Kinh tế vi mô Chương 2
lượt xem 84
download
Chương 2 CUNG, CẦU VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG. Thị trường là một cơ chế mà trong đó những người bán và những người mua tương tác với nhau để xác định giá cả và lượng hàng hóa (theo P. Samuelson)
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh tế vi mô Chương 2
- KINH TẾ HỌC VI MÔ CUNG, CẦU VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG 1
- I. Khái quát về thị trường 1. Khái niệm: Thị trường là một cơ chế mà trong đó những người bán và những người mua tương tác với nhau để xác định giá cả và lượng hàng hóa (theo P. Samuelson) 2. Các cấu trúc thị trường: -Thị trường cạnh tranh hoàn hảo -Thị trường độc quyền hoàn hảo -Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo 2
- II. Cầu thị trường (Demand) 1. Khái niệm: Cầu thị trường là khái niệm chỉ hành vi của những người mua. Được biểu thị bằng những số lượng hàng hóa (sản phẩm, dịch vụ, yếu tố sản xuất) mà những người mua muốn mua và có khả năng thanh toán ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định. Được thể hiện bằng: 3
- Biểu cầu: Giá (Price - P) Lượng cầu (Quantity - Q) 2 16 3 14 4 12 5 10 4
- Đồ thị P P 6 4 2 (D) 0 Q 0 5 10 15 20 5
- 2. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu Giá cả của hàng hóa (P) Thu nhập (I-Income) Giá của hàng hóa liên quan (Py) Quy mô thị trường (Po) Sở thích của người tiêu thụ (Tas-Taste) …….. 6
- Hàm số cầu QD = f(P, Py, I, Po, Tas,….) Trong các mô hình lý thuyết thì hàm cầu thường được biểu diễn dưới dạng tuyến tính như sau: QD= f(P) = a*P+b, ví dụ: QD= -2*P + 20 Đường cầu thay đổi như thế nào khi các nhân tố này thay đổi? 7
- 3. Sự co giãn của cầu 3.1. Hệ số co giãn của cầu theo giá (ED) ED là chỉ số thể hiện % thay đổi của lượng cầu khi giá cả của nó thay đổi một % (các nhân tố khác không đổi). %möùc ñoåi thay löôïng caàu Ed = %möùcthayñoåi caû giaù %∆Q x ∆Q x / Q x ( goc ) ∆Q x P x Ed = = = * %∆Px ∆Px / Px ( goc ) ∆Px Q x 8
- Phương pháp tính hệ số co giãn khoảng P ∆Q x P x P1 A Ed = * B ∆Px Q x P2 (D) Với Px = (P1+P2)/2 Qx = (Q1+Q2)/2 Q1 Q2 Q 9
- Phương pháp tính hệ số co giãn điểm P δQ x P0 P0 A (Q0, P0) Ed = * δPx Q 0 (D) Q0 Q 10
- Phân loại hệ số co giãn của cầu theo giá Giá trị tuyệt đối của ED ED > 1 : cầu co giãn nhiều ED < 1 : cầu co giãn ít ED = 1 : cầu co giãn đơn vị ED = 0 : cầu hoàn toàn không co giãn E = ∞ : cầu hoàn toàn co giãn 11
- Quan hệ giữa giá cả và tổng doanh thu ED > 1 : P và TR nghịch biến ED < 1 : P và TR đồng biến ED = 1 : P tăng (giảm) TR không đổi 12
- 3.2. Hệ số co giãn của cầu theo thu nhập (EI) EI là chỉ số thể hiện % thay đổi của lượng cầu khi thu nhập dân cư (I) thay đổi một % (các nhân tố khác không đổi). %möùc ñoåi thay löôïng caàu EI = %möùc ñoåi nhaäp cö thay thu daân %∆Q x ∆Q x / Q x ( goc ) ∆Q x I EI = = = * %∆I ∆I / I ( goc ) ∆I Q x 13
- Phân loại sản phẩm EI > 0 : x là hàng hóa bình thường EI > 1 : x là hàng hóa cao cấp (tốt) EI < 1 : x là hàng hóa thiết yếu EI < 0 : x là hàng hóa cấp thấp (xấu) 14
- 3.3. Hệ số co giãn chéo của cầu (Exy) Exy là chỉ số thể hiện % thay đổi của lượng cầu sản phẩm X khi giá của sản phẩm liên quan Y (Py) thay đổi một % (các nhân tố khác không đổi). %möùc ñoåi thay löôïng SPX caàu E xy = %möùc ñoåi cuûa thay giaù SPY %∆Q x ∆Q x / Q x ( goc ) ∆Q x Py E xy = = = * %∆Py ∆Py / Py ( goc ) ∆Py Q x 15
- Quan hệ giữa SP X&Y Exy > 0 : X&Y là hàng hóa thay thế Exy < 0 : X&Y là hàng hóa bổ sung Exy = 0 : X&Y là hàng hóa không liên quan 16
- Cầu cá nhân và cầu thị trường P Cầu cá nhân Cầu cá nhân Cầu thị A (QA) B (QB) trường P1 7 13 20 P2 5 10 15 17
- Cầu cá nhân và cầu thị trường P P P P2 P1 D A D B D 57 Q 10 13 Q 15 20 Q Cầu cá nhân A Cầu cá nhân B Cầu thị trường 18
- III. Cung thị trường (Supply) 1. Khái niệm: Cung thị trường là khái niệm chỉ hành vi của những người bán (hãng, DN, công ty,…). Được biểu thị bằng những số lượng hàng hóa (sản phẩm, dịch vụ, yếu tố sản xuất) mà những người bán muốn bán và có khả năng bán ở các mức giá khác nhau trên thị trường trong một thời gian nhất định. Được thể hiện bằng: 19
- Biểu cung: Giá (Price - P) Lượng cung (Supply - S) 2 0 3 6 4 12 5 18 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 2: MÔI TRƯỜNG MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP
24 p | 903 | 124
-
Giáo trình Kinh tế môi trường - PGS.TS. Hoàng Xuân Cơ
248 p | 327 | 100
-
Chương 2: Rủi ro trong thương mại quốc tế
22 p | 1712 | 95
-
Chương 2: Thương mại quốc tế
31 p | 1255 | 73
-
Bài Giảng Kinh tế Vĩ mô Chương 2- Truong Quang Hung
24 p | 305 | 71
-
SLIDE MARKETING CĂN BẢN - CHƯƠNG 2 :MÔI TRƯỜNG MARKETING
28 p | 470 | 66
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
18 p | 337 | 58
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích yếu tố môi trường bên ngoài
45 p | 112 | 29
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2 - TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư
26 p | 182 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Đại học Kinh tế
18 p | 59 | 12
-
Bài giảng Marketing tới khách hàng tổ chức (B2B): Chương 2 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
18 p | 77 | 11
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - Nguyễn Thị Thu
95 p | 104 | 11
-
Chương 2 : Môi trường marketing
18 p | 147 | 11
-
Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 2: Sự bền vững và mối quan hệ với môi trường, xã hội và kinh tế
23 p | 25 | 7
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh quốc tế - Chương 2: Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
35 p | 25 | 6
-
Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 2: Môi trường marketing
19 p | 30 | 3
-
Giáo trình Kinh tế vi mô (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
62 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn