VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
MÃ NGỌC THỂ<br />
<br />
THÍCH ỨNG CỦA SINH VIÊN DÂN TỘC THIỂU SỐ<br />
VỚI HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
MÃ NGỌC THỂ<br />
<br />
THÍCH ỨNG CỦA SINH VIÊN DÂN TỘC THIỂU SỐ<br />
VỚI HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP<br />
<br />
Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành<br />
Mã số: 62 31 04 01<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
GS.TS TRẦN THỊ MINH ĐỨC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các dữ liệu, kết<br />
quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng công bố trong bất kì công<br />
trình nghiên cứu nào khác.<br />
<br />
Hà Nội, ngày tháng<br />
<br />
năm 2016<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
MÃ NGỌC THỂ<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để có kết quả như ngày hôm nay, với sự kính trọng đặc biệt, tôi xin chân<br />
thành cảm ơn GS. TS. Trần Thị Minh Đức đã đồng ý nhận lời làm người hướng dẫn<br />
khoa học cho tôi mặc dù tôi chưa làm được những điều tốt nhất khiến cô cảm thấy<br />
hài lòng, nhưng GS. TS. Trần Thị Minh Đức đã vẫn vui lòng hướng dẫn và gợi ý<br />
cho tôi những ý tưởng trong quá trình lựa chọn các vấn đề nghiên cứu, tạo điều<br />
kiện giúp đỡ, động viên để tôi vượt qua nhiều hạn chế trong nghiên cứu. Tôi vô<br />
cùng biết ơn cô, người đã truyền cho tôi ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học và<br />
làm việc.<br />
Tôi nhận được sự giúp đỡ đầy trách nhiệm của các cán bộ Khoa Tâm lý học<br />
và các Phòng Quản lý Đào tạo - Học viện Khoa học Xã hội. Trong quá trình làm<br />
luận án của mình, tôi không thể không nhắc tới sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của<br />
GS. TS Vũ Dũng và PGS. TS. Nguyễn Thị Mai Lan, những người luôn chỉ bảo, giúp<br />
đỡ tôi những lúc khó khăn. Xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới tập thể cán bộ, giảng<br />
viên của Học viện Khoa học Xã hội.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các bạn đồng nghiệp, Ban giám hiệu trường Đại<br />
học Tân Trào đã tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành luận án của mình.<br />
Sau cùng, tôi đặc biệt cảm ơn những người thân trong gia đình đã động viên,<br />
quan tâm, dành thời gian để tôi hoàn thiện luận án này.<br />
Trong thời gian làm luận án, do kinh nghiệm nghiên cứu chưa nhiều nên luận<br />
án của tôi còn mắc nhiều lỗi và cần được góp ý, chỉnh sửa để bản luận án ngày<br />
hoàn thiện hơn. Kính mong quý Thầy, Cô giáo và quý bạn đồng nghiệp, những ai<br />
quan tâm đến đề tài nghiên cứu này đóng ý kiến, để tôi có thể chỉnh sửa, hoàn thiện<br />
luận án này được tốt hơn.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Tuyên Quang – Hà Nội, tháng…..năm 2016<br />
Mã Ngọc Thể<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan<br />
Lời cảm ơn<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng số liệu<br />
Danh mục các biểu đồ, sơ đồ<br />
MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 1<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU THÍCH ỨNG CỦA SINH<br />
VIÊN DÂN TỘC THIỂU SỐ VỚI HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP ........................................ 8<br />
1.1. Tình hình nghiên cứu ở ngoài nước .....................................................................8<br />
1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước....................................................................15<br />
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THÍCH ỨNG CỦA SINH VIÊN DÂN TỘC<br />
THIỂU SỐ VỚI HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP ..............................................................26<br />
2.1. Một số khái niệm cơ sở ......................................................................................26<br />
2.2. Các biểu hiện thích ứng của sinh viên dân tộc thiểu số với hoạt động học tập ở<br />
trường đại học ...........................................................................................................41<br />
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thích ứng của sinh viên dân tộc thiểu số với hoạt<br />
động học tập. .............................................................................................................47<br />
Chương 3: TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.......................................55<br />
3.1. Tổ chức nghiên cứu ............................................................................................55<br />
3.2. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................63<br />
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ THÍCH ỨNG CỦA SINH<br />
VIÊN DÂN TỘC THIỂU SỐ VỚI HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP .....................................71<br />
4.1. Thực trạng thích ứng học tập của sinh viên dân tộc thiểu số .............................71<br />
4.2. Các khía cạnh thích ứng học tập của sinh viên dân tộc thiểu số ........................92<br />
4.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thích ứng học tập của sinh viên .............................114<br />
4.4. Một số biện pháp cơ bản nâng cao mức độ thích ứng cho sinh viên dân tộc thiểu<br />
số với hoạt động học tập………………………………………………………….128<br />
4.5. Phân tích trường hợp tham vấn tâm lý nhằm nâng cao khả năng thích ứng học<br />
tập của sinh viên dân tộc thiểu số ...........................................................................133<br />
KẾT LUẬN ......................................................................................................................150<br />
DANH MỤC CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />