intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại CN công ty cổ phần tập đoàn truyền thông thanh niên tại miền Trung

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

110
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát triển các mục tiêu nghề nghiệp giúp nhân viên theo kịp những yêu cầu của một tổ chức năng động. Việc này nhằm mục tiêu thúc đẩy năng lực của một nhân viên hiện tại, chứ không phải để nhân viên đó trở thành một người làm việc hiệu quả trong tương lai. Hơn nữa, ngày càng nảy sinh nhiều yêu cầu mới đối với công việc, do đó nhân viên phải được tạo điều kiện để phát triển cùng với công việc và tổ chức....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại CN công ty cổ phần tập đoàn truyền thông thanh niên tại miền Trung

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG ĐOÀN TH THÀNH NHÂN ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CN CÔNG TY C PH N T P ĐOÀN TRUY N THÔNG THANH NIÊN T I MI N TRUNG Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. BÙI QUANG BÌNH Ph n bi n 1: PGS. TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 2: TS. NGUY N ĐÌNH HUỲNH Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 14 tháng 8 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 L IM Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài: Chúng ta ñã bi t Vi t Nam ñư c Th gi i bi t ñ n như m t nư c ñang phát tri n v m i lĩnh v c, trong ñó lĩnh v c ñư c các nư c ñ c bi t quan tâm là lĩnh v c Kinh t , v i cơ ch th trư ng m c a và là ñòn b y ñ các nư c b n như : M , Nh t,...quan tâm và ñ u tư. Cùng v i h th ng máy móc hi n ñ i, ñ i ngũ nhân viên chuyên nghi p,... các doanh nghi p nư c ngoài ñã và ñang chi m ưu th c nh tranh. Trư c tình hình ñó ñòi h i các doanh nghi p Vi t nam mu n t n t i và phát tri n ph i tăng cư ng s c c nh tranh trên m i phương di n như : Gi m chi phí s n xu t, h giá thành s n ph m, cung c p d ch v t t, ch t lư ng và k p th i, ngoài ra m t y u t vô cùng quan tr ng không th thi u ñó là QU N TR NGU N NHÂN L C. T p ñoàn công nghi p tàu thu Vi t Nam (Vinashin) báo cáo cu c h p Báo thư ng kỳ chi u ngày 04/8/2010 trích báo cáo chính ph v tình hình Vinashin như sau: ( ñ n tháng 06/2010 t ng tài s n c a t p ñoàn Vinashin kho ng 104 nghìn t ñ ng nhưng t ng n là 86 nghìn t ñ ng. T l n ph i tr / v n ch s h u g n 11 l n, rơi vào tình tr ng m t cân ñ i tài chính nghiêm tr ng, ñ ng trư c nguy cơ phá s n, s n xu t ñình ñ n, công nhân chuy n vi c, b vi c g n 17.000 ngư i, m t vi c g n 5.000 ngư i) qua ñó nh n th y T p ñoàn công nghi p tàu thu Vi t Nam (Vinashin) ñang ñ ng trên b nguy cơ phá s n. Chính ph th ng th n th a nh n nguyên nhân cơ b n v n là ch quan. C th là NĂNG L C qu n tr doanh nghi p và d báo y u kém , TRÌNH Đ cán b lãnh ñ o qu n lý chưa ñáp ng yêu c u ( trích thông tin Báo Thanh Niên ra ngày 5/8/2010).
