intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN: "HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ KINH DOANH XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN"

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:93

197
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: "hoạt động xuất khẩu và kinh doanh xuất khẩu hàng nông sản"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN: "HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ KINH DOANH XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN"

  1. LU N VĂN T T NGHI P tài : “HO T NG XU T KH U VÀ KINH DOANH XU T KH U HÀNG NÔNG S N” -0-
  2. M C L C. Trang L I NÓI Đ U 3 CHƯƠNG 1: NH NG V N Đ CƠ B N V HO T Đ NG XU T KH U VÀ KINH 4 DOANH XU T KH U HÀNG NÔNG S N. 4 I. Khái quát chung v ho t ng xu t kh u 1. Khái ni m ho t ng xu t kh u: 4 2. Vai trò c a ho t ng xu t kh u. 4 3. Các hình th c xu t kh u ch y u 8 4. Các nhân t nh hư ng n ho t ng xu t kh u 10 5. N i dung c a ho t ng xu t kh u hàng hóa 16 II. Vai trò c a ho t ng s n xu t và kinh doanh xu t kh u hàng 22 nông s n. 1. c i m c a m t hàng nông s n. 22 2. c i m th trư ng hàng nông s n th gi i 24 3. Tình hình s n xu t và xu t kh u nông s n Vi t Nam 26 CHƯƠNG II: Th c tr ng ho t ng xu t kh u nông s n c a công ty VILEXIM 36 36 I. Gi i thi u sơ lư c v công ty. 1. Tên g i, tr s , ngu n v n c a công ty 36 2. L ch s hình thành công ty 36 3. Cơ c u t ch c c a công ty 37 4. Nhi m v , quy n h n c a công ty 39 5. N i dung ho t ng c a công ty. 40 II .Th c tr ng ho t ng xu t kh u hàng nông s n c a công ty 41 VILEXIM giai o n 1996 - 2000. 1. Kim ng ch xu t kh u hàng nông s n c a công ty. 42 2. Cơ c u hàng nông s n xu t kh u c a công ty. 45 3. Ch t lư ng hàng nông s n xu t kh u c a công ty. 48 -1-
  3. 4. Giá c hàng nông s n xu t kh u c a công ty 51 5. Công tác thu mua t o ngu n hàng xu t kh u c a công ty. 53 6. Công tác thu th p thông tin, tìm ki m th trư ng c a công ty 59 7. Th trư ng tiêu th hàng nông s n c a công ty 61 8. Công tác tiêu th s n ph m c a công ty 64 III. ánh giá chung v ho t ng kinh doanh xu t kh u nông s n c a 65 công ty. 1. Thành t u. 65 2. T n t i và nguyên nhân 65 CHƯƠNG III : M t s gi i pháp ch y u nh m thúc y ho t ng kinh doanh xu t kh u hàng nông s n c a công ty VILEXIM trong th i gian t i . 71 71 I. nh hư ng phát tri n c a công ty giai an 2001 - 2005. 71 II. Gi i pháp và ki n ngh . 71 A. Gi i pháp i v i công ty 1. T ch c t t công tác thu th p thông tin, nghiên c u th trư ng và 72 xúc ti n thương m i 2. L a ch n th trư ng tr ng i m. 73 3. Xây d ng chính sách s n ph m thích h p. 74 4. y m nh xâm nh p th trư ng 75 5. Huy ng các ngu n v n phát tri n ho t ng s n xu t kinhdoanh 75 6. T ch c t t công tác thu mua hàng xu t kh u. 77 7. u tư vào công tác ch bi n, b o qu n 79 8. Nâng cao ch t lư ng ngư i lao ng 80 80 B. Ki n ngh v i nhà nư c. 1. y m nh ho t ng s n xu t ch bi n hàng nông s n. 80 2. Tr giúp cho công ty xu t kh u hàng nông s n. 82 3. Hoàn thi n chính sách và cơ ch qu n lý xu t kh u 83 K T LU N 86 TÀI LI U THAM KH O 87 -2-
  4. L I NÓI U Ngày nay ho t ng xu t kh u tr nên vô cùng quan tr ng trong ho t ng thương m i i v i b t kỳ m t qu c gia nào trên th gi i. Thông qua ho t ng xu t kh u, các qu c gia khai thác ư c l i th c a mình trong phân công lao ng, t o ngu n thu ngo i t quan tr ng cho t nư c, chuy n i cơ c u kinh t và c bi t là t o công ăn, vi c làm cho ngư i lao ng. i v i Vi t Nam, ho t ng xu t kh u th c s có ý nghĩa chi n lư c trong s nghi p xây d ng và phát tri n kinh t , t o ti n v ng ch c th c hi n th ng l i m c tiêu công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c. Có y m nh xu t kh u, m c a n n kinh t thì Vi t Nam m i có i u ki n th c hi n thành công các m c tiêu phát tri n kinh t - xã h i và n nh i s ng nhân dân. T c i m có n n kinh t c a m t nư c nông nghi p v i dân s ch y u tham gia vào các ho t ng s n xu t nông nghi p, Vi t Nam ã xác nh nông s n là m t m t hàng xu t kh u quan tr ng nh m t o ngu n thu ban u r t c n thi t cho phát tri n kinh t t nư c. Chính vì v y, nhà nư c ã t o i u ki n thu n l i khuy n khích s tham gia c a các công ty trong lĩnh v c xu t kh u hàng nông s n. M t hàng nông s n là m t hàng chính ư c Công ty XNK v i Lào ( VILEXIM ) h t s c chú tr ng trong cơ c u m t hàng xu t kh u c a mình. Trên lĩnh v c xu t kh u hàng nông s n công ty ã t ư c nh ng thành công, song bên c nh nh ng thành công ó v n còn nh ng h n ch nh t nh. Vì v y, tài : “M t s gi i pháp ch y u nh m thúc y xu t kh u hàng nông s n c a công ty VILEXIM” ã ư c ch n nghiên c u trong chuyên th c t p. tài này ã t ng k t ư c nh ng lý lu n cơ b n v ho t ng xu t kh u, phân tích và ánh giá tình hình xu t kh u hàng nông s n c a Công ty. Trên cơ s ó ưa ra m t s ki n ngh và gi i pháp cơ b n y m nh ho t ng xu t kh u hàng nông s n c a Công ty. CHƯƠNG 1: -3-
  5. NH NG V N Đ CƠ B N V HO T Đ NG XU T KH U VÀ KINH DOANH XU T KH U HÀNG NÔNG S N. I. KHÁI QUÁT CHUNG V HO T NG XU T KH U. 1. Khái ni m ho t ng xu t kh u. Xu t kh u là vi c bán hàng hóa (ho c d ch v ) cho nư c ngoài trên cơ s dùng ti n t làm phương ti n thanh toán theo nguyên t c ngang giá. Ti n t ây có th là ngo i t i v i ít nh t m t bên trong m i quan h này. M c ích c a ho t ng xu t kh u là khai thác ư c l i th c a t ng qu c gia trong phân công lao ng qu c t . Vi c trao i hàng hóa mang l i l i ích cho các qu c gia do ó các qu c gia u tích c c tham gia m r ng ho t ng này. Ho t ng xu t kh u là hình th c cơ b n c a ho t ng ngo i thương, ã xu t hi n t r t lâu và ngày càng phát tri n. Ho t ng này di n ra trên m i lĩnh v c, trong m i i u ki n t s n xu t hàng tiêu dùng cho n máy móc thi t b , tư li u s n xu t và c công ngh k thu t cao. Dù lĩnh v c nào thì ho t ng xu t kh u cũng u nh m m c ích mang l i l i nhu n cho các qu c gia tham gia. Ho t ng xu t kh u di n ra trên ph m vi r t r ng, c v không gian l n th i gian. Nó có th ch di n ra trong th i gian ng n song cũng có th kéo dài hàng năm. Nó có th ư c ti n hành trên ph m vi lãnh th c a m t qu c gia hay nhi u qu c gia khác nhau. 2. Vai trò c a ho t ng xu t kh u. Vai trò c a ho t ng xu t kh u i v i m t qu c gia. a. Xu t kh u t o ngu n thu ngo i t m b o nhu c u nh p kh u.  S tăng trư ng kinh t c a m t qu c gia ph thu c vào 4 nhân t ó là: v n, công ngh , nhân l c và tài nguyên. Song không ph i qu c gia nào cũng có y c 4 y u t này c bi t là i v i các qu c gia ang phát tri n và ch m phát tri n. Mô hình: -4-
  6. Thi u v n Kh năng s n xu t kém Công ngh l c h u Hi n nay h u h t các qu c gia ang phát tri n và ch m phát tri n u thi u v n th nên h không có cơ h i nh p kh u công ngh hi n i và không th u tư nâng cao trình ngu n nhân l c do ó trình s n xu t c a h r t th p. Ngư c l i trình s n xu t th p l i chính là nguyên nhân làm cho qu c gia này thi u v n. Vì v y, ây chính là m t vòng lu n qu n c a các qu c gia ang phát tri n và ch m phát tri n. thoát kh i vòng lu n qu n này bu c các qu c gia này ph i có v n nh p kh u công ngh tiên ti n mà trong nư c chưa s n xu t ư c và nâng cao trình ngu n nhân l c qua ó nâng cao kh năng s n xu t. Nhưng m t câu h i ư c t ra v i các qu c gia là: Làm th nào có m t lư ng ngo i t c n thi t áp ng cho nhu c u này? Th c ti n cho th y, có m t lư ng ngo i t áp ng cho nhu c u này các qu c gia có th s d ng các ngu n huy ng v n chính sau:  Ngu n thu t ho t ng xu t kh u hàng hóa, d ch v .  Ngu n u tư nư c ngoài.  Ngu n vay n , vi n tr .  Ngu n t các d ch v thu ngo i t như d ch v ngân hàng , du l ch. Trong b i c nh n n kinh t th gi i ang phát tri n ch m l i như hi n nay thì các qu c gia ang phát tri n và ch m phát tri n s g p r t nhi u khó khăn trong vi c huy ng ư c ngu n v n t các ho t ng u tư, vay n , vi n tr và các d ch v thu ngo i t . Thêm vào y, v i các ngu n v n này các qu c gia ph i ch u nh ng thi t thòi và nh ng ràng bu c v chính tr nh t nh. Vì v y ngu n v n quan tr ng nh t mà các qu c gia này có th trông ch là ngu n thu t ho t ng xu t kh u. Ho t ng xu t kh u phát huy ư c l i th c a qu c gia.  -5-
  7. ho t ng xu t kh u có hi u qu thì các qu c gia thư ng ph i l a ch n các m t hàng s n xu t qu c gia ó có l i th hơn so v i s n xu t t i các qu c gia khác. ây chính là nh ng m t hàng có s d ng ngu n nguyên li u d i dào, lao ng r , ng d ng n n s n xu t trong nư c. Chính vì v y mà ho t ng xu t kh u phát huy ư c l i th c a qu c gia. Ta có th ch ng minh i u này ví d sau: Gi s trong n n kinh t th gi i ch có hai qu c gia Vi t Nam và ài Loan s n xu t hai lo i m t hàng là thép và v i. B ng 1: L i th kinh t i v i n n kinh t c a m i qu c gia. Qu c gia Vi t Nam ài Loan Hàng hóa Thép ( kg/1 công ) 1 6 V i ( m/1h công ) 4 3 Qua b ng s li u trong ta th y: trong ngành s n xu t thép năng su t lao ng c a ài Loan l n hơn năng su t lao ng c a Vi t Nam. Tuy nhiên trong ngành s n xu t v i thì Vi t Nam l i có năng su t lao ng l n hơn. Do v y Vi t Nam có l i th trong s n xu t thép còn ài Loan có l i th trong s n xu t v i. Theo quy lu t l i th so sánh, c hai qu c gia s cùng có l i n u Vi t Nam chuyên môn hoá s n xu t v i còn ài Loan chuyên môn hoá s n xu t thép. Sau y hai nư c s mang trao i m t ph n s n ph m cho nhau. N u t l trao i b ng t l trao i n i a c a m i qu c gia thì m t trong hai qu c gia s t ch i trao i. Do v y t l trao i qu c t ph i n m kho ng gi a. T c là: 6/3 > T l trao i qu c t (thép/v i) > 1/4. Gi s t l trao i c a Vi t Nam và ài Loan là 6 thép l y 6 v i. Khi ó, ài Loan s ư c l i 3 mét v i tương ương v i ti t ki m ư c m t gi công lao ng. Vi t Nam s ư c l i 18 mét v i tương ương v i ti t ki m ư c 4,5 gi công lao ng. Qua phân tích trên cho th y ho t ng xu t kh u s phát t o cơ h i cho m t qu c gia phát huy ư c l i c a mình. Ho t ng xu t kh u góp ph n chuy n d ch cơ c u s n xu t.  -6-
  8. Thông thư ng các nhà xu t kh u s t p trung vào xu t kh u nh ng m t hàng có l i th c a t nư c. Khi l i nhu n thu ư c t xu t kh u m t hàng y càng l n thì s ngư i t p trung vào s n xu t m t hàng y ngày càng nhi u. Do v y cơ c u s n xu t trong nư c s thay i. S thay i này không ch di n ra trong ngành mà còn di n ra c nh ng ngành ph tr cho ngành hàng xu t kh u. VD: khi ho t ng xu t kh u hàng nông s n phát tri n thì nó kéo theo s phát tri n c a ngành s n xu t phân bón, ngành v n t i; ngành công nghi p th c ph m phát tri n kéo theo ngành tr ng tr t chăn nuôi phát tri n; ngành d t may phát tri n kéo theo ngành tr ng bông ay cũng phát tri n. Ho t ng xu t kh u gi i quy t công ăn vi c làm, t o ngu n thu nh p,  nâng cao m c s ng và trình c a ngư i lao ng. Ho t ng xu t kh u là m t trong nh ng ho t ng mang l i ngu n l i nhu n l n trong các ho t ng s n xu t kinh doanh. Chính vì v y s lư ng lao ng ho t ng trong lĩnh v c s n xu t và xu t kh u hàng hóa không ng ng tăng. Hàng năm ngành xu t kh u gi i quy t vi c làm cho m t s lư ng l n lao ng. Thêm vào ó do có i u ki n ti p xúc v i th trư ng m i, phương th c qu n lý m i, khoa h c công ngh hi n i nên trình c a ngư i lao ng cũng ư c c i thi n áp ng v i yêu c u chung c a th trư ng qu c t . Ho t ng xu t kh u nâng cao uy tín c a qu c gia trên trư ng qu c t  ánh giá uy tín c a m t qu c gia ngư i ta thư ng d a vào 4 i u ki n ó là: GDP, l m phát, th t nghi p và cán cân thanh toán. Ho t ng xu t kh u em l i ngu n thu ngo i t , góp ph n làm cân b ng cán cân thanh toán do v y là m t trong b n i u ki n ánh giá s phát tri n kinh t c a m t qu c gia : Cao hơn n a ho t ng xu t kh u làm tăng tích lũy ngo i t c a m t qu c gia và có th bi n qu c gia tr thành qu c gia xu t siêu và t o s m b o trong thanh toán cho i tác, tăng ư c uy tín trong kinh doanh. Qua ho t ng xu t kh u, hàng hóa c a qu c gia ư c bày bán trên th trư ng th gi i, khuy ch trương ti ng vang và s hi u bi t t nư c ngoài. Ngoài ra ho t ng xu t kh u làm ti n cho các ho t ng kinh t i ngo i khác như: D ch v , ngân hàng, u tư, h p tác liên doanh...và làm cho quan h gi a các nư c tr nên ch t ch hơn. -7-
  9. b. Vai trò c a ho t ng xu t kh u i v i doanh nghi p. Ho t ng xu t kh u t o cơ h i cho các doanh nghi p tham gia vào cu c  c nh tranh v giá c , ch t lư ng, m u mã hàng hóa trên th trư ng th gi i. Chính y u t này bu c doanh nghi p ph i năng ng, sáng t o hơn, ph i không ng ng nâng cao trình qu n tr kinh doanh, tăng cư ng u tư i m i trang thi t b ... t hoàn thi n mình. Ho t ng xu t kh u t o cơ h i cho các doanh nghi p m r ng quan h  buôn bán v i nhi u i tác nư c ngoài t ó ngư i lao ng trong doanh nghi p có th nâng cao năng l c chuyên môn c a mình, ti p thu, h c h i kinh nghi m qu n lý c a i tác. Ho t ng xu t kh u t o ngu n thu ngo i t cho doanh nghi p m r ng  và nâng cao trình s n xu t ng th i t o vi c làm và thu nh p n nh cho ngư i lao ng trong doanh nghi p. 3. Các hình th c xu t kh u ch y u. a. Xu t kh u tr c ti p Xu t kh u tr c ti p là hình th c xu t kh u các hàng hóa ho c d ch v do doanh nghi p s n xu t ra ho c thu mua t các ơn v s n xu t trong nư c t i các khách hàng nư c ngoài thông qua các t ch c c a mình. Ưu i m c a hình th c xu t kh u này là : Các doanh nghi p có th liên h tr c ti p và u n v i khách hàng, v i th trư ng nư c ngoài, bi t ư c yêu c u c a khách hàng và tình hình bán hàng ó nên có th ch ng trong s n xu t và tiêu th s n ph m. Ngoài ra hình th c xu t kh u này làm tăng l i nhu n c a doanh nghi p do gi m chi phí trung gian. b. Xu t kh u y thác. Trong hình th c này, ơn v xu t kh u (bên nh n y thác) nh n xu t kh u m t lô hàng nh t nh v i danh nghĩa c a mình và nh n ư c m t kho n thù lao theo th a thu n v i ơn v có hàng xu t kh u (bên y thác). Ưu i m c a hình th c này là: ơn v có hàng xu t kh u không ph i b ra m t kho n v n l n u tư tr c ti p ra nư c ngoài do ó r i ro trong kinh doanh là không cao. Tuy -8-
  10. nhiên h l i không tr c ti p liên h v i khách hàng và th trư ng nư c ngoài nên không ch ng trong s n xu t và tiêu th s n ph m. Ngoài ra h thư ng ph i áp ng nh ng yêu sách c a bên nh n y thác. c. Buôn bán i lưu. Là phương th c giao d ch trong ó xu t kh u k t h p ch t ch v i nh p kh u, bên bán hàng ng th i là bên mua hàng và lư ng hàng hóa mang trao i thư ng có giá tr tương ương. M c ích ây không nh m thu v m t kho n ngo i t mà là nh m m c ích có ư c m t lô hàng có giá tr tương ương v i lô hàng xu t kh u. Hình th c xu t kh u này giúp doanh nghi p tránh ư c s bi n ng c a t giá h i oái trên th trư ng ngo i h i ng th i có l i khi các bên không có ngo i t thanh toán cho lô hàng nh p kh u c a mình. d. Xu t kh u theo ngh nh thư. ây là hình th c mà doanh nghi p xu t kh u theo ch tiêu mà nhà nư c giao cho ti n hành xu t kh u m t ho c m t s lo i hàng hóa nh t nh cho chính ph nư c ngoài trên cơ s ngh nh thư ã ư c ký gi a hai chính ph . Hình th c này cho phép doanh nghi p ti t ki m ư c các kho n chi phi trong vi c nghiên c u th trư ng, tìm ki m b n hàng. M t khác, th c hi n hình th c này thư ng không có r i ro trong thanh thư. e. Xu t k h u t i c h . Là hình th c kinh doanh mà hàng xu t kh u không c n vư t qua biên gi i qu c gia nhưng khách hàng v n có th mua ư c. hình th c này doanh nghi p không c n ph i ích thân ra nư c ngoài àm phán tr c ti p v i ngư i mua mà chính ngư i mua l i tìm n v i doanh nghi p do v y doanh nghi p tránh ư c nh ng th t c r c r i c a h i quan, không ph i thuê phương ti n v n chuy n, không ph i mua b o hi m hàng hóa. Hình th c này thư ng ư c áp d ng i v i qu c gia có th m nh v du l ch và có nhi u t ch c nư c ngoài óng t i qu c gia ó. f. Gia công qu c t . -9-
  11. Là hình th c xu t kh u trong ó có m t bên nh p nguyên li u ho c bán thành ph m (bên nh n gia công) c a bên khác (bên t gia công) ch t o ra thành ph m giao l i cho bên t gia công và qua ó thu ư c m t kho n l phí như th a thu n c a c hai bên. Trong hình th c này bên nh n gia công thư ng là các qu c gia ang phát tri n, có l c lư ng lao ng d i dào, có tài nguyên thiên nhiên phong phú. H s có l i vì t o thêm công ăn vi c làm cho ngư i lao ng, có i u ki n i m i và c i ti n máy móc nâng cao năng su t s n xu t. Còn i v i nư c t gia công h khai thác ư c giá nhân công r và nguyên ph li u khác t nư c nh n gia công. g. Tái xu t kh u. V i hình th c này m t nư c s xu t kh u nh ng hàng hóa ã nh p t m t nư c khác sang nư c th ba. Ưu i m c a hình th c này là doanh nghi p có th thu ư c m t kho n l i nhu n cao mà không ph i t ch c s n xu t, u tư vào trang thi t b , nhà xư ng, kh năng thu h i v n cao. Hình th c này ư c áp d ng khi có s khó khăn trong quan h qu c t gi a nư c xu t kh u và nư c nh p kh u. 4. Các nhân t nh hư ng n ho t ng xu t kh u B t kỳ m t ho t ng thương m i nào cũng ch u nh hư ng sâu s c c a môi trư ng kinh doanh. Môi trư ng kinh doanh có th t o i u ki n thu n l i thúc y ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p song cũng có th t o ra nh ng khó khăn, kìm hãm s phát tri n c a ho t ng này. i v i ho t ng xu t kh u - m t trong nh ng ho t ng quan tr ng c a thương m i thì nh hư ng c a môi trư ng kinh doanh n ho t ng này càng tr nên m nh m b i trong thương m i qu c t các y u t thu c môi trư ng kinh doanh r t phong phú và ph c t p. Ta có th phân chia các nhân t thu c môi trư ng kinh doanh tác ng n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p thành các nhóm sau:  Các nhân t vĩ mô: a. Các công c c a nhà nư c trong qu n lý kinh t . -10-
  12. Các qu c gia khác nhau thư ng có nh ng chính sách thương m i khác nhau th hi n ý chí và m c tiêu c a nhà nư c trong vi c can thi p và i u ch nh các ho t ng thương m i qu c t có liên quan n n n kinh t qu c gia mình. n n kinh t qu c dân v n hành có hi u qu thì nh ng chính sách thương m i thích h p là th c s c n thi t. Trong lĩnh v c xu t kh u, các công c chính sách ch y u thư ng ư c s d ng i u ti t ho t ng này g m: Thu quan  Trong ho t ng xu t kh u, thu quan là lo i thu ánh vào t ng ơn v hàng xu t kh u. Vi c ánh thu xu t kh u ư c chính ph ban hành nh m qu n lý ho t ng xu t kh u theo chi u hư ng có l i nh t cho qu c gia mình. Công c này thư ng ch ư c áp d ng v i m t s ít m t hàng xu t kh u nh m b sung cho ngân sách nhà nư c, h n ch xu t kh u áp ng y nhu c u tiêu dùng m t hàng y trong nư c. Ngoài thu quan xu t kh u, thu quan nh p kh u cũng có tác ng n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. Thu quan nh p kh u là thu quan mà nư c nh p kh u ánh vào m t ơn v hàng nh p kh u. Do v y nó s làm tăng gía bán hàng xu t kh u c a doanh nghi p t i th trư ng nh p kh u. Vì v y hàng xu t kh u c a doanh nghi p s gi m s c c nh tranh. H n ng ch  H n ng ch ư c hi u như là quy nh c a nhà nư c v s lư ng cao nh t m t m t hàng hay m t nhóm hàng doanh nghi p ư c phép xu t kh u hay nh p kh u. Qu c gia xu t kh u s quy nh h n ng ch xu t kh u nh m i u ch nh lư ng hàng xu t kh u, nâng cao hi u qu xu t kh u. Qu c gia nh p kh u s quy nh h n ng ch nh p kh u nh m h n ch lư ng hàng nh p kh u vào trong nư c, b o h n n s n xu t trong nư c, b o v tài nguyên và c i thi n cán cân thanh toán. Tương t thu quan, c h n ng ch xu t kh u và nh p kh u u có th gây tác ng tr c ti p n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. Tiêu chu n k thu t  -11-
  13. Ngoài hai công c thu quan và h n ng ch, m t công c khác tinh vi hơn ngày càng ư c nhi u qu c gia s d ng ó là vi c ra các tiêu chu n ch t lư ng, k thu t cho s n ph m nh p kh u. ây là bi n pháp phi thu quan cũng nh m m c ích h n ch lư ng hàng xu t nh p kh u c a doanh nghi p. T giá h i oái và các chính sách òn b y có liên quan nh m khuy n  khích xu t kh u. T giá h i oái là s c mua c a m t ng ti n so v i ng ti n khác. S c mua c a ng ti n là kh năng thanh toán c a m t ơn v ti n t v i m t kh i lư ng hàng xu t kh u nh t nh g n li n v i thanh thanh toán qu c t . Trong thanh toán qu c t ngư i ta thư ng s d ng nh ng ng ti n m nh như USD thanh toán. N u t giá h i oái tăng, tương ương v i giá tr ngo i t tăng so v i n i t khi ó ho t ng xu t kh u s ư c khuy n khích. Ngư c l i n u t giá h i oái gi m s kìm hãm s phát tri n c a ho t ng xu t kh u. Tr c p xu t kh u cũng là m t trong nh ng bi n pháp có tác d ng thúc y, m r ng xu t kh u i v i m t hàng ư c khuy n khích xu t kh u. Bi n pháp này thư ng ư c nhi u qu c gia s d ng vì: Khi xâm nh p vào th trư ng nư c ngoài doanh nghi p s g p ph i r i ro cao hơn so v i th trư ng trong nư c. Vi c tr c p xu t kh u có th ư c nhà nư c s d ng dư i nhi u hình th c như: tr giá, mi n gi m thu xu t kh u, h lãi su t v n vay, ho c cho b n hàng nư c ngoài vay ưu ãi h có i u ki n mua s n ph m c a nư c mình... Các chính sách i v i cán cân thanh toán và thương m i  Vi c m b o cán cân thanh toán và cán cân thương m i s góp ph n c ng c lòng tin c a i tác nư c ngoài v i qu c gia, nâng cao uy tín c a qu c gia trên trư ng qu c t . Bi n pháp qu c gia có th gi cán cân thanh toán, cán cân thương m i có th là: Khuy n khích xu t kh u, c m nh p kh u, h n ch nh p kh u ho c vay v n. Tuy nhiên s cân b ng theo các hình th c c m nh p kh u là cân b ng tiêu c c, gây tác ng x u n s phát tri n kinh t c a qu c gia. Chính vì v y, c i thi n cán cân thanh toán và cán cân thương m i các qu c gia không còn con ư ng nào khác ngoài khuy n khích xu t kh u, trong ó chú tr ng t i m t hàng ch l c. -12-
  14. Như v y nhìn chung vi c gi cân b ng cán cân thanh toán và cán cân thương m i ã ch a ng trong ó y u t thúc y ho t ng xu t kh u c a qu c gia. b. Các quan h kinh t qu c t . Các m i quan h qu c t s có tác ng c c kỳ m nh m t i ho t ng thương m i qu c t c a m t qu c gia nói chung và tác ng t i ho t ng thương m i c a doanh nghi p nói riêng. Ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p là m t trong nh ng n i dung quan tr ng c a ho t ng thương m i qu c t chính vì v y nó cũng ch u s tác ng m nh m c a các m i quan h này. Khi hàng hóa c a doanh nghi p xâm nh p ư c vào th trư ng c a m t qu c gia thì nó s ư c hư ng chính sách ưu ãi ho c ph i i m t v i các rào c n thương m i t qu c gia này như: thu quan, h n ng ch nh p kh u, các tiêu chu n k thu t s n ph m.... M c ưu ãi mà doanh nghi p ư c hư ng hay các rào c n thương m i mà doanh nghi p ph i i u ch t ch hay n i l ng hoàn toàn ph thu c vào m i quan h kinh t song phương gi a qu c gia xu t kh u và qu c gia nh p kh u. Trong xu th toàn c u hóa n n kinh t th gi i như hi n nay, nhi u hi p nh kinh t song phương và a phương ã ư c ký k t, nhi u liên minh kinh t ã ư c hình thành v i m c tiêu là gi m b t thu quan gi a các nư c tham gia, gi m giá c , thúc y ho t ng thương m i trong khu v c và trên th gi i. N u là m t thành viên trong liên minh kinh t ho c hi p nh thương m i y thì qu c gia s có cơ h i thúc y ho t ng xu t kh u. N u không ph i, chính các hi p nh thương m i, liên minh kinh t này s tr thành m t rào ch n l n cho vi c xâm nh p và m r ng th trư ng c a doanh nghi p. Tóm l i, có ư c nh ng m i quan h m r ng, b n v ng và t t ps t o ti n cho vi c thúc y ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. c. nh hư ng c a n n s n xu t, thương m i trong nư c và qu c t . S n xu t trong nư c là nhân t ch y u quy t nh n lư ng cung hàng xu t kh u. N u n n s n xu t trong nư c phát tri n, kh năng cung ng hàng xu t -13-
  15. kh u s tăng lên, giá c thu mua hàng xu t kh u s gi m xu ng, doanh nghi p s g p thu n l i trong khâu u vào. Ngư c l i, khi n n s n xu t trong nư c b gi m sút d n t i giá c hàng xu t kh u s tăng lên, doanh nghi p s g p khó khăn ch n ư c hàng hóa có ch t lư ng cao, ng lo i ph c v cho xu t kh u. i v i n n s n xu t nư c ngoài thì ngư c l i. Khi n n s n xu t nư c ngoài phát tri n, nhu c u nh p kh u s ít i, kh năng xu t kh u c a các doanh nghi p vào th trư ng c a h s b h n ch . Ngư c l i, khi n n s n xu t c a h b gi m sút, nhu c u nh p kh u c a h cao. ây s là th i cơ doanh nghi p thúc y ho t ng xu t kh u c a mình. Vn không ơn thu n ch có các y u t cung, c u, giá c m i tác ng n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. R t nhi u các y u t khác cũng tác ng n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p như: ch t lư ng, m u mã, ch ng lo i c a s n ph m. Khi các y u t này u t t thì kh năng c nh tranh c a s n ph m trên th trư ng qu c t s cao. ây là m t s thu n l i cho ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. Ngoài ra, s phát tri n c a ho t ng thương m i trong nư c và qu c t cũng góp ph n h n ch hay khuy n khích xu t kh u vì nó quy t nh n s chu chuy n hàng hóa trong n i b n n kinh t c a m t qu c gia v i n n kinh t th gi i. d. Trình phát tri n c a h th ng tài chính ngân hàng, thông tin liên l c, cơ s h t ng qu c gia. Hi n nay h th ng tài chính ngân hàng ang phát tri n khá m nh và có can thi p r t l n t i ho t ng c a các doanh nghi p ho t ng trong m i lĩnh v c dù doanh nghi p ó thu c thành ph n kinh t nào và ho t ng trong lĩnh v c nào. M t h trong th ng ngân hàng phát tri n không ơn thu n ch là nơi c p v n cho doanh nghi p mà nó còn giúp các doanh nghi p trong vi c thanh toán m t cách thu n ti n, nhanh chóng và chính xác. ây là m t trong nh ng y u t thúc y ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. -14-
  16. H th ng thông tin liên l c c a m t qu c gia cũng góp ph n thúc y ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p thông qua vi c cung c p thông tin y , chính xác và nhanh chóng cho doanh nghi p. H th ng cơ s h t ng qu c gia cũng có tác ng r t l n t i ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. M t qu c gia có h th ng ư ng xá, c u c ng phát tri n s góp ph n thúc y s n xu t, nâng cao kh năng tham gia c a doanh nghi p vào th trư ng thương m i qu c t . c bi t các b n bãi, các nhà ga, các c ng bi n có tác ng tr c tiép t i ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. N u h th ng này ư c u tư xây d ng phù h p v i yêu c u chung c a th trư ng qu c t s là nhân t tác ng tích c c t i ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. Ngư c l i, h th ng c ng bi n, nhà ga, b n d không t yêu c u t i thi u v k thu t s gây tâm lý nghi ng i t phía i tác nư c ngoài và r t có th doanh nghi p s m t cơ h i kinh doanh.  Các nhân t vi mô a. Ngu n nhân l c Con ngư i là ch th c a m i ho t ng xã h i và ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p suy n cùng cũng là do con ngư i và vì con ngư i. B i v y con ngư i luôn ư c t v trí trung tâm khi xem xét n các v n liên quan n doanh nghi p. M t i ngũ lao ng v ng vàng trong chuyên môn, có kinh nghi m trong buôn bán qu c t , có kh năng ng phó linh ho t trư c bi n ng c a th trư ng và c bi t có lòng say mê trong công vi c luôn là i ngũ lý tư ng trong ho t ng xu t nh p kh u c a doanh nghi p. Ngư c l i, n u ngu n nhân l c c a doanh nghi p y u kém v ch t lư ng và h n ch v s lư ng thì doanh nghi p s luôn trong tình tr ng b ng và kinh doanh kém hi u qu . Như v y, nhân l c quy t nh ho t ng c a doanh nghi p nên doanh nghi p mu n ho t ng có hi u qu nh t thi t ph i quan tâm tuy n ch n i ngũ lao ng th c s có năng l c, ng th i chú tr ng n công tác qu n lý nh m t o ng l c cho ngư i lao ng trong doanh nghi p làm vi c có hi u qu . b. Kh năng tài chính -15-
  17. Kh năng tài chính là m t trong nh ng nhân t quy t nh s c m nh c a doanh nghi p trong th i i ngày nay. N u có ti m l c tài chính m nh, doanh nghi p s có th u tư i m i công ngh , thu hút lao ng có ch t lư ng cao, m r ng quy mô ho t ng. Ngoài ra khi có ti m l c v tài chính doanh nghi p có trong th thúc y ho t ng xu t kh u c a mình thông qua vi c c p tín d ng cho khách hàng qua hình th c mua tr ch m. Như v y có th nói ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p ch u nh hư ng l n b i kh năng tài chính c a doanh nghi p. c. V trí a lý N u ư c b trí g n nơi cung c p các y u t u vào cho ho t ng s n xu t kinh doanh ho c vùng g n nhà ga c ng bi n, doanh nghi p s gi m ư c chi phí v n chuy n - ây là cơ s doanh nghi p gi m giá thành s n ph m, tăng kh năng c nh tranh trên th trư ng. c bi t, v i ưu th v kho ng cách a lý nhà cung ng y u t u vào, doanh nghi p có th thư ng xuyên xu ng cơ s s n xu t t o l p m i quan h nh m xây d ng chân hàng v ng ch c ph c v ho t ng xu t kh u. Như v y ho t ng xu t kh u t hi u qu doanh nghi p c n l a ch n v th t i ưu phù h p v i kh năng và i u ki n c a mình. d. Uy tín c a doanh nghi p. Uy tín c a doanh nghi p chính là tình c m, là s tin tư ng mà khách hàng dành cho doanh nghi p. Khi doanh nghi p ã có uy tín cao, i v i khách hàng nhi u khi h mua hàng d a trên uy tín c a doanh nghi p ch không hoàn toàn d a trên ch t lư ng hàng c a doanh nghi p. Vì vây, uy tín cũng quy t nh n v th c a doanh nghi p trên th trư ng. 5. N i dung c a ho t ng xu t kh u hàng hóa. Giao d ch mua bán hàng hóa và d ch v ngo i thương có nh ng nét c trưng, ph c t p hơn nhi u so v i ho t ng thương m i trong nư c. Vì v y doanh nghi p xu t kh u mu n ti n hành ho t ng c a mình có hi u qu thì ph i tuân theo các bư c sau: a. Nghiên c u ti p c n th trư ng -16-
  18. Công vi c này bao g m nghiên c u hàng hóa th gi i, l a ch n m t hàng, n m b t dung lư ng th trư ng và giá c hàng hóa. Nghiên c u th trư ng hàng hóa th gi i  Th trư ng là m t ph m trù khách quan g n li n s n xu t v i lưu thông hàng hóa. âu có s n xu t và lưu thông hàng hóa thì ó có th trư ng. Như v y, th trư ng có th nhìn th y cũng có th không nhưng nó bao g m các quan h mua bán hàng hóa , d ch v và dung lư ng th trư ng. Nghiên c u th trư ng hàng hóa các nhà kinh doanh bi t ư c các quy lu t v n ng c a chúng. M i th trư ng hàng hóa c th có nh ng quy lu t riêng, quy lu t này th hi n qua s bi n i nhu c u, cung c p và giá c hàng hóa trên th trư ng. N m v ng các quy lu t th trư ng hàng hóa v n d ng và gi i quy t các v n c a th c ti n kinh doanh như yêu c u c a th trư ng i v i hàng hóa, hình th c và bi n pháp thâm nh p th trư ng. Trong nghiên c u th trư ng hàng hóa th gi i, c bi t là khi mu n kinh doanh xu t kh u thành công công vi c nh n bi t s n ph m phù h p v i th trư ng và năng l c xu t kh u là không th thi u ư c i v i doanh nghi p. Mu n v y doanh nghi p ph i xác nh ư c các v n sau:  M t hàng th trư ng ang c n là m t hàng gì? i u này òi h i ph i bán cái mà th trư ng c n ch không ph i bán cái mà ta có. doanh nghi p xu t kh u c n ph i tìm hi u nhu c u th trư ng nư c ngoài v m t hàng, quy cách, ph m ch t, m u mã, ch ng lo i, s lư ng.  Tình hình tiêu th m t hàng ó như th nào? M t hàng ư c ngư i tiêu dùng mua theo thói quen và ư c th hi n : th i gian tiêu dùng, th hi u tiêu dùng, quy lu t bi n ng c a quan h cung c u m t hàng ó...Có n m v ng ư c i u này thì doanh nghi p m i có th áp ng ư c nhu c u c a th trư ng.  M t hàng ang giai o n nào c a chu kỳ s ng? M i m t hàng u có m t kho ng th i gian t n t i mh t nh, m i kho ng th i gian này ư c th hi n qua b n pha c a chu kỳ s ng c a s n ph m bao g m: -17-
  19. Pha tri n khai: V cơ b n chưa có s n ph m và ơn v c nh tranh. Do v y + doanh nghi p c n ph i n l c làm cho khách hàng bi t t i s n ph m c a mình. + Pha tăng trư ng: s n ph m ư c th trư ng ch p nh n, doanh nghi p c n ph i y nhanh quá trình kinh doanh ưa s n ph m có tính c áo c a mình vào th trư ng, qua ó t o ư c môi trư ng t t, tăng m r ng th trư ng cho s n ph m. Pha bão hoà: Lúc này có s c nh tranh quy t li t gi a các ơn v tham gia + vào th trư ng. Khi ó n u doanh nghi p c n d a vào ngu n v n tích lu tri n khai chi n lư c, m t hàng khác bi t ti n t i kinh doanh m t hàng c bi t. + Pha suy thoái: M t hàng trong giai o n này h u như không còn bán ư c trên th trư ng. V n t ra i v i doanh nghi p là ph i d oán ư c kho ng th i gian lão hoá c a s n ph m thay th b ng s n ph m m i khác ch n ng tình tr ng suy thoái. Doanh nghi p ph i bi t ư c m t hàng kinh doanh ang giai o n nào thì m i xác nh ư c các bi n pháp thích h p nâng cao doanh thu.  Tình hình s n xu t m t hàng ó ra sao? Doanh nghi p ph i n m v ng tình hình cung c u m t hàng doanh nghi p ang quan tâm. c bi t doanh nghi p ph i t p trung vào y u t cung hàng hóa các y u t ó bao g m: kh năng s n xu t, t p quán s n xu t, vi c áp d ng ti n b khoa h c k thu t vào s n xu t m t hàng ó. Dung lư ng th trư ng và các nhân t nh hư ng.  Dung lư ng th trư ng là kh i lư ng hàng hóa ư c giao d ch trên ph m vi th trư ng nh t nh trong m t th i gian nh t nh. Dung lư ng th trư ng thư ng bi n ng do ch u nh hư ng c a ba nhóm nhân t sau:  Nhóm các nhân t làm dung lư ng th trư ng thay i có tính chu kỳ: G m: s v n ng c a tình hình kinh t các nư c xu t kh u, tính th i v trong s n xu t, lưu thông và phân ph i hàng hóa. Do c i m c a s n xu t lưu thông và tiêu dùng là khác nhau nên nh hư ng c a nhân t th i v n th trư ng hàng hóa cũng r t a d ng v ph m vi và m c . -18-
  20.  Nhóm các nhân t nh hư ng lâu dài n dung lư ng th trư ng như: các nhân t thu c nhóm này r t nhi u , chúng nh hư ng n dung lư ng th trư ng r t dài. VD: ti n b khoa h c cong ngh , ch chính sách c a nhà nư c, th hi u và t p quán c a ngư i tiêu dùng  Nhóm các nhân t nh hư ng có tính t m th i n dung lư ng th trư ng. Bao g m s u cơ trên th trư ng làm t bi n tình hình cung, c u trên th trư ng , s bi n ng c a các chính sách chính tr - xã h i, s bi n ng c a thiên nhiên. Giá c hàng hóa trên th trư ng th gi i.  ây là m t v n r t quan tr ng. Giá c hàng hóa trên th trư ng s ph n ánh quan h cung c u hàng hóa ó trên th trư ng th gi i. Xác nh úng n giá c hàng hóa có ý nghĩa to l n i v i k t qu kinh doanh xu t kh u. Trong kinh doanh qu c t vi c xác nh giá c hàng hóa r t ph c t p do vi c buôn bán di n ra trong m t th i gian dài, hàng hóa v n chuy n qua nhi u nư c khác nhau v i chính sách thu khác nhau. t ư c hi u qu cao trên thương trư ng qu c t òi h i các nhà kinh doanh ph i theo dõi, nghiên c u s bi n ng c a giá c ng th i ph i có bi n pháp tính toán, xác nh giá m t cách chính xác, khoa h c giá th c s tr thành m t công c trong kinh doanh qu c t . Thông thư ng các nhà kinh doanh xu t kh u xác nh giá bán hàng hóa d a trên ba căn c:  Căn c vào giá thành và các chi phí khác (chi phí v n chuy n, mua b o hi m, chi phí bao bì, óng gói...).  Căn c vào s c mua và nhu c u c a ngư i tiêu dùng.  Căn c và gía c c a hàng hóa c nh tranh. b. L a ch n i tác giao d ch. L a ch n i tác giao d ch bao g m các v n l a ch n nư c giao d ch và l a ch n thương nhân giao d ch.  Khi l a ch n nư c làm i tư ng xu t kh u hàng hóa chúng ta ph i tìm hi u tình hình s n xu t tiêu th hàng hóa c a nư c ó, nhu c u nh p kh u thu c i tư ng m t hàng nghiên c u, tình hình d tr ngo i t bi t ư c kh năng -19-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0