LỜI CAM ĐOAN
Tác gixin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân ới sự hướng
dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn n Cương, TS. Nguyễn Long Tuyền. c kết
quả nghiên cứu các kết luận trong luận án trung thực. Việc tham khảo các i
liệu đã được trích dẫn và ghi nguồn theo đúng quy định.
Tác giả luận án
Nguyễn Văn Cƣờng
1
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 2
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI VÀ TIỀN ĐỀ HÌNH THÀNH HỘI HỌA
VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1925 – 1945 ............................................................................ 17
1.1. Cơ sở lý luận của đề tài ........................................................................ 17
1.2. Tiền đề hình thành hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945 .............. 27
Tiểu kết ........................................................................................................ 45
Chƣơng 2: TIẾP THU VÀ BIẾN ĐỔI TRONG THỂ LOẠI, CHẤT LIỆU NGÔN
NGỮ CỦA HỘI HỌA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1925 - 1945 ...................................... 47
2.1. Tiếp thu biến đổi trong thể loại của hội họa Việt Nam giai đoạn
1925 1945 ................................................................................................. 47
2.2. Tiếp thu biến đổi trong ngôn ngữ của hội họa Việt Nam giai đoạn
1925 - 1945 ................................................................................................. 58
2.3. Tiếp thu biến đổi trong chất liệu của hội họa Việt Nam giai đoạn
1925 - 1945 ................................................................................................. 69
Tiểu kết ........................................................................................................ 80
Chƣơng 3: SỰ HÌNH THÀNH XU HƢỚNG ĐẶC ĐIỂM CỦA HỘI HỌA VIỆT
NAM GIAI ĐOẠN 1925 - 1945 ........................................................................................ 82
3.1. S hình tnh xu hướng của hội ha Vit Nam giai đoạn 1925 -
1945 ............................................................................................................. 82
3.2. Đặc điểm của hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 – 1945 ..................... 90
Tiểu kết ...................................................................................................... 109
Chƣơng 4: THÀNH TỰU, HẠN CHCỦA HỘI HỌA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1925-
1945 I HỌC KINH NGHIỆM CHO M THUT VIỆT NAM HIỆN ĐẠI ...... 111
4.1. Thành tựu và hạn chế của hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945 111
4.2. Bài học kinh nghim cho mỹ thuật Việt Nam hiện đại ................. 129
Tiểu kết ...................................................................................................... 142
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 144
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NCKH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
LUẬN ÁN ......................................................................................................................... 148
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 149
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 155
2
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trên phương diện văn a lịch sử mỹ thuật Việt Nam, hội họa Việt Nam
giai đoạn 1925 - 1945 là giai đoạn tiền đề, sự khởi đầu cho một trang sử mới, một
hình thức nghệ thuật hội họa mới, trở thành nền tảng cho hội họa Việt Nam hiện đại.
Đây một giai đoạn hội họa tính đặc thù, bởi bắt đầu hình thành
trong thời kỳ nước ta còn chịu sự đô hộ của thực dân Pháp. thể nói, điều tất yếu
trong lĩnh vực văn hóa muốn hay không thì quy luật của vẫn sự ỡng
bức, giao lưu, đan xen tiếp biến giữa những nền văn hóa khi nằm trong tầm
ảnh hưởng và tác động lẫn nhau. Những biến đổi trong đời sống văn hóa ảnh hưởng
rất lớn đến mọi mặt của đời sống, trong đó nghệ thuật. Hội họa Việt Nam giai
đoạn 1925 - 1945 chính minh chứng ng kết quả của sự giao u tiếp biến
đó giữa văn hóa Đông - Tây với những thành tựu vô cùng rực rỡ.
Nằm trong hai thập kỷ cuối thời Pháp thuộc với những đặc điểm riêng về chính
trị, kinh tế xã hội thuộc địa nửa phong kiến, hi họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945
gắn với một skiện mang tính bước ngoặt, đó sra đời của Tờng Cao đẳng Mỹ
thuật Đông Dương. Từ đây một thể loại nghệ thuật hội họa thường được gọi mang
nh hànm châu Âu trong thủ pháp diễn tả, trong nn ngữ chất liệu tạonh đã
được ra đời. Điều này cũng tương đồng với sự ra đời của các thể loại nghệ thuật khác
như: Tân nhạc, Kịch nói, Tiểu thuyết, T mi... ở Việt Nam trong ng thời kỳ.
Trong lịch sử mỹ thuật truyền thống, chúng ta đã một nền mỹ thuật Phật
giáo một nền mỹ nghệ thủ công, tranh, tượng dân gian rất phong phú, mang đậm
bản sắc văn hóa dân tộc, hàm chứa nhiều yếu tố hội hội họa trong đó. Trước m
1925 chúng ta chưa một loại hình hội họa chính thống, nhưng những họa s
như Văn Miến, Nam Sơn, Trương Văn Thủy, Lương Quang Duyệt, Thang Trần
Phềnh... là những người đã đi đầu khi đem về những kiến thức hội họa đã học t
phương Tây về Việt Nam. Tuy ch những cgắng đơn lnhưng cũng đã có những
thành tựu quý giá. Nhưng kể từ năm 1925, chúng ta mới tiếp thu chịu ảnh hưởng từ
3
hội họa Pháp mạnh mẽ, trực tiếp đúng nghĩa. Thẩm mỹ truyền thống thẩm mỹ
phương Tây không những không u thuẫn mà còn được dung a ngoạn mục trong
những họa sỹ Việt Nam, điều này cần được nghn cứu và lý giải.
Một lớp họa sỹ giai đoạn 1925 - 1945 được đào tạo bài bản khoa học theo
hình mỹ thuật phương Tây, đã mở ra một thời kỳ mới với lối nhìn mới, quan niệm
mới bởi những kiến thức thẩm mỹ hiện đại. Họ đã làm rạng danh cho nền hội họa
Việt Nam đầu thế kỷ 20, bởi đã tạo ra nhiều tác phẩm hội họa đỉnh cao mà không làm
mất đi truyền thống trên nhiều góc độ từ chủ đề, đề i đến ngôn ngữ và chất liệu thể
hiện trên các tác phẩm. Đó như một di sản văn hóa quý báu của dân tộc.
Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945 tiền đề cho nền hội họa Việt
Nam hiện đại, bước chuyển từ nền m thuật dân gian sang nền mỹ thuật hiện đại
tính bác học, hàn lâm trong đó hội họa được ghi dấu ấn đậm nét. Với thế h
các họa sỹ tài năng số lượng tác phẩm xuất sắc họ để lại một bài học lớn
cho sự nghiệp hội họa các giai đoạn tiếp theo Việt Nam. Thế hệ các họa s giai
đoạn y như: Ngọc Vân, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Đỗ
Cung, Lưu Văn Sìn, Trần Văn Cẩn, Mai Trung Thứ, Thị Lựu, Phổ, Văn
Đệ… xứng đáng những bậc “Thầy” như tấm ơng chiếu rọi cho các thế hệ họa
sỹ kế tiếp trong những ảnh hưởng mạnh mẽ tcác trào lưu nghthuật hội họa thế
giới, cho chúng ta những bài học về sáng tạo và về gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.
Những tác phẩm hội họa trong giai đoạn 1925 - 1945 hàm chứa trong
những vấn đề về văn hóa lịch sử mỹ thuật cần được làm sáng tỏ. Việc đánh giá
đúng cũng như nêu cao vai trò, những đóng góp của các họa sỹ tiền bối và tác phẩm
của họ giai đoạn 1925 - 1945 trong nền hội họa Việt Nam là một điều trân trọng đối
với nhân cách nghệ s và đối với sự sáng tạo.
Nghiên cứu về hội họa giai đoạn 1925 - 1945 từ góc độ văn hóa học để làm
những đóng góp cũng như hạn chế của nó trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam hiện
đại là một điều cần thiết.
Với những do trên, nghiên cứu sinh chọn Hội họa Việt Nam giai đoạn
1925 1945 nhìn từ góc độ văn hóa làm đề tài luận án của mình.
4
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
2.1. Tổng quan nh hình nghiên cứu v hi ha Việt Nam giai đoạn
1925 -1945
Tuy chưa một ng trình nghn cứu toàn diện về hội ha Việt Nam
giai đoạn 1925 -1945, nng hội họa giai đoạn này đã đưc đề cập đến trong
nhiều i liệu, go tnh lịch sử mỹ thuật, i o của các nhà nghiên cứu m
thuật như: Nguyễn Phi Hoanh, Thái n, Nguyễn Đỗ Bảo, Quốc Bảo, Lê
Thanh Đức, Nguyễn Hải Yến, Bùi Như ơng, n Ngọc, Trịnh Quang Vũ,
Nguyễn Qn, Phan Cm Tng, Trần Thức, Nguyễn Thanh Mai... vi những
nghn cứu về nhiều mặt từ tác giả, tác phẩm, chất liệu, s kin, thành tựu của
hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945. Có nhiều cuốn ch, i o nghn
cứu, xem xét những g trnghthuật hội họa của Việt Nam giai đoạn y như
một hin ợngn hóa trong nh đặc t dân tc lịch sử.
Trong cuốn Mỹ thuật Việt Nam [28], Nguyễn Phi Hoanh khẳng định từ năm
1925 nền hội họa nước ta bước vào giai đoạn mới. Ông điểm qua những thành tựu cơ
bản, trong đó nhấn mạnh tới thành công của hai chất liệu lụa và sơn mài. Nguyễn Phi
Hoanh đánh giá hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945 là một giai đoạn rực rỡ, ông
chia các “trường pháihội họa thời này thành ba xu hướng chính xu hướng hiện
thực, xu hướng “lãng mạn xu thời” và xu hướng “tân kỳvà đánh giá từng xu hướng.
Nhìn chung những nhận xét của Nguyễn Phi Hoanh về hội họa giai đoạn 1925 - 1945
tương đối chân xác, khách quan. Riêng về đánh giá xu hướng “tân kỳcủa ông,
theo nghiên cứu sinh cần xem xét thêm, bởi nghthuật thời o thì việc thử nghiệm
với những điều mới mẻ là hết sức cần thiết.
Phan Cẩm Thượng trong cuốn sách Nghệ thuật ngày thường [79], trong cuốn
sách này tác giả cũng đã đánh giá một số các họa s tiêu biểu, các tác phẩm xuất
sắc, giúp ta thấy nét khái quát về các thành tựu cũng như hạn chế của hội họa Việt
nam giai đoạn 1925 - 1945.
Trong tham luận Sự phát triển của hội họa Việt Nam thế kỷ 20 [32], Nguyễn
Thanh Mai cho rằng hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945 đã những bước