L p k ho ch marketing ch trong 1 ngày ế
B n s không còn đau đ u vì luôn ph i suy nghĩ làm th ế
nào vi t m t k ho ch marketing hi u qu . Vi c l pế ế
m t k ho ch thành công cho m t công ty nh th t s ế
ch c n m t ngày là đ .
Nh ng tr c tiên, đ ng quá lo l ng v văn phong vàư ướ
cách th c làm th nào đ vi t m t k ho ch th t hay. Ch c n m t cây vi t chì và m t ế ế ế ế
t gi y là chúng ta có th b t đ u.
B c 1: Hi u rõ th tr ng và đ i th c a b n ướ ườ
M t sai l m tai h i mà r t nhi u doanh nghi p nh g p ph i là ch lo theo đu i m t
s n ph m hay m t d ch v m i m mà không b n tâm đ n th tr ng và mong mu n ế ườ
c a nó (mong mu n ch không ph i nhu c u). Đ n gi n là n u b n c g ng bán m t ơ ế
th gì đó mà khách hàng không mong mu n, h s không ch u mua.
M t th tr ng ti m năng là khi khách hàng mong mu n m t đi u gì đó ch a đ c đáp ườ ư ượ
ng, m c đ càng cao thì c h i c a b n càng l n. Th tr ng béo b cũng gi ng nh ơ ưở ư
m t h n c có hàng nghìn con cá đang đói. M i đi u b n c n làm là mang đ n m t ướ ế
cái c n câu và m i nh mà thôi.
Đ hi u đ c th tr ng b n c n tr l i nh ng câu h i sau: ượ ườ
- Đâu là phân khúc th tr ng ch a đ c đáp ng? ườ ư ượ
- Đâu là phân khúc th tr ng đ l n đ giúp đ t đ c l i nhu n? ườ ượ
- C n n m gi bao nhiêu th ph n đ đ t đ c l i nhu n? ượ
- Th tr ng đó có nhi u đ i th c nh tranh không? ườ
- Đâu là đi m y u c a đ i th c nh tranh? ế
- Li u th tr ng này có giúp tôi phát huy u th c nh tranh c a mình không? ườ ư ế
B c 2: Th u hi u khách hàngướ
N m thông tin v khách hàng cũng là b c đ u tiên trong vi c bán hàng. B n ph i ướ
bi t đ c (1) ai là khách hàng c a b n, (2) h mong mu n đì u gì và (3) đâu là đ ngế ượ
l c giúp h mua hàng – đó nh ng y u t c n thi t c a m t k ho ch marketing hi u ế ế ế
qu .
Đ ng nh m l n “mong mu n” v i “nhu c u”. Khách hàng không nh t thi t ph i mua ế
nh ng gì h c n, nh ng h s mua nh ng gì h monng mu n. M t ví d , b n nghĩ sao ư
n u có nhi u ng i đ n m t c a hi u đ mua m t chi c qu n đùi h c n và tr vế ườ ế ế
v i m t chi c áo s mi, m t áo trong và m t đôi giày? Hay là nh ng ng i đ n siêu th ế ơ ườ ế
hàng ngày ch đ mua s a và tr ng nh ng l i tr v v i bánh pizza, bánh kem và các ư
lo i bánh k o khác.
Con ng i mua nh ng th h mong mu n (t t nhiên là khi h có ti n!) ch khôngườ
ph i nh ng th h c n. Đ th t s hi u rõ khách hàng b n c n tr l i nh ng câu h i
sau:
Khách hàng ti m năng c a tôi đã mua nh ng th t ng t nh th nào ? (mua t i c a ươ ư ế
hàng, trên internet hay đ t giao t n nhà ?)
Ai là ng i quy t đ nh mua hàng và ai là ng i có nh h ng nh t đ i v i quy t đ nhườ ế ườ ưở ế
mua hàng?
