Luận văn:Đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An.
lượt xem 22
download
Sự thành công của các chương trình đào tạo phụ thuộc quyết định vào quyết tâm của ban lãnh đạo tối cao. Không có ủng hộ và hỗ trợ của giới quản lý và đồng sự chắc chắn chương trình đào tạo sẽ phá sản. Có lẽ vì vậy, mà những lý do hay được viện ra nhất để cho rằng việc đào tạo thất bại là không có sự hỗ trợ về quản lý, không có khen thưởng cho những hành vi mới và học viên thiếu động cơ....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An.
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. VÕ XUÂN TI N LÝ TH LAN Ph n bi n 1: ………………………………… ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY Ph n bi n 2: ………………………………… C PH N DU L CH - D CH V H I AN Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày …… tháng …… năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
- 3 4 th c ti n liên quan ñ n công tác ñào t o ngu n nhân l c t i Công ty c M Đ U ph n Du l ch - D ch v H i An. - Ph m vi nghiên c u: 1. Lý do ch n ñ tài + V n i dung: Đ tài t p trung nghiên c u m t s n i dung c a công Ngu n nhân l c ñóng vai trò quan tr ng và quy t ñ nh trong s tác ñào t o ngu n nhân l c. thành công c a doanh nghi p. Vì v y, b t c m t doanh nghi p nào cũng + V không gian: V n ñ trên ñư c nghiên c u t i Công ty c tìm cách phát tri n ngu n nhân l c c a mình ñ phát tri n. Vi c phát ph n Du l ch - D ch v H i An. tri n ngu n nhân l c có th ñư c th c hi n thông qua nhi u cách như t + V th i gian: Các gi i pháp nêu ra trong lu n văn có ý nghĩa phát tri n, d a trên truy n th ng gia ñình hay thông qua ñào t o ngu n trong giai ño n trư c m t. nhân l c. Th c t cho th y, phát tri n ngu n nhân l c d a vào ñào t o 4. Phương pháp nghiên c u bao gi cũng là cách t t nh t, nhanh nh t và cơ b n nh t. Đ th c hi n m c tiêu trên, lu n văn s d ng các phương pháp Du l ch là ngành cung c p d ch v mà ñó ch t lư ng ngu n nghiên c u như: phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp duy v t nhân l c là y u t có vai trò quy t ñ nh ñ có th tho mãn nhu c u l ch s , phương pháp phân tích chu n t c, phương pháp phân tích th c ngày càng cao và ña d ng c a du khách. Nh n th c ñư c v n ñ này, ch ng, các phương pháp th ng kê và m t s phương pháp khác. Công ty c ph n Du l ch - D ch v H i An th i gian qua ñã r t chú ý 5. B c c c a ñ tài ñ n công tác ñào t o. Tuy nhiên, vi c ñào t o này chưa th c s có hi u Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, m c l c, ph l c và danh m c tài qu , chưa ñáp ng ñư c yêu c u c a Công ty trong ñi u ki n m i, thì li u tham kh o, b c c n i dung ñ tài g m ba chương: ñang là v n ñ ñ t ra. Vì v y, vi c tìm ra các gi i pháp ñ hoàn thi n - Chương 1. M t s v n ñ lý lu n v công tác ñào t o ngu n nhân công tác ñào t o ngu n nhân l c t i Công ty c ph n Du l ch - D ch v l c trong các doanh nghi p H i An là v n ñ c n thi t. - Chương 2. Th c tr ng công tác ñào t o ngu n nhân l c t i Công 2. M c tiêu nghiên c u ty c ph n Du l ch - D ch v H i An trong th i gian qua - H th ng hoá các v n ñ lý lu n liên quan ñ n công tác ñào t o - Chương 3. M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c. ngu n nhân l c t i Công ty c ph n Du l ch - D ch v H i An trong th i - Phân tích th c tr ng công tác ñào t o ngu n nhân l c t i Công gian t i. ty c ph n Du l ch - D ch v H i An trong th i gian qua. - Đ xu t gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c t i Công ty c ph n Du l ch - D ch v H i An trong th i gian t i. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n và
- 5 6 CHƯƠNG 1 1.1.3. Ý nghĩa c a công tác ñào t o ngu n nhân l c M T S V N Đ LÝ LU N V ĐÀO T O - Đ i v i xã h i: ñào t o ngu n nhân l c là v n ñ s ng còn ñ i NGU N NHÂN L C TRONG CÁC DOANH NGHI P v i m t qu c gia, nó quy t ñ nh s phát tri n c a xã h i, là ñi u ki n giúp cho ñ t nư c ngày càng ph n vinh. 1.1. T NG QUAN V ĐÀO T O NGU N NHÂN L C - Đ i v i doanh nghi p: ñào t o giúp cho doanh nghi p t n t i và 1.1.1. M t s khái ni m c nh tranh lành m nh trên th trư ng. - Nhân l c là ngu n l c c a m i ngư i, bao g m th l c, trí l c - Đ i v i ngư i lao ñ ng: giúp cho nhân viên nâng cao ki n th c và nhân cách. và k năng công vi c, gi i quy t các v n ñ mâu thu n, xung ñ t gi a - Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con ngư i ngư i lao ñ ng v i các nhà qu n lý, tho mãn nhu c u phát tri n c a (trư c h t và cơ b n nh t là ti m năng lao ñ ng), g m: th l c, trí l c và nhân viên, t o ra ñư c s g n bó gi a ngư i lao ñ ng và doanh nghi p. nhân cách c a con ngư i nh m ñáp ng các nhi m v , m c tiêu c a 1.2. N I DUNG C A ĐÀO T O NGU N NHÂN L C doanh nghi p. 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu ñào t o - Đào t o ngu n nhân l c là m t lo i ho t ñ ng có t ch c, ñư c Xác ñ nh m c tiêu ñào t o là ph i xác ñ nh m c ñích, yêu c u c a th c hi n trong m t th i gian nh t ñ nh và nh m ñem ñ n s thay ñ i s n ph m khi quá trình ñào t o k t thúc. nhân cách, năng l c c a ngư i ñư c ñào t o. Là quá trình h c t p nh m Vi c xác ñ nh m c tiêu ñào t o là h t s c c n thi t, nh t là trong m ra cho cá nhân m t công vi c m i d a trên nh ng ñ nh hư ng tương giai ño n hi n nay, khi xã h i còn quá chú tr ng ñ n v n ñ b ng c p lai c a t ch c. mà quên ñi s phù h p c n thi t gi a yêu c u công vi c v i tiêu chu n 1.1.2. Đ c ñi m c a ngu n nhân l c du l ch nh hư ng ñ n công tác c n có c a ngư i lao ñ ng. ñào t o Đ xác ñ nh m c tiêu ñào t o trư c h t ph i xu t phát t yêu c u - Lao ñ ng ch u ñ ng tâm lý và môi trư ng lao ñ ng ph c t p. công viêc, t m c tiêu và chi n lư c phát tri n c a doanh nghi p, ñ ng - Th i gian làm vi c c a ngư i lao ñ ng mang tính th i v cao. th i ph i căn c vào kh năng, trình ñ hi n có c a ngư i lao ñ ng. - S n ph m du l ch mang tính vô hình, là d ch v không th lưu kho. 1.2.2. Xác ñ nh ki n th c ñào t o - Tính chuyên môn hoá cao d n ñ n khó thay th . Xác ñ nh ki n th c ñào t o là xác ñ nh kh i lư ng ki n th c, lo i k - Khó có kh năng cơ khí hoá, t ñ ng hoá d n ñ n s lư ng lao năng c n b sung cho ngư i lao ñ ng phù h p v i m c tiêu c n ñ t. ñ ng nhi u trong cùng m t th i gian và không gian. Ch t lư ng và m c tiêu ñào t o b nh hư ng r t l n b i n i dung - Lao ñ ng trong ngành du l ch ph i có trình ñ ngo i ng , ki n chương trình ñào t o, t c là kh i lư ng ki n th c ñào t o. Vì nó là n i dung th c v văn hóa nơi h ñang làm vi c và văn hóa c a các nư c. chính ñ t o ra các s n ph m theo ñúng m c tiêu ñã ñ ra. - Lao ñ ng trong ngành du l ch ph i có s c kho d o dai, không d t t d hình, không m c các b nh truy n nhi m.
- 7 8 ng v i t ng m c tiêu nh t ñ nh s c n có nh ng lo i ki n th c nh t 1.2.3.2. Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o ñ nh. Như v y, c n căn c vào m c tiêu ñào t o ñ xác ñ nh ki n th c sao Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o là l a ch n nh ng ngư i c th , b cho phù h p v i t ng ñ i tư ng khác nhau. ph n nào và ñang làm công vi c gì ñ ñào t o. - Đ i v i lao ñ ng tr c ti p: n i dung chương trình mà doanh Vi c xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o ph i d a trên cơ s m c tiêu c a nghi p c n ñào t o cho h c viên là ñào t o ñ nh hư ng công vi c, hu n doanh nghi p, kh năng, k năng, trình ñ cũng như nhu c u ñư c ñào luy n nhân viên ph c v và ñào t o chuyên môn nghi p v . t o c a ngư i lao ñ ng. - Đ i v i các nhà qu n tr doanh nghi p và nhân viên ñi u hành thì 1.2.4. L a ch n phương pháp ñào t o c n ph i có n i dung ñào t o nh m phát tri n k năng qu n tr , ñi u hành. Phương pháp ñào t o là cách th c truy n ñ t ki n th c, k năng Bên c nh ñó, m t chương trình ñào t o không th ñư c tri n khai ñ n ngư i ñư c ñào t o sao cho ñ t ñ n m c tiêu c a doanh nghi p m t có hi u qu n u thi u nh ng giáo viên có ki n th c v chuyên môn, cách phù h p và hi u qu nh t. Bao g m 2 phương pháp ñào t o sau ñây: ki n th c v xã h i ñ ñ m ñương ñư c vai trò quan tr ng ñó. Đào t o t i nơi làm vi c 1.2.3. Xây d ng k ho ch ñào t o Là phương pháp ñào t o giúp h c viên th c hi n công vi c ngay Xây d ng k ho ch ñào t o là xác ñ nh nhu c u v s lư ng và ch t trong quá trình làm vi c. Các d ng ñào t o t i nơi làm vi c: lư ng, th i gian bao lâu, ñ a ñi m t ch c và ñ i tư ng tham gia ñào t o. - Đ i v i lao ñ ng tr c ti p: s d ng các phương pháp kèm c p Vi c l p k ho ch ñào t o s xác ñ nh ñư c nhu c u và ñ i tư ng hư ng d n t i ch , luân chuy n công vi c và ñào t o theo ki u h c ngh . ñào t o nh m ñ m b o th c hi n t t các m c tiêu, ch tiêu ñào t o, xác - Đ i v i các nhà qu n tr : s d ng các phương pháp kèm c p ñ nh ñư c vi c s d ng, b trí nhân viên sau khi ñào t o. hư ng d n t i ch và luân phiên công vi c. 1.2.3.1. Xác ñ nh nhu c u ñào t o Ðào t o ngoài nơi làm vi c Xác ñ nh nhu c u ñào t o là xác ñ nh khi nào, b ph n nào c n ph i Là phương pháp ñào t o mà ngư i h c ñư c tách kh i công vi c ñào t o, ñào t o nh ng k năng nào, cho lo i lao ñ ng nào và s lư ng bao th c t ñ tham gia vào các ho t ñ ng h c t p. nhiêu ngư i. - Đ i v i lao ñ ng tr c ti p: s d ng các phương pháp như t Xác ñ nh nhu c u ñào t o s lo i tr nh ng chương trình ñào t o ch c ra các l p c nh doanh nghi p, c ñi h c các trư ng chính quy, không thích h p, nh n bi t nh ng nhu c u ñào t o thích h p còn chưa ñư c phương pháp nh p vai, phương pháp ñào t o theo mô hình m u. ñáp ng và hoàn thành m c tiêu ñào t o ñư c v ch ra. Do v y, khi xác - Đ i v i các nhà qu n tr : s d ng các phương pháp nghiên c u ñ nh nhu c u ñào t o c n ph i tìm hi u m c tiêu chung c a doanh tình hu ng, c ñi h c các trư ng l p chính qui, phương pháp ñào t o nghi p, k t qu công vi c, ki n th c k năng c a ngư i lao ñ ng. thông qua bài gi ng, h i ngh , h i th o, phưong pháp nh p vai... Đ xác ñ nh nhu c u ñào t o doanh nghi p ph i nghiên c u k t 1.2.5. Kinh phí cho ñào t o qu c a các phân tích liên quan ñó là phân tích doanh nghi p, phân tích Kinh phí cho ñào t o là toàn b nh ng chi phí ph c v cho quá công vi c và phân tích nhân viên. trình ñào t o và nh ng chi phí khác liên quan ñ n quá trình ñào t o.
- 9 10 Vi c xác ñ nh kinh phí cho ñào t o h t s c quan tr ng, nó ph n 1.3.2. Các nhân t v b n thân doanh nghi p: Chi n lư c c a doanh ánh m c tiêu ñào t o có ñư c th c hi n hay không. nghi p, ñi u ki n làm vi c và tính ch t công vi c cũng tác ñ ng ñ n Kinh phí này do các doanh nghi p ñài th ho c do ngư i lao công tác ñào t o. ñ ng t ñóng góp ñ ñi h c nh m nâng cao trình ñ cho mình. Kinh phí 1.3.3. Các nhân t v b n thân ngư i lao ñ ng: như kỳ v ng c a ñào t o bao g m các chi phí h c t p và chi phí ñào t o. ngư i lao ñ ng v lương và l i ích, nhu c u phát tri n c a con 1.2.6. Đánh giá k t qu ñào t o ngư i...n u doanh nghi p ñáp ng t t nhu c u này c a h s t o ra ñ ng Đánh giá k t qu ñào t o là xác ñ nh chương trình ñào t o có ñáp l c làm vi c r t l n cho ngu i lao ñ ng. ng ñư c m c tiêu ñ ra hay không. T ñó rút ra bài h c kinh nghi m 1.4. M T S KINH NGHI M V ĐÀO T O NGU N NHÂN L C cho các l n ñào t o ti p theo. Hi u qu c a khoá ñào t o thư ng ñư c ñánh giá hai giai ño n: CHƯƠNG 2 TH C TR NG ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I - Giai ño n nh n th c: h c viên ti p thu, h c h i ñư c nh ng gì CÔNG TY CP DU L CH -D CH V H I AN TH I GIAN QUA qua khoá ñào t o. - Giai ño n v n d ng: h c viên áp d ng các ki n th c k năng ñã 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY NH HƯ NG Đ N ĐÀO h c vào trong th c t ñ th c hi n công vi c như th nào. T O NGU N NHÂN L C M t khác, có th s d ng các cách ñánh giá k t qu ñào t o như 2.1.1. Đ c ñi m công tác t ch c c a Công ty phân tích th c nghi m hay mô hình ñánh giá hi u qu ñào t o. 2.1.1.1. Quá trình thành l p và phát tri n 1.2.7. Chính sách ñ i v i ngư i ñư c ñào t o Là doanh nghi p nhà nư c, ho t ñ ng t ngày 15 tháng 8 năm Chính sách ñ i v i ngư i ñư c ñào t o doanh nghi p là nh ng 1991. Đ n ngày 01 tháng 10 năm 2006 chuy n sang công ty c ph n. chính sách ñư c doanh nghi p h tr ưu ñãi cho h c viên trong quá 2.1.1.2. Ch c năng, nhi m v c a Công ty trình tham gia cũng như vi c quan tâm s d ng h c viên sau khi quá - Ch c năng: Nghiên c u th trư ng du l ch, xây d ng và bán các trình ñào t o k t thúc.Các chính sách ñ i v i ngư i ñư c ñào t o như: chương trình du l ch, giao d ch, ký k t h p ñ ng v i các cá nhân, ñơn v - Ch ñ ñãi ng kinh doanh du l ch, kinh doanh d ch v hư ng d n du l ch, d ch v khác... - Chính sách b trí và s d ng cán b sau ñào t o - Nhi m v : Kinh doanh d ch v lưu trú, ăn u ng, vui chơi gi i trí - Chính sách khen thư ng, k lu t. trên bi n, spa, l hành và d ch v khác. 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 2.1.1.3. B máy t ch c và qu n lý c a Công ty 1.3.1. Các nhân t v môi trư ng: như kinh t , chính tr , xã h i, h Cơ c u t ch c qu n lý công ty ñư c t ch c theo ki u tr c tuy n. th ng pháp lu t, s thay ñ i văn hoá - xã h i, chi n lư c c a ñ i th T ng giám ñ c ñư c quy t ñ nh công tác ñào t o ngu n nhân l c dư i s c nh tranh cũng t o nên thu n l i và khó khăn ñ n công tác ñào t o tham mưu c a phòng T ch c -T ng h p, ch ñ o toàn b ho t ñ ng kinh ngu n nhân l c. doanh c a Công ty và ch u trách nhi m trư c H i ñ ng qu n tr .
- 11 12 2.1.2. Đ c ñi m các ngu n l c c a Công ty nh hư ng ñ n ñào t o V i tình hình tài chính qua các năm như v y, cho phép Công ty ngu n nhân l c ch ñ ng trong quá trình ñ u tư, t o ñi u ki n m r ng vi c làm cho 2.1.2.1. Ngu n nhân l c ngư i lao ñ ng, ñ c bi t là ñ u tư vào ngu n nhân l c. Đ m b o kinh S lư ng lao ñ ng c a Công ty ngày càng tăng qua các năm. Tuy phí cho quá trình ñào t o t i Công ty ñư c th c hi n thư ng xuyên ñ nhiên, t c ñ tăng không ñ ng ñ u, lao ñ ng tr c ti p chi m t l cao. nâng cao ch t lư ng nhân l c ñáp ng yêu c u phát tri n. Đi u này ñư c minh ch ng qua b ng s li u sau: 2.1.2.3. Ngu n l c cơ s v t ch t B ng 2.1: S lư ng lao ñ ng c a Công ty giai ño n 2005-2009 Công ty có tr s chính t i s 10 Tr n Hưng Đ o, H i An và g m có Ch tiêu ĐVT 2005 2006 2007 2008 2009 b n b ph n tr c thu c: Khách s n H i An ñ t tiêu chu n 4 sao, Khu du T ng s lao ñ ng ngư i 305 320 325 345 353 l ch bi n ñ t tiêu chu n 4 sao, Trung tâm l hành, Xí nghi p gi t H i An. - T c ñ tăng % - 4,92 1,56 6,15 2,32 V i cơ s v t ch t ñ y ñ ñòi h i ph i có ngu n nhân l c d i dào Lao ñ ng tr c ti p 282 295 305 324 331 và ph i qua ñào t o ñ ñáp ng yêu c u khách du l ch, ñ c bi t là khách Lao ñ ng gián ti p 23 25 20 21 22 qu c t . Nó t o ñi u ki n thu n l i cho quá trình ñào t o ngu n nhân l c (Ngu n: Phòng T ch c- T ng h p) trong th i gian t i t i công ty v a d y lý thuy t, v a áp d ng th c hành. T c ñ tăng lao ñ ng bình quân th i kỳ 2005 - 2009 là 3,73% nhưng 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty không ñ ng ñ u qua các năm. Do ñ c thù c a ngành du l ch nên t l lao Ngu n khách c a Công ty ch y u là khách qu c t , chi m kho ng ñ ng n luôn chi m t tr ng cao, t 162 năm 2005 (chi m 53,11% t ng s g n 90% t ng lư t khách c a Công ty, còn l i khách n i ñ a; th hi n: lao ñ ng) lên 189 ngư i năm 2009 (chi m 53,54% t ng s lao ñ ng). B ng 2.3: Tình hình ngu n khách c a Công ty qua các năm S lư ng lao ñ ng ñ tu i dư i 30 tăng qua các năm. Ch t lư ng Ch tiêu ĐVT 2005 2006 2007 2008 2009 lao ñ ng c a Công ty có trình ñ không ñ ng ñ u. T ng lư t khách Khách 57615 56482 62212 58025 56940 2.1.2.2. Đ c ñi m ngu n l c tài chính lưu trú Tình hình tài chính c a Công ty có s bi n ñ ng l n, th hi n: T c ñ tăng % - -2,0 10,1 -6,7 -2 B ng 2.2: Tình hình tài chính c a Công ty T tr ng KQT % 88,4 87,5 89,5 92,2 83,1 T tr ng KNĐ % 11,6 12,5 10,5 7,8 16,9 Ch tiêu ĐVT 2005 2006 2007 2008 2009 T ng lư t khách Khách 36556 29598 38487 34578 35120 T ng doanh thu Tri u ñ 52215 56032 69288 77047 93682 m ng l hành T ng chi phí Tri u ñ 48788 48476 54493 55906 65841 T c ñ tăng % - -19 30 -10,1 1,6 L i nhu n Tri u ñ 3427 7556 14795 21141 27841 T tr ng KQT % 96,8 86,1 98,9 98,4 97,2 L i nhu n/Doanh thu L n 0.066 0.135 0.214 0.274 0.297 T tr ng KNĐ % 3,2 13,9 1,1 1,6 2,8 L i nhu n /Chi phí L n 0.070 0.156 0.272 0.378 0.423 ( Ngu n: Phòng Th trư ng) (Ngu n: Phòng Tài chính - K ho ch)
- 13 14 Khách qu c t chính c a Công ty là: Úc, Pháp, Đ c, Nh t, M ... . Đ i M c tiêu ñào t o c a Công ty chưa phù h p lý v i quy mô lao tư ng khách này thích khám phá văn hóa, ngh dư ng và sinh thái bi n, ñ ng và yêu c u t ng công vi c c th . Nó chưa ñư c c th cho t ng nhưng th i gian qua Công ty chưa chú tr ng công tác ñào t o nhân s , nh t giai ño n c a quá trình ñào t o. Vì v y, ngu n nhân l c c a Công ty là ngo i ng ñ nâng cao ch t lư ng ph c v cho ñ i tư ng khách này. không phù h p, x y ra tình tr ng v a th a v a thi u b các b ph n. B ng 2.4: Tình hình khách qu c t c a Công ty qua các năm 2.2.2. Th c tr ng ñào t o ki n th c t i Công ty nh ng năm qua 2005 2006 2007 2008 2009 N i dung ki n th c ñào t o chưa phù h p cho t ng ñ i tư ng và S T S T S T S T S T lư ng tr ng lư ng tr ng lư ng tr ng lư ng tr ng lư ng tr ng m c tiêu mà Công ty ñ t ra. N i dung ñào t o ch y u v an ninh, bu ng, (khách) (%) (khách) (%) (khách) (%) (khách) (%) (khách) (%) Khách bàn, Zenspa... . Chương trình ñào t o ch y u là t p hu n, b i dư ng qu c t 50932 100 49422 100 55680 100 53499 100 47317 100 ng n h n chi m 62,24%, ñư c th hi n b ng sau : Nh t 3616 7.1 3855 7.8 4649 8.3 5482 10.2 3322 7.0 Anh 2088 4.1 1927 3.9 2254 4.0 2456 4.6 2832 6.0 B ng 2.5. Chương trình ñào t o ñã tham gia c a nhân viên Đ c 3922 7.7 4102 8.3 5032 9.0 7002 13.1 47978 10.1 Chương trình ñào t o S phi u T l (%) Đan M ch 1986 3.9 2125 4.3 2350 4.2 1826 3.4 2270 4.8 T p hu n, b i dư ng 61 62,24 Italia 866 1.7 939 1.9 1305 2.3 1453 2.7 1286 2.7 Ch ng ch ng n h n, sơ c p, ngh 15 15,3 Pháp 8964 17.6 8896 18.0 10222 18.4 7571 14.2 6629 14.0 Trung c p 12 12,2 TBN 1477 2.9 1581 3.2 1875 3.4 1706 3.2 2133 4.5 Cao ñ ng, Đ i h c 7 7,1 Úc 8353 16.4 8649 17.5 10393 18.7 9486 17.7 9082 19.2 Sau ñ i h c 3 3,0 Canada 713 1.4 939 1.9 1214 2.2 1390 2.6 1338 2.8 T ng 98 100 M 3514 6.9 3657 7.4 3966 7.1 3711 6.9 3469 7.3 Nư c (Ngu n :X lý s li u t k t qu ñi u tra ) khác 15432 30.3 12751 25.8 12419 22.3 11415 21.3 10159 21.5 Bên c nh ñó, ñ i ngũ giáo viên không có phương pháp sư ph m ( Ngu n: Phòng Th trư ng) cũng làm cho công tác ñào t o chưa th t s có hi u qu . Khách du l ch n i ñ a c a Công ty ch y u ñ n t th ñô Hà N i 2.2.3. Th c tr ng công tác k ho ch ñào t o c a Công ty và thành ph H Chí Minh, ñ i tư ng khách này thích ngh dư ng bi n, Vi c v ch ra k ho ch ñào t o hàng năm r t b ñ ng và chưa d du l ch sinh thái là ch y u. Th i gian qua, Công ty chưa quan tâm ñúng báo ñư c nhu c u v s lư ng cũng như ch t lư ng ngu n nhân l c. m c trong quá trình khai thác ñ i tư ng khách này. Khách m ng l V th i gian ñào t o ch y u là ñào t o ng n h n. Kho ng th i hành ch y u lưu trú t i các cơ s lưu trú c a Công ty. gian ñào t o dư i 3 tháng là chính. 2.2. CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C 2.2.3.1. Th c tr ng xác ñ nh nhu c u ñào t o PH N DU L CH -D CH V H I AN TRONG TH I GIAN QUA So v i ch c danh, nhi m v mà Công ty ñưa ra thì chưa ñ t yêu 2.2.1. M c tiêu ñào t o c a Công ty c u, còn nhi u h n ch . Ph n l n vi c c ngư i ñi ñào t o ñ u do kinh Vi c xác ñ nh m c tiêu ñào t o c a Công ty trong th i gian qua nghi m ch quan c a cá nhân lãnh ñ o t i b ph n ñó. Các phòng, t c không xu t phát t yêu c u công vi c.
- 15 16 ngư i có liên quan ñ n n i dung ñào t o tham gia ch không xu t phát B ng 2.7: Nhu c u ñào t o t i nơi làm vi c t th c ti n công vi c. Đ ng th i chưa k t h p gi a phân tích công STT Chuyên môn nghi p v S lư ng (ngư i) Ghi chú 1 L tân 7 vi c, phân tích nhân viên và phân tích doanh nghi p. 2 Bu ng 8 Hi n nay nhu c u c n ñào t o c a Công ty r t l n do Công ty 3 Bàn 21 chu n b xúc ti n m thêm khách s n trên 3 sao trong nh ng năm ñ n. 4 B p 5 B ng 2.6: Nhu c u c n ñào t o c a Công ty năm 2010 5 Bar 6 6 An ninh khách s n 9 STT Chuyên môn nghi p SL STT Chuyên môn nghi p SL T ng 56 v ñư c ñào t o (ngư i) v ñư c ñào t o (ngư i) (Ngu n: Phòng T ch c- T ng h p) 1 Nghi p v L tân 11 8 Qu n lý khách s n 4 - Đào t o ngoài nơi làm vi c 2 Nghi p v Bu ng 15 9 Qu n tr m ng KS 2 Theo chi n lư c phát tri n c a Công ty trong nh ng năm t i v 3 Nghi p v Bàn 21 10 K toán 2 4 Nghi p v Bar 13 11 An ninh khách s n 11 nhân l c thì c n tuy n thêm 2 giám ñ c khách s n, ñào t o 2-3 cán b 5 Nghi p v B p 7 12 Ngo i ng 4 qu n lý nư c ngoài do chu n b xúc ti n m thêm khách s n trên 3 6 Đi u hành tour 3 13 Cao c p chính tr 2 sao trong nh ng năm ñ n. Do v y nhu c u v ñào t o ngoài nơi làm 7 Hư ng d n viên 3 T ng 98 vi c trong và ngoài nư c chi m s lư ng l n. (Ngu n: Phòng T ch c- T ng h p) B ng 2.8: Nhu c u ñào t o ngoài nơi làm vi c Nhu c u Công ty c n ñào t o là 98 ngư i, ñ gi v ng và nâng STT Chuyên môn nghi p v S lư ng (ngư i) Ghi chú cao thương hi u Công ty trên th trư ng thì cách t t nh t là ph i ñ u tư 1 L tân 5 vào ñào t o ngu n nhân l c cho Công ty 2 Bu ng 7 2.2.3.2. Th c tr ng xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o 3 Bàn 9 4 B p 3 Vi c ch n ngư i tham gia quá trình ñào t o c a Công ty chưa h p 5 Bar 3 lý vì chưa tìm hi u, chưa xác ñ nh ñúng nhu c u c n ñào t o. Đ i tư ng 6 An ninh khách s n 2 ch n ñào t o mang nhi u c m tính, b các quan h cá nhân chi ph i d n 7 Đi u hành tour 1 ñ n k t qu ñào t o không ñáp ng m c tiêu. 8 Hư ng d n viên 2 2.2.4. Các phương pháp ñào t o mà Công ty l a ch n 9 Cao c p chính tr 2 - Đào t o t i nơi làm vi c T ng 34 Th c t t i Công ty lao ñ ng tr c ti p ñư c s d ng phương pháp (Ngu n: Phòng T ch c- T ng h p) ñào t o t i ch là ch y u dư i s hư ng d n c a nhân viên có kinh Các phương pháp tình hu ng, mô ph ng, nh p vai, ñào t o theo nghi m, ñư c minh ch ng b ng sau: mô hình m u chưa ñư c áp d ng nhi u t i Công ty.
- 17 18 2.2.5. Th c tr ng v kinh phí ñào t o bình thư ng và r t. Bên c nh ñó, ñ i v i nhân viên ñư c ñào t o t i nơi Kinh phí ñ u tư cho ñào t o có tăng lên nhưng không ñ ng ñ u, làm vi c, Công ty l y ý ki n tr c ti p t nh ng ngư i hư ng d n, qu n lý. tăng r t ít và chưa tương x ng v i nhu c u c n ñư c ñào t o. Ngoài ra, ngư i ph trách s quan sát xem nhân viên th c hi n công vi c B ng 2.9: Kinh phí ñ u tư cho ñào t o c a Công ty qua các năm có gì khác và ti n b so v i trư c khi ñào t o hay không. Vi c ñánh giá Ch tiêu ĐVT 2005 2006 2007 2008 2009 k t qu sau khi ñào t o có ñáp ng nhu c u cho chi n lư c phát tri n c a T ng ñ u tư cho HĐSXKD Tr.ñ 32.212 32.420 32.680 32.243 32.979 Công ty có cao hơn trư c hay không thì chưa ñư c chú ý ñ n. Kinh phí ñào t o Tr.ñ 156,2 187,4 222,6 163,5 171,4 2.2.7. Chính sách ñ i v i ngư i ñư c ñào t o t i Công ty Lao ñ ng bình quân ngư i 305 320 330 345 353 Ch ñ ñãi ng Kinh phí ñào t o/ lao ñ ng tr.ñ/ngư i 0,51 0,58 0,67 0,47 0,48 Thu nh p c a ngư i lao ñ ng ñư c c i thi n và không ng ng tăng, (Ngu n: Phòng T ch c- T ng h p) t m c bình quân 2,6 tri u ñ ng/ tháng trong năm 2006 ñã tăng lên 3,8 Như v y, kinh phí ñ u tư cho ñào t o còn h n ch , không quá 600 tri u ñ ng/ ngư i/ tháng trong năm 2009. Tuy nhiên, v i tình hình giá c nghìn ñ ng/ngư i, ch y u do doanh nghi p b ra ñ ñào t o lao ñ ng th trư ng bi n ñ ng l n như hi n nay, m c ti n lương c a nhân viên nhưng v n chưa tương x ng v i ngu n nhân l c hi n có t i Công ty. ph c v trong t ng b ph n v n còn th p so v i các công ty trên ñ a bàn 2.2.6. Đánh giá k t qu ñào t o cũng như các công ty khác cùng hình th c kinh doanh. Hi n nay Công ty chưa v n d ng mô hình b n m c ñ ñ ñánh Chính sách b trí và s d ng cán b sau ñào t o giá k t qu ñào t o mà thư ng căn c vào ch ng ch , b ng c p c a các Hi n nay, Công ty chưa có tiêu chí rõ ràng và nh t quán trong nhân viên sau khi h ñã tham gia khóa h c và m c ñ hài lòng ñ i v i vi c ñ b t nhân viên qu n lý. Nói ñúng hơn, cách ñ b t cán b còn công vi c c a h ñ ñánh giá, c th : ph thu c r t nhi u quan h cá nhân lãnh ñ o Công ty, c a lãnh ñ o B ng 2.10. M c ñ hài lòng sau khi ñư c ñào t o, b i dư ng t ng ñơn v , phòng ban. M cñ S ý ki n ñi u tra T l (%) - Đ i v i cán b qu n lý c ñi h c các l p nghi p v do EU t R t hài lòng 4 3,89 ch c, khi tr v Công ty làm vi c nhưng chưa có ch ñ phù h p. Hài lòng 34 34,21 - Đ i v i trư ng, phó c a các b ph n, h ñư c phân công kèm Bình thư ng 54 54,79 c p nhân viên m i nhưng ch ñ dành cho h còn h n ch . Công ty ít Không hài lòng 7 7,11 quan tâm ñ n k t qu mà ngư i lao ñ ng h c t p khi tham gia các khóa (Ngu n: X lý s li u t k t qu ñi u tra ) h c, do v y không phân bi t ñư c ñ i tư ng nào c n b nhi m, ñ b t. Như v y, m c ñ hài lòng v i công vi c ñ m nhi m sau khi ñư c Trong s nh ng l i ích ñã ñ t ñư c, l i ích ch y u là nâng cao trình ñ ñào t o t p trung ch y u 2 m c là hài lòng và bình thư ng ( chi m chuyên môn. S ngư i ñư c ñào t o không có l i ích gì còn quá l n, 90%), còn các m c khác thì h u như không ñáng k . Có th ñánh giá là chi m 45,92%, do vi c ñào t o chưa ñúng v i m c tiêu ñ t ra. s hài lòng này tuy chưa ñ t ñ n m c cao song cũng n m g n gi a m c
- 19 20 B ng 2.11: L i ích mà b ng c p, ch ng ch có ñư c sau khi ñào t o CHƯƠNG 3 mang l i M T S GI I PHÁP Đ HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO Nh ng l i ích có ñư c sau khi ñào t o SL T l (%) T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY CP DU L CH - Đư c ñ b t 12 12,24 D CH V H I AN TRONG TH I GIAN T I Tăng thu nh p 26 26,53 Nâng cao trình ñ chuyên môn 53 54,10 3.1. CÁC CĂN C Đ XÂY D NG GI I PHÁP Không có l i ích gì 45 45,92 3.1.1. Căn c vào y u t bên ngoài Công ty (Ngu n: X lý s li u t k t qu ñi u tra ) 3.1.1.1. Căn c vào s bi n ñ ng môi trư ng nh hư ng ñ n ngành Chính sách khen thư ng, k lu t du l ch Chính sách k lu t c a Công ty ñã ñư c xây d ng nhưng chưa rõ 3.1.1.2. Căn c vào chi n lư c phát tri n ngành du l ch H i An ràng, ch t ch , do Công ty chưa quan tâm ñúng m c và toàn di n, c th Căn c Quy t ñ nh s 3902/QĐ-UBND 26/11/2010 c a UBND t nh chính sách này chưa phát huy ngư i lao ñ ng sau khi ñư c ñào t o. Qu ng Nam v vi c phê duy t quy ho ch du l ch H i An ñ n năm 2020. 2.3. NGUYÊN NHÂN C A TH C TR NG TRÊN - D báo v khách du l ch 2.3.1. Nguyên nhân c a nh ng k t qu trên - Nhu c u s d ng ngu n nhân l c du l ch th i gian ñ n: D a vào - M t ñ i ngũ cán b có kinh nghi m nhi u năm công tác. nhu c u lao ñ ng tính bình quân trên m t khách lưu trú c n 1,6 lao ñ ng - Xu t phát là Công ty c a nhà nư c, nên có thu n l i v m t tr c ti p và 1 lao ñ ng tr c ti p c n 2,0 lao ñ ng gián ti p. Nhu c u lao b ng kinh doanh, v n ñ u tư, cơ s v t ch t, quan h ñ i tác. ñ ng cho du l ch H i An ñ n năm 2020 ñư c trình bày b ng sau: 2.3.2. Nguyên nhân c a nh ng khuy t ñi m, h n ch B ng 3.1: D báo bi n ñ ng ngu n nhân l c ngành du l ch H i An - Chưa có phân tích công vi c ñ ñánh giá ho t ñ ng nhân viên Lo i lao ñ ng ĐVT 2010 2015 2020 trư c và sau ñào t o. Lao ñ ng tr c ti p Ngư i 5.056 11.459 26.772 - Thi u chính sách g n k t trong ñào t o v i chính sách ti n Lao ñ ng gián ti p Ngư i 11.122 25.210 53.544 lương và chính sách khác. T ng c ng Ngư i 16.178 36.669 80.316 - Do kinh phí ñ u tư cho ho t ñ ng ñào t o có tăng qua các năm (Ngu n: Quy ho ch phát tri n du l ch H i An ñ n năm 2020) nhưng v n còn th p và không ñ ng ñ u. - Đ nh hư ng th trư ng khách du l ch - Do cách làm trong quá trình ñào t o ngu n nhân l c chưa t t, - Đ nh hư ng s n ph m du l ch làm cho vi c s d ng ngu n kinh phí ñào t o chưa hi u qu . - Đ nh hư ng t ch c không gian du l ch - Do cơ s v t ch t ph c v cho công tác ñào t o ngu n nhân l c 3.1.2. Căn c vào chi n lư c phát tri n c a Công ty c a Công ty có m t s h n ch , làm cho hi u qu công tác này chưa cao. - Chưa ñánh giá ñúng nhu c u ñào t o c a doanh nghi p.
- 21 22 3.1.3. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi xây d ng gi i pháp V y, ñ xác ñ nh ñư c m c tiêu ñào t o, trong th i gian t i, Công * T t c lao ñ ng ñ u có quy n ñư c h c t p và ñào t o như nhau ty có th l a ch n phương pháp trên. * Đ m b o hi u qu ñào t o cán b cho m c tiêu ñ t ra 3.2.2. L a ch n ki n th c c n ñào t o * Đào t o ph i ñáp ng yêu c u phát tri n c a Công ty, g n v i Xây d ng chương trình l y ngo i ng ti ng Anh thì là ưu tiên s vi c s d ng hi u qu ngu n nhân l c m t c n ñưa thêm vào gi ng d y các th ti ng như Nh t, Đ c, Hàn 3.2. CÁC GI I PHÁP C TH Qu c và chú tr ng ñ n vi c rèn luy n k năng, tìm hi u v văn hóa, 3.2.1. Hoàn thi n xác ñ nh m c tiêu c th trư c khi ñào t o giao ti p, chuyên môn nghi p v du l ch. Công ty ph i xu t phát t chi n lư c phát tri n c a doanh nghi p N i dung ñào t o ph i ñúng v i m c tiêu ñ t ra và bù ñ p nh ng mình và ñánh giá ngu n l c hi n có ñ xác ñ nh m c tiêu ñào t o cho ki n th c, k năng còn thi u c a ngư i lao ñ ng, ph i xác ñ nh c th ngư i lao ñ ng trong nh ng năm t i. v i t ng ñ i tư ng nh m ñào t o ñúng ngư i ñúng vi c Công ty c n căn c vào b ng tiêu chu n ch c danh nghi p v - Đ i v i lao ñ ng m i tuy n vào nên có n i dung ñào t o ñ nh ngành du l ch Vi t Nam ñ làm cơ s cho vi c xác ñ nh m c tiêu ñào hư ng ban ñ u nh m giúp nhân viên n m rõ tình hình th c t , ñư ng t o trong nh ng năm t i cho các b ph n bu ng, bàn, bar, b p, l l i, chính sách c a Công ty. hành...t i các ñơn v tr c thu c Công ty. Đ ng th i c n có phương pháp - Đ i v i lao ñ ng tr c ti p, Công ty nên l a ch n n i dung ñào xác ñ nh m c tiêu rõ ràng. t o sát v i th c t , trang b cho h ñ y ñ v k năng và chuyên môn. B ng 3.2: Phương pháp xác ñ nh m c tiêu ñào t o c a Công ty - Đ i v i cán b qu n lý: Đào t o ki n th c qu n lý, ki n th c xã Ngày: Ngư i chu n b : Tên Công vi c: Phòng ban làm vi c: h i, nâng cao kh năng tư duy, phán ñoán, có kh năng s d ng thành th o ngo i ng , tin h c, có kh năng nghiên c u, n m b t tình hình c nh Nh ng ki n th c và k Sau khi ñào t o nhân Nhân viên c n ñư c ñào tranh trên th trư ng du l ch. năng còn thi u trong quá viên ph i có các k năng t o v (N i dung trình làm vi c (M c tiêu ñào t o) chương trình ñào t o) Bên c nh ñó, trong th i gian t i Công ty c n ña d ng hóa ñ i ngũ 1. S hi u bi t 1. Bi t v giáo viên gi ng d y - Ki n th c qu n lý - Kinh t 3.2.3. Hoàn thi n k ho ch ñào t o - Ngo i ng - Qu n lý kinh t - Ngo i ng Đ công tác xây d ng k ho ch ñào t o hoàn ch nh và có th th c -Ki n th c chuyên môn - Thông th o: nghe, nói... - B p, bánh, bu ng, - K năng ti p xúc khách - L tân, bu ng, ăn u ng, bàn, … hi n ñư c thì ph i xác ñ nh ñúng nhu c u và ñ i tư ng c n ñào t o hàng … hư ng d n,… - Tin h c văn phòng… 3.2.3.1. Hoàn thi n công tác xác ñ nh nhu c u ñào t o 2. Các k năng v 2. Có th làm ñư c Trong th i gian t i Công ty c n ph i nghiên c u hoàn thi n công - Qu n lý - T i các b ph n phân tác ñánh giá nhu c u và l p k ho ch ñào t o. Vi c ñánh giá nhu c u -Ph c v ăn u ng,bu ng công... ñào t o ph i tr i qua phân tích 3 n i dung là phân tích doanh nghi p, 3. Quan ñi m, thái ñ 3. Có quan ñi m, thái ñ phân tích công vi c và phân tích nhân viên.
- 23 24 Đ xác ñ nh nhu c u ñào t o m t cách chính xác thì Công ty nên Như v y, sau khi ñã th c hi n ñ y ñ quy trình trên, Công ty s ti n hành phân tích công vi c theo trình t sau: xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o sau ñó v ch ra th i gian ñào t o. Xác ñ nh m c ñích s d ng thông tin phân tích công vi c 3.2.3.2. L a ch n ñúng ñ i tư ng ñào t o - Đ i v i ñ i tư ng m i chưa qua ñào t o: ñưa ñi ñào t o nhưng Thu th p thông tin cơ b n c n căn c vào nhu c u tuy n d ng c a Công ty. - Đ i v i các b qu n lý: c n quy ho ch c th t ng ngư i căn c L a ch n các công vi c tiêu bi u vào năng l c, tu i tác c a h . Công ty s xác ñ nh nh ng lao ñ ng có Thu th p thông tin phân tích công vi c ti m năng, ghi l i nh ng ñi m m nh, ñi m y u c a h và d ñoán kh năng thăng ti n, m c ñ hoàn thành công vi c khi ñư c ñ b t lên các Ki m tra l i thông tin v i các thành viên ch c v cao hơn ñ t ñó quy t ñ nh ngư i nào c n ph i ñào t o. - Đ i v i ñ i tư ng ñào t o l i: căn c vào k t qu ñánh giá công Tri n khai b ng mô t công vi c và tiêu chu n công vi c vi c c a h , ngư i qu n lý tr c ti p th y m c ñ hoàn thành công vi c Hình 3.1. Ti n trình phân tích công vi c c a h là ñ t hay không ñ t, c n nâng cao nghi p v ch nào ñ ñưa ñi Như v y, sau khi ti n hành phân tích công vi c, Công ty nên xây ñào t o. Đ làm ñư c ñi u này, Công ty c n xây d ng các tiêu chu n ñ d ng b ng mô t công vi c. B ng mô t công vi c s cho bi t nhân viên ñánh giá k t qu công vi c, sau ñó căn c vào ñó ñ l p k ho ch ñào t o. làm cái gì, làm như th nào. Công ty có th tham kh o m u sau: B ng 3.4: Phi u ñánh giá nhân viên B ng 3.3. B ng mô t công vi c m u H và tên: … Năm sinh:…. B ph n: ….......Công vi c: …….... X p lo i Tiêu chí TÊN CÔNG TY B NG MÔ T CÔNG VI C T t Khá T.bình Y u Kém 1. Ch c v 1. Kh i lư ng công vi c hoàn thành 2. B ph n 2. Ch t lư ng th c hi n công vi c 3. Nơi làm vi c 3. Tinh th n, thái ñ , tác phong làm vi c 4. Báo cáo cho Đ i v i nh ng phi u ñánh giá nào x p lo i trung bình, y u, kém 5. M c ñích c a công vi c:.......................................................... thì Công ty ph i xác ñ nh các nguyên nhân gây nên kho ng cách trong 6. Ph m vi c a công vi c:............................................................ công vi c ñ có k ho ch ñào t o. 7. Nhi m v và trách nhi m:....................................................... 3.2.4. L a ch n phương pháp ñào t o: 8. Ph m vi trách nhi m:.............................................................. 9. Tiêu chu n:.............................................................................. Du l ch là ngành t ng h p d ch v nên t t c m i c ch , thái ñ , 10. M c ph n ñ u:....................................................................... k năng c a con ngư i ñ u nh hư ng ñ n ch t lư ng ph c v du l ch.
- 25 26 Vì v y mu n nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c thì ph i có phương pháp lý, nh ng cam k t, h tr kinh phí cho ngư i ñi h c cũng như cơ ch pháp ñào t o h p lý, phù h p v i t ng ñ i tư ng. b i thư ng thi t h i n u các bên không th c hi n ñúng cam k t. 3.2.5. Chu n b kinh phí cho ñào t o Công ty c n có qu riêng cho ñào t o ngu n nhân l c. K T LU N - Ph i ñ m b o ñ kinh phí, s d ng ñúng m c ñích, ñúng ñ i tư ng và chú tr ng khâu qu n lý, phân b kinh phí ñào t o cho h p lý. Qua nh ng phân tích v Công ty du l ch- d ch v H i An cho th y, - S d ng hi u qu kinh phí ñã có, ñ u tư ñúng ch , ñúng các ngu n nhân l c là m t trong nh ng y u t có tính ch t quy t ñ nh ñ n hi u khoá ñào t o c n thi t và ñúng ñ i tư ng c n thi t ph i ñào t o. qu ch t lư ng d ch v , tính chuyên nghi p c a s n ph m, kh năng thu hút - Tăng cư ng khai thác các ngu n khác nhau như t các d án ñào và lưu gi khách. Tuy nhiên, s lư ng và ch t lư ng ngu n du l ch c a t o nhân l c du l ch Vi t Nam, các t ch c qu c t v ñào t o nhân l c. Công ty hi n nay chưa ñáp ng ñư c nhu c u c a th c ti n phát tri n du 3.2.6. Đánh giá k t qu ñào t o l ch. Vì v y, công tác ñào t o ngu n nhân l c là r t c n thi t và trong th i Công ty c n ph i ñư c ñánh giá k t qu ñào t o thư ng xuyên ñ gian t i c n chú ý nhi u hơn và luôn coi ñó là bi n pháp tr ng tâm ñ phát tìm ra ưu ñi m ñ phát huy, khuy t ñi m ñ kh c ph c. Có th ph i h p tri n ngu n nhân l c c a Công ty. nhi u cách ñánh giá như: phân tích th c nghi m, ñánh giá nh ng thay T k t qu nghiên c u ñã trình bày trên ñây, lu n văn ñ xu t ñ i c a ngư i h c, s d ng phi u kh o sát nhân viên ñ i v i chương m t s ki n ngh v i UBND t nh Qu ng Nam: trình ñào t o cũng như v n d ng các mô hình ñánh giá k t qu và hi u - Các cơ quan ban ngành, doanh nghi p ph i h p v i các cơ s qu trong ñào t o. ñào t o ñ liên k t, ký k t các h p ñ ng ñào t o, h tr cơ s ñào t o. 3.2.7. Hoàn thi n chính sách sau ñào t o - Các cơ s ñào t o l p các k ho ch, xây d ng chương trình ñào Trong th i gian t i Công ty c n hoàn thi n m t s chính sách t o, xây d ng cơ s v t ch t, phương ti n, thi t b , ñ i ngũ gi ng viên ... ñúng ñ n và công b ng ñ i v i cán b , nhân viên sau khi ñư c ñào t o: - Có chính sách ưu ñãi ñ thu hút h c sinh Qu ng Nam vào h c - Hoàn thi n ch ñ ñãi ng : nên tr lương d a vào thâm niên, k ngành du l ch các trư ng trong t nh, thu hút sinh viên các trư ng du năng và m c ñ hoàn thành công vi c. l ch, các trư ng ñ i h c khác v công tác trong ngành du l ch Qu ng - Hoàn thi n chính sách v b trí, ñ b t và b nhi m Nam. Công ty c n xây d ng tiêu chí rõ ràng và nh t quán trong vi c ñ b t nhân viên. Vi c ñ b t cán b ph i g n v i k t qu và hi u qu công vi c hoàn thành. Công ty c n th c hi n chính sách luân chuy n cán b qu n lý các b ph n ñ n m b t toàn b quá trình ho t ñ ng kinh doanh t i Công ty trư c khi b nhi m vào v trí cao hơn và tránh nhàm chán trong công vi c c a h . Vi c c ñi h c c a Công ty c n có m t l trình, nh ng văn b n
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất phụ tùng ô tô (Thaco Auto)
140 p | 19 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cao su Kon Tum
118 p | 12 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực cho UBND huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
111 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Vĩnh Hiệp
108 p | 13 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Bưu điện tỉnh Đăk Lăk
92 p | 12 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Khoáng sản và đầu tư Visaco
96 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Quốc
102 p | 9 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang
117 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, Kiên Giang
121 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam
121 p | 9 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang
125 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Trung tâm công viên - cây xanh Đồng Hới
138 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty điện lực Kiên Giang
93 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Thương mại Kiên Giang
123 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Thoát nước Quảng Nam
101 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực quản lý nhà nước tại Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc, Kiên Giang
111 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đào tạo nguồn nhân lực ngành giáo dục huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum
118 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH - MTV cấp nước Tiền Giang
110 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn