VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
NGUYN TRNG TUN
QUYN T CH CỦA CÁC CƠ SỞ GIÁO DC
ĐẠI HC CÔNG LP C TA HIN NAY
Ngành: Lut hiến pháp và Lut hành chính
Mã s : 9.38.01.02
LUN ÁN TIN S LUT HC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: PGS.TS.Trần Đình Hảo
Hà Ni, 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu ca riêng tôi, các s liu,
kết qu trong lun án là hoàn toàn trung thực, chưa từng công b trong công
trình nghiên cứu nào trước đó. Các thông tin trích dẫn trong luận án được trích
dẫn đầy đủ, chính xác t các sách, báo, tp chí.
Hà Nội, ngày tháng năm 2018
Tác gi lun án
Nguyn Trng Tun
LI CM ƠN
Trong quá trình thc hin luận án “Quyền t ch của các sở giáo dc
đại hc công lp Vit Nam hiện nay”, Tôi đã nhận được rt nhiu s giúp đ,
tạo điều kin của Ban Giám đốc, Ban ch nhim khoa Lut, Phòng quản lý đào
to, các nhà khoa hc, cán b và chuyên viên ca Hc vin khoa hc xã hi Vit
Nam. Tôi xin bày t long biết ơn chân thành về nhng s giúp đỡ đó.
Tôi xin bày t long biết ơn sâu sắc ti PGS.TS. Trần Đình Hảo người
thy trc tiếp hướng dn, ch bảo và giúp đỡ cho tôi hoàn thành lun án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đo, bạn bè đng nghip ca tôi
tại trường Đại hc Nguyn Tất Thành gia đình đã động viên, khích l, to
điu kiện giúp đỡ tôi trong sut quá trình thc hin và hoàn thành lun án này.
Trân trng cảm ơn.
Hà Nội, ngày…….tháng…..năm 2018
Tác gi lun án
Nguyn Trng Tun
MỤC LỤC
M ĐẦU ........................................................................................................................... 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN
QUYỀN TỰ CHỦ ĐẠI HỌC ............................................................................... 9
1.1 Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................. 9
1.2 Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam .................................................................... 11
1.3. Đánh giá chung tình hình nghiên cứu ............................................................. 19
1.4. Nhng vấn đề đặt ra cần được nghiên cu ....................................................... 19
Chương 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LUẬN VỀ QUYỀN TỰ CHỦ CỦA CÁC
CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CÔNG LẬP....................................................... 23
2.1. Khái niệm, bản chất, vai trò và các điều kiện thực hiện quyền tự chủ của các
cơ sở giáo dục đại học công lập .............................................................................. 23
2.2. Nội dung của quyền tự chủ đại học .................................................................. 37
2.3. Quản nhà nước quản trị s giáo dục đại học trong điều kiện thực
hiện quyền tự chủ .................................................................................................... 57
Chương 3: THC TRNG QUYN T CH CỦA CÁC SỞ GIÁO
DỤC ĐI HC CÔNG LP VIT NAM HIN NAY ................................. 63
3.1. Thực trạng các quy định pháp luật về quyền tự chủ của các sở giáo dục
đại học công lập ....................................................................................................... 64
3.2. Thc trạng thc hin quyn t chủ của các sở giáo dục đi hc ng lập.......... 75
Chương 4: CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN QUYỀN TỰ CHỦ CỦA CÁC
CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở VIỆT NAM HIỆN NAY ........ 136
4.1. Các quan điểm và nguyên tắc đề xuất giải pháp thực hiện quyền tự ch ........ 136
4.2. Các giải pháp thực hiện quyền tự chủ của các sở giáo dục đại học công
lập ............................................................................................................................ 141
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ............................................................. 149
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong công cuộc đẩy mnh công nghip hoá, hiện đại hoá nhm mc tiêu
dân giàu, nước mnh, hi công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa
hội. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu y, đảng ta phát huy đến mức cao nhất
nguồn lực con người, trong đó Giáo dục đào tạo đ n bẩy quan trọng nhất,
nhân tố con người tầm quan trọng đặc biệt quyết định sự thành công trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với ý nghĩa đó, tại Đi hội Đảng ln th XI
khẳng định “Phát triển Giáo dc là quc sách hàng đầu. Trong đó thực hiện đổi
mới căn bản, toàn din nn giáo dc Việt Nam theo hướng chun hóa, hiện đi
hóa, xã hi hóa, dân ch hóa, hi nhp quc tế và thc hiện đổi mới cơ chế giáo
dc…”. “Giáo dục đào tạo cn tp trung vào vic phát trin nhanh ngun
nhân lc, nht là ngun nhân lc chất lượng cao”. Giáo dc và đào to có v trí,
vai trò hết sc quan trọng đối vi s phát trin ca mi quc gia, dân tc. Nhiu
quc gia trên thế giới đã đạt được nhng thành tu to ln trong quá trình phát
trin nh sm coi trng vai tca giáo dục đào tạo nNhật Bn vi quan
đim coi “Giáo dục đào tạo quc sách hàng đầu; cn kết hp hài hoà gia
bn sc văn hóa lâu đời phương Đông với nhng tri thức Phương Tây hiện
đại”; hay Singapore với phương châm “Thng trong cuộc đua về giáo dc s
thng trong cuộc đua về phát trin kinh tế”.
nước ta, tưởng xuyên suốt của Đảng không ngừng đổi mới Giáo
dục đào tạo nhằm bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp
ứng kịp thời yêu cầu của hội. Trước tình hình cần tạo chuyển biến mới cho
Giáo dục Đại học phát triển tại Việt Nam, năm 2003 Thủ Tướng Chính phủ đã
ban hành Quyết định số 153/2003/QĐ-TTg: “…Trường đại học được quyền tự
chủ tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch
phát triển nhà trường, tổ chức các hoạt động đào tạo, khoa học, công nghệ, tài
chính, quan hệ quốc tế, tổ chức và nhân sự”, tháng 7/2005 Luật Giáo dục được
ban hành đã đề cập đến “Việc thực hiện phân công, phân cấp quản giáo dục,