i
B GIÁO DỤ C VÀ ĐÀO TẠ O
TRƯ NG ĐẠ I H C THƯ Ơ NG M I
------------------
TR N THỊ HOÀNG
HOÀN THI N QU N TRỊ THỊ TRƯ NG CHIẾ N LƯ C
C A CÁC DOANH NGHIỆ P V A VÀ NHTRONG LĨNH VỰ C
THƯ Ơ NG M I, D CH VỤ TRÊN Đ A BÀN HÀ N I
Chuyên ngành: Thư ơ ng m i
Mã s : 62.34.10.01
Lu n án tiế n sỹ kinh tế
Ngư i hư ng dẫ n khoa họ c:
GS.TS. NGND. NGUY N BÁCH KHOA
Hà N i, năm 2012
ii
B GIÁO DỤ C VÀ ĐÀO T O
TRƯ NG ĐẠ I H C THƯ Ơ NG MẠ I
------------------
HOÀN THI N QU N TRỊ THỊ TRƯ NG CHIẾ N LƯ C
C A CÁC DOANH NGHIỆ P VỪ A VÀ NHTRONG LĨNH VỰ C
THƯ Ơ NG M I, DỊ CH VỤ TRÊN Đ A BÀN HÀ N I
Lu n án tiế n sỹ kinh tế
Hà n i, năm 2012
iii
L I CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên c u đ c lậ p
c a cá nhân, không sao chép c a các cá nhân, tổ ch c khác.
Tôi xin hoàn toàn ch u trách nhiệ m vớ i lờ i cam đoan trên.
NCS Tr n Thị Hoàng Hà
iv
M C LỤ C
L I CAM ĐOAN
M C LỤ C
DANH M C TỪ VIẾ T TẮ T
DANH M C BẢ NG BIỂ U
DANH M C HÌNH V , ĐỒ THỊ
M ĐẦ U 1
CHƯ Ơ NG 1: M T SỐ VẤ N ĐỀ LÝ LUÂN CƠ B N VỀ QUẢ N TRỊ THỊ
TRƯ NG CHIẾ N LƯ C CỦ A CÁC DNVVN
1.1.T ng quan mộ t số vấ n đề lý lu n về thị trư ng củ a DNTM,DV vừ a và nh9
1.1.1. M t số khái niệ m cơ b n 9
1.1.2. Th trư ng củ a DNTM, DV vừ a và nh11
1.1.3. Th trư ng chiế n lư c 12
1.1.4. S cầ n thiế t qu n trị TTCL củ a DNTM, DV v a và nh14
1.2 M t số lý thuyế t cở sở củ a qu n trị TTCL củ a DNVVN 16
1.2.1. Lý thuyế t giá trị cung ng khách hàng 16
1.2.2. Lý thuyế t giữ gìn và phát tri n khách hàng c a doanh nghiệ p 18
1.2.3. Lý thuyế t bậ c thị trư ng củ a doanh nghiệ p 20
1.2.4. Lý thuyế t quá trình cung ng giá trị cho khách hàng 21
1.2.5. Lý thuyế t cạ nh tranh củ a doanh nghi p 23
1.3. Mô hình quá trình và phân đị nh nộ i dung quả n trị TTCL củ a các
DNTM,DV v a và nh22
1.3.1. Mô hình quá trình qu n trị TTCL củ a DNTM, DV vừ a và nh26
1.3.2. N i dung cơ b n củ a quả n trị TTCL củ a DNTM, DV vừ a và nh27
1.4. Nh ng yế u tố chủ yế u ả nh hư ng đế n quả n trị TTCL củ a các DNTM,DV
v a và nh49
1.4.1. Nh ng yế u tố môi trư ng vĩ mô 49
1.4.2. Nh ng yế u tố thị trư ng ngành kinh doanh 51
v
1.4.3. Nh ng yế u tố môi trư ng nộ i tạ i 53
1.5. Kinh nghi m trong qu n tr TTCL củ a các DNVVN trong và ngoài nư c 54
1.5.1. Kinh nghi m quả n trị TTCL củ a các DNVVN tạ i
Thành ph Hồ Chí Minh 54
1.5.2. Kinh nghi m quả n trị TTCL củ a các DNVVN Nhậ t Bả n 55
CHƯ Ơ NG 2: TH C TRẠ NG QUẢ N TRỊ THỊ TRƯ NG CHIẾ N LƯ C
CÁC DNTM,DV NH VÀ V A TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH HÀ N I
TRONG TH I GIAN QUA
2.1. Khái quát tình hình phát tri n các DNTM,DV vừ a và nh trên đị a bàn
Hà N i 59
2.1.1.Quá trình phát tri n DNVVN nói chung và DNTM,DV v a và nh
Hà n i nói riêng 59
2.1.2. Đánh giá chung vai trò c a DNVVN Hà n i 60
2.1.3. Đ c điể m TTCL và nhân t nh hư ng đế n TTCL củ a DNTM,DV
v a và nh thành ph Hà N i 62
2.1.4. Nh ng vấ n đề đặ t ra đố i vớ i phát triể n DNTM,DV vừ a và nh
thành ph Hà N i trong mố i quan h vớ i thị trư ng củ a nó 66
2.2. Tình hình và nh ng vấ n đề đặ t ra trong quả n trị TTCL củ a mộ t số
DNTM,DV v a và nh Hà N i đư c ch n nghiên c u điể n hình 68
2.2.1. Phư ơ ng pháp l a chọ n mẫ u DNTM,DV vừ a và nh điể n hình 68
2.2.2. Th c trạ ng quả n tr TTCL củ a mộ t s DNTM,DV vừ a và nh Hà N i
đư c chọ n nghiên c u điể n hình 69
2.2.3. Nh ng vấ n đề t ra từ thự c trạ ng quả n trị TTCL củ a các doanh nghiệ p
đư c lự a chọ n nghiên c u điể n hình 77
2.3. Phân tích th c tr ng triể n khai quả n trị TTCL c a các DNTM,DV vừ a và nh
trên đ a bàn tnh ph Hà N i hiệ n nay 78
2.3.1. Phư ơ ng pháp ch n mẫ u điề u tra tổ ng thể DNTM,DV vừ a và nh78
2.3.2. Kế t quả đánh giá tổ ng hợ p quả n trị TTCL củ a các DNTM,DV
v a và nh79