BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HC TH DC TH THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHAN THỊ MỸ HOA
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI
TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, 2021
BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HC TH DC TH THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHAN THỊ MỸ HOA
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI
TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Giáo dục học
Mã số: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS. Huỳnh Văn Sơn
2. TS. Dương Thị Thùy Linh
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, 2021
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất
kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án
Phan Thị Mỹ Hoa
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
ĐẶT VN Đ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU ...................................... 5
1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước v giáo dc th cht .......................................... 5
1.1.1. Quan điểm v giáo dc th chất trong trưng hc ..................................... 5
1.1.2. Quan điểm v giáo dc th cht cho tr mu giáo ..................................... 6
1.2. Lý lun v hot đng giáo dc th cht ca tr mu giáo 5 6 tui ........................ 9
1.2.1. Hoạt động giáo dc th cht ....................................................................... 9
1.2.2. Hoạt động giáo dc th cht ca tr mu giáo 5 6 tui ......................... 11
1.3. Lý lun v trò chơi vận động ca tr mu giáo 5 6 tui trong hoạt động giáo dc
th cht ........................................................................................................................... 15
1.3.1. Định nghĩa trò chơi vận động ................................................................... 15
1.3.2. Định nghĩa trò chơi vận đng ca tr mu giáo 5 6 tui trong hoạt động
giáo dc th cht ................................................................................................. 17
1.3.3. Đặc điểm v trò chơi vận động ca tr mu giáo 5 6 tui ..................... 18
1.3.4. Phân loại trò chơi vận động ...................................................................... 19
1.3.5. Các bước t chc trò chơi vận động cho tr mu giáo 5 6 tui ............ 20
1.4. lun v tính tích cc ca tr mu giáo 5 6 tui trong hoạt động giáo dc th
cht ................................................................................................................................. 22
1.4.1. Định nghĩa tính tích cực ........................................................................... 22
1.4.2. Định nghĩa tính tích cực ca tr mu giáo 5 6 tui trong hoạt động giáo
dc th cht ......................................................................................................... 24
1.4.3. Biu hin tính ch cc ca tr mu giáo 5 6 tui trong hoạt động giáo
dc th cht ......................................................................................................... 24
1.5. Đặc đim tâm sinh lý ca tr mu giáo 5 6 tui .................................................. 28
1.5.1. Đặc điểm sinh lý ca tr mu giáo 5 6 tui ........................................... 28
1.5.2. Đặc điểm tâm lý ca tr mu giáo 5 6 tui ............................................ 30
1.6. Các công trình nghiên cu có liên quan ................................................................. 31
1.6.1. Mt s nước trên thế gii ......................................................................... 31
1.6.2. Ti Vit Nam ............................................................................................ 36
CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ T CHC NGHIÊN CU . 42
2.1. Đối tưng nghiên cu ............................................................................................. 42
2.2. Phm vi nghiên cu ................................................................................................ 42
2.2.1. Gii hn v ni dung nghiên cu ............................................................. 42
2.2.2. Gii hn v khách th nghiên cu ............................................................ 42
2.3. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 43
2.3.1. Phương pháp phân tích và tng hp tài liu ............................................. 43
2.3.2. Phương pháp chn mu ............................................................................ 44
2.3.3. Phương pháp điu tra bng bng hi ........................................................ 44
2.3.4. Phương pháp phng vn ........................................................................... 48
2.3.5. Phương pháp quan sát sư phạm ................................................................ 48
2.3.6. Phương pháp kiểm tra sư phạm ................................................................ 50
2.3.7. Phương pháp thc nghiệm sư phm ......................................................... 51
2.3.8. Phương pháp toán thống kê ...................................................................... 52
2.4. T chc nghiên cu ................................................................................................ 54
CHƯƠNG 3. KẾT QU NGHIÊN CU VÀ BÀN LUN ..................................... 56
3.1. Đánh giá thực trng s dụng trò chơi vận động nâng cao tính tích cc ca tr mu
giáo 5 6 tui trong hot đng giáo dc th cht ti Thành ph H Chí Minh ........... 56
3.1.1. Thc trng s dụng trò chơi vận động nâng cao tính tích cc ca tr mu
giáo 5 6 tui trong hot đng giáo dc th cht ti Thành ph H Chí Minh 56