BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ QUỐC PHÒNG
VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUÂN SỰ
__________________________________________________________
MAI THỊ NỮ
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ CHUYÊN GIA MỜ TRONG
CHẨN ĐOÁN RỐI LOẠN TRẦM CẢM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TOÁN HỌC
Hà Nội, 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ QUỐC PHÒNG
VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUÂN SỰ
MAI THỊ NỮ
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ CHUYÊN GIA MỜ TRONG
CHẨN ĐOÁN RỐI LOẠN TRẦM CẢM
Chuyên ngành: Cơ sở toán học cho tin học
Mã số: 9.46.01.10
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TOÁN HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS.TS. Nguyễn Hoàng Phương
2. TS. Dương Tử Cường
Hà Nội, 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả
nghiên cứu và các số liệu sử dụng trong luận án là trung thực, chưa từng được
ai công bố ở bất cứ công trình nào khác, các dữ liệu tham khảo được trích dẫn
đầy đủ.
c giả luận án
Mai Thị Nữ
ii
LI CẢM ƠN
Trước hết, nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc
tới các Thầy giáo hướng dẫn, PGS.TS Nguyễn Hoàng Phương TS. Dương
Tử Cường. Sự hướng dẫn chỉ bảo trách nhiệm, nhiệt tình của các Thầy giáo
hướng dẫn cùng với nlực của bản thân đã giúp nghiên cứu sinh hoàn thành đề
tài của mình.
Nghiên cứu sinh trân trọng cảm ơn Thủ trưởng Viện Khoa học và Công
nghệ quân sự, Thủ trưởng Phòng Đào tạo/Viện Khoa học Công nghệ quân
sự, Viện Công nghthông tin/Viện Khoa học và Công nghệ quân sự, các giảng
viên, các nhà khoa học, cùng bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ trong quá trình học
tập, nghiên cứu.
Nghiên cứu sinh xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Cục Công nghệ thông
tin/Bộ Y tế, các đồng nghiệp, tạo điều kiện, động viên, chia sẻ về mi mặt giúp
nghiên cứu sinh tập trung vào công việc nghiên cứu.
Nghiên cứu sinh cũng xin gửi lời cảm ơn trân trọng tới Lãnh đạo, cán bộ
khoa học Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, đã tạo điều kiện giúp đỡ nghiên
cứu sinh về tài liệu, về tri thức, về hồ sơ bệnh án liên quan để nghiên cứu sinh
có thể hoàn thành đề tài nghiên cứu.
Cuối cùng luận án sẽ không thể hoàn thành nếu như không sự động
viên hỗ trợ về mọi mặt của gia đình. Nghiên cứu sinh xin gửi tới cha mẹ,
anh chị em, chồng, các con, những người thân yêu lời cảm ơn chân thành với
lòng biết ơn sâu sắc.
Xin chân thành cảm ơn.
Nghiên cứu sinh
Mai Thị Nữ
iii
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ........................................ vii
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................ xii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ...................................................................... xiv
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ RỐI LOẠN TRẦM CẢM VÀ HỆ
CHUYÊN GIA MỜ ......................................................................................... 8
1.1. Tổng quan về rối loạn trầm cảm............................................................. 8
1.1.1. Mạng lưới chăm sóc sức khỏe tâm thần Việt Nam ......................... 9
1.1.2. Định nghĩa rối loạn trầm cảm ......................................................... 9
1.1.3. Các phương pháp chẩn đoán rối loạn trầm cảm .............................. 9
1.1.4. Các loại chẩn đoán rối loạn trầm cảm ........................................... 15
1.1.5. Quy trình lập bệnh án trầm cảm .................................................... 16
1.2. Lý thuyết tập mờ và lôgic m .............................................................. 17
1.2.1. Khái niệm tập m .......................................................................... 18
1.2.2. Các phép toán trên tập m ............................................................ 19
1.2.3. Lôgic mờ và lôgic mờ trong y học ................................................ 21
1.3. Hệ chuyên gia ....................................................................................... 24
1.3.1. Giới thiệu về hệ chuyên gia .......................................................... 25
1.3.2. Biểu diễn tri thức nhờ các luật sản xuất trong hệ chuyên gia ....... 30
1.3.3. Hệ chuyên gia dựa trên luật .......................................................... 31
1.3.4. Hệ chuyên gia MYCIN ................................................................. 33
1.3.5. Biểu diễn tri thức bằng các sự kiện m, luật mờ .......................... 34
1.3.6. Hệ chuyên gia y học m ................................................................ 36