  4. 2 Công ty C ph n T p ñoàn Truy n thông Thanh Niên là t p ñoàn truy n thông ho t ñ ng trên hai lĩnh v c c th : th nh t v ho t ñ ng mang tính Chính tr ( Báo Thanh Niên), th hai v ho t ñ ng kinh doanh ( Xu t nh p kh u, in n báo chí, sách giáo khoa, t ch c các s ki n l n, kinh doanh b t ñ ng s n, thương m i- qu ng cáo, du l ch v.v) Vì v y y u t ngu n nhân l c là vô cùng quan tr ng và c p thi t nó ñòi h i nhân viên c a công ty ph i ñ t ñư c c hai m t v ñ o ñ c nhân cách, trình ñ h c v n cũng như nh n th c chính tr Đ ng b . Đ ñáp ng, lưu gi , ñào t o và qu n lý ñ i ngũ nhân viên ñó ñòi h i ph i có r t nhi u nhân t trong ñó ph i có nh ng nhà qu n tr tài ba, sáng su t, trình ñ h c v n cao, k năng qu n tr t t v. v..và m t y u t không th thi u và then ch t ñ d n ñ n thành công dài h n c a công ty là ñánh giá thành tích nhân viên do v y tôi ñã quy t ñ nh ch n ñ tài : ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N T P ĐOÀN TRUY N THÔNG THANH NIÊN T I MI N TRUNG làm ñ tài t t nghi p lu n văn th c sĩ c a mình . 2. M c ñích nghiên c u - Nghiên c u lý lu n v ñánh giá thành tích nhân viên -Tìm hi u v ñánh giá thành tích nhân viên t i CN công ty. Nh ng v n ñ còn t n t i và tác ñ ng c a nó ñ n ho t ñ ng c a CN công ty. Trên cơ s ñó nhìn nh n, phân tích, ñánh giá và ñưa ra các gi i pháp kh c ph c các v n ñ còn t n t i nh m tăng cư ng và nâng cao hi u qu công tác hoàn thi n ñánh giá thành tích c a nhân viên t i Chi nhánh công ty c ph n t p ñoàn truy n thông thanh niên t i mi n trung.
  5. 3 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1 Đ i tư ng nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u mà ñ tài t p trung nghiên c u là công tác ñánh giá thành tích nhân viên làm vi c trong các phòng ban c a CN Công ty c ph n t p ñoàn truy n thông thanh niên t i mi n trung. 3.2 Ph m vi nghiên c u Trong th i gian cho phép nên ñ tài ch d ng l i vi c nghiên c u các v n ñ còn t n t i trong ñánh giá thành tích c a nhân viên làm vi c t i các phòng ban trong kh i văn phòng và phân xư ng s n xu t chi nhánh công ty. 4. Phương pháp nghiên c u Đ tài s d ng các phương pháp nghiên c u: - Phép duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s - Phương pháp phân tích chu n t c - Phương pháp phân tích th c ch ng - Phương pháp th ng kê t ng h p ñ t ng h p s li u d li u - Phương pháp chuyên gia và phân tích s h c, so sánh, sơ ñ ñ ñánh giá th c tr ng và d báo ñơn gi n ñ gi i quy t v n ñ . 5. Đóng góp c a lu n văn Lu n văn cung c p lý lu n v ñánh giá thành tích nhân viên t i doanh nghi p c th , ñ ng th i còn phân tích th c tr ng v công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Chi nhánh công ty c ph n t p ñoàn truy n thông thanh niên t i mi n trung, nh ng v n ñ còn t n t i và tác ñ ng c a nó ñ n ho t ñ ng c a chi nhánh công ty. Trên cơ s ñó ñưa ra các gi i pháp nh m hoàn thi n và nâng cao hơn công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Chi nhánh công ty.
  6. 4 6. N i dung chính c a lu n văn N i dung chính c a lu n văn ñư c trình bày thành ba chương: Chương 1 : Cơ s lý lu n v ñánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghi p Chương 2 : Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Chi nhánh công ty c ph n t p ñoàn truy n thông thanh niên t i mi n trung. Chương 3 : Hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Chi nhánh công ty c ph n t p ñoàn truy n thông thanh niên t i mi n trung. 7. Gi i h n c a ñ tài Đánh giá thành tích nhân viên ñư c th c hi n thông qua m t h th ng ñánh giá bao g m r t nhi u bi n pháp. Đ ñ t ñư c hi u qu t t m i doanh nghi p ph i áp d ng nh ng bi n pháp xu t phát t th c t khách quan, phù h p v i tình hình ho t ñ ng c a doanh nghi p mình. V i th i gian nghiên c u có h n và do ñ c thù c a Chi nhánh công ty, tác gi không mong m i ñưa ra h t nh ng gi i pháp hoàn thi n tuy t ñ i, chưa ñi vào thi t k h th ng ñánh giá c th t ng phòng ban, ch ñ xu t m t s gi i pháp cơ b n, quan tr ng và thi t th c c n ph i áp d ng cho chi nhánh công ty t i mi n trung trong công tác ñánh giá thành tích nhân viên. Đ hoàn thi n và nâng cao hơn n a công tác ñánh giá thành tích nhân viên cho Chi nhánh Công ty C ph n T p ñoàn Truy n thông Thanh niên t i Mi n trung nói riêng và các Doanh nghi p Vi t nam nói chung, kính mong các b n h c viên và th y, cô Giáo sư, P. giáo sư, Th c sĩ, Ti n sĩ ng h , góp ý ñ lu n văn hoàn thi n và hay hơn n a
  7. 5 Chương 1 CƠ S LÝ LU N V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHI P 1.1 T ng quan v ñánh giá thành tích nhân viên 1.1.1 Khái ni m nhân viên và ñánh giá thành tích nhân viên - Khái ni m nhân viên trong doanh nghi p: là m t ngư i c th ñ m nh n m t ch c v hay v trí công tác nào ñó trong t ch c c a m t doanh nghi p. - Khái ni m ñánh giá thành tích nhân viên: Theo tác ph m Qu n tr ngu n nhân l c c a trư ng Đ i h c kinh t Đà n ng 2006 “ Đánh giá thành tích nhân viên là ti n trình ñánh giá nh ng ñóng góp c a nhân viên cho t ch c trong m t giai ño n” Tác ph m Qu n tr ngu n nhân l c c a tác gi Nguy n H u Thân, 2008: “ Đánh giá thành tích nhân viên hay ñánh giá s hoàn thành công tác hay còn ñư c g i là ñánh giá thành tích công tác là m t h th ng chính th c xét duy t và ñánh giá s hoàn thành công tác c a m t cá nhân theo ñ nh kỳ”. 1.1.2 Vai trò c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên Đánh giá thành tích nhân viên là m t công vi c r t quan tr ng trong qu n tr ngu n nhân l c. N u ch xem xét b ngoài ñánh giá thành tích là m t lo t nh ng hành ñ ng thu n tuý nghi p v . Tuy nhiên ñánh giá thành tích ñư c th c hi n m t cách khoa h c và phù h p là ho t ñ ng qu n tr ngu n nhân l c có t m quan tr ng chi n lư c ñ i v i doanh nghi p và mang l i l i ích cho b n thân ngư i lao ñ ng.
  8. 6 1.1.3 Các nguyên t c xây d ng h th ng ñánh giá thành tích nhân viên 1.1.3.1. Tính nh t quán 1.1.3.2 H n ch tư l i 1.1.3.3 Qui t c chính xác 1.1.3.4. Qui t c hi u ch nh 1.1.3.5. Qui t c tiêu bi u 1.1.3.6. Qui t c ñ o ñ c 1.1.3.7. Lo i b l i ñánh giá 1.2 Các y u t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên 1.2.1 Các y u t môi trư ng bên ngoài. - Lu t lao ñ ng c a nhà nư c. - S phát tri n văn hóa – xã h i 1.2.2 Các y u t môi trư ng bên trong. - Văn hoá doanh nghi p - Công ñoàn và các ñoàn th - Cơ c u t ch c c a doanh nghi p 1.3 Ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên 1.3.1 Xác ñ nh m c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên 1.3.1.1 Đánh giá thành tích nh m phát tri n nhân viên 1.3.1.2 Đánh giá thành tích ñ ñưa ra quy t ñ nh hành chính 1.3.2 Xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên 1.3.2.1 Khái ni m tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên Tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên : là h th ng tiêu chí, ch tiêu, th hi n các yêu c u c a vi c hoàn thành m t công vi c c
  9. 7 v m t ch t lư ng l n s lư ng. Đó chính là m c chu n cho vi c ño lư ng th c t th c hi n công vi c c a nhân viên, là m c tiêu công vi c c a nhân viên. Thông thư ng các doanh nghi p s d ng hai phương pháp ñ xây d ng tiêu chu n thành tích g m: Phương pháp ch ñ o t p trung và phương pháp th o lu n dân ch . 1.3.2.2 Các yêu c u ñ i v i tiêu chu n ñánh giá Tiêu chu n ñánh giá thành tích chính là m c tiêu công vi c. Cũng như v i b t c m c tiêu nào khác, m c tiêu công vi c ph i ñáp ng tiêu chí sau, ñó là:C th , ño lư ng ñư c, ñ t ñư c,h p lý, có h n ñ nh th i gian. 1.3.2.3 Các lo i tiêu chu n ñánh giá a. Đánh giá d a trên các t ch t, ñ c di m b. Các hành vi c. Đánh giá d a trên k t qu th c hi n công vi c d. Đánh giá d a trên năng l c 1.3.3 Ti n hành ñánh giá thành tích nhân viên 1.3.3.1 Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên a.T ñánh giá b.C p trên tr c ti p ñánh giá c. Đ ng nghi p ñánh giá d. Khách hàng ñánh giá e. Đánh giá 3600 1.3.3.2 Th i ñi m ñánh giá thành tích Nên thư ng xuyên ñánh giá và th i ñi m ñánh giá c th : H ng tháng, quý, năm. 1.3.3.3 Các phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên
  10. 8 a. Đánh giá khách quan b.Đánh giá ch quan 1.4 Th o lu n k t qu ñánh giá thành tích nhân viên và lưu gi h sơ ñánh giá K t qu ñánh giá ph i ñư c công b và th o lu n v i nhân viên, nên lưu gi h sơ ñánh giá nh m m c ñích phát tri n ngu n nhân l c cho CN Cty. Chương 2 TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N T P ĐOÀN TRUY N THÔNG THANH NIÊN T I MI N TRUNG. 2.1 T ng quan v Chi nhánh Công ty C ph n T p ñoàn Truy n thông Thanh niên t i Mi n trung 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a CN Công ty C ph n T p ñoàn Truy n thông Thanh niên t i Mi n trung Ngày 01/7/2010 Chi nhánh Công ty C ph n T p ñoàn Truy n thông Thanh niên – Nhà in Thanh niên Đà n ng chính th c tr thành ñơn v ho ch toán ñ c l p tr c thu c Công ty C ph n T p ñoàn Truy n thông Thanh niên và ñ i tên Chi nhánh thành: Chi nhánh Công ty C ph n T p ñoàn Truy n thông Thanh niên t i Mi n trung. 2.1.2 Ch c năng, nhi m v c a Chi nhánh Công ty Chi nhánh Công ty C ph n T p ñoàn Truy n thông Thanh niên t i Mi n trung là m t ñơn v ho ch toán ñ c l p, ho t ñ ng trong các lĩnh v c In n và phát hành sách báo, văn hoá ph m. Mua bán sách báo, văn hoá ph m có n i dung ñư c phép lưu hành. D ch v qu ng cáo thương m i. T ch c h i ch , tri n lãm thương m i. Đ i lý mua
  11. 9 bán ký g i hàng hoá. Mua bán v t tư thi t b ph tùng nghành in. Kinh doanh v n t i hành khách, hàng hoá b ng ñư ng b và ñư ng thu n i ñ a. Kinh doanh kho bãi. Mua bán máy móc, thi t b , v t tư nguyên li u, ph tùng hoá chât ( tr hoá ch t có tính ñ c h i m nh) 2.1.3 Tình hình th c hi n các nhi m v kinh doanh Đ ñáp ng yêu c u in n và phát hành Báo, văn hóa ph m m t cách t t nh t, chính xác nh t bên c nh ñó kinh doanh các d ch v khác ngày m t tăng m nh và l i nhu n cao CN Công ty ñã ñ t ra các ch tiêu qua các năm th hi n như sau: B ng 2.1:M t s ch tiêu s n xu t kinh doanh giai ño n 2009 - 2011 Đvt: ñ ng Stt Ch tiêu 2009 2010 2011 1 T In cu n S lư ng in Báo 23.096.747.480 26.561.259.602 27.889.322.582 Thanh niên + Tin nhanh Thanh Niên S lư ng in Báo Th 2.009.805.834 2.311.276.709 2.311.276.709 gi i Th thao 2 T In Offset t r i 1.752.455.654 2.015.324.002 2.216.856.402 In sách giáo khoa T r i L ch 3 Xu t k m 519.094.284 596.958.426 686.529.189 T ng c ng 27.378.103.252 31.484.818.739 33.103.984.882 Ngu n: CN Công ty
  12. 10 B ng 2.2 các ch tiêu tài chính v k t qu ho t ñ ng SXKD c a CN Công ty giai ño n 2009 – 2011 Đvt: ñ ng Ch tiêu 2009 2010 2011 T ng tài s n 32.135.971.644 27.664.679.967 27.664.679.967 Ngu n v n kinh doanh 24.535.230.000 25.535.230.000 25.008.530.000 Doanh thu 27.378.103.252 31.484.818.739 33.103.984.882 L i nhu n trư c thu 4.676.000.000 4.729.968.000 4.900.345.000 N p ngân sách ( 25%) 1.169.000.000 1.182.424.000 1.225.086.250 Lãi sau thu 3.507.000.000 3.547.273.500 3.675.258.750 Phúc l i ( 6%) 210.420.000 212.836.410 220.515.525 Lãi n p v Công ty 3.296.580.000 3.334.437.090 3.454.743.225 Ngu n: CN Công ty Qua bi u s li u trên có th th y doanh thu s n xu t kinh doanh c a CN Công ty tăng n ñ nh, tài s n và v n kinh doanh ñ u có t c ñ tăng. 2.1.4 Cơ c u t ch c c a CN Công ty CP T p Đoàn Truy n Thông Thanh Niên T i Mi n Trung 2.1.5 Ch c năng, nhi m v c a Ban lãnh ñ o, phòng ban
  13. 11 Hình 2.1 Mô hình cơ c u t ch c c a CN Công ty CP T p Đoàn Truy n Thông Thanh Niên t i Mi n Trung. GIÁM Đ C Chi b Công ñoàn CN CTY P. GIÁM Đ C K TOÁN TRƯ NG P. Hành chính P. Kinh doanh P. K toán P. Ch b n Qu n ñ c phân – Nhân s xư ng Các t công tác Các t công tác 2.2 Th c tr ng ngu n nhân l c t i CN Công ty 2.2.1. Cơ c u nhân s trong CN Công ty CP T p Đoàn Truy n Thông Thanh Niên t i Mi n Trung 2.2.2 Th c tr ng ngu n nhân l c t i CN Công ty - V s lư ng: Hi n nay s lư ng CBCNV t i CN Công ty CP Truy n Thông Thanh Niên t i Mi n Trung là 58 ngư i, năm 2009
  14. 12 nhân s c a CN Cty ch có 42 nhân s , nhưng nh ng năm ti p theo ñ u tăng t 30,95% ñ n 38,09% cho năm 2010 và 2011. 2.3 Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i CN Công ty CP T p Đoàn Truy n Thông Thanh Niên t i mi n Trung 2.3.1: Nh n th c v vai trò c a công tác ñánh gía thành tích nhân viên Hi n CN Công ty CP Truy n Thông Thanh Niên t i Mi n Trung ñã xây d ng quy trình ñánh giá thành tích nhân viên hàng năm theo quy ñ nh chung, tuy nhiên công tác ñánh gía còn nhi u h n ch , do th t s công tác này chưa ñư c quan tâm ñúng m c. Đánh giá thành tích hi n nay ch ñư c xem là th t c hành chính ph i làm. 2.3.2. M c tiêu c a công tác ñánh giá TTNV t i CN Công ty CP T p ñoàn Truy n Thông Thanh Niên t i mi n Trung 2.3.2.1: Đánh gía thành tích làm cơ s tr lương cho nhân viên Hi n nay thu nh p c a CBCNV , CN Công ty ñư c chia làm hai ph n: + Ph n th nh t là lương cơ b n trên cơ s ngày công th c t làm vi c và h s lương theo Ngh ñ nh s 205/2004/NĐ-CP ngày 14.12.2004 c a Chính ph v ch ñ ti n lương ñ i v i CBCNV CN Công ty. + Ph n th hai là thu nh p tăng thêm t l i nhu n kinh doanh CN Công ty. 2.3.2.2: Đánh gía thành tích làm cơ s ñ khen thư ng nhân viên Nhìn chung, vi c xét thành tích cá nhân cu i năm ñ khen thư ng, cũng như giá tr khen thư ng ñư c th c hi n r t hình th c và có xu hư ng bình quân ch nghĩa và d a vào vi c xét thành tích không chính xác hàng tháng. Do v y nh ng danh hi u ñư c khen
  15. 13 t ng cũng như k t qu ñánh giá nhanh chóng b nhân viên lãng quên b i nó không nh hư ng nhi u ñ n công vi c, thu nh p, cơ h i ñư c ñào t o, thăng ti n. 2.3.2.3: Các m c tiêu khác c a ñánh gía thành tích nhân viên a. Đ phân lo i nhân s hàng năm b.Đánh giá CBCNV ñ nh kỳ hàng năm 2.3.3 Th c tr ng v tiêu chu n ñánh gía thành tích t i CN Công ty T p ñoàn Truy n Thông Thanh Niên t i mi n Trung 2.3.3.1 Xác l p tiêu chu n ñánh gía thành tích nhân viên. 2.3.3.2 Vi c ñáp ng các yêu c u c a tiêu chu n ñánh gía 2.3.3.3 Lo i tiêu chu n ñánh gía thành tích 2.3.4 Th c tr ng v phương pháp ñánh gía thành tích nhân viên Hi n nay công tác ñánh gía thành tích nhân viên t i CN Công ty ch d a vào các phương pháp như: - Phương pháp báo cáo - Phương pháp thang ño - B phi u bình b u các cá nhân ñ t danh hi u “ lao ñ ng tiên ti n” 2.3.5 Th c tr ng v th i ñi m ñánh gía thành tích nhân viên Th c hi n ñánh giá hàng tháng cho m c ñích xét h s thành tích ñ tr thu nh p tăng thêm và th c hi n ñánh gía cu i năm theo quy ñ nh chung. C p trên chưa th c hi n ñánh gía thư ng xuyên ñ cung c p thông tin ph n h i. 2.3.6 Th c tr ng v ñ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích - Ngư i ñánh gía chưa ñư c ñào t o v công tác ñánh giá, thi u thông tin và các h tr c a h th ng ñánh giá nên ñánh giá ít hi u qu , bình quân ch nghĩa.
