
http://www.facebook.com/DethiNEU
KINH T L NG NG D NGẾ ƯỢ Ứ Ụ
BÀI T P 3Ậ
Bài 2: Bài t p 9.2, Gujarati (2003), trang 324ậ
Y: s gi làm vi c c a ng i vố ờ ệ ủ ườ ợ
X2: thu nh p sau thu c a ng i vậ ế ủ ườ ợ
X3:thu nh p sau thu c a ch ng ậ ế ủ ồ
X4: s tu i c a ng i vố ổ ủ ườ ợ
X5: s năm h c tr ng c a ng i v (bi n đ nh l ng)ố ọ ở ườ ủ ườ ợ ế ị ượ
X6: Bi n dummyế
D=1 ng i ph ng v n c m th y r ng ng i ph n có th làm vi c n u ch ngườ ỏ ấ ả ấ ằ ườ ụ ữ ể ệ ế ồ
đ ng ý.ồ
D = 0 khác
X7: bi n dummy, thái đ (thích làm vi c hay không)ế ộ ệ
D = 1 mu n đi làm, ố
D = 0 khác
X8: s tr em d i 6 tu iố ẻ ướ ổ
X9: s tr em trong đ tu i 6~13ố ẻ ộ ổ
a. Ý nghĩa c a các h s c a bi n đ nh l ng (không ph i bi n gi )ủ ệ ố ủ ế ị ượ ả ế ả
Theo lý thuy t kinh t ta kỳ v ng nh ng h s c a Xế ế ọ ữ ệ ố ủ 2, X5 s tăng (mang d u +) và kỳ v ngẽ ấ ọ
các h s c a Xệ ố ủ 3, X8, X9 s gi m ( mang d u -). H s Xẽ ả ấ ệ ố 4 tăng hay gi m ph thu c vàoả ụ ộ
tu i c a ng i v và s l ng con cái. Ngoài ra, bi n t ng tác c a tu i và s con d i 6ổ ủ ườ ợ ố ượ ế ươ ủ ổ ố ướ
tu i hay s con gi a 6 và 13 tu i s gi m nhanh h n trên m i quan h gi a tu i và th iổ ố ữ ổ ẽ ả ơ ố ệ ữ ổ ờ
gian mong mu n dành cho công vi c c a ng i v .ố ệ ủ ườ ợ
b. Gi i thích ý nghĩa bi n gi Xả ế ả 6 và X7,so sánh giá tr th ng kê “2-t”ị ố
Qui t c 2-t? So sánh giá tr t tính tóan v i giá tr tra b ng t=2 (kh ang -2,2). thay vì so v iắ ị ớ ị ả ỏ ớ
t(α/2,df)
Bi n gi X6: v i tế ả ớ X6 = -0.4 => giá tr tuy t đ i t=0.4 <2, không có ý nghĩa th ng kê.ị ệ ố ố
Bi n gi X7: v i tế ả ớ X7 = 6.94 > 2, có ý nghĩa th ng kê.ố
c. T i sao b n nghĩ bi n tu i và bi n giáo d c không nh h ng đ n quy t đ nhạ ạ ế ổ ế ụ ả ưở ế ế ị
tham gia l c l ng lao đ ng c a ng i v .ự ượ ộ ủ ườ ợ
- Có th có hi n t ng đa c ng tuy n gi a X4 và X5 vì ng i l n tu i h n có th có sể ệ ượ ộ ế ữ ườ ớ ổ ơ ể ố
năm đi h c nhi u h n, đúng ra ta có th s d ng bi n b ng c p ch ng h n.ọ ề ơ ể ử ụ ế ằ ấ ẳ ạ
- Có th do nh ng ràng bu c v m t pháp lý.ể ữ ộ ề ặ
- 1 -