Lập trình hướng đối tượng với C++ - Chương 2
lượt xem 7
download
C++ được xây dựng trên nền của C C được phát minh bởi Dennis Ritchie năm 1972 C dùng để viết hệ điều hành UNIX Lịch sử của C và Unix gắn liền với nhau
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập trình hướng đối tượng với C++ - Chương 2
- Lập trình hướng đối tượng Hà Văn Sang Bộ môn: Tin học TC – KT Khoa: Hệ Thống Thông Tin Kinh tế - Học Viện Tài Chính Tel: 0982.165.568 Email: sanghv@hvtc.edu.vn 2Website: http://www.hvtc.edu.vn/sanghv 9/8/2011 9:42 µµ 1
- CHƯƠNG II 29/8/2011 9:42 µµ 2
- 1. Lịch sử của C++ C++ được xây dựng trên nền của C C được phát minh bởi Dennis Ritchie năm 1972 C dùng để viết hệ điều hành UNIX Lịch sử của C và Unix gắn liền với nhau UNIX được hoàn thành với C 3/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 1. Lịch sử của C++ (tiếp) C++ được đưa ra bởi Bjarne Stroustrup Phiên bản đầu tiên ra mắt năm 1980, với tên “C with class” Phiên bản thương mại đầu tiên vào năm 1985 Ansi và ISO đưa ra phiên bản C++ chuẩn C++ hỗ trợ lập trình hướng đối tượng 4/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 1. Lịch sử của C++ (tiếp) Ưu điểm: Được sử dụng rộng rãi Là sự mở rộng của C Hỗ trợ lập trình hướng đối tượng Có nhiều thư viện mẫu chuẩn STL 5/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2. Mở rộng của C++ Một số mở rộng của C++ so với C: Đơn giản chỉ là 2 dấu ++? Từ khóa mới Dữ liệu, khai báo biến Chuyển kiểu, tham chiếu, cấp phát bộ nhớ … 6/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2.1. Lời chú thích Có hai cách chú thích: Cách 1: /* ..*/ Ví dụ: /* chu thich tren nhieu dong*/ Cách 2: // Ví dụ: // Chu thich tren mot dong 7/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2.2. Từ khóa mới Một số từ khóa mới: asm catch class delete friend inline new operator private protected public template this throw try virtual •Nếu trong chương trình viêt bằng C có tên trùng thay đổi lại 8/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2.3. Kiểu dữ liệu char và int Dữ liệu kiểu char: sizeof(‘A’)=sizeof(int)=2 sizeof(‘A’)=sizeof(char)=1 Trong C hằng kí tự có kiểu int 2 byte Trong C++ hằng kí tự có kiểu char 1 byte 9/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2.4. Khai báo biến C++ cho phép khai báo biến: • Tại bất cứ đâu • Trước khi sử dụng Có hiệu lực trong phạm vi chương trình kể từ vị trí nó xuất hiện Ví dụ: tìm số lớn nhất trong dãy 10/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2.5. Chuyển đổi và ép kiểu C++ cho phép chuyển kiểu rộng rãi: 1. Khi gán giá trị số vào biến kiểu khác 2. Các kiểu số khác nhau trong cùng 1 biểu thức Ép kiểu kiểu cũ: myInt = (int) myFloat Ép kiểu kiểu mới: myInt = int (myFloat) Ví dụ: S=1+1/2+..+1/n 11/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2.6. Vào ra trong C++ Dòng xuất, nhập dữ liệu: Cú pháp: coutbiếnn; Chú ý: Phải khai báo #include Dùng cin.ignore(1) để bỏ kí tự ‘\n’ Ví dụ: nhập 2 số sau đó in ra tổng và tích 12/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2.7. Cấp phát và giải phóng bộ nhớ Vẫn có thể dùng hàm malloc(), calloc(), free() C++ sử dụng thêm hai toán tử: new: để cấp phát bộ nhớ Cú pháp: new tên_kiểu delete: để giải phóng bộ nhớ Cú pháp: delete con_trỏ 13/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2.8. Biến tham chiếu Khái niệm: Giống như một bí danh của biến khác Cho phép hàm thao tác trực tiếp trên biến được truyền Cú pháp: Kiểu &Biếnthamchiếu = Biến; Ví dụ: int a, &x=a; x=1; // a=1 cout
- 2.9. Hằng tham chiếu Cú pháp: const Kiểu &hằngthamchiếu = Biến(hằng); Ví dụ: int n=10; const int &m = n; 15/20 29/8/2011 9:42 µµ
- 2.10. Hàm đa năng Là các hàm có cùng tên nhưng đối số khác nhau Khi gặp hàm này, trình biên dịch gọi hàm dựa vào: Số lượng đối số Kiểu của đối số Ví dụ: tìm max của dãy số nguyên, số thực 16/20 29/8/2011 9:42 µµ
- Bài tập (week 2) • Sử dụng TC++ để lập trình: 1. Làm lại các bài tập ở tuần 1 với cout và cin x x2 xn 2. Viết chương trình tính: S 1 ... n 1 23 3. Nhập ma trận thực cấp mxn: - Tìm phần tử lớn nhất - Sắp xếp tăng dần - In ma trận sau khi đã sắp xếp 17/20 29/8/2011 9:42 µµ
- Bài tập (week 2-tiếp) • Sử dụng TC++ để lập trình: 4. Xây dựng chương trình thao tác với phân số: nhập, in, tối giản, cộng, tích hai phân số 5. Xây dựng chương trình thao tác với vec tơ: - Nhập 2 vec tơ - In - Tính tổng, tích hai vectơ 18/20 29/8/2011 9:42 µµ
- Qui cách nộp bài Gửi tới địa chỉ: sanghv@gmail.com CC: sanghv@hvtc.edu.vn Tiêu đề: [Lớp][BT2][Stt][Họ và tên] Ví dụ: [K43/41.01][BT2][14][Lê hoàng Vũ] Hạn nộp: 23h59’ ngày 22/01/2008 19/20 29/8/2011 9:42 µµ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lập trình hướng đối tượng với C++ part 1
35 p | 689 | 267
-
Lập trình hướng đối tượng với C++ part 2
35 p | 488 | 217
-
Lập trình hướng đối tượng với C++ part 3
35 p | 362 | 179
-
Lập trình hướng đối tượng với C++ part 4
35 p | 327 | 166
-
Lập trình hướng đối tượng với C++ part 5
35 p | 345 | 162
-
Lập trình hướng đối tượng với C++ part 6
35 p | 311 | 160
-
Lập trình hướng đối tượng với C++ part 7
35 p | 288 | 156
-
Lập trình hướng đối tượng với C++ - NXB KHKT
341 p | 355 | 130
-
Hướng dẫn lập trình hướng đối tượng với C++
50 p | 262 | 68
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 1
102 p | 186 | 48
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 2
139 p | 129 | 37
-
Bài giảng VB.net - Chương 5: Lập trình hướng đối tượng với VB.Net
0 p | 213 | 34
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hướng đối tượng với C++ - Hoàng Kim Bảng
163 p | 156 | 20
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
38 p | 139 | 19
-
Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 1
135 p | 63 | 12
-
Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 2
168 p | 56 | 9
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 1 - Trần Thị Minh Châu, Nguyễn Việt Hà
150 p | 16 | 9
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 2 - Trần Thị Minh Châu, Nguyễn Việt Hà
141 p | 21 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn