HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
TRẦN TIẾN THẠO<br />
<br />
VĂN HÓA GIA ĐÌNH<br />
Ở THÀNH PHỐ BẢO LỘC - LÂM ĐỒNG HIỆN NAY<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Văn hóa học<br />
<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 31 06 04<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HÓA HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ XUÂN KIÊU<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của<br />
riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Xuân Kiêu, các số<br />
liệu đưa ra trong luận văn có chứng cứ rõ ràng. Những kết<br />
luận mới về khoa học của luận văn chưa hề được công bố<br />
trong bất kỳ công trình nào.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Trần Tiến Thạo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1<br />
<br />
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA GIA ĐÌNH VÀ<br />
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THÀNH PHỐ BẢO LỘC, TỈNH<br />
LÂM ĐỒNG<br />
<br />
9<br />
<br />
1.1. Một số vấn đề lý luận về văn hóa gia đình<br />
<br />
9<br />
<br />
1.2. Khái quát chung về thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng<br />
<br />
23<br />
<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA GIA ĐÌNH Ở THÀNH PHỐ BẢO<br />
LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG HIỆN NAY<br />
<br />
31<br />
<br />
2.1. Thực trạng văn hóa sản sinh và nuôi dạy con người trong các gia<br />
đình ở thành phố Bảo Lộc<br />
<br />
31<br />
<br />
2.2. Thực trạng văn hóa vật chất và tiêu dùng các sản phẩm vật chất<br />
của các gia đình ở thành phố Bảo Lộc<br />
<br />
42<br />
<br />
2.3. Thực trạng văn hóa tinh thần và tiêu dùng các sản phẩm tinh thần<br />
của các gia đình ở thành phố Bảo Lộc<br />
<br />
54<br />
<br />
Chương 3: ĐÁNH GIÁ VỀ VĂN HÓA GIA ĐÌNH Ở THÀNH PHỐ BẢO<br />
LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG HIỆN NAY VÀ CÁC GIẢI PHÁP,<br />
KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT<br />
<br />
3.1. Đánh giá về văn hóa gia đình ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng<br />
<br />
72<br />
72<br />
<br />
3.2. Những nhân tố tác động văn hóa gia đình ở thành phố Bảo Lộc,<br />
tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới<br />
<br />
80<br />
<br />
3.3. Những giải pháp, kiến nghị đề xuất<br />
<br />
89<br />
<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />
102<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
105<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN<br />
<br />
CNH, HĐH<br />
<br />
:<br />
<br />
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
<br />
CB, CNVC<br />
<br />
:<br />
<br />
Cán bộ, Công nhân viên chức<br />
<br />
CLB<br />
<br />
:<br />
<br />
Câu lạc bộ<br />
<br />
ĐBDTTS<br />
<br />
: Đồng bào dân tộc thiểu số<br />
<br />
GS<br />
<br />
:<br />
<br />
Giáo sư<br />
<br />
HĐND<br />
<br />
:<br />
<br />
Hội đồng nhân dân<br />
<br />
KHKT<br />
<br />
:<br />
<br />
Khoa học kỹ thuật<br />
<br />
KHHGĐ<br />
<br />
: Kế hoạch hóa gia đình<br />
<br />
PGS<br />
<br />
:<br />
<br />
Phó giáo sư<br />
<br />
PTTH<br />
<br />
:<br />
<br />
Phổ thông trung học<br />
<br />
SKSS<br />
<br />
: Sức khỏe sinh sản<br />
<br />
TDĐKXDĐSVH<br />
<br />
: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa<br />
<br />
THCS<br />
<br />
:<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
TS<br />
<br />
:<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
UBMTTQVN<br />
<br />
:<br />
<br />
Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam<br />
<br />
UBND<br />
<br />
:<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
UNESCO<br />
<br />
:<br />
<br />
Tổ chức văn hóa và khoa học giáo dục<br />
của Liên hợp quốc<br />
<br />
XHCN<br />
<br />
:<br />
<br />
Xã hội chủ nghĩa<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN VĂN<br />
Trang<br />
Biểu đồ 2.1: Khảo sát về sự quan tâm coi trọng con trai hay con gái<br />
trong gia đình<br />
<br />
34<br />
<br />
Biểu đồ 2.2: Khảo sát về sự coi trọng giáo dục con cái trong gia đình<br />
<br />
39<br />
<br />
Biểu đồ 2.3: Khảo sát mức chi phí của gia đình<br />
<br />
51<br />
<br />
Biểu đồ 2.4: Khảo sát về hôn nhân trong gia đình<br />
<br />
55<br />
<br />
Biểu đồ 2.5: Khảo sát việc sử dụng thời gian rỗi của các gia đình<br />
<br />
67<br />
<br />