intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 7 - Sự suy sụp của nhà trần cuối thế kỷ XIV

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

294
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Học sinh nắm được: - Cuối thế kỷ XIV nền kinh tế Đại Việt trì trệ, đời sống của nhân dân đói khổ , xã hội rối loạn - Phong trào của nông dân , nô tì nổ ra ở khắp nơi. Sự thối nát của tầng lớp thống trị thời Trần 2. Kỹ năng: Giúp học sinh rèn thêm về kỹ năng đối chiếu các sự kiện lịch sử, kỹ năng sử dụng bản đồ. 3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn khi đáng giá các sự kiện lịch sử. II. Chuẩn bị: 1. Giáo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 - Sự suy sụp của nhà trần cuối thế kỷ XIV

  1. Sự suy sụp của nhà trần cuối thế kỷ XIV I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Cuối thế kỷ XIV nền kinh tế Đại Việt trì trệ, đời sống của nhân dân đói khổ , xã hội rối loạn - Phong trào của nông dân , nô tì nổ ra ở khắp nơi. Sự thối nát của tầng lớp thống trị thời Trần 2. Kỹ năng: Giúp học sinh rèn thêm về kỹ năng đối chiếu các sự kiện lịch sử, kỹ năng sử dụng bản đồ. 3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn khi đáng giá các sự kiện lịch sử. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: lược đồ khởi nghĩa nông dân nửa đầu thế kỉ XIV( tự vẽ) 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi, bút, vở bài tập III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. ổn định tổ chức lớp: (1..phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3phút).
  2. GV: Kiểm tra vở bài tập của hs 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: ( 15phút). Tình hình kinh tế I. tình hình kinh tế xã hội. HS : Đọc mục 1 SGK ( trang 74) 1. Tình hình kinh tế. GV: Tình hình kinh tế nước ta nửa cuối thế kỷ XIV như thế nào? Nền kinh tế bị suy sụp, nông dân đói HS: Khuyến khích hs yếu trả lời khổ bị mất ruộng , nhiều năm mất GV: (Nhân dân đói khổ, mất ruộng) mùa đói kém. GV: Vì sao sảy ra tình trạng đó? HS: Trả lời cá nhân GV: (Vì nhà nước không quan tâm đến đời sống của nhân dân) HS: Đọc phần chữ in nhỏ SGK GVG: Vua Trần Dụ Tông bắt nhân dân đào hồ lớn trong hoàng thành , chất đá giữa hồ làm núi , bắt dân trở nước mặn từ biển vào đổ xuống hồ nuôi hảI sản . Tướng Trần Khánh Dư nói : “ Tướng là chim ưng,dân là vịt, lấy vịt nuôI chim
  3. ưng có gì là lạ”. * Hoạt động 2: ( 20phút). Tìm hiểu tình 2. Tình hình xã hội. hình xã hội. * Xã hội: Vua quan ,quý tộc ăn HS: Đọc nội dung 2 SGK trang 74. chơI xa đọa , ruộng đất công bị lấn GV: Em có nhận xét gì về vương triều thời Trần chiếm . Kỷ cương phép tắc bị rối ở nửa cuối thế kỷ XIV? loạn . Vua trần bất lực với Chăm Pha Hs: Trả lời cá nhân và Trung Quốc. - Bạn khác nhận xét bổ xung ý kiến. GV: Sơ kết nội dung lên bảng GV: Dưới xã hội như vậy thì điều gì sẽ sảy ra ? * Các cuộc khởi nghĩa của nông nô HS : ( Các cộc đấu tranh sẽ nổ ra) và nô tì. GV: Theo em nguyên nhân nào nổ ra các cuộc khởi nghĩa? HS: Trả lời cá nhân GV: ( Do nông dân và nô tì bị áp bức bóc lột nặng nề) *Thảo luận nhóm: (6 phút ). Ngẫu nhiên theo 4 nhóm GV: Hãy nêu thời gian , địa bàn hoạt động tên 3. Giáo dục và khoa học – kỹ thuật người lãnh đạo của các cuộc khởi nghĩa thế kỷ
  4. XIV? Thời địa bàn Người lãnh Hs: - Các nhóm trao đổi gian đạo - Đại diện nhóm trình bày 1344 Yên Phụ – Ngô Bệ - các nhóm nhận xét bổ sung Hải Dương Gv: Quan sát , hướng dẫn kẻ theo bảng thống 1360 Bị đàn áp ở Ngô Bệ kê, nhận xét kiến thức bằng cách treo bảng H Dương thống kê các cuộc KN. Treo lược đồ để xác 1379 S Thu Nguyễn định địa điểm đã nổ ra các cuộc khởi nghĩa đó Thanh Hóa Thanh, - Nông Nguyễn Kị Cống 1979 Bắc giang Nguyễn Bổn 1390 Quốc oai Phạm Sư Ôn 1399- Sơn Tây GV: Kiểm tra sự nhận thức của hs trong phần 1400 Vĩnh Phúc Ng Nhữ Cái thảo luận bằng cách lên bảng xác định về một TQuang số địa điểm đã nổ ra cuộc khởi nghĩa trên lược đồ.
  5. 4. Củng cố: ( 3 phút ) : - Hãy cho biết kinh tế thời Trần ? - Xã hội thời Trần. 5. Hướng học bài ở nhà: (2phút). Học bài và chuẩn bị bài tiếp .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2