intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn "Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và công tác marketing của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy_2"

Chia sẻ: Nguyễn Đăng Khiêm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:77

144
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta đang chuẩn bị bước vào thập niên thứ hai của thế kỉ 21, khi mà nền kinh tế thế giới đang trong tình trạng phục hồi, đứng trước tình hình đó mooix doanh nghiệp phải tự vươn lên và khẳng định chính mình. Những doanh nghiệp thành công là những doanh nghiêp có thể thích ứng được những thay đổi của thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn "Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và công tác marketing của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy_2"

  1. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN KHOA TC-NH & QTKD Đề tài: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ CÔNG TÁC MARKETING CỦA NHÀ MÁY SỮA ĐẬU NÀNH VIỆT NAM Họ và tên sinh viên : Lê Quang Phi Lớp : Quản trị doanh nghiệp, K29 Giáo viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Thị Hạnh
  2. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 MỤC LỤC Lời mở đầu......................................................................................................................1 Phần 1: Giới thiệu chung về Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy..............2 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam.........2 1.1.1.Giới thiệu khái quát chung về Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi..........2 1.1.2.Giới thiệu khái quát về Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy...........3 1.1.3.Quá trình hình thành và phát triển của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam...4 1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam.........................5 1.2.1.Chức năng và nhiệm vụ theo giấy phép kinh doanh.........................................5 1.2.2.Các loại hàng hóa và dịch vụ hiện tại................................................................5 1.3. Công nghệ sản xuất một số hàng hóa chủ yếu.......................................................6 1.3.1.Quy trình công nghệ sản xuất.............................................................................6 1.3.2.Thuyết minh quy trình công nghệ.......................................................................8 1.4. Cơ cấu tổ chức của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam.....................................10 1.4.1.Sơ đồ cơ cấu tổ chức........................................................................................10 1.4.2.Chức năng và nhiệm vụ cơ bản của các bộ phận trong bộ máy quản lý.....10 1.5. Nhận xét và đánh giá chung về Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam...................12 2. Phần 2: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và công tác marketing của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy...............................................................................14 2.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy 14 2.1.1.Khái quát về tình hình tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy................................14 2.1.2.Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy...................................................21 2.2. Công tác marketing của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam...............................25 2.2.1.Chính sách sản phẩm.........................................................................................25 2.2.2.Chính sách giá cả................................................................................................27 2.2.3.Chính sách phân phối.........................................................................................31 2.2.4.Chính sách xúc tiến bán.....................................................................................34 2.2.5.Đối thủ cạnh tranh của Nhà máy.....................................................................38 2.2.6.Công tác thu thập thông tin marketing..............................................................42 2.2.7.Nhận xét và đánh giá..........................................................................................47 3. Phần 3: Đánh giá chung và các đề xuất hoàn thiện....................................................49 3.1. Đánh giá chung về tình hình tiêu thụ và công tác marketing tại Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy............................................................................................... 49 3.2. Các đề xuất hoàn thiện............................................................................................51