  16. 14 - Ch y u là Giám Đ c CN Công ty quy t ñ nh vi c ñánh giá thành tích nhân viên, chưa hi u sâu và nh n ñ nh ñúng vai trò, ý nghĩa và t m quan tr ng n u th c hi n ñúng quy trình h th ng ñánh giá thành tích ñem l i. - Bên c nh ñó ngư i ñánh giá còn chưa hi u rõ và n m ñư c công vi c c a nhân viên mình th c hi n, năng l c lãnh ñ o và chuyên môn chưa cao, ngư i ñánh giá chưa ñ kh năng ñ ñánh giá nhân viên m t cách t t nh t và sâu s t nh t. Ch y u d a trên báo cáo mi ng và tình c m, chưa ñi sâu vào tr ng ñi m c a t ng tiêu chu n ñánh giá và chưa phân bi t ñư c tiêu chu n nào là quan tr ng theo th t c a t ng công vi c nhân viên th c hi n. 2.3.7 Th c tr ng v ti n trình ñánh giá thành tích. Công tác ñánh giá thành tích nhân viên CN Công ty T p ñoàn Truy n Thông Thanh Niên t i Mi n Trung chưa theo m t ti n trình khoa h c và còn thi u và b tr ng r t nhi u bư c quan tr ng trong ti n trình ñánh giá. ñây, c p qu n tr h u như b qua nhi u bư c trong quá trình ñánh giá. H sơ ñánh giá thành tích nhân viên c a kỳ trư c ch ñơn thu n là b n ñ ngh thành tích h ng tháng c a cá nhân và b ph n g i t i phòng TC – HC, n i dung biên b n không bao g m nh ng thông tin v nh ng ñi m m nh, ñi m y u trong th c hi n công vi c cũng như thành tích tương lai ñã ñư c th o thu n trong kỳ trư c. Các kênh thu th p thông tin c a ngư i ñánh giá cũng không thông báo cho nhân viên ñư c bi t r ng rãi. 2.3.8 Tình hình ñánh giá thành tích 2.3.8.1 K t qu ñánh giá
  17. 15 K t qu ñánh giá thành tích h ng tháng không ñư c ph n h i và th o lu n v i nhân viên, 2.3.8.2 Nh ng t n t i T n t i, h n ch : 1. Th hi n m c tiêu ñánh gía thành tích chưa rõ ràng, ch mang tính th t c hành chính. 2. Th i ñi m ñánh giá thành tích chưa phù h p, chưa k p th i cung c p thông tin ph n h i. 3. Đ i tư ng ñánh gía thành tích: d a trên c m tính ,ch y u là t ñánh giá và c p trên ñánh giá, chưa ñi sâu sát vào trình ñ chuyên môn và trình ñ h c v n, ch t lư ng công vi c ñ t ñư c. 4. V h th ng tiêu chu n ñánh gía: H th ng tiêu chu n ñánh gía chưa ñúng nghĩa, phương pháp ñánh giá chưa th c hi n t t và ñúng theo quy trình, ti n trình ñánh giá nghèo nàn và mang tính ch quan, tình c m. 5. K t qu ñánh giá mang tính hình th c, c m tính. Chưa ñư c s d ng h u ích trong công vi c qu n lý ñ i ngũ CBCNV t i CN Công ty 6. Không khích thích ñ ng l c làm vi c h t mình, mong mu n ñư c h c h i thêm trình ñ , ki n th c. Nguyên nhân: Nguyên nhân khách quan: Đánh giá thành tích nhân viên là m t vi c khó khăn và ph c t p, nh ng quy ñ nh làm cơ s cho công tác ñánh giá nhân viên còn chưa hoàn thi n, ñ ng b và ñ y ñ , c p ñánh giá còn y u và chưa
  18. 16 chu n, ch d a vào c m tính và quy n quy t ñ nh cao nh t v n là Giám ñ c CN Công ty. Nguyên nhân ch quan: 1. Vi c ñánh giá thành tích t i CN Công ty chưa ñư c chú tr ng, chưa xác ñ nh m c tiêu rõ ràng 2. Chưa th c hi n phân tích công vi c ñ xây d ng “ Tiêu chu n CBCNV” ñ xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá thành tích. 3. Chưa xây d ng h th ng ñánh giá thành tích 4. Không th c hi n các bư c ñánh giá m t cách h th ng d n ñ n ñánh giá thành tích không hi u qu 5. Chưa thu hút ñư c s tham gia tích c c c a t p th và công ñoàn cơ s vào công tác ñánh giá CBCNV. Đ ñáp ng yêu c u ñ i m i công tác qu n lý, phát tri n ngu n nhân l c trong công cu c Công nghi p hóa ñ t nư c nói chung, mà tr ng tâm là n i dung c i cách hành chính trong công tác qu n lý CBCNV thì vi c hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích CBCNV t i CN Công ty nói riêng và c nư c nói chung là ñi u c n thi t ph i th c hi n. Chương 3 HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂNVIÊN T I CN CTY CP T P ĐOÀN TRUY N THÔNG THANH NIÊN T I MI N TRUNG 3.1 Nh ng căn c hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i CN Cty CP T p Đoàn Truy n Thông Thanh Niên t i Mi n Trung
  19. 17 3.1.1. Chi n lư c phát tri n kinh doanh c a CN Công ty CP T p ñoàn Truy n Thông Thanh niên t i Mi n Trung ñ n năm 2015: * V In n các lo i Báo: * V S n lư ng h th ng In Offset t r i: Chi n lư c ng n h n và dài h n. 3.1.2. Đ nh hư ng phát tri n ngu n nhân l c t i CN Cty ñ n năm 2015: 3.1.3. M c tiêu nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c c a CN Công ty trong th i gian t i 3.2 Hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i CN Cty CP T p ñoàn Truy n Thông Thanh Niên t i Mi n Trung. 3.2.1. Xác ñ nh m c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên N m rõ chi n lư c kinh doanh trong th i gian ñ n, ñưa ra k ho ch ñào t o, tuy n d ng chính xác có hi u qu cao. 3.2.2 Hoàn thi n tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên 3.2.2.1 Xác ñ nh căn c và cách th c xây d ng tiêu chu n ñánh giá: * Th c hi n phân tích công vi c ñ tiêu chu n hóa các ch c danh công vi c nh m ñ t ñư c các m c t êu c a h th ng làm cơ s cho vi c xây d ng b n mô t công vi c, b n tiêu chu n ch c danh công vi c, h th ng ñánh giá th c hi n công vi c. 3.2.2.2. Xác ñ nh các lo i tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên. a. Các tiêu chí v k t qu th c hi n công vi c chuyên môn nghi p v .
  20. 18 b. Các tiêu chí ñánh giá v hành vi thái ñ , k lu t lao ñ ng. c. Các tiêu chí ñánh giá v thái ñ ph c v : 3.2.3 Hoàn thi n phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên 3.2.3.1 Áp d ng phương pháp qu n tr m c tiêu ñ ñánh giá k t qu th c hi n công vi c Theo tác gi thì ñây là phương pháp ch ñ o c n áp d ng trong CN Công ty hi n nay nh m cho nhân viên ch ñ ng trong vi c thi t l p m c tiêu công vi c và có ý th c trách nhi m trong vi c hoàn thành m c tiêu, xóa ñi “s c ỳ” và c i thi n thành tích trong quá trình làm vi c. + Đi u ki n ñ áp d ng phương pháp này t i CN Công ty là: Có h th ng xây d ng m c tiêu k t qu th c hi n công vi c t c p qu n lý Công ty t i c p nhân viên. Tác gi ñã ñ xu t CN Công ty th c hi n quá trình xây d ng m c tiêu trong n i dung hoàn thi n cách th c xác l p tiêu chu n công vi c. Có s tham gia tích c c và có trách nhi m c a các c p lãnh ñ o, c p qu n tr tr c tuy n và nhân viên trong quá trình phân b , ñi u ch nh m c tiêu cũng như xây d ng k ho ch hành ñ ng ñ ñ t ñư c m c tiêu. C th là ph i hoàn thi n công tác t ch c ñánh giá thành tích nhân viên thông qua xây d ng l i ti n trình ñánh giá thành tích t i CN Công ty CP T p Đoàn Truy n Thông Thanh Niên t i Mi n Trung. + Th c hi n vi c ch m ñi m các m c ñ th c hi n m c tiêu k t qu th c hi n công tác chuyên môn trên hai khía c nh s lư ng và ch t lư ng ñư c tác gi ñ xu t như ph l c 2. + Th c hi n xác ñ nh tr ng s c a các tiêu chí ñánh giá ñ xác ñ nh ñi m bình quân các tiêu chí. Tr ng s gi a các tiêu chí c n
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2