
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i
MỤC LỤC .............................................................................................................. ii
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Lịch sử nghiên cứu .............................................................................................. 2
3. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 10
4. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 11
5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 11
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 11
7. Những đóng góp của luận án ............................................................................. 12
8. Bố cục của luận án ............................................................................................. 13
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................ 14
1.1. Các khái niệm ................................................................................................. 14
1.1.1. Giọng hát ..................................................................................................... 14
1.1.2. Giọng nữ cao (soprano) ............................................................................... 15
1.1.3. Bel canto ..................................................................................................... 16
1.1.4. Opera ........................................................................................................... 17
1.2. Tóm tắt tiến trình phát triển và các đặc điểm của giọng nữ cao [25], [32] ....... 19
1.2.1. Tóm tắt tiến trình phát triển giọng nữ cao .................................................... 19
1.2.2. Âm vực giọng nữ cao ................................................................................... 21
1.2.3. Các loại giọng nữ cao .................................................................................. 21
1.2.4. So sánh đặc điểm giọng nữ cao Việt Nam và giọng nữ cao thế giới ............. 23
1.2.5. Các nghệ sĩ giọng nữ cao Việt Nam ............................................................. 26
1.3. Hát tiếng Việt với kỹ thuật bel canto ............................................................... 30
1.3.1. Kỹ thuật bel canto ........................................................................................ 30
1.3.2. Áp dụng kỹ thuật bel canto trong hát tiếng Việt ........................................... 32
1.4. Khái quát về sự hình thành và phát triển opera Việt Nam ............................... 35
1.4.1. Giai đoạn tiền đề cho đến trước năm 1959 (tóm tắt từ các tài liệu số [44],
[46], [48]) .............................................................................................................. 36
1.4.2. Opera Việt Nam giai đoạn 1959 - 1975 ........................................................ 37
1.4.3. Opera Việt Nam giai đoạn sau 1975 ............................................................. 39
Tiểu kết ................................................................................................................. 44
CHƯƠNG 2 ĐẶC ĐIỂM GIỌNG NỮ CAO TRONG OPERA VIỆT NAM ......... 45
2.1.Vị trí và tính cách nhân vật giọng nữ cao trong opera Việt Nam ...................... 45
2.1.1.Vị trí giọng nữ cao trong opera Việt Nam ..................................................... 45
2.1.2.Khắc họa tính cách nhân vật giọng nữ cao bằng âm nhạc .............................. 53
2.2.Giọng nữ cao trong các tiết mục opera Việt Nam ............................................. 64