ư ướ ỏ ở ữ n ề ướ
văn hóa doanh nghi p ệ c hay t ả ố
c ngoài, ữ đ u ph i đ i m t v i bài ớ ậ nhân, trong ặ ớ v i t p th . ể ậ ữ ợ ằ i đa hóa l ợ ệ ể ể ố i nhu n, cá nhân có i t p th đ ố ẵ ể ể ể ậ ề ợ ậ
ẩ ủ ể ả văn hóa doanh nghi p; c c u t ứ ế ấ ệ ề ơ ấ ổ ệ ch c; và ch c năng công vi c i quy t v n đ hóc búa trên c a doanh nghi p ệ ứ
ọ ệ ữ ườ ệ i làm vi c trong doanh nghi p ng chính là văn hóa doanh nghi p. Lê là n ữ ưở ợ ổ ộ ầ ệ ậ i nhu n ệ ị ề ố ầ ậ ẻ ủ ấ i ng n y th i gian c t l c lèo lái công ty, Lê th l ờ ậ ự ủ ầ ấ ưở ổ ứ ư ị ầ ộ ộ ậ ạ ng b ph n c a công ty không ch u h p tác v i nhau. ứ ổ ộ: “H i m i v công ty, tôi ớ ề ồ Nhi u cu c ộ ợ ề ớ ệ ch c có đ y đ các ch c danh nh ng vi c ư ủ i mình cũng ph i rà soát l i mà v n luôn có nhi u sai ẫ ạ ả ấ ạ ề ệ ộ ướ
ậ ế ầ ớ ườ ắ ị ộ ờ ậ ế ị ề ố tr ừ ướ ệ ề ộ ọ ừ ậ ế ộ ả ẻ ự ướ ạ ằ ệ ọ ợ ố ng phòng theo th t ế ứ ự ế i nhà m t tr ắ ch c ăn tr a ho c chi u t ề ạ ấ ơ Ch có sáng ki n, chia l ch và s p x p tên các tr ộ ưở ỗ ch ữ ưở ặ ủ ng phòng v i s có m t c a ớ ự ị ặ ứ ư ưở ớ k t h p v i ứ ả ổ ỉ ch c ngày h i c a công ty nhân các kỳ ngh l ỉ ễ ế ợ ữ ủ ệ ề ế ả ơ ỗ ự ự ợ ỹ ắ ầ ẩ ớ ượ ộ ễ ế ể ử ụ ộ , T t đ đánh giá k t qu lao đ ng và ế ậ ầ ơ ơ ị ề ổ ế ợ suy g m và hành x sao cho có đ c, s d ng các ngày l ạ c ngoài khôn khéo k t h p khuy n khích v t ch t g n v i ho t ớ ằ c s cân b ng ả ấ ắ ượ ế ử ự ự ẫ ủ ậ ả ộ ữ ế ệ ậ ả ộ ộ ệ ằ ị ộ ậ ế ả ụ ượ t công vi c đ i pháp công vi c ti ẽ ề c giao ngoài nhi m v hàng ngày, b ph n qu n lý s đ c nh n b ng khen kèm theo ti n ề ậ ượ ế c giao thì c nhóm đ t ki m chi phí cho đ n v cũng ơ c ượ ị ệ ả ậ ặ ưở ượ ị ệ ự ợ ẩ
ả ự ả ậ ị ượ ế ỡ ị ậ c giúp đ các đ n v khác. N u m t đ n v không ăn nên làm ra, nó ph i t ộ ơ ơ ể ư h ch toán thu chi nh ng ự ạ ể i th . ị ơ ự ợ gi ơ ế ự ữ ệ ẩ ạ ị
ữ ề ậ ố ộ ố ộ ơ ữ ủ ậ ộ ọ ợ ế Thành t u c a m t t ủ ự ứ ế ướ ủ ữ ỗ i trong t ủ ả ỗ ự ch c là k t qu n l c ộ ổ ng v các m c tiêu chung c a nó. Nh ng m c tiêu này ụ ủ ch c cũng nh ph n nh nét ả ả ư ệ ễ ể ề ố ớ ườ ứ ệ ả ọ ổ ủ ổ ắ
"Lãi" vô hình t ừ Doanh nghi p l n hay nh , s h u nhà n ệ ớ c hay có v n đ u t n ố ầ ư ướ toán h p tác gi a các cá nhân và gi a cá nhân ữ Cân b ng gi a cá nhân và t p th Trong khi doanh nghi p n l c đ t ỗ ự th có m i quan tâm khác và s n sàng hy sinh quy n l theo đu i m c đích riêng. ụ ổ Ba đòn b y đ gi g m: ồ hàng ngày. Nh ng giá tr , ni m tin mà m i ng ề ị cùng công nh n và tin t giám đ c tr c a m t công ty c ph n. Trong ba năm ch đi u hành doanh nghi p, l tăng g n g p đôi. Tuy nhiên, nhìn l ạ không hi u vì sao các tr ể ng nh ch có mình đ c tho i. B máy t h p, d ỉ ườ ọ v n không ch y. Giao vi c gì cho c p d ẫ sót”. c đ n nay ph n l n đi theo i s c bén, Lê nh n ra h th ng ra quy t đ nh t Là m t ng ệ ố ộ ố V giám đ c ti n nhi m v i th i gian công tác lâu h n các b ph n lên giám đ c. chi u d c t ơ ớ m t th p niên và cá tính c a ông đã t o nên ni m tin trong công ty r ng “s p luôn luôn đúng”. ề ạ ủ Là m t qu n lý tr , Lê mu n d a vào c p d ớ i có dày d n kinh nghi m và mu n h h p tác v i ố nhau nhi u h n. ị ề cái, sau đó m i tháng t ổ ng phòng khác. các tr Ngoài ra, th nh tho ng Lê còn t ộ ủ hu n luy n k năng truy n đ t, giao ti p thông qua các trò ch i qu n lý. Nh ng n l c c a Lê ạ ấ đã đ ủ c bù đ p ph n nào. N n “văn hóa m i” đã d n d n nhen nhóm, thúc đ y s h p tác c a ầ ề ị các b ph n trong đ n v . ậ Không nh các đ n v trong n ướ ư ng, nhi u t khen th ch c n ướ ứ ưở đ ng văn hóa c a công ty đ m i cá nhân t ể ỗ ủ gi a thành qu lao đ ng cá nhân và s h p tác c a t p th . ự ợ ể ộ t công vi c đ N u m t cá nhân làm t ượ ệ ố c duy t, cá nhân đó đ ng và n u đ ngh lên ban khen th ưở ượ ế m t. N u m t t p th cùng h p tác n l c làm t ệ ố ỗ ự ợ ể ng. N u t p th hay cá nhân có các gi th ể ế ậ ệ ng. c nh n ph n th đ ưở ầ Ch u trách nhi m v hi u qu c a mình ả ủ ề ệ i pháp tài chính và văn hóa đ thúc đ y s h p tác. Công ty Hewlett-Packard (HP) s d ng gi ả ử ụ “Phong cách HP” là cách làm r t lấ ạ. Các b ph n nh n ngân sách và t ộ không đ Cách làm này thúc đ y s h p tác bên trong đ n v và h n ch s bao bi n gi a các đ n v thành viên. Tuy nhiên, HP cân đ i gi a đ ng c tài chính c a các b ph n và truy n th ng văn hóa thúc đ y ẩ ủ h p tác theo chi u ngang gi a các b ph n c a công ty. N u đ c trên trang web c a HP ề (www.hp.com), b n s th y công ty nêu rõ ràng “ ẽ ấ ạ k t h p c a m i cá nhân làm vi c h ụ ế ợ c n ph i hi n th c, rõ ràng và d hi u đ i v i m i ng ầ ự ch c”. đ c s c và tính cách c b n c a t ơ ả ứ ặ Lòng tin c a nhi u ng i v doanh nghi p và môi tr ể ườ ệ ườ ề ề ủ i th c nh tranh c a đ n v . t p trung vào nh ng công vi c quan tr ng t o nên l ị ợ ọ ữ ậ
ng kinh doanh cũng có th giúp nhân viên ơ ế ạ ủ ệ ạ
