BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
--------------
TRƯƠNG THÀNH HIỆP
PHÁT TRIN MÔ HÌNH LÝ THUYT
GIẢI THÍCH TÁC ĐỘNG CA ÁC CM MT MÁT
VÀ S MONG ĐỢI V KH NG SINH LỜI LÊN
HÀNH VI TÌM KIM CỦA NGƯỜI MUA NHÀ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH T
Tp. Hồ Chí Minh – m 2022
i
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ TP H CHÍ MINH
- - - - - - - - - -- - - - - - - - - -
TRƯƠNG THÀNH HIP
PHÁT TRIN MÔ HÌNH LÝ THUYT
GIẢI THÍCH TÁC ĐỘNG CA ÁC CM MT MÁT
S MONG ĐỢI V KH NG SINH LỜI
LÊN HÀNH VI TÌM KIM CA NGƯI MUA NHÀ
- - - - - - - - - - - - - - - - -
Chuyên ngành: Kinh tế phát trin
Mã ngành: 9310105
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
1. TS. NGUYN HOÀNG BO
2. TS. TRN ANH TUN
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
TP. H Chí Minh Năm 2022
ii
LI CAM` ĐOAN
- - - - - - - - - - - -
Tôi cam đoan rằng lun án tiến s với tiêu đề phát trin mô hình lý thuyết gii thích
tác động ca ác cm mt mát s mong đợi v kh năng sinh lời lên hành vi tìm
kiếm của người mua nhà được trình bày sau đây những ni dung nghiên cu ca
riêng tôi. Mi tài liệu được tác gi tham kho trong ni dung luận án đều ngun
gốc rõ ràng, được trích dẫn đầy đủ theo đúng quy đnh. Nhng ni dung ca lun án
chưa được công b trong bt k công trình nghiên cu nào.
Nghiên cu sinh
Trương Thành Hiệp
iii
LI CẢM ƠN
- - - - - - - - - - - -
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành nht ti Ban Giám hiệu trường Đại hc Kinh tế
TP. HCM và s h tr ca Viện Đào tạo Sau đại học và Ban lãnh đo Khoa Kinh Tế
ca trưng.
Tôi xin bày t lòng biết ơn chân thành u sc ti TS. Nguyn Hoàng Bo và TS.
Trn Anh Tuấn, đã tận tình hướng dn, dành nhiu thi gian trao đổi và định hướng
cho tôi, giúp tôi có th hoàn thành được lun án ca mình.
Tôi xin gi li biết ơn sâu sắc ti GS.TS. Nguyn Trng Hoài, TS. Phm Khánh Nam
TS. Trương Đăng Thy, PGS.TS Xuân Trường những người đã luôn góp ý,
chnh sa, và khích l tôi trong quá trình nghiên cu ca lun án.
Tôi xin chân thành cm ơn các Thầy Cô, các bn đồng nghip trong Khoa Kinh Tế -
Đại hc Kinh Tế Tp HCM đã nhiệt tình giúp đỡ và chia s kinh nghim giúp tôi hoàn
thành lun án.
Cui cùng, tôi xin gi tm lòng ân tình tới Gia đình ca tôi nguồn động viên và
truyn nhit huyết để tôi hoàn thành lun án.
Trương Thành Hiệp
iv
MC LC
TRANG PH BÌA .....................................................Error! Bookmark not defined.
LI CAM` ĐOAN ................................................................................................. ii
MC LC ............................................................................................................. iv
DANH MC CÁC BNG ................................................................................... vii
DANH MC CÁC HÌNH .................................................................................... vii
TÓM TT LUN ÁN BNG TING VIT .................................................... viii
TÓM TT LUN ÁN BNG TING ANH ....................................................... ix
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN .................................................................................. 1
1.1 Đặt vấn đề ......................................................................................................... 1
1.2 Mc tiêu nghiên cu....................................................................................... 11
1.3 B cc lun án ................................................................................................ 13
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN CÁC MÔ HÌNH LÝ THUYT LIÊN QUAN ..... 16
2.1 Các mô hình lý thuyết gii thích nguyên nhân ca hiện tượng st gim khi
ng giao dch nhà ........................................................................................... 18
2.1.1 Mô hình lý thuyết v s gii hn kh năng đặt cc ca Stein (1995) ............. 19
2.1.2 Mô hình v tâmlch thiên v hin ti ảnh hưởng lên hành vi câu cá ca
người bán nhà ca Sun & Seiler (2013) ................................................................. 27
2.1.3 Kết lun v các mô hình lý thuyết hin ti v hiện tượng st gim khối lượng
mua bán nhà ....................................................................................................... 35
2.2 Các mô hình lý thuyết liên quan đến phân tích hành vi tìm kiếm của người
mua nhà ................................................................................................................ 38
2.2.1 Mô hình lý thuyết gii thích ảnh hưởng ca s phân bit chng tc lên hành vi
tìm kiếm ca người mua nhà (Courant 1978). ........................................................ 40
2.2.3 Mô hình phân tích s ảnh ng lượng thông tinn hành vi tìm kiếm
ca người mua nhà (Turnbull & Sirmans, 1993) ............................................... 47
2.2.4 Mô hình lý thuyết gii thích nh hưởng ca vn xã hội địa phương lên
hành vi tìm kiếm ca người mua nhà (Tu & các đng s, 2016) ....................... 50