thay vì d y theo ế
ph ng pháp cũ thì chúng ta nên ph i h p linh ho t nhi u ph ng pháp và tùyươ ươ
vào đc tr ng c a tác ph m văn h c đ t ch c m t ti t h c hi u qu . Mu n ư ế
h c sinh có h ng thú thì giáo viên ph i kh i g i đc cho các em ý mu n tìm ơ ượ
2
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
hi u n i dung c a tác ph m. Mu n làm đc đi u này thì giáo viên ph i phát ượ
huy ph ng pháp h c tr i nghi m sáng t o.ươ
Ho t đng tr i nghi m sáng t o là m t ho t đng giáo d c, trong đó
d i s h ng d n c a giáo viên t ng cá nhân h c sinh đc tr c ti p thamướ ướ ượ ế
gia vào các ho t đng khác nhau c a nhà tr ng cũng nh ngoài xã h i v i t ườ ư ư
cách là ch th , qua đó phát tri n năng l c th c ti n và ti m năng sáng t o
c a mình góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách hài hòa, toàn di n cho
h c sinh.Vì v y vi c đa các ho t đng tr i nghi m sáng t o vào n i dung ư
ch ng trình d y h c là vi c làm c n thi t, thông qua các ho t đng tr iươ ế
nghi m b n thân h c sinh s rút ra đc nh ng kinh nghi m, hình thành các ượ
kĩ năng c n thi t đ giúp các em có nh ng ng x phù h p trong cu c s ng ế
h c t p và trong lao đng.
T lý do trên cùng v i nh ng băn khoăn trăn tr làm th nào đ giúp các ế
em h ng thú h c b môn Ng Văn. V i kinh nghi m gi ng d y trong nh ng
năm qua tôi đã m nh d n áp d ng vi c đa tr i nghi m sáng t o – sân kh u ư
hóa trong b môn Ng Văn 7 vào vi c truy n đt ki n th c cho các em h c ế
sinh kh i 7 nói riêng và các em h c sinh các kh i khác c a tr ng THCS Lê ườ
Đình Chinh nói chung.
II. M c đích nghiên c u
Hi n nay h c sinh càng ngày càng không thích h c b môn Ng Văn r t
ph bi n. M c khác, xu h ng ngh nghi p hi n nay thiên v các ngành khoa ế ướ
h c t nhiên. Đó cũng chính là nguyên nhân khi n h c sinh ngày càng th ế ơ
v i môn Ng Văn. Đc bi t hình th c d y h c truy n th ng thuy t gi ng là ế
chính đã gây nhàm chán, đn đi u, không phù h p v i suy nghĩ hi n đi c aơ
các em ngày nay n a. Vì v y, m c đích c a tôi là thay đi ph ng pháp d y ươ
h c, các tác ph m văn h c s đc chuy n hóa thành các tác ph m k ch hay ượ
các ch đ múa hát, trong quá trình chu n b đó các em s nh n i dung bài
3
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
h c và n m đc ý nghĩa c a các tác ph m văn h c. D y h c theo ph ng ượ ươ
pháp đi m i này không ch giúp các em thay đi đc không gian h c truy n ượ
th ng mà còn giúp các em linh đng h n trong cách ti p c n n i dung bài h c. ơ ế
Ngoài ra, trong quá trình l p nhóm, tìm tòi ý t ng đ chuy n th các tác ưở
ph m văn h c s t o đc cho các em tinh th n đoàn k t, giúp đ l n nhau ượ ế
trong h c t p. Đó cũng chính là m c đích nghiên c u c a tôi khi th c hi n đ
tài này.
PH N II. GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đơ
Trong nh ng năm g n đây, ch tr ng c a B Giáo d c và Đào t o ươ
luôn đ cao đi m i ph ng pháp d y h c thay vì c d y theo ph ng pháp ươ ươ
truy n th ng. Ngoài m c đích truy n đt nh ng ki n th c đ phù h p v i s ế
phát tri n c a th gi i mà còn tránh s nhàm chán, t o h ng thú khi tìm hi u ế
ki n th c cho các em h c sinh. Trong m t s văn b n ch đo c a B Giáoế
d c và Đào t o cùng v i nh ng ph ng pháp đã th c hi n nh ươ ư “d y h c tích
h p liên môn thì “tr i nghi m sáng t o” là vi c đã đc r t nhi u tr ng ượ ườ
trên c n c th c hi n. Đây là m t ho t đng tr i đu t c p Ti u h c cho ướ
đn THCS và THPT, m c đích đa tr i nghi m sáng t o vào môn h c làế ư
chuy n hóa ki n th c, k năng, thái đ thành năng l c trong h c t p, n i li n ế
b c gi ng v i th c t cu c s ng. Vì lý do đó mà ho t đng đã đem l i nhi u ế
k t qu kh quan và th c s r t c n thi t trong gi ng d y, đc bi t là bế ế
môn Ng Văn. M t môn h c mà tính th c t r t cao, thông qua nh ng v n đ ế
các em th c hi n thì các các em s hi u đc giá tr các m t c a xã h i qua ượ
các th i kì t các văn b n Ng Văn.
Trong ch ng trình h c c a các em, môn h c nào cũng c n có s g nươ
k t ch t ch gi a lý thuy t và th c hành. Lý thuy t và th c hành luôn songế ế ế
hành v i nhau đ các em d dàng ti p thu nh ng ki n th c m i, chu n b ế ế
4
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
M t s kinh nghi m trong vi c t ch c Ho t đng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
hóa trong b môn Ng Văn 7 t i tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ
hành trang cho nh ng b c h c cao h n. Đi v i b môn Ng Văn th c hành ơ
l i càng có vai trò quan tr ng h n, đây là m t môn h c gi v trí quan tr ng, ơ
d y cho h c sinh cái hay cái đp c a ngôn ng văn ch ng, d y cho các em kĩ ươ
năng giao ti p đúng cách trong xã h i. Cho nên đ truy n đt đy đ ki nế ế
th c cũng nh kĩ năng c a b môn Ng Văn không ph i là chuy n đn gi n ư ơ
ngày m t ngày hai.
Tr i nghi m sáng t o – Sân kh u hóa b môn Ng Văn không ph i là
công vi c d dàng đi v i các em h c sinh. Khi th c hi n ph ng pháp này ươ
đòi h i kh năng t duy c a các em r t cao đ chuy n hóa các tác ph m văn ư
h c các em h c thành nh ng ti t m c mà khi th c hi n các em s truy n đt ế
đy đ n i dung yêu c u đn cho m i ng i. Do th c tr ng cu c s ng hi n ế ườ
nay ngày m t phát tri n nên các suy nghĩ trong gi i tr không còn nh ngày ư
x a, các em đa s s ng theo trào l u c a gi i tr , c a các trang đi n t th như ư
hành nên nh n th c v các tác ph m n i ti ng, truy n th ng văn h c c a các ế
em ngày càng b mai m t. Các em đt nh giá tr ngh thu t c a văn h c mà
không d gì chúng ta đt đc. B i v y, tôi m nh d n chuy n hóa các ti t ượ ế
h c c a b môn Ng Văn thành các ch đ đ t đó h ng các em d a vào ướ
nh ng ch đ đó mà chuy n hóa thành các tác ph m sân kh u đã vang bóng
m t th i. Khi các em t th c hi n các ho t đng Ng Văn đó các em s ch
đng bi t tìm tòi, nghiên c u đ th y đc giá tr văn h c mà ông cha ta đ ế ượ
l i mang m t giá tr to l n nh th nào. ư ế
II. Th c tr ng v n đ
T tr c đn nay, đc s ch đo c a Phòng giáo d c huy n nhà cùng ướ ế ượ
v i Ban lãnh đo nhà tr ng thì các môn h c đã t ng b c thay đi ph ng ườ ướ ươ
pháp d y h c tích c c h n. Tuy nhiên do đc thù c a tr ng n m vùng ơ ườ
nông thôn, đa s các em h c sinh đu xu t phát t nhà nông nên h ng các em ướ
m nh d n trong vi c th c hi n ho t đng tr i nghi m sáng t o – sân kh u
5
Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr ng THCS Lê Đình Chinh ườ