LACMA TRƯNG BÀY BỘ SƯU TẬP NGHỆ THUẬT NHẬT BẢN THỜI EDO

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
60
lượt xem
2
download

LACMA TRƯNG BÀY BỘ SƯU TẬP NGHỆ THUẬT NHẬT BẢN THỜI EDO

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bảo tàng nghệ thuật Los Angeles county (LACMA) đang giới thiệu cuộc triển lãm mang tên The Age of Imagination với hơn 100 bức tranh vào thời Edo của nghệ thuật nước Nhật trong thời kỳ (1615-1868) từ 22/6 đến 14/9/2008. Các nhà sưu tập Etsuko và Joe Price đã có một một liên hệ lâu dài với LACMA đặc biệt trong việc xây dựng một khu cho nghệ thuật Nhật Bản tại bảo tàng vào năm 1988.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LACMA TRƯNG BÀY BỘ SƯU TẬP NGHỆ THUẬT NHẬT BẢN THỜI EDO

  1. LACMA TRƯNG BÀY BỘ SƯU TẬP NGHỆ THUẬT NHẬT BẢN THỜI EDO Bảo tàng nghệ thuật Los Angeles county (LACMA) đang giới thiệu cuộc triển lãm mang tên The Age of Imagination với hơn 100 bức tranh vào thời Edo của nghệ thuật nước Nhật trong thời kỳ (1615-1868) từ 22/6 đến 14/9/2008. Các nhà sưu tập Etsuko và Joe Price đã có một một liên hệ lâu dài với LACMA đặc biệt trong việc xây dựng một khu cho nghệ thuật Nhật Bản tại bảo tàng vào năm 1988. Bộ sưu tập của Price đã được tiến hành từ hơn năm thập niên qua với những kiệt tác thời kỳ Edo, thời gian mà nước Nhật “ bế quan tỏa cảng” và cũng chính là thời kỳ nở rộ nhiều nghệ sĩ tài năng chưa từng có trước đây.
  2. Giám đốc bảo tàng LACMA đã nói rằng: “Chúng tôi thực sự bất ngờ khi Prices đã chọn LACMA để chia sẻ bộ sưu tập hiếm có. Và Michael Govan, quản lý bảo tàng cũng nói rằng: “Bởi vì sự cố gắng không mệt mỏi của họ trong việc tìm kiếm một không gian cho nghệ thuật Nhật Bản đầu tiên trên đất Mỹ, họ thực sự đã tìm thấy tại nơi đây. Chúng tôi vô cùng vinh dự được giới thiệu buổi triển lãm về những kiệt tác thời Edo và sẽ tiếp tục giữ mối quan hệ và hợp tác lâu dài”. Tại trung tâm của buổi triển lãm, màn hình, trướng, khách tham quan và một số tác phẩm đặc biệt về thế giới động vật của Ito Jakuchu (1716-1800). Các tác phẩm của Jakuchu được Price đặc biệt quan tâm và sưu tầm. Buổi triển lãm thực sự đã mang lại một sự giới thiệu vô cùng đặc sắc về một thời kỳ huy hoàng của nghệ thuật Nhật Bản với những bức tranh về chim, thú, hoa cỏ. Có thể nói rằng, bộ sưu tập của Etsuko và Joe Price là một bộ sưu tập cá nhân tốt nhất về nghệ thuật Nhật Bản trên thế giới. Những kiệt tác ấy đã thu hút 800,000 lượt khách tham quan. Trong thời gian triển lãm tại bảo tàng quốc gia Tokyo (2006), bộ sưu tập của Price cũng đã trở thành buổi triển lãm quốc tế thu hút được lượt người tham quan đông nhất. Cuộc hành trình của nghệ thuật Nhật Bản sẽ tiếp tục tại phòng triển lãm Arthur M. Sackler tại Washington D.C. với lượng khách ước tính sẽ là hơn một triệu. Money Hickman, người quản lý triển lãm đã phải thốt lên rằng: “Với con mắt sắc sảo, Price đã thực sự sở hữu một bộ sưu tập lớn nhất của
  3. nghệ thuật Edo trên thế giới”. Trong suốt thời gian 3 tháng triển lãm, một số tác phẩm sẽ được gửi lại nơi bảo quản để tránh sự phá hoại của ánh sáng. Các tác phẩm thời Edo sẽ tuyệt hơn nếu được trưng bầy dưới ánh sáng nhẹ nhàng gợi nhớ đến thứ ánh sáng xuyên qua giấy của “shoji” của Nhật Bản. Joe Price được đào tạo như một kỹ sư và được hướng dẫn bởi Frank Lloyd Wright. Thú sưu tập tranh của Price bị ảnh hưởng bởi người thầy Wright từ những năm 50. Price mua tác phẩm đầu tiên trong một chuyến đi đến New York vơi Wright. Trong suốt gần nửa thế kỷ, Price và vợ, Etsuko đã tập hợp được hơn 200 kiệt tác có một không hai. Bộ sưu tập của Price tại đây là bộ sưu tập lớn nhất tại thế giới phương Tây. ở đây còn trưng bầy các tác phẩm khác của Nhật Bản trong thời gian từ 3000 năm trước công nguyên cho đến thế kỷ 20. Trong thời kỳ Edo, các bức tranh được sáng tác dùng cho việc trang trí một căn phòng cho nên chúng là duy nhất. Và việc xây dựng tòa nhà này cũng dựa theo nguyên tắc ấy. Mỗi một tác phẩm sẽ được chiếu sáng với đèn riêng trong khu vực riêng của nó. Trong buổi triển lãm, rất nhiều khu vực trưng bầy các tác phẩm tâm điểm sử dụng sự thay đổi của cường độ ánh sáng, từ ánh sáng nhẹ đến ánh trăng. Đây có lẽ cũng chính là cái cách và các nghệ sĩ vẽ nên những kiệt tác này muốn chúng được ngắm nhìn như vây. Đi kèm với buổi triển lãm là một catalog bao gồm những bài luận mình họa, hình màu cho mỗi tác phẩm trưng bầy và cả các chương trình giáo
  4. dục trong suốt thời gian triển lãm như phim, biểu diễn âm nhạc, diễn thuyết và du lịch.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản