intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 7 - Sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền (Thế kỷ XVI – XVIII)

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

360
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Học sinh nắm rõ hơn về: - Sự xa đọa của nhà nước phong kiến thời Lê Sơ, những phe phái dẫn đến xung đột về chính trị, tranh giành quyền lợi hơn 20 năm trong các giai cấp thống trị. - Phong trào đấu tranh của nông dân phát triển mạnh ở thế kỷ XVI. 2. Kỹ năng:Kỹ năng đánh giá các nguyên nhân suy yếu của triều đình phong kiến nhà Lê. 3. Thái độ: Tự hào truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Lược đồ (phong...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 - Sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền (Thế kỷ XVI – XVIII)

  1. Sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền (Thế kỷ XVI – XVIII) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm rõ hơn về: - Sự xa đọa của nhà nước phong kiến thời Lê Sơ, những phe phái dẫn đến xung đột về chính trị, tranh giành quyền lợi hơn 20 năm trong các giai cấp thống trị. - Phong trào đấu tranh của nông dân phát triển mạnh ở thế kỷ XVI. 2. Kỹ năng:Kỹ năng đánh giá các nguyên nhân suy yếu của triều đình phong kiến nhà Lê. 3. Thái độ: Tự hào truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Lược đồ (phong trào nông dân khởi nghĩa thế kỷ XVI) 2.Học sinh: Vở bài tập và chuẩn bị bài ở nhà. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. ổn định tổ chức lớp: (1phút) 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong nội dung bài 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: (7phút). Tìm hiểu về tình I. Tìm hiểu về tình hình chính trị- xã hình chính trị- xã hội hội.
  2. HS: Đọc nội dung SGK 1. Triều đình nhà Lê GV: Trải qua thời đại Lê Thái Tổ, Lê Thái Thánh Tông. Nền kinh tế vững vàng hơn. Chế độ phong kiến thịnh đạt đến cực thịnh, thời kỳ lê Uy Mục và lê Dực lên ngôi=> Nhà Lê suy yếu dần. GV: Nguyên nhân nào nhà Lê suy yếu? - Tầng lớp thống trị phong kiến đã thái HS: Trả lời hóa. GV: Chuẩn kiến thức(Vua không lo việc nước chỉ lo an chơi, xa đọa, xây dựng lâu đài nguy nga lộng lẫy...) GV: Sự thoái hóa của các tầng lớp thống trị - Triều đình rối loạn khiến triều đình phong kiến phân hóa như thế nào? HS; Trả lời GV: Chuẩn kiến thức GV: Em có nhận xét gì về các vua lê ở thế kỷ XVI so với thời lê Thánh Tông thế kỷ XV? HS: Trả lời GV; Chuẩn kiến thức (Kém năng lực và nhân cách, đẩy chính quyền và nhân dân thế
  3. tự suy vong) 2. Phong trào khởi nghĩa nông dân ở * Hoạt động 2: (10 phút). Cuộc khởi nghĩa đầu thế kỷ XVI. Nông Dân ở đầu thế kỷ XVI a. Nguyên nhân: HS: Đọc nội dung GV: Sự suy yếu của triều đình nhà Lê dẫn đến hauuj quả gì? HS; Trả lời Qua lại địa phương tung hoành đục GV; Chuẩn kiến thức khoét nhân dân GV: Thái độ của nhân dân đối với các tầng lớp quan lại thống trị như thế nào? - Mâu thuẫn giữa nông dân với địa HS: Trả lời chủ GV: Chuẩn kiến thức(>< Nông dân với địa - Mâu thuẫn giữa nhân dân với nhà chủ, >< Nhân dân mâu thuẫn với nhà nước nước phong kiến ngày càng gay phong kiến ngày càng gay gắt)= > Đây là gắt. nguyên nhân bùng nổ các cuộc khởi nghĩa = > Đời sống nhân dân cực khổ. GV: Treo lược đồ để giới thiệu các cuộc khởi nghĩa b. ý nghĩa: * Thảo luận nhóm: (3 Phút) Ngẫu nhiên Tuy thất bại nhưng đã tấn công mạnh theo 2 bàn. mẽ vào chính quyền nhà Lê đang mục HS: Quan sát và tự thống kê nội dung vào vở nát. Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh
  4. của nhân dân thế kỷ XVI? HS: - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm bạn nhận xét bổ sung GV: Chuẩn kiến thức(Quy mô rộng lớn nhưng nổ ra lẻ tẻ chưa đồng loạt) GV: Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã để lại ý nghĩa gì? HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức lên bảng 4. Củng cố: ( 3 phút ): - Hệ thống lại bài - Học sinh lên trình bày các cuộc khởi nghĩa trên lược đồ. 5. Hướng học bài ở nhà: (1phút). Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2