M C L C
N i dungTrang
A. M đu 1
I. Lí do ch n đ tài 1
II. M c đích nghiên c u 1
III. Đi t ng nghiên c u ượ 1
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ 1
B. N i dung SKKN2
I) KI N TH C C B N Ơ Đ GI I QUY T D NG TOÁN
NÀY
2
II) CÁC BÀI TOÁN ĐI N HÌNH S D NG PH NG PHÁP ƯƠ 3
1. Hàm đc tr ng có d ng hàm s đa th c b c 2, b c 3, b c 4 ư 3
2. Hàm đc tr ng có d ng hàm s ch a căn th c ư 10
3. S d ng ph ng pháp th , c ng đi s sau đó k t h p v i ươ ế ế
ph ng phápươ hàm s
15
IV. Hi u qu do sáng ki n đem l i ế 18
V. Đ xu t, ki n ngh ế 18
Danh m c các tài li u tham kh o 20
A. M ĐU
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
1
Trong nh ng năm g n đây, các đ thi đi h c và h c sinh gi i luôn
xu t hi n bài toán gi i h v i đ khó ngày càng tăng. M t trong nh ng lo i
h hay g p trong các k thi và gây cho h c sinh khó khăn khi ti p c n là lo i ế
h trong đó có s d ng ph ng pháp hàm s . ươ
Do v y, vi c c n tìm ra m t con đng ng n nh t, l a ch n hàm s thích ườ
h p, th c hi n các thao tác đn gi n, ti t ki m t i đa th i gian đ gi i toán là ơ ế
m t v n đ tôi luôn trăn tr .
Trong bài vi t này tôi mu n trình bày m t s kinh nghi m t duy ápế ư
d ng đ tìm con đng khai thông nh m gi i quy t bài toán m t cách g n ườ ế
gàng. B ng vi c s d ng m t s bài toán m c đ thi đi h c và thi h c sinh
gi i làm ví d minh h a, tôi đi sâu vào vi c phân tích các kh năng ti p c n ế
l i gi i, d n ra nh ng cách gi i t ng ng, đa ra nh ng phân tích, nh n xét ươ ư
phù h p, đ t đó h c sinh có th n m b t đc ý t ng, con đng t duy ượ ưở ườ ư
mà m i ng i làm toán c n rèn luy n khi đng tr c m t bài toán gi i h . ườ ư
II) M C ĐÍCH NGHIÊN C U
-Rèn luy n kĩ năng s d ng ph ng pháp hàm s đ gi i h . ươ
- Rèn luy n t duy logic, kh năng nhìn nh n, đánh giá chung nh m tìm ư
ra con đng h p lí đ có đnh h ng nh m đa ra gi i pháp t t nh tườ ướ ư
khi g p m t bài toán c th .
- Rèn luy n các kĩ năng t ng h p v t duy và kĩ x o toán h c. ư
III) ĐI T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
-Các bài toán gi i h có th s d ng ph ng pháp hàm s đ gi i ươ
quy tế
-Các d ng toán v h trong các kì thi HSG và Đi h c trong nh ng năm
g n đây.
IV) PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
2
-Nghiên c u xây d ng c s lí thuy t gi i bài toán h b ng ph ng ơ ế ươ
pháp hàm s
- Nghiên c u kh năng áp d ng trên c s th c ti n ti p thu c a các đi ơ ế
t ng h c sinh đã và đang đc truy n th .ượ ượ
B. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
I) KI N TH C C B N Ơ Đ GI I QUY T D NG TOÁN NÀY
Tính ch t 1: Gi s hàm s
( )
y f x=
đng bi n (ngh ch bi n) trên ế ế
mi n D và
;u v D
, khi đó
( ) ( )
.f u f v u v= =
Tính ch t 2: N u hàm s ế
( )
y f x=
đng bi n ế trên D và
( )
y g x=
là
hàm h ng ho c là m t hàm s ngh ch bi n ế trên D thì ph ng trìnhươ
( ) ( )
f x g x=
có nhi u nh t m t nghi m thu c kho ng D.
Khi g p h có d ng
( ) ( ) ( )
( ) ( )
1
; 0 2
f x f y
g x y
=
=
Xét hàm s
( )
y f t=
, ta th ng g p tr ng h p hàm s liên t c trong t p xácườ ườ
đnh c a nó.
N u hàm s ế
( )
y f t=
đn đi u, thì t (1) suy ra ơ
x y=
. Khi đó bài toán
đa v gi i ph ng trình (2) theo n ư ươ x (ho c y).
N u hàm s ế
( )
y f t=
có m t c c tr t i
thì nó thay đi chi u bi n ế
thiên m t l n khi qua a. T (1) suy ra
x y=
ho c
,x y
n m v hai phía c a a.