ờ ổ ạ ầ ừ ừ ố ả ữ ớ ầ ậ ượ Tôi không th tr l ỉ ể ả ươ ợ c, k c v i các ngân hàng n ướ ng đ i h c hàng đ u n ạ ọ ầ ở ướ i qu n lý c p cao: “ ấ ả ệ ng đ a ph ị ư ể ạ ầ ữ ứ ươ c ngoài nh ng năm g n đây. c ngoài ch p nh n m c ứ ấ ng cho c u ậ c ngoài, nh ng làm vi c v i ACB chúng ta có chung m t n l c đ ộ ỗ ự ớ ng đ u trong c nh tranh khu v c và VN có th đ ng v ng và đ ự i trên lĩnh v c tài chính”. ự ố ệ trên chúng ta đã nêu s khác nhau ộ ề ệ ữ ề ợ ố i quy t t n g c ế ậ ả ự ệ ụ i gi a cá nhân và t p th . ể Ở ề . ế ấ ủ ả ử ề ề ả s cá nhân và doanh nghi p hay xí nghi p thành ệ ả ệ ề ề ả ẳ ổ ầ i pháp khuy n khích v t ch t vì b n thân các đ n v này đ u cùng có ướ ả ề ả ậ ấ ơ ị
ủ ọ ệ ệ ưở ẽ ế ộ ệ ề ế ợ ẳ ng s n ph m là ni m t ẩ ề ề Ch ng h n, n u l ạ ả ớ ị ề ạ ủ ắ ự ỏ i pháp đ ng viên v m t ti n b c. ế ầ ả ộ ạ ộ ủ ả ề ặ ề ề ộ ự ợ ệ ự ướ ườ ệ ể ấ ỉ ụ ừ ữ ề ấ c đ o”. ạ ệ ượ ớ ự ự Sài Gòn Ngân hàng c ph n Á Châu (ACB) ra đ i trong b i c nh v a h p tác v a c nh tranh v i các ngân hàng qu c doanh trong n ướ ể ả ớ ố c đào t o tr M t cán b c a ACB đ ạ ở ườ ộ ủ ộ ng ch vì câu nói c a ng l ườ ủ ươ ươ cao nh các ngân hàng n ư ướ ch ng minh r ng ngân hàng ể ứ ằ kinh doanh gi ỏ Có th nói văn hóa doanh nghi p cũng đóng m t vai trò then ch t trong vi c gi ộ ể r v n đ xung đ t quy n l ễ ấ ậ gi a m c tiêu c a doanh nghi p và cá nhân là v n đ mang tính n n t ng trong qu n lý kinh t ữ s đi u này không đúng, gi Tuy nhiên, gi ả ử ng v các m c tiêu chung, nh th , c p qu n lý ch ng c n lo l ng ắ viên và t ng công ty đ u h ư ế ấ ụ ướ cung c p các gi ố c mu n ế ấ nh nhau. ư N u văn hóa doanh nghi p hình thành nên giá tr và lòng tin c a m i thành viên trong t p th , ể ậ ế i th c nh tranh ng. ng i lao đ ng s làm vi c mà không nghĩ đ n ti n th ế ạ ườ hào c a c a doanh nghi p xoay quanh nguyên t c sáng t o và ch t l ủ ự ấ ượ ủ công ty, cá nhân trong công ty xem s th a mãn c a mình g n li n v i đi u này, doanh nghi p ệ ắ s ít c n đ n các gi ẽ Qu n lý công ty khó khăn trong vi c dùng ti n làm đ ng l c c a s h p tác s tìm th y văn hóa ẽ ệ doanh nghi p là c u cánh đ lái ng ế ng làm vi c mà không ch nghĩ đ n i lao đ ng đi theo h ứ ng. T t nhiên, trong b i c nh hi n nay, chúng ta cũng không h quên câu t c ng có t ti n th ố ả ưở ề xa x a c a cha ông: ủ ư Theo Th i báo Kinh t ờ “Có th c m i v c đ ế