B GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO - B Y T
TRƯỜNG ĐẠI HC Y T CÔNG CNG
NGUYN THÁI QUNH CHI
KT QU CAN THIP TH NGHIM
NÂNG CAO NĂNG LỰC SC KHE TÂM THN
CHO SINH VIÊN KHOA XÃ HI HC,
TRƯNG ĐI HC KHOA HC XÃ HI VÀ NHÂN VĂN,
HÀ NI
LUN ÁN TIẾN SĨ Y T CÔNG CNG
MÃ S CHUYÊN NGÀNH: 62.72.03.01
HÀ NI, 2021
ii
B GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO - B Y T
TRƯỜNG ĐẠI HC Y T CÔNG CNG
NGUYN THÁI QUNH CHI
KT QU CAN THIP TH NGHIM
NÂNG CAO NĂNG LỰC SC KHE TÂM THN
CHO SINH VIÊN KHOA XÃ HI HC,
TRƯNG ĐI HC KHOA HC XÃ HI VÀ NHÂN VĂN,
HÀ NI
LUN ÁN TIẾN SĨ Y T CÔNG CNG
MÃ S CHUYÊN NGÀNH: 62.72.03.01
NGƯI NG DN KHOA HC
PGS. TS. Đng Hoàng Minh
TS. Lê Th Kim Ánh
HÀ NI, 2021
iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cu ca cá nhân tôi cùng s h tr ca
các đồng nghip B môn hi hc-Giáo dc sc khỏe, trường Đại hc Y tế công
cng và các bn Trung tâm Thông tin hướng nghip và Tư vấn tâm lý, trường Đại hc
Giáo dục, Đại hc Quc gia Ni. Nghiên cu can thiệp này được thc hin ti hai
Khoa Xã hi hc của trường Đại hc Khoa hc xã hội và Nhân văn và Học vin Báo chí
Tuyên truyn. Các s liu kết qu trình bày trong lun án trung thực chưa
được công b trong bt k công trình nghiên cu nào khác ngoài các công b trong khuôn
kh ca nghiên cu này.
Tác gi lun án
Nguyn Thái Qunh Chi
Nguyn Thái Qunh Chi
iv
LI CM ƠN
Để hoàn thành cun lun án này, rt nhiều người tôi mun gi li cảm ơn
đến h. Những người đu tiên tôi mun cảm ơn chng tôi hai con ca tôi. Chng
tôi, mc rt bn vi công vic quan nhưng vn sn sàng h tr tôi đi chợ, nu
cơm và rửa bát. Tôi cảm ơn chồng và hai con của tôi đã luôn c gng chịu đựng nhng
cơn cáu giận ca tôi mi lúc tôi quá stress vi vic hc ca mình. Tôi cũng muốn gi li
cảm ơn đến m tôi, người đã luôn đng hành cùng tôi trong những lúc khó khăn nhất.
Xin trân trng cm ơn PGS. TS. Đặng Hoàng Minh TS. Th Kim Ánh đã
nhiệt tình hướng dn tôi trong sut quá trình thc hin nghiên cu can thip này. Tôi
cũng xin gửi li cm ơn đến PGS. TS. Nguyễn Thanh Hương, mặc không phi là
giáo viên hướng dẫn nhưng cô luôn sẵn lòng giúp tôi giải đáp những thc mc trong quá
trình thc hin nghiên cu.
Chân thành cảm ơn các bạn đồng nghip ti B môn hi hc-Giáo dc sc khe,
trường Đại hc Y tế công cng đã hỗ tr tôi trong công việc và động viên tôi c v tinh
thần trong giai đoạn “chạy nước rút” để tôi th trình lun án ca mình ti hội đồng.
Tôi cũng xin cảm ơn các bạn đang công tác tại Trung tâm Thông tin ng nghip
Tư vấn tâm lý, trường Đại hc Giáo dục, Đại hc Quc gia Hà Nội đã hỗ tr tôi v phn
mm Shining Mind cho can thip ca tôi.
Xin gi li cảm ơn ti lãnh đo ca hai Khoa Xã hi hc thuộc hai trưng tôi chn
m nghn cứu đã tạo điu kiện để i tiến hành nghn cu vi sinh viên ca Khoa. Xin
cm ơn các ging vn, n b lp và c bn sinh vn ca hai Khoa đã hỗ tr i rt nhiu
trong sut q trình khảo t trưc-sau can thiệp và giai đoạn thc hin can thip.
Tôi cũng xin gi li cảm ơn trân trng đến Ban Giám hiu, Phòng Quản lý Đào tạo
trường Đại hc Y tế công cng đã tạo điều kin và luôn h tr tôi trong quá trình hc tp
và hoàn thành lun án.
Tác gi lun án
Nguyn Thái Qunh ChiChi
v
DANH MC CH VIT TT
ĐHKHXHVN
: Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn
ĐTNC
: Đối tượng nghiên cứu
HVBCTT
: Học viện Báo chí Tuyên truyền
NCS
: Nghiên cứu sinh
RLLA
: Rối loạn lo âu
RLTT
: Rối loạn tâm thần
SCT
: Sau can thiệp
SKTT
: Sức khỏe tâm thần
TCT
: Trước can thiệp
WHO
: World Health Organization - Tổ chức Y tế thế giới