Nh ng thói quen c a ng i tiêu dùng là gì? Ví d , h th ng l y thông tin s n ph m ườ ườ
t ngu n nào? (truy n hình, sách báo, t p chí)
Đ ng c thúc đ y mua hàng c a h là gì? (v bên ngoài, b o hành, s thông d ng, y u ơ ế
t s c kh e, s sang tr ng…)
B c 3: Ch n 1 phân khúc thích h pướ
N u b n nói r ng khách hàng m c tiêu c a b n là “dành cho m i ng i” thì s khôngế ườ
có ai là khách hàng c a b n. Th tr ng ngày nay đ y r y nh ng đ i th c nh tranh ườ
tr c ti p và gián ti p là m i đe d a cho công vi c kinh doanh c a b n. B n s d t n ế ế
t i và phát tri n thành công h n trong m t v nh nh ch không ph i trong m t bi n ơ
l n. Hãy chia th tr ng ra thành nhi u ph n bánh nh và n m tr n ph n đó, sau đó ườ
hãy b t đ u xâm nh p phân khúc m i (nh ch sau khi n m tr n ph n bánh đ u
tiên!).
B n c n có đ c m t b c tranh rõ ràng mình mu n tr thành. Hãy ch c ch n vi c ượ
ch n l a phân khúc đó lôi cu n b n và vi c ti p xúc nó không g p nhi u tr ng i. ế
Không gì t h n khi b n ch n m t phân khúc th tr ng mà b n không th đ i tho i ơ ườ
đ c v i nó hay b n ph i tiêu t n m t kho n ti n r t l n trong lúc ti p c n nó. ượ ế
B c 4: Xây d ng thông đi p marketingướ
Thông đi p marketing c a b n không ch giúp khách hàng nhìn th y tri n v ng c a
b n mà nó còn thuy t ph c h tr thành khách hàng c a b n. M t thông đi p ế
marketing c n d a trên 2 y u t . Th nh t, nó ph i ng n g n và nêu b t đ c đi m ế ượ
chính. Hay có th nói nó s tr thành “bi u t ng âm thanh” c a b n. Và đó là câu tr ượ
l i c a b n đ i v i câu h i b n đang làm gì.
Th hai, thông đi p marketing ph i đ c h tr b i t t c các ngu n l c c a b n và ượ
đ c đ y m nh nh qu ng cáo. Đ thông đi p đ c h p d n và thuy t ph c nó c nượ ượ ế
tuân theo các y u t sau:ế
Th hi n tri n v ng c a b n đ i v i v n đ nào đó
Ch ra r ng v n đ đó r t quan tr ng, c n gi i quy t và không th trì hoãn ế
Nh n m nh lý do b n là ng i duy nh t có th gi i quy t v n đ đó. ườ ế
Nh n m nh l i ích khách hàng s nh n đ c t gi i pháp c a b n. ượ
B c 5: Quy t đ nh ph ng ti n marketing c a b nướ ế ươ
Ph n trên các b n đã đ c nh c nh v vi c l a ch n phân khúc th tr ng mà đó ượ ườ
b n có th ti p c n khách hàng d dàng. Khi b n quy t đ nh ph ng ti n marketing, ế ế ươ
b n s hi u đ c lý do t i sao. ượ
Ph ng ti n marketing c a b n là công c truy n thông giúp b n truy n đ t đ cươ ượ
thông đi p marketing c a mình đ n khách hàng. Vi c l a ch n r t quan tr ng vì nó ế
giúp b n đ t đ c hi u qu cao nh t trên s ti n b n đ u t . Đi u đó nghĩa là khi ượ ư
b n mu n ch n ph ng ti n đ truy n đ t thông đi p marketing đ n phân khúc tri n ươ ế
v ng c a b n v i m t chi phí th p nh t.
D i đây là m t s công c b n có th s d ng đ truy n đ t thông đi p c a mình:-ướ
Qu ng cáo trên báo, poster, các cu c thi, danh thi p, h i th o ế
- Qu ng cáo trên truy n hình, b ng đi n, bán hàng tr c ti p, ế
- Phát thanh, b ng bi u, h i ch th ng m i, nh ng trang vàng, bài báo ươ
- M c rao v t, qua th , qua s ki n t thi n, m ng tr c tuy n, ư ế
- B ng qu ng cáo, đi n tho i tr c ti p, t p chí, s ki n đ c bi t ế
- Th chào hàng, t b m, th đi n t , qu ng cáo trên phim, t p chí đi n tư ướ ư
- B u thi p, ng i phát ngôn, thông cáo báo chí, faxư ế ườ
- Sách gi i thi u, trên quà t ng, truy n mi ng, trang web
- Catalogue, khinh khí c u (!?), tuyên truy n, tr ng bày ư
Th thu t là s d ng đúng ph ng ti n đ mang thông đi p c a b n đ n th tr ng ươ ế ườ
B c 6: Thi t l p m c tiêu doanh s và marketing ướ ế
M c tiêu là đi u thi t y u đ i v i s thành công c a b n. “S mong c” là m c tiêu ế ế ướ
không đ c vi t ra gi y. N u b n không vi t nh ng gì b n mu n, thì m c tiêu c aượ ế ế ế
b n v n ch là mong c. Khi thi t l p m c tiêu c n nh y u t SMART. B o đ m ướ ế ế
m c tiêu c a b n đ t đ c : (1) Sensible: nh n bi t đ c, (2) Measurable: đo l ng ượ ế ượ ườ
đ c, (3) Achievable: có th th c hi n đ c, (4) Realistic: có tính th c t , (5) Timeượ ượ ế
Specific: Th i gian xác đ nh
M c tiêu c a b n còn ph i d a vào ngu n l c tài chính đ đ m b o đ t đ c m c ượ
doanh thu, l i nhu n và t su t l i nhu n.. Không ch v y, m c tiêu c a b n cũng c n
bao g m nh ng y u t phi tài chính nh s l ng hàng bán, s l ng h p đ ng, s ế ư ượ ượ
l ng khách hàng, quan h c ng đ ng… Khi b n xác l p m c tiêu, hãy th c hi n đ yượ
đ nh ng qui trình giúp m c tiêu c a b n đ c t t c các thành viên trong công ty ti p ượ ế
nh n , đ c đ c p đ n trong nh ng h i ngh bán hàng, đ c dán trên các b ng thông ượ ế ượ
báo, và nh t là nh ng gi i th ng đ ng viên đ đ t đ c m c tiêu đó. ưở ượ
B c 7: L p ngân sách marketing ướ
Ngân sách marketing ph thu c vào vi c b n mu n thi t l p đ chính xác đ n m c ế ế
nào. Vi c tính toán chi ti t không c n thi t n u không đ d li u v nó. ế ế ế
Tr c h t, n u công ty c a b n đã ho t đ ng đ c nhi u năm thì b n có th d dàngướ ế ế ượ
thi t l p ngân sách marketing d a trên doanh s và chi phí marketing nh ng năm tr cế ướ
đây, đ tính tóan “chi phí dành cho m i khách hàng” và chi phí trên m i s n ph m”
B c ti p theo là xác đ nh chi phí marketing c n thi t cho 1 s n ph m đ t đó d aướ ế ế
vào ch tiêu doanh s hay nhu c u khách hàng xác đ nh ngân sách marketing. K t qu ế
này không th t s chính xác nh ng s giúp b n đo l ng đ c m t ngân sách c n ư ườ ượ
thi t giúp đ t đ c m c tiêu đ ra. ế ượ
K t lu nế
Bây gi b n đã có m t k ho ch marketing v i 7 b c khá đ y đ . Nó th t s đ n ế ướ ơ
gi n và ch c n trong 1 ngày. T t nhiên b n c n chu n b kĩ l ng tr c khi b t đ u, ưỡ ướ
nh t là vi c tìm hi u và l a ch n các ph ng ti n truy n thông, v tâm lý ng i tiêu ươ ườ
dùng đ xây d ng thông đi p đúng đ n, và d li u tài chính c a b n. Nh ng đ ng nên ư
quá c g ng đ xây d ng m t k ho ch th t hoàn h o. Hãy nh qui lu t 80-20, 80% ế
k t qu s đ n ch trong 20% n l c c a b n. ế ế
L i khuyên cu i cùng c a tôi là hãy ch c r ng b n không b qu y r y và b đ t quãng
trong khi vi t k ho ch. B n k ho ch s là c s quan tr ng nh t đ i v i b n và đ iế ế ế ơ
v i c công ty trong vi c ho ch đ nh t ng lai. Chúc b n thành công! ươ
Theo Doanh Nhân