LUẬN VĂN: "HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ KINH DOANH XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN"
lượt xem 61
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: "hoạt động xuất khẩu và kinh doanh xuất khẩu hàng nông sản"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUẬN VĂN: "HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ KINH DOANH XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN"
- LU N VĂN T T NGHI P tài : “HO T NG XU T KH U VÀ KINH DOANH XU T KH U HÀNG NÔNG S N” -0-
- M C L C. Trang L I NÓI Đ U 3 CHƯƠNG 1: NH NG V N Đ CƠ B N V HO T Đ NG XU T KH U VÀ KINH 4 DOANH XU T KH U HÀNG NÔNG S N. 4 I. Khái quát chung v ho t ng xu t kh u 1. Khái ni m ho t ng xu t kh u: 4 2. Vai trò c a ho t ng xu t kh u. 4 3. Các hình th c xu t kh u ch y u 8 4. Các nhân t nh hư ng n ho t ng xu t kh u 10 5. N i dung c a ho t ng xu t kh u hàng hóa 16 II. Vai trò c a ho t ng s n xu t và kinh doanh xu t kh u hàng 22 nông s n. 1. c i m c a m t hàng nông s n. 22 2. c i m th trư ng hàng nông s n th gi i 24 3. Tình hình s n xu t và xu t kh u nông s n Vi t Nam 26 CHƯƠNG II: Th c tr ng ho t ng xu t kh u nông s n c a công ty VILEXIM 36 36 I. Gi i thi u sơ lư c v công ty. 1. Tên g i, tr s , ngu n v n c a công ty 36 2. L ch s hình thành công ty 36 3. Cơ c u t ch c c a công ty 37 4. Nhi m v , quy n h n c a công ty 39 5. N i dung ho t ng c a công ty. 40 II .Th c tr ng ho t ng xu t kh u hàng nông s n c a công ty 41 VILEXIM giai o n 1996 - 2000. 1. Kim ng ch xu t kh u hàng nông s n c a công ty. 42 2. Cơ c u hàng nông s n xu t kh u c a công ty. 45 3. Ch t lư ng hàng nông s n xu t kh u c a công ty. 48 -1-
- 4. Giá c hàng nông s n xu t kh u c a công ty 51 5. Công tác thu mua t o ngu n hàng xu t kh u c a công ty. 53 6. Công tác thu th p thông tin, tìm ki m th trư ng c a công ty 59 7. Th trư ng tiêu th hàng nông s n c a công ty 61 8. Công tác tiêu th s n ph m c a công ty 64 III. ánh giá chung v ho t ng kinh doanh xu t kh u nông s n c a 65 công ty. 1. Thành t u. 65 2. T n t i và nguyên nhân 65 CHƯƠNG III : M t s gi i pháp ch y u nh m thúc y ho t ng kinh doanh xu t kh u hàng nông s n c a công ty VILEXIM trong th i gian t i . 71 71 I. nh hư ng phát tri n c a công ty giai an 2001 - 2005. 71 II. Gi i pháp và ki n ngh . 71 A. Gi i pháp i v i công ty 1. T ch c t t công tác thu th p thông tin, nghiên c u th trư ng và 72 xúc ti n thương m i 2. L a ch n th trư ng tr ng i m. 73 3. Xây d ng chính sách s n ph m thích h p. 74 4. y m nh xâm nh p th trư ng 75 5. Huy ng các ngu n v n phát tri n ho t ng s n xu t kinhdoanh 75 6. T ch c t t công tác thu mua hàng xu t kh u. 77 7. u tư vào công tác ch bi n, b o qu n 79 8. Nâng cao ch t lư ng ngư i lao ng 80 80 B. Ki n ngh v i nhà nư c. 1. y m nh ho t ng s n xu t ch bi n hàng nông s n. 80 2. Tr giúp cho công ty xu t kh u hàng nông s n. 82 3. Hoàn thi n chính sách và cơ ch qu n lý xu t kh u 83 K T LU N 86 TÀI LI U THAM KH O 87 -2-
- L I NÓI U Ngày nay ho t ng xu t kh u tr nên vô cùng quan tr ng trong ho t ng thương m i i v i b t kỳ m t qu c gia nào trên th gi i. Thông qua ho t ng xu t kh u, các qu c gia khai thác ư c l i th c a mình trong phân công lao ng, t o ngu n thu ngo i t quan tr ng cho t nư c, chuy n i cơ c u kinh t và c bi t là t o công ăn, vi c làm cho ngư i lao ng. i v i Vi t Nam, ho t ng xu t kh u th c s có ý nghĩa chi n lư c trong s nghi p xây d ng và phát tri n kinh t , t o ti n v ng ch c th c hi n th ng l i m c tiêu công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c. Có y m nh xu t kh u, m c a n n kinh t thì Vi t Nam m i có i u ki n th c hi n thành công các m c tiêu phát tri n kinh t - xã h i và n nh i s ng nhân dân. T c i m có n n kinh t c a m t nư c nông nghi p v i dân s ch y u tham gia vào các ho t ng s n xu t nông nghi p, Vi t Nam ã xác nh nông s n là m t m t hàng xu t kh u quan tr ng nh m t o ngu n thu ban u r t c n thi t cho phát tri n kinh t t nư c. Chính vì v y, nhà nư c ã t o i u ki n thu n l i khuy n khích s tham gia c a các công ty trong lĩnh v c xu t kh u hàng nông s n. M t hàng nông s n là m t hàng chính ư c Công ty XNK v i Lào ( VILEXIM ) h t s c chú tr ng trong cơ c u m t hàng xu t kh u c a mình. Trên lĩnh v c xu t kh u hàng nông s n công ty ã t ư c nh ng thành công, song bên c nh nh ng thành công ó v n còn nh ng h n ch nh t nh. Vì v y, tài : “M t s gi i pháp ch y u nh m thúc y xu t kh u hàng nông s n c a công ty VILEXIM” ã ư c ch n nghiên c u trong chuyên th c t p. tài này ã t ng k t ư c nh ng lý lu n cơ b n v ho t ng xu t kh u, phân tích và ánh giá tình hình xu t kh u hàng nông s n c a Công ty. Trên cơ s ó ưa ra m t s ki n ngh và gi i pháp cơ b n y m nh ho t ng xu t kh u hàng nông s n c a Công ty. CHƯƠNG 1: -3-
- NH NG V N Đ CƠ B N V HO T Đ NG XU T KH U VÀ KINH DOANH XU T KH U HÀNG NÔNG S N. I. KHÁI QUÁT CHUNG V HO T NG XU T KH U. 1. Khái ni m ho t ng xu t kh u. Xu t kh u là vi c bán hàng hóa (ho c d ch v ) cho nư c ngoài trên cơ s dùng ti n t làm phương ti n thanh toán theo nguyên t c ngang giá. Ti n t ây có th là ngo i t i v i ít nh t m t bên trong m i quan h này. M c ích c a ho t ng xu t kh u là khai thác ư c l i th c a t ng qu c gia trong phân công lao ng qu c t . Vi c trao i hàng hóa mang l i l i ích cho các qu c gia do ó các qu c gia u tích c c tham gia m r ng ho t ng này. Ho t ng xu t kh u là hình th c cơ b n c a ho t ng ngo i thương, ã xu t hi n t r t lâu và ngày càng phát tri n. Ho t ng này di n ra trên m i lĩnh v c, trong m i i u ki n t s n xu t hàng tiêu dùng cho n máy móc thi t b , tư li u s n xu t và c công ngh k thu t cao. Dù lĩnh v c nào thì ho t ng xu t kh u cũng u nh m m c ích mang l i l i nhu n cho các qu c gia tham gia. Ho t ng xu t kh u di n ra trên ph m vi r t r ng, c v không gian l n th i gian. Nó có th ch di n ra trong th i gian ng n song cũng có th kéo dài hàng năm. Nó có th ư c ti n hành trên ph m vi lãnh th c a m t qu c gia hay nhi u qu c gia khác nhau. 2. Vai trò c a ho t ng xu t kh u. Vai trò c a ho t ng xu t kh u i v i m t qu c gia. a. Xu t kh u t o ngu n thu ngo i t m b o nhu c u nh p kh u. S tăng trư ng kinh t c a m t qu c gia ph thu c vào 4 nhân t ó là: v n, công ngh , nhân l c và tài nguyên. Song không ph i qu c gia nào cũng có y c 4 y u t này c bi t là i v i các qu c gia ang phát tri n và ch m phát tri n. Mô hình: -4-
- Thi u v n Kh năng s n xu t kém Công ngh l c h u Hi n nay h u h t các qu c gia ang phát tri n và ch m phát tri n u thi u v n th nên h không có cơ h i nh p kh u công ngh hi n i và không th u tư nâng cao trình ngu n nhân l c do ó trình s n xu t c a h r t th p. Ngư c l i trình s n xu t th p l i chính là nguyên nhân làm cho qu c gia này thi u v n. Vì v y, ây chính là m t vòng lu n qu n c a các qu c gia ang phát tri n và ch m phát tri n. thoát kh i vòng lu n qu n này bu c các qu c gia này ph i có v n nh p kh u công ngh tiên ti n mà trong nư c chưa s n xu t ư c và nâng cao trình ngu n nhân l c qua ó nâng cao kh năng s n xu t. Nhưng m t câu h i ư c t ra v i các qu c gia là: Làm th nào có m t lư ng ngo i t c n thi t áp ng cho nhu c u này? Th c ti n cho th y, có m t lư ng ngo i t áp ng cho nhu c u này các qu c gia có th s d ng các ngu n huy ng v n chính sau: Ngu n thu t ho t ng xu t kh u hàng hóa, d ch v . Ngu n u tư nư c ngoài. Ngu n vay n , vi n tr . Ngu n t các d ch v thu ngo i t như d ch v ngân hàng , du l ch. Trong b i c nh n n kinh t th gi i ang phát tri n ch m l i như hi n nay thì các qu c gia ang phát tri n và ch m phát tri n s g p r t nhi u khó khăn trong vi c huy ng ư c ngu n v n t các ho t ng u tư, vay n , vi n tr và các d ch v thu ngo i t . Thêm vào y, v i các ngu n v n này các qu c gia ph i ch u nh ng thi t thòi và nh ng ràng bu c v chính tr nh t nh. Vì v y ngu n v n quan tr ng nh t mà các qu c gia này có th trông ch là ngu n thu t ho t ng xu t kh u. Ho t ng xu t kh u phát huy ư c l i th c a qu c gia. -5-
- ho t ng xu t kh u có hi u qu thì các qu c gia thư ng ph i l a ch n các m t hàng s n xu t qu c gia ó có l i th hơn so v i s n xu t t i các qu c gia khác. ây chính là nh ng m t hàng có s d ng ngu n nguyên li u d i dào, lao ng r , ng d ng n n s n xu t trong nư c. Chính vì v y mà ho t ng xu t kh u phát huy ư c l i th c a qu c gia. Ta có th ch ng minh i u này ví d sau: Gi s trong n n kinh t th gi i ch có hai qu c gia Vi t Nam và ài Loan s n xu t hai lo i m t hàng là thép và v i. B ng 1: L i th kinh t i v i n n kinh t c a m i qu c gia. Qu c gia Vi t Nam ài Loan Hàng hóa Thép ( kg/1 công ) 1 6 V i ( m/1h công ) 4 3 Qua b ng s li u trong ta th y: trong ngành s n xu t thép năng su t lao ng c a ài Loan l n hơn năng su t lao ng c a Vi t Nam. Tuy nhiên trong ngành s n xu t v i thì Vi t Nam l i có năng su t lao ng l n hơn. Do v y Vi t Nam có l i th trong s n xu t thép còn ài Loan có l i th trong s n xu t v i. Theo quy lu t l i th so sánh, c hai qu c gia s cùng có l i n u Vi t Nam chuyên môn hoá s n xu t v i còn ài Loan chuyên môn hoá s n xu t thép. Sau y hai nư c s mang trao i m t ph n s n ph m cho nhau. N u t l trao i b ng t l trao i n i a c a m i qu c gia thì m t trong hai qu c gia s t ch i trao i. Do v y t l trao i qu c t ph i n m kho ng gi a. T c là: 6/3 > T l trao i qu c t (thép/v i) > 1/4. Gi s t l trao i c a Vi t Nam và ài Loan là 6 thép l y 6 v i. Khi ó, ài Loan s ư c l i 3 mét v i tương ương v i ti t ki m ư c m t gi công lao ng. Vi t Nam s ư c l i 18 mét v i tương ương v i ti t ki m ư c 4,5 gi công lao ng. Qua phân tích trên cho th y ho t ng xu t kh u s phát t o cơ h i cho m t qu c gia phát huy ư c l i c a mình. Ho t ng xu t kh u góp ph n chuy n d ch cơ c u s n xu t. -6-
- Thông thư ng các nhà xu t kh u s t p trung vào xu t kh u nh ng m t hàng có l i th c a t nư c. Khi l i nhu n thu ư c t xu t kh u m t hàng y càng l n thì s ngư i t p trung vào s n xu t m t hàng y ngày càng nhi u. Do v y cơ c u s n xu t trong nư c s thay i. S thay i này không ch di n ra trong ngành mà còn di n ra c nh ng ngành ph tr cho ngành hàng xu t kh u. VD: khi ho t ng xu t kh u hàng nông s n phát tri n thì nó kéo theo s phát tri n c a ngành s n xu t phân bón, ngành v n t i; ngành công nghi p th c ph m phát tri n kéo theo ngành tr ng tr t chăn nuôi phát tri n; ngành d t may phát tri n kéo theo ngành tr ng bông ay cũng phát tri n. Ho t ng xu t kh u gi i quy t công ăn vi c làm, t o ngu n thu nh p, nâng cao m c s ng và trình c a ngư i lao ng. Ho t ng xu t kh u là m t trong nh ng ho t ng mang l i ngu n l i nhu n l n trong các ho t ng s n xu t kinh doanh. Chính vì v y s lư ng lao ng ho t ng trong lĩnh v c s n xu t và xu t kh u hàng hóa không ng ng tăng. Hàng năm ngành xu t kh u gi i quy t vi c làm cho m t s lư ng l n lao ng. Thêm vào ó do có i u ki n ti p xúc v i th trư ng m i, phương th c qu n lý m i, khoa h c công ngh hi n i nên trình c a ngư i lao ng cũng ư c c i thi n áp ng v i yêu c u chung c a th trư ng qu c t . Ho t ng xu t kh u nâng cao uy tín c a qu c gia trên trư ng qu c t ánh giá uy tín c a m t qu c gia ngư i ta thư ng d a vào 4 i u ki n ó là: GDP, l m phát, th t nghi p và cán cân thanh toán. Ho t ng xu t kh u em l i ngu n thu ngo i t , góp ph n làm cân b ng cán cân thanh toán do v y là m t trong b n i u ki n ánh giá s phát tri n kinh t c a m t qu c gia : Cao hơn n a ho t ng xu t kh u làm tăng tích lũy ngo i t c a m t qu c gia và có th bi n qu c gia tr thành qu c gia xu t siêu và t o s m b o trong thanh toán cho i tác, tăng ư c uy tín trong kinh doanh. Qua ho t ng xu t kh u, hàng hóa c a qu c gia ư c bày bán trên th trư ng th gi i, khuy ch trương ti ng vang và s hi u bi t t nư c ngoài. Ngoài ra ho t ng xu t kh u làm ti n cho các ho t ng kinh t i ngo i khác như: D ch v , ngân hàng, u tư, h p tác liên doanh...và làm cho quan h gi a các nư c tr nên ch t ch hơn. -7-
- b. Vai trò c a ho t ng xu t kh u i v i doanh nghi p. Ho t ng xu t kh u t o cơ h i cho các doanh nghi p tham gia vào cu c c nh tranh v giá c , ch t lư ng, m u mã hàng hóa trên th trư ng th gi i. Chính y u t này bu c doanh nghi p ph i năng ng, sáng t o hơn, ph i không ng ng nâng cao trình qu n tr kinh doanh, tăng cư ng u tư i m i trang thi t b ... t hoàn thi n mình. Ho t ng xu t kh u t o cơ h i cho các doanh nghi p m r ng quan h buôn bán v i nhi u i tác nư c ngoài t ó ngư i lao ng trong doanh nghi p có th nâng cao năng l c chuyên môn c a mình, ti p thu, h c h i kinh nghi m qu n lý c a i tác. Ho t ng xu t kh u t o ngu n thu ngo i t cho doanh nghi p m r ng và nâng cao trình s n xu t ng th i t o vi c làm và thu nh p n nh cho ngư i lao ng trong doanh nghi p. 3. Các hình th c xu t kh u ch y u. a. Xu t kh u tr c ti p Xu t kh u tr c ti p là hình th c xu t kh u các hàng hóa ho c d ch v do doanh nghi p s n xu t ra ho c thu mua t các ơn v s n xu t trong nư c t i các khách hàng nư c ngoài thông qua các t ch c c a mình. Ưu i m c a hình th c xu t kh u này là : Các doanh nghi p có th liên h tr c ti p và u n v i khách hàng, v i th trư ng nư c ngoài, bi t ư c yêu c u c a khách hàng và tình hình bán hàng ó nên có th ch ng trong s n xu t và tiêu th s n ph m. Ngoài ra hình th c xu t kh u này làm tăng l i nhu n c a doanh nghi p do gi m chi phí trung gian. b. Xu t kh u y thác. Trong hình th c này, ơn v xu t kh u (bên nh n y thác) nh n xu t kh u m t lô hàng nh t nh v i danh nghĩa c a mình và nh n ư c m t kho n thù lao theo th a thu n v i ơn v có hàng xu t kh u (bên y thác). Ưu i m c a hình th c này là: ơn v có hàng xu t kh u không ph i b ra m t kho n v n l n u tư tr c ti p ra nư c ngoài do ó r i ro trong kinh doanh là không cao. Tuy -8-
- nhiên h l i không tr c ti p liên h v i khách hàng và th trư ng nư c ngoài nên không ch ng trong s n xu t và tiêu th s n ph m. Ngoài ra h thư ng ph i áp ng nh ng yêu sách c a bên nh n y thác. c. Buôn bán i lưu. Là phương th c giao d ch trong ó xu t kh u k t h p ch t ch v i nh p kh u, bên bán hàng ng th i là bên mua hàng và lư ng hàng hóa mang trao i thư ng có giá tr tương ương. M c ích ây không nh m thu v m t kho n ngo i t mà là nh m m c ích có ư c m t lô hàng có giá tr tương ương v i lô hàng xu t kh u. Hình th c xu t kh u này giúp doanh nghi p tránh ư c s bi n ng c a t giá h i oái trên th trư ng ngo i h i ng th i có l i khi các bên không có ngo i t thanh toán cho lô hàng nh p kh u c a mình. d. Xu t kh u theo ngh nh thư. ây là hình th c mà doanh nghi p xu t kh u theo ch tiêu mà nhà nư c giao cho ti n hành xu t kh u m t ho c m t s lo i hàng hóa nh t nh cho chính ph nư c ngoài trên cơ s ngh nh thư ã ư c ký gi a hai chính ph . Hình th c này cho phép doanh nghi p ti t ki m ư c các kho n chi phi trong vi c nghiên c u th trư ng, tìm ki m b n hàng. M t khác, th c hi n hình th c này thư ng không có r i ro trong thanh thư. e. Xu t k h u t i c h . Là hình th c kinh doanh mà hàng xu t kh u không c n vư t qua biên gi i qu c gia nhưng khách hàng v n có th mua ư c. hình th c này doanh nghi p không c n ph i ích thân ra nư c ngoài àm phán tr c ti p v i ngư i mua mà chính ngư i mua l i tìm n v i doanh nghi p do v y doanh nghi p tránh ư c nh ng th t c r c r i c a h i quan, không ph i thuê phương ti n v n chuy n, không ph i mua b o hi m hàng hóa. Hình th c này thư ng ư c áp d ng i v i qu c gia có th m nh v du l ch và có nhi u t ch c nư c ngoài óng t i qu c gia ó. f. Gia công qu c t . -9-
- Là hình th c xu t kh u trong ó có m t bên nh p nguyên li u ho c bán thành ph m (bên nh n gia công) c a bên khác (bên t gia công) ch t o ra thành ph m giao l i cho bên t gia công và qua ó thu ư c m t kho n l phí như th a thu n c a c hai bên. Trong hình th c này bên nh n gia công thư ng là các qu c gia ang phát tri n, có l c lư ng lao ng d i dào, có tài nguyên thiên nhiên phong phú. H s có l i vì t o thêm công ăn vi c làm cho ngư i lao ng, có i u ki n i m i và c i ti n máy móc nâng cao năng su t s n xu t. Còn i v i nư c t gia công h khai thác ư c giá nhân công r và nguyên ph li u khác t nư c nh n gia công. g. Tái xu t kh u. V i hình th c này m t nư c s xu t kh u nh ng hàng hóa ã nh p t m t nư c khác sang nư c th ba. Ưu i m c a hình th c này là doanh nghi p có th thu ư c m t kho n l i nhu n cao mà không ph i t ch c s n xu t, u tư vào trang thi t b , nhà xư ng, kh năng thu h i v n cao. Hình th c này ư c áp d ng khi có s khó khăn trong quan h qu c t gi a nư c xu t kh u và nư c nh p kh u. 4. Các nhân t nh hư ng n ho t ng xu t kh u B t kỳ m t ho t ng thương m i nào cũng ch u nh hư ng sâu s c c a môi trư ng kinh doanh. Môi trư ng kinh doanh có th t o i u ki n thu n l i thúc y ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p song cũng có th t o ra nh ng khó khăn, kìm hãm s phát tri n c a ho t ng này. i v i ho t ng xu t kh u - m t trong nh ng ho t ng quan tr ng c a thương m i thì nh hư ng c a môi trư ng kinh doanh n ho t ng này càng tr nên m nh m b i trong thương m i qu c t các y u t thu c môi trư ng kinh doanh r t phong phú và ph c t p. Ta có th phân chia các nhân t thu c môi trư ng kinh doanh tác ng n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p thành các nhóm sau: Các nhân t vĩ mô: a. Các công c c a nhà nư c trong qu n lý kinh t . -10-
- Các qu c gia khác nhau thư ng có nh ng chính sách thương m i khác nhau th hi n ý chí và m c tiêu c a nhà nư c trong vi c can thi p và i u ch nh các ho t ng thương m i qu c t có liên quan n n n kinh t qu c gia mình. n n kinh t qu c dân v n hành có hi u qu thì nh ng chính sách thương m i thích h p là th c s c n thi t. Trong lĩnh v c xu t kh u, các công c chính sách ch y u thư ng ư c s d ng i u ti t ho t ng này g m: Thu quan Trong ho t ng xu t kh u, thu quan là lo i thu ánh vào t ng ơn v hàng xu t kh u. Vi c ánh thu xu t kh u ư c chính ph ban hành nh m qu n lý ho t ng xu t kh u theo chi u hư ng có l i nh t cho qu c gia mình. Công c này thư ng ch ư c áp d ng v i m t s ít m t hàng xu t kh u nh m b sung cho ngân sách nhà nư c, h n ch xu t kh u áp ng y nhu c u tiêu dùng m t hàng y trong nư c. Ngoài thu quan xu t kh u, thu quan nh p kh u cũng có tác ng n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. Thu quan nh p kh u là thu quan mà nư c nh p kh u ánh vào m t ơn v hàng nh p kh u. Do v y nó s làm tăng gía bán hàng xu t kh u c a doanh nghi p t i th trư ng nh p kh u. Vì v y hàng xu t kh u c a doanh nghi p s gi m s c c nh tranh. H n ng ch H n ng ch ư c hi u như là quy nh c a nhà nư c v s lư ng cao nh t m t m t hàng hay m t nhóm hàng doanh nghi p ư c phép xu t kh u hay nh p kh u. Qu c gia xu t kh u s quy nh h n ng ch xu t kh u nh m i u ch nh lư ng hàng xu t kh u, nâng cao hi u qu xu t kh u. Qu c gia nh p kh u s quy nh h n ng ch nh p kh u nh m h n ch lư ng hàng nh p kh u vào trong nư c, b o h n n s n xu t trong nư c, b o v tài nguyên và c i thi n cán cân thanh toán. Tương t thu quan, c h n ng ch xu t kh u và nh p kh u u có th gây tác ng tr c ti p n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. Tiêu chu n k thu t -11-
- Ngoài hai công c thu quan và h n ng ch, m t công c khác tinh vi hơn ngày càng ư c nhi u qu c gia s d ng ó là vi c ra các tiêu chu n ch t lư ng, k thu t cho s n ph m nh p kh u. ây là bi n pháp phi thu quan cũng nh m m c ích h n ch lư ng hàng xu t nh p kh u c a doanh nghi p. T giá h i oái và các chính sách òn b y có liên quan nh m khuy n khích xu t kh u. T giá h i oái là s c mua c a m t ng ti n so v i ng ti n khác. S c mua c a ng ti n là kh năng thanh toán c a m t ơn v ti n t v i m t kh i lư ng hàng xu t kh u nh t nh g n li n v i thanh thanh toán qu c t . Trong thanh toán qu c t ngư i ta thư ng s d ng nh ng ng ti n m nh như USD thanh toán. N u t giá h i oái tăng, tương ương v i giá tr ngo i t tăng so v i n i t khi ó ho t ng xu t kh u s ư c khuy n khích. Ngư c l i n u t giá h i oái gi m s kìm hãm s phát tri n c a ho t ng xu t kh u. Tr c p xu t kh u cũng là m t trong nh ng bi n pháp có tác d ng thúc y, m r ng xu t kh u i v i m t hàng ư c khuy n khích xu t kh u. Bi n pháp này thư ng ư c nhi u qu c gia s d ng vì: Khi xâm nh p vào th trư ng nư c ngoài doanh nghi p s g p ph i r i ro cao hơn so v i th trư ng trong nư c. Vi c tr c p xu t kh u có th ư c nhà nư c s d ng dư i nhi u hình th c như: tr giá, mi n gi m thu xu t kh u, h lãi su t v n vay, ho c cho b n hàng nư c ngoài vay ưu ãi h có i u ki n mua s n ph m c a nư c mình... Các chính sách i v i cán cân thanh toán và thương m i Vi c m b o cán cân thanh toán và cán cân thương m i s góp ph n c ng c lòng tin c a i tác nư c ngoài v i qu c gia, nâng cao uy tín c a qu c gia trên trư ng qu c t . Bi n pháp qu c gia có th gi cán cân thanh toán, cán cân thương m i có th là: Khuy n khích xu t kh u, c m nh p kh u, h n ch nh p kh u ho c vay v n. Tuy nhiên s cân b ng theo các hình th c c m nh p kh u là cân b ng tiêu c c, gây tác ng x u n s phát tri n kinh t c a qu c gia. Chính vì v y, c i thi n cán cân thanh toán và cán cân thương m i các qu c gia không còn con ư ng nào khác ngoài khuy n khích xu t kh u, trong ó chú tr ng t i m t hàng ch l c. -12-
- Như v y nhìn chung vi c gi cân b ng cán cân thanh toán và cán cân thương m i ã ch a ng trong ó y u t thúc y ho t ng xu t kh u c a qu c gia. b. Các quan h kinh t qu c t . Các m i quan h qu c t s có tác ng c c kỳ m nh m t i ho t ng thương m i qu c t c a m t qu c gia nói chung và tác ng t i ho t ng thương m i c a doanh nghi p nói riêng. Ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p là m t trong nh ng n i dung quan tr ng c a ho t ng thương m i qu c t chính vì v y nó cũng ch u s tác ng m nh m c a các m i quan h này. Khi hàng hóa c a doanh nghi p xâm nh p ư c vào th trư ng c a m t qu c gia thì nó s ư c hư ng chính sách ưu ãi ho c ph i i m t v i các rào c n thương m i t qu c gia này như: thu quan, h n ng ch nh p kh u, các tiêu chu n k thu t s n ph m.... M c ưu ãi mà doanh nghi p ư c hư ng hay các rào c n thương m i mà doanh nghi p ph i i u ch t ch hay n i l ng hoàn toàn ph thu c vào m i quan h kinh t song phương gi a qu c gia xu t kh u và qu c gia nh p kh u. Trong xu th toàn c u hóa n n kinh t th gi i như hi n nay, nhi u hi p nh kinh t song phương và a phương ã ư c ký k t, nhi u liên minh kinh t ã ư c hình thành v i m c tiêu là gi m b t thu quan gi a các nư c tham gia, gi m giá c , thúc y ho t ng thương m i trong khu v c và trên th gi i. N u là m t thành viên trong liên minh kinh t ho c hi p nh thương m i y thì qu c gia s có cơ h i thúc y ho t ng xu t kh u. N u không ph i, chính các hi p nh thương m i, liên minh kinh t này s tr thành m t rào ch n l n cho vi c xâm nh p và m r ng th trư ng c a doanh nghi p. Tóm l i, có ư c nh ng m i quan h m r ng, b n v ng và t t ps t o ti n cho vi c thúc y ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. c. nh hư ng c a n n s n xu t, thương m i trong nư c và qu c t . S n xu t trong nư c là nhân t ch y u quy t nh n lư ng cung hàng xu t kh u. N u n n s n xu t trong nư c phát tri n, kh năng cung ng hàng xu t -13-
- kh u s tăng lên, giá c thu mua hàng xu t kh u s gi m xu ng, doanh nghi p s g p thu n l i trong khâu u vào. Ngư c l i, khi n n s n xu t trong nư c b gi m sút d n t i giá c hàng xu t kh u s tăng lên, doanh nghi p s g p khó khăn ch n ư c hàng hóa có ch t lư ng cao, ng lo i ph c v cho xu t kh u. i v i n n s n xu t nư c ngoài thì ngư c l i. Khi n n s n xu t nư c ngoài phát tri n, nhu c u nh p kh u s ít i, kh năng xu t kh u c a các doanh nghi p vào th trư ng c a h s b h n ch . Ngư c l i, khi n n s n xu t c a h b gi m sút, nhu c u nh p kh u c a h cao. ây s là th i cơ doanh nghi p thúc y ho t ng xu t kh u c a mình. Vn không ơn thu n ch có các y u t cung, c u, giá c m i tác ng n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. R t nhi u các y u t khác cũng tác ng n ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p như: ch t lư ng, m u mã, ch ng lo i c a s n ph m. Khi các y u t này u t t thì kh năng c nh tranh c a s n ph m trên th trư ng qu c t s cao. ây là m t s thu n l i cho ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. Ngoài ra, s phát tri n c a ho t ng thương m i trong nư c và qu c t cũng góp ph n h n ch hay khuy n khích xu t kh u vì nó quy t nh n s chu chuy n hàng hóa trong n i b n n kinh t c a m t qu c gia v i n n kinh t th gi i. d. Trình phát tri n c a h th ng tài chính ngân hàng, thông tin liên l c, cơ s h t ng qu c gia. Hi n nay h th ng tài chính ngân hàng ang phát tri n khá m nh và có can thi p r t l n t i ho t ng c a các doanh nghi p ho t ng trong m i lĩnh v c dù doanh nghi p ó thu c thành ph n kinh t nào và ho t ng trong lĩnh v c nào. M t h trong th ng ngân hàng phát tri n không ơn thu n ch là nơi c p v n cho doanh nghi p mà nó còn giúp các doanh nghi p trong vi c thanh toán m t cách thu n ti n, nhanh chóng và chính xác. ây là m t trong nh ng y u t thúc y ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. -14-
- H th ng thông tin liên l c c a m t qu c gia cũng góp ph n thúc y ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p thông qua vi c cung c p thông tin y , chính xác và nhanh chóng cho doanh nghi p. H th ng cơ s h t ng qu c gia cũng có tác ng r t l n t i ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. M t qu c gia có h th ng ư ng xá, c u c ng phát tri n s góp ph n thúc y s n xu t, nâng cao kh năng tham gia c a doanh nghi p vào th trư ng thương m i qu c t . c bi t các b n bãi, các nhà ga, các c ng bi n có tác ng tr c tiép t i ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. N u h th ng này ư c u tư xây d ng phù h p v i yêu c u chung c a th trư ng qu c t s là nhân t tác ng tích c c t i ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p. Ngư c l i, h th ng c ng bi n, nhà ga, b n d không t yêu c u t i thi u v k thu t s gây tâm lý nghi ng i t phía i tác nư c ngoài và r t có th doanh nghi p s m t cơ h i kinh doanh. Các nhân t vi mô a. Ngu n nhân l c Con ngư i là ch th c a m i ho t ng xã h i và ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p suy n cùng cũng là do con ngư i và vì con ngư i. B i v y con ngư i luôn ư c t v trí trung tâm khi xem xét n các v n liên quan n doanh nghi p. M t i ngũ lao ng v ng vàng trong chuyên môn, có kinh nghi m trong buôn bán qu c t , có kh năng ng phó linh ho t trư c bi n ng c a th trư ng và c bi t có lòng say mê trong công vi c luôn là i ngũ lý tư ng trong ho t ng xu t nh p kh u c a doanh nghi p. Ngư c l i, n u ngu n nhân l c c a doanh nghi p y u kém v ch t lư ng và h n ch v s lư ng thì doanh nghi p s luôn trong tình tr ng b ng và kinh doanh kém hi u qu . Như v y, nhân l c quy t nh ho t ng c a doanh nghi p nên doanh nghi p mu n ho t ng có hi u qu nh t thi t ph i quan tâm tuy n ch n i ngũ lao ng th c s có năng l c, ng th i chú tr ng n công tác qu n lý nh m t o ng l c cho ngư i lao ng trong doanh nghi p làm vi c có hi u qu . b. Kh năng tài chính -15-
- Kh năng tài chính là m t trong nh ng nhân t quy t nh s c m nh c a doanh nghi p trong th i i ngày nay. N u có ti m l c tài chính m nh, doanh nghi p s có th u tư i m i công ngh , thu hút lao ng có ch t lư ng cao, m r ng quy mô ho t ng. Ngoài ra khi có ti m l c v tài chính doanh nghi p có trong th thúc y ho t ng xu t kh u c a mình thông qua vi c c p tín d ng cho khách hàng qua hình th c mua tr ch m. Như v y có th nói ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p ch u nh hư ng l n b i kh năng tài chính c a doanh nghi p. c. V trí a lý N u ư c b trí g n nơi cung c p các y u t u vào cho ho t ng s n xu t kinh doanh ho c vùng g n nhà ga c ng bi n, doanh nghi p s gi m ư c chi phí v n chuy n - ây là cơ s doanh nghi p gi m giá thành s n ph m, tăng kh năng c nh tranh trên th trư ng. c bi t, v i ưu th v kho ng cách a lý nhà cung ng y u t u vào, doanh nghi p có th thư ng xuyên xu ng cơ s s n xu t t o l p m i quan h nh m xây d ng chân hàng v ng ch c ph c v ho t ng xu t kh u. Như v y ho t ng xu t kh u t hi u qu doanh nghi p c n l a ch n v th t i ưu phù h p v i kh năng và i u ki n c a mình. d. Uy tín c a doanh nghi p. Uy tín c a doanh nghi p chính là tình c m, là s tin tư ng mà khách hàng dành cho doanh nghi p. Khi doanh nghi p ã có uy tín cao, i v i khách hàng nhi u khi h mua hàng d a trên uy tín c a doanh nghi p ch không hoàn toàn d a trên ch t lư ng hàng c a doanh nghi p. Vì vây, uy tín cũng quy t nh n v th c a doanh nghi p trên th trư ng. 5. N i dung c a ho t ng xu t kh u hàng hóa. Giao d ch mua bán hàng hóa và d ch v ngo i thương có nh ng nét c trưng, ph c t p hơn nhi u so v i ho t ng thương m i trong nư c. Vì v y doanh nghi p xu t kh u mu n ti n hành ho t ng c a mình có hi u qu thì ph i tuân theo các bư c sau: a. Nghiên c u ti p c n th trư ng -16-
- Công vi c này bao g m nghiên c u hàng hóa th gi i, l a ch n m t hàng, n m b t dung lư ng th trư ng và giá c hàng hóa. Nghiên c u th trư ng hàng hóa th gi i Th trư ng là m t ph m trù khách quan g n li n s n xu t v i lưu thông hàng hóa. âu có s n xu t và lưu thông hàng hóa thì ó có th trư ng. Như v y, th trư ng có th nhìn th y cũng có th không nhưng nó bao g m các quan h mua bán hàng hóa , d ch v và dung lư ng th trư ng. Nghiên c u th trư ng hàng hóa các nhà kinh doanh bi t ư c các quy lu t v n ng c a chúng. M i th trư ng hàng hóa c th có nh ng quy lu t riêng, quy lu t này th hi n qua s bi n i nhu c u, cung c p và giá c hàng hóa trên th trư ng. N m v ng các quy lu t th trư ng hàng hóa v n d ng và gi i quy t các v n c a th c ti n kinh doanh như yêu c u c a th trư ng i v i hàng hóa, hình th c và bi n pháp thâm nh p th trư ng. Trong nghiên c u th trư ng hàng hóa th gi i, c bi t là khi mu n kinh doanh xu t kh u thành công công vi c nh n bi t s n ph m phù h p v i th trư ng và năng l c xu t kh u là không th thi u ư c i v i doanh nghi p. Mu n v y doanh nghi p ph i xác nh ư c các v n sau: M t hàng th trư ng ang c n là m t hàng gì? i u này òi h i ph i bán cái mà th trư ng c n ch không ph i bán cái mà ta có. doanh nghi p xu t kh u c n ph i tìm hi u nhu c u th trư ng nư c ngoài v m t hàng, quy cách, ph m ch t, m u mã, ch ng lo i, s lư ng. Tình hình tiêu th m t hàng ó như th nào? M t hàng ư c ngư i tiêu dùng mua theo thói quen và ư c th hi n : th i gian tiêu dùng, th hi u tiêu dùng, quy lu t bi n ng c a quan h cung c u m t hàng ó...Có n m v ng ư c i u này thì doanh nghi p m i có th áp ng ư c nhu c u c a th trư ng. M t hàng ang giai o n nào c a chu kỳ s ng? M i m t hàng u có m t kho ng th i gian t n t i mh t nh, m i kho ng th i gian này ư c th hi n qua b n pha c a chu kỳ s ng c a s n ph m bao g m: -17-
- Pha tri n khai: V cơ b n chưa có s n ph m và ơn v c nh tranh. Do v y + doanh nghi p c n ph i n l c làm cho khách hàng bi t t i s n ph m c a mình. + Pha tăng trư ng: s n ph m ư c th trư ng ch p nh n, doanh nghi p c n ph i y nhanh quá trình kinh doanh ưa s n ph m có tính c áo c a mình vào th trư ng, qua ó t o ư c môi trư ng t t, tăng m r ng th trư ng cho s n ph m. Pha bão hoà: Lúc này có s c nh tranh quy t li t gi a các ơn v tham gia + vào th trư ng. Khi ó n u doanh nghi p c n d a vào ngu n v n tích lu tri n khai chi n lư c, m t hàng khác bi t ti n t i kinh doanh m t hàng c bi t. + Pha suy thoái: M t hàng trong giai o n này h u như không còn bán ư c trên th trư ng. V n t ra i v i doanh nghi p là ph i d oán ư c kho ng th i gian lão hoá c a s n ph m thay th b ng s n ph m m i khác ch n ng tình tr ng suy thoái. Doanh nghi p ph i bi t ư c m t hàng kinh doanh ang giai o n nào thì m i xác nh ư c các bi n pháp thích h p nâng cao doanh thu. Tình hình s n xu t m t hàng ó ra sao? Doanh nghi p ph i n m v ng tình hình cung c u m t hàng doanh nghi p ang quan tâm. c bi t doanh nghi p ph i t p trung vào y u t cung hàng hóa các y u t ó bao g m: kh năng s n xu t, t p quán s n xu t, vi c áp d ng ti n b khoa h c k thu t vào s n xu t m t hàng ó. Dung lư ng th trư ng và các nhân t nh hư ng. Dung lư ng th trư ng là kh i lư ng hàng hóa ư c giao d ch trên ph m vi th trư ng nh t nh trong m t th i gian nh t nh. Dung lư ng th trư ng thư ng bi n ng do ch u nh hư ng c a ba nhóm nhân t sau: Nhóm các nhân t làm dung lư ng th trư ng thay i có tính chu kỳ: G m: s v n ng c a tình hình kinh t các nư c xu t kh u, tính th i v trong s n xu t, lưu thông và phân ph i hàng hóa. Do c i m c a s n xu t lưu thông và tiêu dùng là khác nhau nên nh hư ng c a nhân t th i v n th trư ng hàng hóa cũng r t a d ng v ph m vi và m c . -18-
