BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
----------
HỒ ĐẠI ĐỨC
ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC TÍN HIỆU CHẤT LƯỢNG, THUỘC TÍNH THÂN
THIỆN MÔI TRƯỜNG VỚI CHẤT LƯỢNG CẢM NHẬN VÀ NHẬN
THỨC HY SINH ĐẾN Ý ĐỊNH MUA HÀNG: TRƯỜNG HỢP THỰC
PHẨM TƯƠI SỐNG AN TOÀN Ở VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Tp.Hồ Chí Minh - Năm 2020
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
---------
HỒ ĐẠI ĐỨC
ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC TÍN HIỆU CHẤT LƯỢNG, THUỘC TÍNH THÂN
THIỆN MÔI TRƯỜNG VỚI CHẤT LƯỢNG CẢM NHẬN VÀ NHẬN
THỨC HY SINH ĐẾN Ý ĐỊNH MUA HÀNG: TRƯỜNG HỢP THỰC
PHẨM TƯƠI SỐNG AN TOÀN Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 9340101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS.LÊ THANH HÀ
2. TS. TRẦN ĐĂNG KHOA
Tp.Hồ Chí Minh - Năm 2020
i
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án tiến kinh tế “Ảnh hưởng của các tín hiệu chất
lượng, thuộc tính thân thiện môi trường với chất lượng cảm nhận nhận thức hy
sinh đến ý định mua hàng: trường hợp thực phẩm tươi sống an toàn Việt Nam
công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
Nghiên cứu sinh
Hồ Đại Đức
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... I
MỤC LỤC .................................................................................................................... II
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. XI
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. XII
TÓM TẮT ................................................................................................................ XIII
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ....................................................... 1
1.1. Xác định vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 1
1.1.1. Vấn đề từ lý thuyết ............................................................................................. 1
1.1.2. Lược khảo các nghiên cứu liên quan đến luận án .............................................. 2
1.1.2. 1. Lược khảo các nghiên cứu liên quan đến tín hiệu chất lượng ....................... 2
1.1.2.2. Lược khảo các nghiên cứu liên quan đến thuộc tính bên trong của sản phẩm
....................................................................................................................................... 9
1.1.2. 3 Lược khảo các nghiên cứu liên quan đến nhận thức hy sinh ........................ 11
1.1.3. Vấn đề từ thị trường ......................................................................................... 12
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 16
Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................... 16
1.3.Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 17
1.3.1. Sản phẩm nghiên cứu ....................................................................................... 17
1.3.3. Cửa hàng nghiên cứu ........................................................................................ 20
1.4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 20
1.5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 20
iii
1.5.1. Nguồn dữ liệu sử dụng ..................................................................................... 20
1.5.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 21
1.6.Ý nghĩa của đề tài ................................................................................................. 22
1.7. Điểm mới của luận án .......................................................................................... 23
1.8. Kết cấu của luận án .............................................................................................. 23
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................... 25
2.1. Giới thiệu ............................................................................................................ 25
2.2. Các lý thuyết vận dụng trong nghiên cứu .......................................................... 25
2.2.1. Lý thuyết tín hiệu ............................................................................................. 25
2.2.1.1. Giới thiệu lý thuyết ........................................................................................ 25
2.2.1.2. Sự hình thành và phát triển ........................................................................... 25
2.2.1.3. Tiếng ồn trong lý thuyết tín hiệu ................................................................... 28
2.2.1.4. Điều kiện truyền tín hiệu thành công ............................................................ 29
2.2.1.5. Tổng kết lý thuyết tín hiệu trong lĩnh vực marketing ................................... 30
2.2.2. Lý thuyết nhận thức rủi ro (Theory of perceived risk - TPR) ........................ 39
2.2.2.1. Lý thuyết TPR ............................................................................................... 39
2.2.2.2. Các nghiên cứu về TPR ................................................................................. 40
2.2.3. Lý thuyết hành động hợp lý (Reasoned Action Theory - TRA) ...................... 42
2.2.4. Lý thuyết hành vi dự định (Theory of Planned Behavior – TPB) ................... 43
2.3. Khoảng trống nghiên cứu .................................................................................... 45
2.4. Khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu ....................................................... 49
2.4.1. Môi trường cửa hàng ........................................................................................ 49