Vân dung linh hoat cac đinh li, tính ch t trên, t môt ph ng trinh ân ' ' ' ' ư ' ươ (
,x
ta se đa hai vê vê dang ư '
( ) ( )
f h x f g x=
II) CÁC BÀI TOÁN ĐI N HÌNH S D NG PH NG PHÁP ƯƠ
1. Hàm đc tr ng có d ng hàm s đa th c b c 2, b c 3, b c 4 ư
Bài 1.Gi i h :
( )
( ) ( )
( )
2
2 2
4 1 3 5 2 0 1
4 2 3 4 7 2
x x y y
x y x
+ + =
+ + =
3
Phân tích: Ta nh n th y khó có th b t đu v i ph ng trình ươ (2), đ ý đn ế
ph ng trình ươ (1),
2
4 1x+
là bi u th c b c hai c a
x
và
3y
có th coi là
bi u th c b c hai c a
5 2y
. N u đt ế
5 2t y=
thì
( )
( )
2
2
5 1
3 5 2 3 1
2 2
t
y y t t t
= = +
Bi u th c
( )
2
1t t+
có hình th c gi ng v i
( )
2
4 1 2x x+
, do v y ta s bi n đi ế
( )
1
v d ng
( ) ( )
f u f v=
. Đ đa v d ng này ta th ng “cô l p” bi n, do ư ườ ế
v y s chuy n
( )
3 5 2y y
sang v ph i c a ế
( )
1
.
Gi i: Đi u ki n
3 5
;
4 2
x y
. Khi đó
( )
( )
( )
2
1 4 1 .2 5 2 1 5 2x x y y+ = +
(3)
Xét hàm s
( )
( )
2 3
1 ,f t t t t t= + = +
v i
t
Ta có
( )
2
' 3 1 0, tf t t= + >
nên
đng bi n trên ế
(3)
2 5 2x y=
Thay
2
5 4
2
x
y
=
vào (2) ta đc:ượ
2
2 2
5
4 2 2 3 4 7 0
2
x x x
+ + =
(4)
Phân tích: Ph ng trình ươ (4) trông khá “ph c t p” nên ta đnh h ng ướ
s d ng ph ng pháp hàm s đ gi i quy t ươ ế
Nh n th y
0x
=
và
3
4
x=
không là nghi m c a ph ng trình (4) ươ
Xét hàm s
( )
2
2 2
5
4 2 2 3 4 7
2
g x x x x
= + +
v i
3
0; 4
x
, ta có:
( )
( )
2 2
5 4 4 3
' 8 8 2 4 4 3 0, 0;
2 4
3 4 3 4
g x x x x x x x
x x
= = <
4
Do đó
( )
g x
ngh ch bi n trên ế
3
0; 4
. Mà
10
2
g
=
nên ph ng trình (4) cóươ
nghi m duy nh t
1
2
x=
suy ra
2y=
. V y h đã cho có nghi m
( )
1
; ;2
2
x y
=
.
Bài 2. Gi i h
( ) ( )
( )
3 2 3
3
2 4 3 1 2 2 3 2 1
2 14 3 2 1 2
x x x x y y
x x y
+ =
+ = +
Phân tích: Ta không th b t đu v i ph ng trình ươ (2) vì khó có s bi n ế
đi nào h p lý đây. Xét ph ng trình ươ (1), th c hi n cô l p bi n b ng, chia ế
hai v cho ế
3
x
ta th y v trái là b c ba đi v i ế
1
x
, v ph i là b c ba đi v iế
3 2t y=
, do v y ta có th bi n đi đa v d ng ế ư
( ) ( )
f u f v=
.
HD: Đi u ki n:
2
3
2
x
y
Xét th y x = 0 không th a mãn h , nên chia hai v ế
c a ph ng trình (1) cho ươ
3
x
ta đc: ượ
( ) ( )
( )
( )
33
3 2
1 3 4 1 1
1 2 4 2 3 2 1 1 3 2 3 2 3y y y y
x x x x x
+ + = + = +
Xét hàm s
( )
3
,f t t t t= +
. Ta có
( )
2
' 3 1 0f t t t= + >
nên hàm s
H có nghi m duy nh t
111
798
x y= =
.
Bài 3. (Kh i A năm 2012) Gi i h :
3 2 3 2
2 2
3 9 22 3 9
1
2
x x x y y y
x y x y
+ = +
+ + =
Phân tích: Hai v c a ph ng trình đu đu có d ng b c 3 (v i haiế ươ
bi n x, y), nên ta đnh h ng đa ph ng trình đu v d ng ế ướ ư ươ
( ) ( )
f u f v=
, tuy
nhiên hàm đc tr ng lúc đó ư
( )
3
12f t t t=
không đn đi u trên ơ
do đó ta
5