1
M TỐT CÔNG TÁC THƯ VIỆN
TRƯỜNG TIỂU HỌC
Qua nhiều năm làm công tác thư viện tôi đã gặp không ít những khó khăn, vưng mắt
khiến tôi phải tập trung toàn trí lực, vốn hiểu biết cộng với sự kiên trì nhn ni, chịu khó học
hi kinh nghim các bạn đồng nghiệp, dần dần cũng tháo gỡ được các trở ngại đó và hiện
tại những năm gần đây thư viện trường Tiểu học Định An 1 nhiều chuyển biến khá tốt.
Tuy kết qukhông cao lắm nhưng đối với i là c mt quá trình phấn đấu. Tôi xin nêu lên
một dài kinh nghiệm mà bản thân đã làm được trong thời gian qua cụ thể như sau :
I/. NHỮNG KHÓ KHĂN GẶP PHẢI :
Thư viện của trưng diện tích quá hẹp không đáp ứng yêu cầu hiện tại, không
kho chứa sách riêng, sở vật chất phục vụ thư viện còn thiếu thốn, kệ sách không đủ
chưa đúng quy ch, bàn đọc sách kỷ hư hỏng được sửa chữa dùng tạm, thiết bphục vụ
việc dạy và học còn thiếu thốn, sách tham khảo dành cho giáo viên quá ít, học sinh đến
50% là người dân tộc Khơmer đa số các em nằm trong diện nghèo vùng 135 nên phần nhiều
sử dụng sách mượn ở thư viện và đến khi trả thì b hư hao, thất thoát khá nhiều.
II/. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
1/. Thư viện trường tiểu học là một bộ phận cơ svật chất trọng yếu trung tâm sinh
hot văn hoá và khoa học của ntrường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
của giáo viên, bi dưỡng kiến thức bản vkhoa học công nghệ và y dựng thói quen tự
học, tự nghiên cứu cho giáo viên và học sinh, tạo sở nhằm từng c thay đổi phương
pháp dy và hc, đồng thời t viện tham gia tích cực vào vic bồi dưỡngtưởng chính trị
y dựng nềp sống văn hoá mới cho các thành viên của nhà tng.
2
2/. Thư viện phải cung cấp cho giáo viên học sinh đầy đủ c loại sách giáo khoa,
sách tham khảo, sách nghiệp vụ, các loại từ điển, tác phẩm kinh điển để tra cứu và c sách
báo cần thiết khác nhằm p phần ng cao chất lượng giảng dạy, học tập và tbồi dưỡng
thường xuyên của giáo viên và học sinh.
3/. Sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong cán b giáo viên học sinh những sách o
cần thiết của Đảng, Nhà c và của ngành giáo dụcđào tạo, phục vụ giảng dạy, học tập,
nghiên cứu khoa học giáo dục, bổ sung kiến thức của các bộ môn khoa học góp phần vào
việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
4/. Xây dựng kho sách hoàn chỉnh, t thc đúng với yêu cầu giảng dạy và hc tập,
công tác xây dựng vốn sách báo phải có kế hoạch một cách khoa học, phải quán triệt và đảm
bảo phù hợp với những nội dung cụ thể. Trước khi khai giảng năm học mới phi xây dựng kế
hoạch một cách cụ thể, can đối ch giáo khoa, sách giáo viên, sách tham kho, đối chiếu số
nhân sgiáo viên trong biên chế năm học. Cũng như số học sinhmỗi khối lớp, mỗi thầy cô
giáo đủ một bộ sách giáo khoa và sách ng dẫn giảng dạy, mỗi em học sinh nghèo có một
b sách để mưn.
5/. T chức, khuyến khích thu hút toàn th giáo viên học sinh tham gia sinh hoạt
thuư viện thông qua các hoạt động, kì họp với chương trình và kế hoạch dạy học. Để đápng
nhu cầu của giáo viên học sinh nhằm giúp hchọn ch, đọc sách hệ thống, biết sử
dụng t phích để tìm đọc. Nhất là c sách nghiệp vụ của giáo viên, sách tham khảo và các
loại báo tạp chí khoa học giáo dục, thế giới mới.
6/. Phối họp với thư viện trong nnh (Thư viện trường Dân tộc nội trú, t viện
trường Tiểu học Định An 2) học hỏi trao đổi lẫn nhau những việc nào làm được và việc
nào chưa làm được thì cùng nhau tháo g n mắc để chủ động khai thác, sdụng vốn
sách, báo, trang thiết bchuyên dùng. Huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách các
loại sách, báo, tạp chí, tđiển để đảm bảo nguồn bổ sung làm phong pni dung kho ch
tăng cường cơ sở vật chất của thư viện.
3
7/. Quản lý sách theo đúng nghip vụ thư viện, ssách quảnmột cách chặt chẽ,
bảo quản và gigìn sách, o tốt, tránh hư hỏng, thất thóat, thường xuyên thanh lọc sách,
báo cũ rách nát lạc hậu, kịp thời bổ sung các loại sách, báo tạp chí như : đĩa CD, tranh ảnh và
bản đồ giáo dục.
8/. Thư viện phải được đặt tại đim thuận tiện trong trưng với diện tích thích hợp, cơ
s vật chất phải được b sung đầy đủ. Trang thiết bchuyên dùng phải đầy đ, sắp xếp một
cách hợp khoa học theo nghiệp vụ quản ly thư viện (giá ch, tbàn ghế, thư mục từng
c phải được hiện hoá theo su thế phát triển chung. Bên cạnh đó nhiệm vcủa thư viện
trường Tiểu học việc phục vụ cho việc giảng dạy và hc tập đóng góp phần tích cực vào
việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nó phải gắn liền với chương trình, nội dung học tập của
trường tiểu học, đồng thời gắn liền với chương trình, nội dung học tập của trường tiểu học,
đồng thời gắn liền với nội dung đào tạo con người mới, con người toàn diện, mọi thành viên
trong nhà trường tiểu học đều nhu cầu khác mhau về phục vụ sách, báo. Để đáp ứng yêu
cầu phục vụ cho nội dung. Hoạt động chủ yếu của nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên
học sinh làm tốt nhim vụ nghiên cu, giảng dạy và học tậpcần t chức kho sách ba bộ phận
bản : Sách giáo khoa, sách nghiệp vụ giáo viên sách tham khảo đọc thêm. Sdĩ kho
sách thư viện trường học được tổ chức thành ba b phận cơ bản khác nhau để phục vụ sát đối
tượng bạn đọc, tạo điều kiện cho bạn đọc sử dụng sách thuận lợi nhất. Mặt khác về xử
nghiệp vụ, t chứ hoạt động của từng bộ phận sách những yêu cầu khác nhau, nhất là b
phân ch giáo khoa hiện nay hoạt động với nhiều hình thức như : cho thuê, cho mượn, n
lcho học sinh với chức năng u trữ và luân chuyển sách, báo thông qua nội dung luân
chuyển sách, báo thư viện góp phần ch cực và ni dung dạy học, tuyên truyền đường lối
chính sách của Đảng và pháp lut nhà nước, xây dựng thế giới quan khoa học, nếp sống văn
minh cho giáo viên và hc sinh. Qua các hoạt động như tuyên truyền và giới thiệu sách, triển
lãm sách nhân các ngày lkỷ niệm của dân tộc, của ngành tác dụng ch cực đối với
việc giáo dục tư tưởng và truyền thống Cách Mạng cho học sinh, đồng thời chống mọi tàn dư
văn hoá tiêu cực m nhập vào ntrường. Ngoài ra thư viện còn hoạt động phục vviệc tự
học và tbồi dưỡng cho giáo viên, học sinh một ch hứng thú có thói quen, phương
pháp t học, hướng dẫn các em học sinh lớn biết sử dụng hệ thng mục lc để tra tìm lựa
chọn sách hay. Muốn cần làm tt công tác thư viện trường học t đúng với yêu cầu giảng
4
dy và học tập phải có hoạt động một cách cụ thể như : kế hoạch năm học, kế hoạch học kì,
kế hoạch tháng, kế hoạch tuần đánh giá t thực những việc m được và những việc
chưa làm đưc trong tuần, tháng, học kì cnăm học. Xây dựng đưc kho sách báo tốt,
phi đảm bảo phù họp với nội dung. Mc tiêu đào tạo của nhà trưng tiểu học là làm tốt việc
chăm sóc và giáo dục thế hệ tr ngay từ tuổi thơ ấu cho đến lúc trưởng thành, nhm tạo cơ sở
ban đầu rt quan trọng của người xã hi chnghĩa, người lao động làm chtập thể và phát
triển toàn din, kế tục sự nghiệp Cách Mạng của nhân dân ta, hết lòng y dng chủ nghĩa xã
hi và sn sàn bảo vTổ Quốc. Mục tiêu đó quy định nội dung phương pháp đã tạo của
nhà trường, đồng thời cũng quuy định chức năng và nội dung của kho sách t diện. Kế
hoạchy dựng vốn sách, báo phải phù hợp với kinh phí được cấp. t theo quan điểm giáo
dục gắn với kinh tế, với chính trị thì xây dựng sách, o một cách hiệu quả nhất là với s
lượng kinh phí được cấp, phải làm thomãn một cách cao nhất nhu cầu của bạn đọc. Kinh
phí là điều kiện để phát triển v số lượng và chất lượng kho sách của t viện, bổ sung sách,
báo cho thư viện phải được thường xuyên ln tục, phải nắm bắt qua mục lục giới thiệu
sách mới của nhà xut bản giáo dục, từ đó mới kế hoạch bổ sung kịp thời sách cho thư
viện một cách cụ thể.
Kho sách là cơ sở vật chất đảm bảo mọi hoạt động nghiệp vụ, thc hiện nhiệm
v của thư viện. Vì vy sách được mua cho thư viện trường tiểu học phải phù hợp với đối
tượng đã tạo chức năng và nhim vụ của nhà trường, kho sách của thư viện trường học phải
ni dung mang tính khoa học giáo dục sâu sắc. Phải căn cứ vào ni dung, chương trình
dy và học của nhà trường, căn cvào nhu cu đọc ch của giáo viên và học sinh mà tiến
hành lựa chọn. Những cuốn sách phục vụ trực tiếp chương trình học của học sinh thì cần
nhiều bản. Những cuốn sách phục vụ riêng cho giáo viên thì sbản ít hơn, xây dựng kho
sách ht nhân rất quan trọng, vì vậy để tiến hành bsung khởi đầu cán bthư viện cần
phi tiến hành điều tra cơ bản, phải xác định rõ nh chất, nhiệm vụ của thư viện, nhu cầu về
sách của bạn đọc. Không xác định được những điều đó thật rõ ràng thì không thcơ s
khoa học để tiến hành b sung khởi đầu cho thư viện.
5
Để thư viện phục vụ sát đúng với yêu cầu giảng dạy, học tập và nhà trường gắn
với thực tế nhiều mt của xã hội, thư viện phải thường xuyên bsung sách báo mới để thu
t đông đảo giáo viên và học sinh, bạn đọc đến thư viện đọc sách báo
9/. Xlý nghiệp vụ thư viện : Mỗi khi nhận sách mới từ phòng giáo dục huyện về, x
nghiệp vụ thư viện xong cần giới thiệu đến thầy giáo và c em học sinh biết để đến
thư viện đọc sách. ng năm, đầu m học trước khi khai giảng năm học mới cần có kế
hoạch sắp xếp sẳn đủ bộ sách theo từng khối lớp cho từng giáo viên ch nhim mượn nhằm
nhanh chóng thuận tiện, kế tiếp là giáo viên các em học sinh bao bìa sách vở, gigìn
sạch sẽ, kỹ lương để sử dụng được lâu dài. Cuối học kì I thu li sách tập 1 và cho mượn sách
tập 2, để tránh thất thoát đến mức thấp nhất. Cuối m học thu sách xong sắp xếp theo môn
loại và sau đó tiến hành kim kê cuối nămđề nghị thanh lý sách tht thoát, hư hỏng không
còn sử dụng được và có kế hoạch bổ sung cho m học kế tiếp như đã nêu ở trên.
10/. Tchức phong trào thi đua : Mỗi m thư viện đều phải phát động giáo viên
học sinh phong trào thi đua n: thi kể chuyện theo sách đạo đức, thi gigìn sách v bền
đẹp, thi thiết bị t làm … sau đó tuyển chọn các em đi thi các cấp.
III/. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC :
Qua những việc làm thiết thực nêu trên tôi đã góp một phần nhvào ng tác
y dựng tốt thư viện trường học được thể hiện.
Qua đánh giá của thanh tra Sở giáo dục ã tạo, đặc biệt là những m gần
đây trường đã học sinh giáo viên đạt các cấp các kì thi kchuyện theo sách bậc
Tiểu học, thi vở sạch chữ đẹp, thi đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên. Thi giáo viên dy
giỏicác cấp. Riêng năm học 2006 2007 trường có 04 giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi
cấp tỉnh, 04 học sinh đạt vở sạch chữ đẹp cấp huyện và 03 em được dự thi cấp tỉnh.
Trên đây một vài kinh nghim nhỏ mà bản thân tôi đúc kết được thông qua
quá trình làm công c ph trách thư viện. Nay nêu lên để đồng nghiệp tham khảo và chân
thành đón nhận những ý kiến đóng góp quý báo hầu giúp tôi hoàn thành tt nhiệm vụ được
giao.