- Nhóm các nhân t nh hư ng lâu dài n dung lư ng th trư ng như: các nhân t thu c nhóm này r t nhi u , chúng nh hư ng n dung lư ng th trư ng r t dài. VD: ti n b khoa h c cong ngh , ch chính sách c a nhà nư c, th hi u và t p quán c a ngư i tiêu dùng Nhóm các nhân t nh hư ng có tính t m th i n dung lư ng th trư ng. Bao g m s u cơ trên th trư ng làm t bi n tình hình cung, c u trên th trư ng , s bi n ng c a các chính sách chính tr - xã h i, s bi n ng c a thiên nhiên. Giá c hàng hóa trên th trư ng th gi i. ây là m t v n r t quan tr ng. Giá c hàng hóa trên th trư ng s ph n ánh quan h cung c u hàng hóa ó trên th trư ng th gi i. Xác nh úng n giá c hàng hóa có ý nghĩa to l n i v i k t qu kinh doanh xu t kh u. Trong kinh doanh qu c t vi c xác nh giá c hàng hóa r t ph c t p do vi c buôn bán di n ra trong m t th i gian dài, hàng hóa v n chuy n qua nhi u nư c khác nhau v i chính sách thu khác nhau. t ư c hi u qu cao trên thương trư ng qu c t òi h i các nhà kinh doanh ph i theo dõi, nghiên c u s bi n ng c a giá c ng th i ph i có bi n pháp tính toán, xác nh giá m t cách chính xác, khoa h c giá th c s tr thành m t công c trong kinh doanh qu c t . Thông thư ng các nhà kinh doanh xu t kh u xác nh giá bán hàng hóa d a trên ba căn c: Căn c vào giá thành và các chi phí khác (chi phí v n chuy n, mua b o hi m, chi phí bao bì, óng gói...). Căn c vào s c mua và nhu c u c a ngư i tiêu dùng. Căn c và gía c c a hàng hóa c nh tranh. b. L a ch n i tác giao d ch. L a ch n i tác giao d ch bao g m các v n l a ch n nư c giao d ch và l a ch n thương nhân giao d ch. Khi l a ch n nư c làm i tư ng xu t kh u hàng hóa chúng ta ph i tìm hi u tình hình s n xu t tiêu th hàng hóa c a nư c ó, nhu c u nh p kh u thu c i tư ng m t hàng nghiên c u, tình hình d tr ngo i t bi t ư c kh năng -19-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn : Phân tích hoạt động xuất khẩu cá tra, cá basa tại công ty trách nhiệm hữu hạn thủy sản Panga Mekong
75 p | 407 | 136
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động xuất khẩu và một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng may mặc tại công ty cổ phần may Lê Trực
88 p | 390 | 101
-
Luận văn: Thực trạng và một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I - Hà Nội trong thời gian tới
73 p | 238 | 54
-
Luận văn: Quá trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu, những vấn đề phát sinh và giải pháp thực hiện hoạt động xuất khẩu
14 p | 192 | 52
-
Luận văn: “Hoạt động xuất khẩu dệt may việt nam sang thị trường Hoa Kỳ
67 p | 152 | 45
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng may mặc tại công ty cổ phần may Lê Trực
84 p | 165 | 45
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu than của tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
106 p | 237 | 37
-
Luận văn "Một số giải pháp nhằm xúc tiến hoạt động xuất khẩu hàng hoá qua biên giới tỉnh Điện Biên của sở Thương mại - Du lịch Điện Biên"
61 p | 123 | 29
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạt động xuất khẩu hàng mây tre đan của Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân – Thực trạng và giải pháp
65 p | 118 | 23
-
Tiểu luận: Cơ sở lý luận của hoạt đông xuất khẩu cà phê
34 p | 123 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA
112 p | 31 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các trường hợp miễn trách của người vận chuyển theo hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam
192 p | 38 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2017
74 p | 105 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Kinh tế: Rủi ro và hạn chế rủi ro trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
98 p | 77 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro trong hoạt động xuất khẩu đá xây dựng của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình
135 p | 21 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tại chi cục hải quan quản lý hàng đầu tư Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh
109 p | 42 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động xuất khẩu gạo tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Vĩnh Long đến năm 2020
123 p | 28 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn