BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC .....
KHOA ....
Luận văn
Nghiên cứu văn hóa kinh doanh n Độ
Qun tr Kinh doanh Quc tế
[NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ẤN ĐỘ]
Qun t r K i n h d o a n h Q u c t ế
MUÏC LUÏC
Li m đầu
Chương 1. Văn hóa Ấn Độ
1.1 Văn hóa ........................................................................................................................... 4
1.1.1 Khái niệm văn hóa........................................................................................................... 4
1.1.2 Văn hóa kinh doanh ........................................................................................................ 5
1.2 Các yếu t ảnh hưởng đến nền văn hóa Ấn Độ ................................................................ 6
1.2.1 V trí địa lý ....................................................................................................................... 6
1.2.2 Địa hình .......................................................................................................................... 6
1.2.3 Khí hu Tài nguyên thiên nhiên .................................................................................... 9
1.3 Văn hóa Ấn Độ............................................................................................................... 10
1.3.1 Ngôn ng ...................................................................................................................... 10
1.3.2 Tôn giáo ........................................................................................................................ 11
1.3.3 Truyn thng - Phong tc .............................................................................................. 14
1.4 Văn hóa Ấn Độ theo 5 khuynh hướng văn hóa của Geert - Hofstede ............................. 16
1.4.1 Khong cách quyn lc ................................................................................................. 17
1.4.2 Né tránh s không rõ ràng ............................................................................................ 18
1.4.3 Tính mm mng và tính cng rn ................................................................................. 18
1.4.4 Ch nghĩa tập th, ch nghĩa cá nhân và định hướng dài hn ........................................ 19
Chương 2. Con người Ấn Độ và mi quan h Vit Nam - Ấn Đ
2.1 Con người và doanh nhân Ấn Độ ................................................................................... 21
2.1.1 Con người Ấn Độ ........................................................................................................... 21
2.1.2 Doanh nhân Ấn Đ ........................................................................................................ 24
2.1.3 Tính cách người n và doanh nhân Ấn Độ ..................................................................... 26
2.1.4 S khác bit ca doanh nhân Ấn Độ vi thế gii ........................................................... 28
2.2 Nn kinh tế Ấn Độ ......................................................................................................... 30
2.2.1 Thi k c đại đến khi b Anh xâm chiếm làm thuộc địa ................................................ 31
2.2.2 Thi k thuc địa .......................................................................................................... 32
Qun tr Kinh doanh Quc tế
[NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ẤN ĐỘ]
1 | P a g e
Qun t r K i n h d o a n h Q u c t ế
2.2.3 Thi k sau khi độc lp .................................................................................................. 33
2.2.4 Thi k sau 1991 ........................................................................................................... 35
2.3 Quan h bang giao Vit Nam - Ấn Độ ............................................................................. 39
2.3.1 T trong lch s ............................................................................................................. 39
2.3.2 Thi kì sau 1945 ti nay (2011) ..................................................................................... 43
Chương 3. Bài học cho các doanh nghip Vit Nam khi hp tác kinh doanh với người
Ấn Độ
3.1 Trên góc độ vĩ mô .......................................................................................................... 48
3.2 Trên góc độ vi mô .......................................................................................................... 50
3.2.1 Hiu v Ấn Độ ............................................................................................................... 51
3.2.2 Lưu ý khi tiếp xúc với người Ấn Độ ................................................................................ 53
Kết lun
Tài liu tham kho
Ph lc
Qun tr Kinh doanh Quc tế
[NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ẤN ĐỘ]
2 | P a g e
Qun t r K i n h d o a n h Q u c t ế
LÔØI MÔÛ ÑAÀU
Ấn Độ một đất nước lch s t lâu đời. Thế gii nhìn nhn Ấn Độ như một trong
nhng nền văn hóa phát trin rc r nht của văn minh nhân loại. Trong lch s, Ấn Đ
đã phát triển nền văn hóa của h đến mc rc r hàng ngàn năm trước công nguyên.
Ngày nay nhng di sn y vn còn. Trải qua hàng ngàn năm lch sử, ni Ấn Độ đã và
đang đóng góp rất nhiều vào kho tàng văn hóa nhân loi. Không ch thơ ca, nghệ thut,
tưởng triết hc, nhng công trình kiến trúc ni bt… mà ni bt nht là bao thế h con
người tài hoa đang duy trì văn hóa ca h và đóng góp ngày càng nhiều cho nhân loi.
Ấn Độ mt quc gia Nam Á, din tích ngày nay vào khoảng hơn 3,3 triu km2, xếp
hng th 9 thế gii. Biên gii trên b Ấn Độ giáp vi nhiều nước như Pakistan, Trung
Quc, Myanma, Bănglađét… phn ln na giáp Ấn Độ Dương. Ấn Độ tuy không
đường biên gii trc tiếp giáp vi Việt Nam, nhưng bán đảo Đông Dương li nm trên
bán đảo Trung n. V mt dân s thì n Độ hiện nay đứng hàng th 2 thế gii sau Trung
Quốc nhưng tương lai th t Trung Quc. Dân s Ấn Độ hiện nay có cơ cấu dân s
vàng và còn duy trì trong nhiều năm nữa.
Ngưi n Độ ni tiếng với các điệu múa, ph n ăn mc cu và h nhiều điểm thú
v. Có một người khi lên mt din đàn v du lch nói rng: sang Ấn Độ, anh ta trông thy
mt phiến bia đá của đế quốc Anh ca ngượi người Anh đã anh hùng khi đánh tan quân
mi r n Độ thng tr đất nước n sut nhiều năm. Nếu như Vit Nam, ngay sau
khi dành độc lập, chúng ta đã đp nhng th như thế nát như cám.thc có vy.
Sc hút ca n Đ không ch din tích ln, dân s đông, lịch s rc r (con gái Ấn Đ
nét quyến riêng, múa đp, ngh thuật phong phú…) mà hin nay, Ấn Độ đang
nn kinh tế th 10 thế gii v quy mô. Trong tương lai gần, Ấn Độ s là một cường quc.
Việt Nam cũng xác lập mi quan h vi Ấn Độ t lâu. Trước kia, cương vực ca Vit
Nam ch yếu min Bc chu ảnh hưởng nhiu của văn hóa Trung Quc. Qua quá
trình m rng lãnh thổ, người Vit Nam m mang đất nước của mình đến những vùng đất
Qun tr Kinh doanh Quc tế
[NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ẤN ĐỘ]
3 | P a g e
Qun t r K i n h d o a n h Q u c t ế
phương Nam, những nơi chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, và t đó văn hóa Ấn Độ
mt phần nào đó được hp thu nhiu. Ngoài ra có th k đến Việt Nam đón nhận văn hóa
Ấn Độ qua tôn giáo (Phật giáo) và giao thương… Nhưng xét cho cùng có một điểm chính
yếu các s gia đánh giá, đó Vit Nam và Ấn Độ giao lưu văn hóa do hợp tác,
dung hòa nhau. Khác hn cách Vit Nam hp th văn hóa Trung Quc, đa phần t đối
đầu, thù địch. Mc vy, ảnh hưởng ca Ấn Độ lên Vit Nam không nhiều như Trung
Quc. Do vy ngày nay, Ấn Độ vn xa l vi nhiều người Vit Nam. Việc giao thương
cũng như các công trình nghiên cu Vit Nam v n Độ cũng chưa thc s nhiu. Điu
này cn phải thay đổi. tưởng ca nhân loi thật vĩ đại và phong phú. Người Vit Nam
nên biết nhiều hơn ngoài những cái nát của tư tưởng phong kiến Trung Quc. Nếu như
th tiếp nhận tưởng mới thì cũng điều chúng ta đáng m, sẽ nhiu khác
bit thú v và nhiều điều để chúng ta so sánh.
Điu này ngày nay thc s cần thay đồi. Vit Nam Ấn Độ nhiều điểm tương đồng.
C hai đều châu Á, giao lưu đã từ rt lâu, c hai trong thế k XX đều b thng tr bi
ngoại bang giành độc lp trong khong thi gian gần như nhau. quan trng nht
ngày nay cũng giống như trong lịch s, mi quan h giữa hai nước vn hp tác b
sung ch yếu. Trong bi cnh Ấn Đ hin nay đang trên đà phát triển mnh trin
vng lớn trong tương lai, toàn cầu hóa đang diễn ra mnh m, ni Ấn Đ ngày nay nói
tiếng Anh ch yếu, khoảng cách địa li không quá xa. Đó các yếu t doanh
nhân c hai nước cần đặc bit phi quan tâm.
Vic Vit Nam chm tr trong quan h kinh tế vi Ấn Độ mt sai lm v tm nhìn.
Nhn thy vic nghiên cu v Ấn Độ nhiều điều thú v. Chúng ta biết quá ít v Ấn Độ
mà đã dành quá nhiu s “ưu ái” không đáng cho Trung Quc. Thc s đây có thể mt
con đường mi dù rằng con đường này chúng ta nên đi t lâu. Tc là Vit Nam ngày nay,
nht các doanh nhân cn hiu nhiu n về n Độ và hp tác vi h. Trong mi quan
h, nếu quan h kinh tế tốt đẹp thì có th dn ti nhiu ích li khác. Giao thương ngay t
trong lch s đã được coi trng và ngày nay vn vy. Hiểu nhau giao lưu với nhau s
dn ti nhiu li ích cho c hai.