
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhằm mục tiêu
dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa
xã hội. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này, đảng ta phát huy đến mức cao nhất
nguồn lực con người, trong đó Giáo dục – đào tạo là đ n bẩy quan trọng nhất,
nhân tố con người có tầm quan trọng đặc biệt quyết định sự thành công trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với ý nghĩa đó, tại Đại hội Đảng lần thứ XI
khẳng định “Phát triển Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong đó thực hiện đổi
mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại
hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế và thực hiện đổi mới cơ chế giáo
dục…”. “Giáo dục và đào tạo cần tập trung vào việc phát triển nhanh nguồn
nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”. Giáo dục và đào tạo có vị trí,
vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Nhiều
quốc gia trên thế giới đã đạt được những thành tựu to lớn trong quá trình phát
triển nhờ sớm coi trọng vai trò của giáo dục và đào tạo như Nhật Bản với quan
điểm coi “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu; cần kết hợp hài hoà giữa
bản sắc văn hóa lâu đời phương Đông với những tri thức Phương Tây hiện
đại”; hay Singapore với phương châm “Thắng trong cuộc đua về giáo dục sẽ
thắng trong cuộc đua về phát triển kinh tế”.
Ở nước ta, tư tưởng xuyên suốt của Đảng là không ngừng đổi mới Giáo
dục – đào tạo nhằm bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp
ứng kịp thời yêu cầu của xã hội. Trước tình hình cần tạo chuyển biến mới cho
Giáo dục Đại học phát triển tại Việt Nam, năm 2003 Thủ Tướng Chính phủ đã
ban hành Quyết định số 153/2003/QĐ-TTg: “…Trường đại học được quyền tự
chủ và tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch
phát triển nhà trường, tổ chức các hoạt động đào tạo, khoa học, công nghệ, tài
chính, quan hệ quốc tế, tổ chức và nhân sự”, tháng 7/2005 Luật Giáo dục được
ban hành đã đề cập đến “Việc thực hiện phân công, phân cấp quản lý giáo dục,