intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lí thuyết trò chơi-phần2

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

110
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuộc thực nghiệm đầu tiên trong kinh tế học nhằm vào các mục tiêu kiểm tra “kết quả chủ yếu rút ra từ các lý thuyết kinh tế là gì”: trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo, giá cả thị trường sẽ xác định điểm cân bằng giữa cung và cầu, tại đó, giá trị của hàng hóa được người bán và người mua xác định tương đương nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lí thuyết trò chơi-phần2

  1. Lí thuyết trò chơi-phần2 Vernon L.Smith sinh 1927 ở Wichita, bang Kansas, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1955 tại đại học Havard. Từ năm 2001, ông làm giáo sư kinh tế và luật tại Đại học Georges Mason, bang Virginia. Từ 22 năm trước, bạn bè ông đã tin ông sẽ đoạt giải Nobel với những gì ông tiến hành nghiên cứu. Và năm 2002, ông đã nhận được giải thưởng cao quý này với công trình: kinh tế học thực nghiệm.
  2. Cuộc thực nghiệm đầu tiên trong kinh tế học nhằm vào các mục tiêu kiểm tra “kết quả chủ yếu rút ra từ các lý thuyết kinh tế là gì”: trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo, giá cả thị trường sẽ xác định điểm cân bằng giữa cung và cầu, tại đó, giá trị của hàng hóa được người bán và người mua xác định tương đương nhau. Trong những cuộc thực nghiệm đầu tiên của Vernon Smith, các đối tượng nghiên cứu được ngẫu nhiên lựa chọn là người bán và người mua, và những người này xác định giá trị hàng hóa khác nhau, biểu hiện bằng mức giá thấp nhất và mức giá mua cao nhất có thể chấp nhận được. Với sự phân bố mức giá cả riêng biệt như vậy, Smith có thể xác định được mức giá cân bằng về mặt lý thuyết – mức giá cả người mua và người bán chấp nhận. ngay từ năm 1962 khi Smith công bố kết quả thí nghiệm đầu tiên của mình, ông đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng giá cả hàng hóa đạt được trong phòng thí nghiệm rất sát với giá cả lý thuyết của chúng, thậm chí ngay cả khi người được thí nghiệm thiếu các thông tin cần thiết để tính được mức
  3. giá cân bằng. Smith cùng những nhà nghiên cứu khác sau đó đã tiến hành nhiều thí nghiệm để kiểm tra mức độ thống nhất với lý thuyết, và nhìn chung đều có kết quả tương tự. Nhiều cuộc thí nghiệm đã nghiên cứu kết quả của các cuộc đấu giá thường sử dụng trên thị trường nguyên liệu và thị trường các công cụ tài chính. Gần đây, đấu giá được xem xét là cách thức hỗ trợ quá trình tư nhân hóa các khu vực độc quyền của Nhà Nước trong các ngành phát thanh, truyền hình. Lý thuyết giá phân biệt 4 loại đấu giá là: 1. Đấu giá kiểu Anh: người mua thông báo các mức giá theo chiều tăng dần đến khi đạt mức giá cao nhất. 2. Đấu giá theo kiểu Hà Lan, theo đó, mức giá ban đầu được giảm dần đến khi người mua chấp nhận mức phù hợp. 3. Đấu giá kín với mức giá cao nhất: các chào giá đều được gián kín, theo đó người đặt giá cao nhất sẽ trả cho người bán bằng mức giá anh ta chào.
  4. 4. Đấu giá kín với mức giá cao thứ hai: người có chào giá cao nhất sẽ được mua với mức giá cao thứ hai trong các chào giá. Trong thí nghiệm, Smith và đồng nghiệp có thể kiểm tra nhiều dự báo lý thuyết. Ví dụ, họ phát hiện rằng, người bán có thể đạt được mức giá cao như nhau trong hai hình thức đấu giá kiểu Anh và đấu giá kín với mức giá cao thứ hai. Đồng thời, Smith cũng có chứng để bác lại dự đoán lý thuyết rằng đấu giá kiểu Hà Lan và đấu giá kín
  5. với mức giá cao nhất sẽ đưa đến mức giá bán bằng nhau. Các cuộc thí nghiệm cũng chứng minh rằng đấu giá kiểu Anh và đấu giá kín với mức thí nghiệm trở nên rất hữu ích. Cũng trong các cuộc thí nghiệm kiểu đó, Smith dã đánh giá nhiều cơ chế tổ chức các thị trường năng lượng ở Australia và New Zealand, và kết quả đã có tác động lớn đến thiết kế thực tế cho thị trường. Trên thực tế, khi nhấn mạnh vào tầm quan trọng của động cơ tiền tệ trong thí nghiệm, Smith đã phát triển được phương pháp theo đó những động cơ này không chỉ mạnh vừa đủ mà còn thiết kế để tăng khả năng các kết quả sẽ được áp dụng trong các tình huống thực tế trên thị trường. Một vấn đề lớn là sở thích riêng (và khó quan sát được) của các đối tượng thí nghiệm có thể tác động đến hành vi của họ trong thí nghiệm. Kết quả là một số đối tượng được giao đóng vai là người mua, với một hàm cầu xác định trước, không chỉ theo đường cầu đó. Smith đã đưa ra một kỹ thuật, được gọi là phương pháp giá trị quy, để giải quyết vướng mắc này và khuyến khích các đối tượng thí nghiệm hành động
  6. đúng như các nhà nghiên cứu dự tính. Thông qua những đóng góp đó, cũng như một chuỗi các khuyến nghị thực tế về các bước thực hiện trong phòng thí nghiệm, Smith đã đặt ra một chuẩn mực phương pháp luận cho thí nghiệm nghiên cứu kinh tế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2