BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAODU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
- - - - - - - - - -
NGUYỄN NAM PHÚ
NGHIÊN CỨU XÂY DNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
TRÌNH ĐỘ TẬP LUYỆN CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN
ĐộI TUYỂN ĐIỀN KINH TRẺ CHẠY CỰ LY DÀI 15 – 17 TUỔI
TỈNH KHÁNH HÒA SAU 2 NĂM TẬP LUYỆN
LUẬN ÁN TIÊN GIÁO DỤC HỌC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAODU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
- - - - - - - - - -
NGUYỄN NAM PHÚ
NGHIÊN CỨU XÂY DNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
TRÌNH ĐỘ TẬP LUYỆN CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN
ĐộI TUYỂN ĐIỀN KINH TRẺ CHẠY CỰ LY DÀI 15 – 17 TUỔI
TỈNH KHÁNH HÒA SAU 2 NĂM TẬP LUYỆN
Ngành: Giáo dục học
Mã số: 9140101
LUẬN ÁN TIÊN GIÁO DỤC HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Nguyễn Tiên Tiến
2. PGS.TS Lý Vĩnh Trường
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2021
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Đây công trình nghiên cứu riêng của tôi, các số liệu
tổng hợp các kết quả đánh gnêu trong luận án trung thực chưa từng
được công bố ở trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Nam Phú
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH V
ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................. 5
1.1. Khái niệm và các quan điểm cơ bản về đánh giá trình độ tập luyện của VĐV.
............................................................................................................................ 5
1.2. Tầm quan trọng của việc xây dựng tiêu chuẩn đánh giá TĐTL ................... 10
1.3. Đặc điểm môn chạy cự ly dài ..................................................................... 11
1.3.1. Đặc điểm chung của môn chạy cự ly dài ........................................ 11
1.3.2. Nguyên lý kỹ thuật của môn chạy cự ly dài.................................... 11
1.3.3. Chiến thuật chạy cự ly dài ............................................................. 13
1.3.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến thành tích của môn chạy cự ly dài .. 13
1.4. Đặc điểm các giai đoạn huấn luyện VĐV chạy cự ly dài ............................. 15
1.4.1. Quan điểm phân chia các giai đoạn huấn luyện trong quá trình đào
tạo VĐV .................................................................................................. 15
1.4.2. Đặc điểm, các giai đoạn huấn luyện nhiều năm cho VĐV chạy cự ly
dài ........................................................................................................... 17
1.5. Đặc điểm tâm, sinh lý của nam VĐV .......................................................... 18
1.5.1. Đặc điểm tâm lý VĐV lứa tuổi 15 -17 ........................................... 18
1.5.2. Ảnh hưởng chức năng tâm lý đến thành tích thể thao ..................... 19
1.5.3. Đặc điểm sinh lý lứa tuổi 15-17 ..................................................... 20
1.5.4. Đặc điểm sinh lý môn chạy cự ly dài ............................................. 21
1.6. sở khoa học của việc xây dựng hệ thống các chỉ tiêu đánh giá trình độ tập
luyện của VĐV chạy cự ly dài............................................................................ 30
1.7. Nội dung, hình thức phương pháp kiểm tra, đánh giá trình độ tập luyện
của VĐV chạy cự ly dài .................................................................................... 32
1.7.1. Các nội dung kiểm tra đánh giá trình độ tập luyện của VĐV chạy cự
ly dài ....................................................................................................... 32
1.7.2. Các hình thức kiểm tra, đánh giá trình độ tập luyện của VĐV chạy
cự ly dài .................................................................................................. 33
1.7.3. Các phương pháp kiểm tra, đánh g trình độ tập luyện của VĐV
chạy cự ly dài .......................................................................................... 35
1.8. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến đánh giá TĐTL ....................... 38
1.8.1. Các công trình nghiên cứu liên quan đến đánh giá TĐTL
của các tác giả ở Việt Nam ........................................................... 38
1.8.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến đánh giá TĐTL
của các tác giả ở nước ngoài ......................................................... 42
1.9. Đặc điểm phát triển Điền kinh tại Khánh Hòa ............................................ 44
Chương 2
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ................. 48
2.1.Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 48
2.1.1.Đối tượng nghiên cứu .................................................................... 48
2.1.2.Khách thể nghiên cứu .................................................................... 48
2.1.3.Phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 48
2.2.Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 48
2.2.1.Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu ................................... 48
2.2.2.Phương pháp phỏng vấn. ............................................................... 49
2.2.3.Phương pháp kiểm tra sư phạm ...................................................... 49
2.2.4. Phương pháp kiểm tra y-sinh học .................................................. 52
2.2.5. Phương pháp nhân trắc học ........................................................... 58
2.2.6. Phương pháp kiểm tra tâm lý ........................................................ 61
2.2.7. Phương pháp toán học thống kê .................................................... 66
2.3. Tổ chức nghiên cứu ..................................................................................... 68
2.3.1. Thời gian nghiên cứu..................................................................... 68
2.3.2. Địa điểm nghiên cứu ..................................................................... 68
CHƯƠNG 3
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ................................................... 68