  3. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Kết luận......................................................................................................................... 62 DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Quy trình công nghệ sản xuất sữa đậu nành ......................................................7 Sơ đồ 1.2: Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ..........................................................10 Sơ đồ 2.1: Mô hình ba nhóm yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá ..................................30 Sơ đồ 2.2: Kênh phân phối sản phẩm của Nhà máy ..........................................................32 Sơ đồ 2.3: Hệ thống thông tin marketing ............................................................................43 Biểu đồ 2.1: Kết cấu sản phẩm của VinaSoy trong năm 2010 .........................................16 Biểu đồ 2.2: Thị phần sữa đậu nành hộp giấy của Nhà máy các năm gần đây ..............17 Biểu đồ 2.3: Biểu đồ tổng doanh thu của Nhà máy ...........................................................20 Biểu đồ 2.4: Kết quả tiêu thụ theo cơ cấu thị trường .......................................................24 Biểu đồ 2.5: Biểu đồ thị phần sữa đậu nành hộp giấy của các doanh nghiệp ...............40 Bảng 2.1: Sản lượng tiêu thụ của Nhà máy qua các năm ..................................................18 Bảng 2.2: Sản lượng sữa thương mại tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2010 ............................19 Bảng 2.3: Kết quả tiêu thụ sữa thương mại của Nhà máy theo doanh thu ......................20 Bảng 2.4: Kết quả tiêu thụ theo cơ cấu thị trường ............................................................22 Bảng 2.5: Kết quả tiêu thụ theo từng hình thức .................................................................25 Bảng 2.6: Giá một số sản phẩm của Nhà máy ...................................................................30 Bảng 2.7: Số lượng nhà phân phối của Nhà máy qua các năm .........................................33 Bảng 2.8: Kết quả tiêu thụ qua từng kênh phân phối ........................................................33 Bảng 2.9: Thông tin đối thủ và giá các loại sữa đậu nành ................................................40 Bảng 3.1: Các thành phần dưỡng chất có trong 100 gram dâu tây ....................................54 Bảng 3.2: Kết quả thành phẩm dâu tây sau khi chế biến...................................................54 Bảng 3.3: Các thành phần dưỡng chất có trong 100 gram hạt Sen ...................................56 Bảng 3.4: Mức giá bán các sản phẩm mới ..........................................................................57 Bảng 3.5: Bảng báo giá sử dụng tên miền tốc độ cao .......................................................58 Bảng 3.6: Bảng chi tiết cước cài đặt...................................................................................60 Hình 2.1: Các bước phân đoạn thị trường, xác định TTMT và định vị thị trường ...........21 Hình 2.2: Bốn chiến lược nhãn hiệu ....................................................................................26 Hình 2.3: Sản phẩm của Nhà máy ........................................................................................30 Hình 3.1: Táo tây (Malus domestica) .....................................................................................52
  4. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Hình 3.2: Sản phẩm của dâu tây ...........................................................................................55 Hình 3.3: Sản phẩm sau khi chế biến thủ công từ hạt sen ................................................56 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BH-TT : Bán hàng - Tiếp thị CNH-HĐH : Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá CTCP : Công ty Cổ phần DB : Dự báo DS : Doanh số DT : Doanh thu ĐB : Điểm bán ĐVT : Đơn vị tính GĐ : Giám đốc ERP : Enterprise Resource Planning (Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp) HACCP : Hazard Analysis and Critical Control Points : (Hệ thống phân tích mối nguy hiểm & kiểm soát điểm tới hạn) ISO : International Organization for Standardization (Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế) KCS : Kiểm tra chất lượng sản phẩm KH : Kế hoạch KH-KD : Kế hoạch - Kinh doanh KH TSCĐ : Khấu hao Tài sản cố định KT-SX : Kỹ thuật - Sản xuất LN : Lợi nhuận NC, PT và PTSP : Nguyên cứu, Phát triển và Phân tích sản phẩm P.V.C : Poly Vinyl Clorua TC-HC : Tổ chức - Hành chính TC-KT : Tài chính - Kế toán TD : Tiêu dùng TTMT : Thị trường mục tiêu UHT : Ultra High Temperature
  5. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 : (Xử lý ở nhiệt độ cực cao) VSTP : Vệ sinh thực phẩm LỜI MỞ ĐẦU Chúng ta đang chuẩn bị bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21, khi mà nền kinh tế thế giới đang trong tình trạng phục hồi, đứng trước tình hình đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự vươn lên và khẳng định chính mình. Những doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp có thể thích ứng được với những thay đổi của thị tr ường, biết tìm cách thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng một cách tốt nhất. Vì thế, hiện nay ở Việt Nam các doanh nghiệp liên tục tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, phân tích tình hình kỹ thị trường mục tiêu để hiểu rõ ước muốn của họ hơn. Với phương châm “Duy nhất đậu nành. Riêng giành cho bạn”, Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy đã từng bước thành công trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhà máy được thành lập năm 1997 với mục đích sản xuất các mặt hàng từ sữa mà đặc biệt là sữa đậu nành, qua đó Nhà máy chuyên sản xuất ba loại sản phẩm: sữa đậu nành Fami bịch, sữa đậu nành Fami hộp, sữa đậu nành Mè đen, cho đ ến nay Nhà máy chưa đưa ra thị trường thêm sản phẩm mới. Thị trường người tiêu dùng luôn được Nhà máy nghiên cứu và cập nhật thường xuyên. Trong đó thị trường miền Bắc luôn chiếm tỷ trọng tiêu thụ lớn, riêng thị trường miền Nam vẫn còn bỏ ngõ, chưa phát huy hết tiềm năng vì lý do đó tôi đã chọn đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và công tác marketing của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy” để làm đề tài báo cáo thực tập kinh tế của mình. Nội dung của bài báo cáo gồm 3 phần: Phần 1: Giới thiệu chung về Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy. Phần 2: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và công tác marketing của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy. Phần 3: Đánh giá chung và các đề xuất hoàn thiện. Trong quá trình tìm hiểu về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác Marketing tại Nhà máy, do thời gian và kiến thức có hạn nên bài báo cáo chắc chắn s ẽ không thể tránh khỏi những thiết sót. Bản thân tôi rất mong được sự góp ý chỉ bảo của giáo viên hướng dẫn, các thầy cô giáo trong khoa TC-NH & QTKD Trường Đ ại học Quy Nhơn, cũng như Ban Lãnh đạo Nhà máy để bài báo cáo này được hoàn thiện hơn. Quảng Ngãi, ngày tháng 8 năm 2010
  6. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Sinh viên Lê Quang Phi PHẦN 1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NHÀ MÁY SỮA ĐẬU NÀNH VIỆT NAM-VINASOY 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam- VinaSoy 1.1.1.Giới thiệu khái quát chung về Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi Hòa mình cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế cả nước, Quảng Ngãi là một tỉnh nhỏ ven biển thuộc Duyên hải miền Trung cũng đang chung nhịp vào sự phát triển đó, nhờ vào tiềm năng kinh tế ưu thế về vị trí địa lý, lợi thế vào sản phẩm nông nghiệp là chính, đặc biệt là cây mía. Từ lợi thế đó Quảng Ngãi đã khởi công xây d ựng Nhà Máy Đường Quảng Ngãi vào năm 1965 với tổng diện tích đất quy hoạch ban đầu là 256.963m2 được hoàn thành và đưa vào chạy thử năm 1972 với công suất 1.500 tấn mía/ngày do hãng HITACHIZOSEN của Nhật Bản thiết kế. Sau năm 1975 khi đất nước hoàn toàn được giải phóng, Nhà máy chịu sự quản lý của Liên hiệp Mía Đường II thuộc Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm. Từ khi ra đời và hoạt động Ban Lãnh đạo nhận thấy rằng để tận dụng hết những tiềm năng hiện có, góp phần hạn chế thất nghiệp, tăng thu nhập cho ngân sách tỉnh, nâng cao đời sống cho người dân thì việc thành lập cụm công nghiệp sau mía đường là điều cần thiết. Đến năm 1994 Nhà Máy Đường Quảng Ngãi nâng cấp thành Công Ty Đường Quảng Ngãi theo Quyết định 932/NH/TCCT-QĐ. Với Quyết định 2610/QĐ/BNN/BMĐN ngày 30/09/2006 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi chính thức ra đời với tổng số vốn điều lệ 50 tỷ đồng (trong đó vốn Nhà nước chiếm 28%), 3.100 Cổ đông tham gia thành lập (1 Cổ đông là đại diện vốn Nhà nước, 2 Cổ đông là pháp nhân, 3.097 Cổ đông là cá nhân). Tên doanh nghiệp : Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi. Tên giao dịch : Quang Ngai Sugar Joint Stock Company. Địa chỉ : 02 Nguyễn Chí Thanh, Tp. Quảng Ngãi, T. Quảng Ngãi. Điện thoại : 0553.822.697 Fax: 0553.822.843
  7. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Email : qngsugar@dng.vnn.vn Website : http://www.sqn.com.vn Mã số thuế : 4300205943 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 3403000079 do sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cấp ngày 28/12/2005. Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi tiền thân là Công Ty Đường Quảng Ngãi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2005 tiến hành cổ phần hoá thành lập Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi và hoạt động từ năm 2006. Hiện nay Công ty có: • 9 nhà máy trực thuộc gồm: + Nhà Máy Đường Quảng Phú. + Nhà Máy Đường Phổ Phong. + Nhà Máy Đường An Khê. + Nhà Máy Bánh Kẹo Quảng Ngãi-BiscaFun. + Nhà Máy Bia Dung Quất. + Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy. + Nhà Máy Cồn Rượu Quảng Ngãi. + Nhà Máy Nha Quảng Ngãi. + Nhà Máy Nước Khoáng Thiên Nhiên Thạch Bích. • 3 cơ sở trực thuộc gồm: + Trung tâm giống mía. + Xí nghiệp cơ khí và xây lắp. + Phân xưởng sản xuất hơi. 1.1.2.Giới thiệu khái quát về Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy Tên doanh nghiệp : Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy. Tên giao dịch : Vietnam Soya Milk Product Factory. Trụ sở : 02 Nguyễn Chí Thanh, Tp. Quảng Ngãi, T. Quảng Ngãi. Điện Thoại : 0553.826.665 Fax : 0553.810.391 Email : daunanhvn@vinasoy.com.vn. Web : http://www.vinasoy.com.vn. (Logo Nhà máy) Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy là nhà máy trực thuộc Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng sữa
  8. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 đậu nành cho thị trường Việt Nam. Nhà máy có chế độ hạch toán kế toán phụ thuộc chịu trách nhiệm trước Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi, có tư cách pháp nhân. 1.1.3.Quá trình hình thành và phát triển của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy Tiền thân của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy là Nhà máy Sữa Trường Xuân được xây dựng năm 1996 và đưa vào hoạt động chính thức tháng 7/1997 theo Quyết định thành lập số 349/ĐQN-TCKLĐ/QĐ ngày 29/05/1997 về việc thành lập và giao nhiệm vụ cho phân xưởng sữa, kem và sữa chua của Giám đốc Công ty Nguyễn Xuân Huế. Đến tháng 3/1999 Nhà máy Sữa Trường Xuân sáp nhập vào Nhà máy Nước khoáng Thiên nhiên Thạch Bích theo Quyết định 448/ĐQN-TCLĐ/QĐ ngày 19/08/1999 của ông Nguyễn Xuân Huế về việc sáp nhập nhà máy sữa vào Nhà máy Nước khoáng Thiên nhiên Thạch Bích. Lễ bàn giao sáp nhập Nhà máy Sữa vào Nhà máy Nước khoáng Thiên nhiên Thạch Bích vào ngày 11/09/1999 tại Nhà máy Sữa theo Quyết định 502/ĐQN-TCLĐ/QĐ ngày 10/09/1999. Đến tháng 01/2003 Nhà máy Sữa Trường Xuân được tách ra khỏi Nhà máy Nước Khoáng Thiên nhiên Thạch Bích theo Quyết định số 15/QĐ-ĐQN-TCLĐ công bố ngày 06/01/2003, do ông Võ Thành Đàng – Giám đốc Công ty ký và có hiệu l ực kể từ ngày 06/01/2003. Đến tháng 05/2005 Nhà Máy Sữa Trường Xuân đổi tên thành Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy theo Quyết định 265QĐ/ĐQN-TCLĐ ngày 16/05/2005. Đến tháng 01/2006 thành lập Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy theo Quyết định 026QĐ/CPĐQN-HĐQT ngày 04/01/2006 về việc thành lập Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Võ Thành Đàng ký. Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam hiện đang là doanh nghiệp có quy mô vừa, với: •Tổng diện tích : 13.774 m2. - Diện tích sản xuất : 2×4.200 m2 - Diện tích làm việc : 2×2.450 m2 - Diện tích khu dịch vụ : không có - Diện tích cây xanh : 474 m2
  9. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 •Tổng vốn kinh doanh : 103 tỷ đồng. - Vốn cố định : 62 tỷ - Vốn lưu động : 41 tỷ •Lao động : 526 người. •Năng lực sản xuất : 60 triệu lít/năm. Vì Nhà máy được thành lập chưa lâu nên vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng Nhà máy đã từng bước khắc phục và đẩy mạnh sản xuất, đưa sản phẩm ra thăm dò thị trường để dần ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời Nhà máy cũng từng bước hoàn thiện trang thiết bị máy móc và không ngừng đầu tư cải tiến dây chuyền công nghệ, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đến nay, Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy đã có những bước phát triển vững chắc, trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng sữa đậu nành tại Việt Nam. 1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy 1.2.1.Chức năng và nhiệm vụ theo giấy phép kinh doanh • Chức năng Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy có chức năng sản xuất và cung ứng các loại sữa từ đậu nành để phục vụ nhu cầu dinh dưỡng ngày càng cao của người tiêu dùng trên khắp cả nước. • Nhiệm vụ Hoạt động kinh doanh theo đúng ngành, nghề đã đăng ký. Tuân thủ Pháp luật cũng như các nghĩa vụ đối với nhà nước. Xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Công ty và yêu cầu chung của thị trường. Đầu tư và khai thác có hiệu quả nguồn nguyên liệu đậu nành có sẵn ở khu vực miền Trung, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên. Không ngừng nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên cả nước. Bảo tồn và phát triển vốn của Nhà máy, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với Nhà nước. Chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cán bộ, công nhân. Luôn đào tạo và bồi dưỡng cán bộ nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho công nhân.
  10. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 1.2.2.Các loại hàng hóa và dịch vụ hiện tại của Nhà Máy Sữa Đ ậu Nành Việt Nam-VinaSoy Đậu nành là nguồn cung cấp protein hoàn hảo nhất với đầy đủ các axit amin cần thiết, nhiều Omega 3 và Omega 6 nhưng không chứa cholesterol và rất ít chất béo no. Nắm được những đặc điểm này Nhà Máy đã và đang nghiên cứu, sản xuất các loại sản phẩm từ đậu nành để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng cao của người tiêu dùng. Hiện nhà máy đang sản xuất 3 loại sản phẩm: 1) Sữa đậu nành Fami hộp 200ml. 2) Sữa đậu nành Fami bịch 200ml. 3) Sữa đậu nành Mè đen VinaSoy 200ml. Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy chuyên sản xuất và cung ứng các sản phẩm sữa chế biến từ đậu nành trên 2 lĩnh vực chính: - Lĩnh vực sữa thương mại: là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên sản xuất và cung ứng các sản phẩm chế biến từ đậu nành, VinaSoy hiện là nhà sản xuất và cung ứng đa dạng các sản phẩm sữa đậu nành cho thị tr ường tiêu th ụ rộng lớn. Sản phẩm sữa đậu nành dành cho thị trường thương mại hiện có là s ữa đ ậu nành Fami có đường dạng hộp 200ml, bịch 200ml, và sản phẩm sữa đậu nành Mè đen VinaSoy dạng hộp 200ml. - Lĩnh vực sữa Dinh dưỡng học đường: liên tục nhiều năm từ 2001-2008, VinaSoy được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ bình chọn làm nhà cung cấp sữa đ ậu nành cho các trường học trong chương trình Dinh dưỡng học đường tại Việt Nam. Đây là chương trình cấp phát miễn phí sữa đậu nành và bánh bích quy cho các em học sinh tiểu học ở vùng sâu vùng xa thuộc 9 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Tr ị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Điện Biên, Lai Châu. 1.3. Công nghệ sản xuất một số hàng hóa chủ yếu 1.3.1.Quy trình công nghệ sản xuất Đối với một doanh nghiệp, muốn sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng thì bên cạnh những tiêu chuẩn về bộ máy quản lý, trình độ lao động, còn đòi hỏi phải có một hệ thống trang thiết bị máy móc tiên tiến và dây chuyền công nghệ hiện đại thì mới có thể sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành hạ.
  11. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Xuất phát từ nhu cầu hiện nay của thị trường, Nhà máy đã chủ động nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Sau nhiều lần đổi mới, ngày nay với hệ thống máy tính nối mạng toàn Nhà máy, tất cả mọi công việc điều được thực hiện trên máy tính. Có thể nói đây là một bước tiến quan trọng trong nhiều bước vận dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh. Điều này giúp cho Nhà máy giải quyết được các công việc nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn và Đậu nành hạt sẽ giúp tăng năng xuất lao động. Sơ đồ 1.1: Quy trình công nghệ sản xuất sữa đậu nành Làm sạch đậu Tạp chất Nghiền đậu Xử lý nước Nước Trích ly Gia nhiệt nước Phụ Đườn gia g Khử hoạt tính Thùng trộn ENZIME 10.000 lít Hươn Làm lạnh g Thùng trữ Đồng hóa Tiệt trùng Kho chứa Làm mát Đóng thùng Thùng chứa vô trùng Co lốc Bao bì giấy Chiết rót vô trùng Dán ống hút
  12. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Dây chuyền thiết bị của VinaSoy do tập đoàn Tetrapak - Thụy Điển cung c ấp. Đây là hệ thống dây chuyền khép kín tự động sản xuất sữa đậu nành hiện đại, đồng bộ nhất tại Việt Nam. Kết hợp với việc áp dụng phù hợp công nghệ Tetra – Alwinsoy, hệ thống khép kín này tạo nên sự đột phá về chất lượng của VinaSoy, vừa giữ đ ược hương vị đ ậu nành đậm đà hương vị tự nhiên, vừa bảo toàn các thành phần dinh dưỡng có trong đ ậu nành. 1.3.2.Thuyết minh quy trình công nghệ • Chuẩn bị và làm sạch nguyên liệu đậu Đậu nành khô sạch được đổ vào phểu tới hệ thống gàu tải đưa vào thiết bị phân loại. Tại đây, đậu nành được lựa chọn kích thước phù hợp, tách bỏ những hạt lép, nhỏ hạt vỡ vụn để chuyển qua công đoạn xử lý tiếp theo. Tại công đoạn này đậu nành hạt được tách kim loại nhiễm từ, tách đá sạn,... Kết quả là ta thu được đậu nành sạch đồng đều cung cấp cho công đoạn nghiền. • Nghiền nguyên liệu Đậu nành hạt sau khi làm sạch được đưa vào máy nghiền kín hai cấp. Tại đây nước nóng được đưa vào theo tỷ lệ nhất định nhằm mục đích tăng hương vị cho sản phẩm. Phương pháp nghiền nóng rất tốt cho việc hydrat hoá dịch nghiền và quá trình nghiền. Kết quả có thể thu được dịch đậu có hàm lượng chất rắn lên đến 90%. • Trích ly Dịch sữa sau khi nghiền được bơm qua máy bơm qua một thiết bị trích ly kiểu ly tâm liên tục để tách bã không hoà tan. Bã sau khi ly tâm chuyển qua ngăn dùng làm thức ăn gia súc hoặc dùng cho các mục đích tương tự. Phần dịch sữa khi hoà tan sau trích ly được đưa đến thiết bị khử hạt tính Enzime. • Khử hoạt tính Enzime
  13. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Dịch sữa đậu nành được đưa qua một van phun hơi kiểu Injector làm nhiệt đ ộ dịch tăng tức thời và được giữ trong ống giữ nhiệt để khử hoạt tính của Enzime Tripson, Lyposydaza,... Sau đó, được đưa vào thùng chân không để tách mùi, dịch sữa sau đó được làm lạnh và chuyển đến thùng chứa, loại bỏ quá trình hydrat hoá sẽ làm cho các hương không hấp dẫn dễ dàng thoát ra, kết thúc phân đoạn sơ chế. • Hoà trộn Gồm hai thùng hoà trộn dung tích mỗi thùng 5.000 lít. Máy trộn, các bộ lọc và bơm vận chuyển sữa, đường, chất phụ gia,... được bổ sung nhằm tạo ra một dịch s ữa như mong muốn trước khi qua hệ thống xử lý nhiệt và bao gói. • Hệ thống làm lạnh và thùng chứa Hỗn hợp dịch sữa sau khi hoà trộn được lọc và bơm đi làm lạnh qua bộ trao đổi nhiệt dạng tấm và nhiệt độ dòng sữa lúc này là khoảng 250C. Hỗn hợp sữa lạnh được chứa tại thùng đệm thể tích 4.000 lít trước khi tiệt trùng. • Đồng hóa Hỗn hợp sữa tại thùng đệm chứa được bơm đi gia nhiệt và đ ồng hóa nhằm làm tăng sự đồng nhất dịch sữa nâng cao chất lượng sản phẩm cuối. • Tiệt trùng Hỗn hợp sữa sau đồng hóa, được đưa vào hệ thống tiệt trùng tự động đ ể tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, sau đó được làm nguội trước khi vào thùng chứa vô trùng. • Chứa vô trùng Sữa sau tiệt trùng được chứa tại thùng chứa vô trùng trước khi bơm qua máy chiết. Tại thùng chứa vô trùng, khí vô trùng được đưa vào trên đỉnh thùng đ ể duy trì áp suất rót. • Chiết rót vô trùng Máy chiết rót sẽ thực hiện đóng gói sữa một cách tự động vào hộp giấy và bịch giấy đã được tiệt trùng trước bằng nước nặng H2O2 ngay trên máy. Dịch sữa cung cấp cho máy chiết có thể từ thiết bị tiệt trùng UHT hoặc có thể từ thùng chứa vô trùng. • Dán ống hút
  14. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Ống hút tiệt trùng bọc nilon được dán vào hộp tự động đảm bảo vệ sinh và thuận tiện cho việc tiêu dùng. Riêng bịch Tetra Fino không dán ống hút. • Co lốc Sau khi dán ống hút sản phẩm được co lốc trên thiết bị co lốc tự động. Thiết bị này có thể thực hiện đồng thời co 2 loại lốc 2×2 và 3×2. Sử dụng chất liệu màng co là PVC. • Đóng gói, lưu kho Sản phẩm sau khi được dán ống hút sẽ được đóng vào thùng carton số lượng 50 hộp/thùng hoặc 50 bịch/thùng, vận chuyển vào kho lưu giữ chờ KCS kiểm tra trước khi xuất ra thị trường. 1.4. Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp 1.4.1.Sơ đồ cơ cấu tổ chức • Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý Sơ đồ 1.2: Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC TRƯỞNG PHÒNG KỸ THUẬT TC-HC TRƯỞNG TRƯỞNG PHÒNG TRƯỞNG PHÒNG TRƯỞNG PHÒNG PHÒNG NC-PT & PTSP TC-KT KH-KD KT-SX PHÓ PHÒNG PHÓ PHÒNG PHÓ PHÒNG KT-SX (1,2) TC-KT KH-KD TRƯỞNG CA NHÓM TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG SẢN XUẤT CO SỮA BH-TT (1,2) : Quan hệ lãnh đạo và báo cáo • Số cấp quản lý Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy tổ chức quản lý theo mô hình trực tuyến chức năng gồm có 3 cấp quản lý:
  15. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 - Ban Lãnh đạo. - Các phòng ban. - Các tổ trưởng sản xuất, bán hàng và tiếp thị. 1.4.2.Chức năng và nhiệm vụ cơ bản của các bộ phận trong bộ máy quản lý • Giám đốc Là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của Nhà máy, xây dựng Nhà máy vững mạnh về mọi mặt, có quan hệ tốt và uy tín đối với khách hàng. Đảm bảo kết quả sản xuất kinh doanh cũng như các chính sách, chế đ ộ đối với người lao động theo sự phân cấp của Giám đốc Nhà máy, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật Nhà nước và Tổng Giám đốc Công Ty Cổ Phần Đ ường Quảng Ngãi. Và cũng là trưởng ban quản lý và điều hành hệ thống chất lượng và môi tr ường theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000. Đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân tổ chức và quần chúng Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ trong Nhà máy theo đúng quy định của Pháp luật hiện hành và sự định hướng của Đảng. • Phó Giám đốc kỹ thuật Là người phụ trách toàn bộ khâu máy móc, thiết bị kỹ thuật, trực tiếp điều hành, quản lý các phòng: Phòng Kỹ thuật - Sản xuất, Phòng Nghiên cứu - Phát triển và Phân tích sản phẩm. + Đôn đốc nhắc nhở cán bộ công nhân viên trong toàn Nhà máy thực hi ện nghiêm kỹ luật lao động, an toàn lao động, giờ giấc làm việc, tác phong công nhân. + Thay mặt Giám đốc điều hành công tác sản xuất chế biến sản phẩm theo kế hoạch đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quy định. + Phối hợp hoạt động với các phòng ban, đơn vị nhằm thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, nội quy, quy chế Nhà nước ban hành. • Phòng Kỹ thuật - Sản xuất Xây dựng kế hoạch sản xuất, trực tiếp bảo dưỡng máy móc thiết bị, triển khai các chỉ tiêu kỹ thuật sản xuất, tổng kết, phân tích kết quả các quá trình sản xuất. • Phòng Nghiên cứu - Phát triển và Phân tích Sản phẩm Có chức năng kiểm tra và quản lý nguyên liệu, thành phẩm, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn về môi trường, kiểm soát tài liệu, kiểm soát hồ sơ, đánh giá nội bộ, nghiên cứu sản phẩm mới.
  16. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 • Phòng Tài chính - Kế toán Ghi chép, phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời các hoạt động kinh tế phát sinh, kế hoạch thu, chi tài chính. Cung cấp số liệu cần thiết cho ban giám đốc về tình hình quản lý vốn, tài sản và hiệu quả kinh doanh nhằm giúp ban giám đốc có những thông tin chính xác và đầy đủ về tình hình tài chính hoạt động kinh doanh của toàn nhà máy. • Phòng Kế hoạch - Kinh doanh Tổng hợp và xác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh của nhà máy theo chỉ đ ạo của Giám đốc Nhà máy. + Tổng hợp phân tích và đánh giá kết quả thực hiện đề xuất phương án, biện pháp nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế. + Tổng hợp nhu cầu, cân đối kế hoạch cung ứng, sử dụng vật tư thiết bị, hóa chất, nguyên liệu theo sự phân cấp của Nhà máy. + Xác lập kế hoạch hoạt động của nhà máy theo định kỳ. + Tổ chức quản lý mạng lưới tiếp nhận, thanh toán nợ đầu tư theo biểu mẫu thống nhất trong mạng vi tính. + Tổ chức và thực hiện công tác tiêu thụ sản phẩm. + Thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu. • Bộ phận Tổ chức - Hành chính Đảm bảo công tác hành chính; Quản lý nhân sự, sắp xếp bố trí lao động, đề bạt nâng lương, điều hành công tác bảo vệ cơ quan; xây dựng nội quy, lập kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên Nhà máy. + Quản lý các hồ sơ, văn bản đến và văn bản đi một cách an toàn khoa học đúng quy chế. + Chuẩn bị các văn bản về hành chính quản trị doanh nghiệp. Như vậy, mỗi bộ phận chức năng trong Nhà máy tuy thực hiện các chức năng nhiệm vụ khác nhau nhưng đều có mục đích chung là đảm bảo sao cho quá trình s ản xuất và kinh doanh của Nhà máy mang lại hiệu quả cao nhất, tiết kiệm đ ược chi phí nhất. Do đó, đòi hỏi mỗi bộ phận thực hiện tốt chức năng của mình và tạo mối quan hệ thống nhất, đoàn kết phối hợp cùng nhau hoạt động nâng cao hiệu quả trong kinh doanh. 1.5. Nhận xét và đánh giá chung về doanh nghiệp
  17. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy là một nhà máy có quy mô vừa, là đơn vị trực thuộc Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi. Chiến lược kinh doanh đúng đắn giúp cho Nhà máy có những bước phát triển vững chắc trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về sữa đậu nành tại Việt Nam. Trong quá trình hình thành và phát triển Nhà máy gặp những thuận lợi và khó khăn sau: • Thuận lợi  Nhà máy có đội ngũ lao động trẻ, trình độ cao, nhiệt tình, năng đ ộng sáng tạo và đoàn kết trong công việc.  Có công nghệ tiên tiến hiện đại, máy móc được nhập từ Thụy Điển, hiện Nhà máy đang sử dụng công nghệ của tập đoàn Tetrapak là dây chuyền khép kín tự động, chính nhờ vào điều này mà Nhà máy có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Đây là ưu thế cạnh tranh của Nhà máy.  Về nguồn vốn: Vì là một đơn vị trực thuộc của Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi nên Nhà máy được hỗ trợ vốn từ Công ty. Đây là thuận l ợi lớn c ủa nhà máy.  Thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng đã được khai thác có hiệu quả và ngày càng được phát triển mở rộng.  Cơ cấu tổ chức quản lý tại Nhà máy được bố trí theo mô hình trực tuyến chức năng rất thuận lợi và tạo sự linh hoạt trong hoạt động quản lý, hỗ trợ và kiến nghị giữa các phòng ban. • Khó khăn Có nhiều đối thủ cạnh tranh lớn mạnh: đã bước vào thị trường thì phải chấp nhận cạnh tranh, vì nhà máy mới đi vào hoạt động chưa lâu nên trong cạnh tranh với các doanh nghiệp, nhà máy khác không sao tránh khỏi những khó khăn về chất lượng, giá thành sản phẩm,… Đặc biệt, Nhà máy là đơn vị dẫn đầu ngành hàng sữa đ ậu nành t ại Việt Nam nên cuộc cạnh tranh này diễn ra càng gay gắt và khốc liệt hơn để giữ vững vị trí dẫn đầu đó. Từ một doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang cổ phần hóa nên Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi nói chung và Nhà máy Sữa nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế và công tác quản lý, nhà máy cần phải có những thông tin đầy đ ủ, chính xác và kịp thời hơn để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường đầy biến động và trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập WTO.
  18. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Chúng ta đang trải qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế và suy thoái toàn cầu nên có một số người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu, hạn chế sử dụng sản phẩm này. Chính vì vậy Nhà máy cần phải nghiên cứu kỹ hơn nữa về tình hình cũng như xu hướng tiêu dùng của các hộ gia đình. Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy tuy được tách ra hoạt động chưa lâu, còn nhiều khó khăn nhưng Nhà máy đã và đang làm ăn có hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho cán bộ, công nhân trong Nhà máy. Bên cạnh đó Nhà máy còn tạo ra một môi trường làm việc minh bạch, mọi người đều được tôn trọng, có cơ hội học tập, thăng tiến trong công việc. Bên cạnh đó còn giải quyết được nhiều việc làm cho lao động trong tỉnh và khu vực, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. 2. PHẦN 2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ CÔNG TÁC MARKETING CỦA NHÀ MÁY SỮA ĐẬU NÀNH VIỆT NAM-VINASOY 2.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Vi ệt Nam- VinaSoy 2.1.1.Khái quát về tình hình tiêu thụ sản phẩm của Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy 2.1.1.1. Giới thiệu các loại sản phẩm của Nhà máy Từ năm 1997, sản phẩm chủ yếu là sữa đậu nành tiệt trùng có đường hiệu Fami, dung tích 250ml. Đến năm 2000, Nhà máy điều chỉnh dung tích chỉ còn lại 200ml và được trang bị thêm một máy chiết sữa dạng bịch Tetra Fino dung tích 200ml. Ngoài việc trang bị dây chuyền sản xuất sữa đậu nành đồng bộ, duy nhất tại Việt Nam do tập đoàn Tetra Pak - Thụy Điển cung cấp. Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy còn s ử dụng nguồn nguyên liệu đậu nành thuần Việt, trong khi hơn 90% nguồn nguyên liệu chế biến sữa đậu nành của các doanh nghiệp khác trong nước phải nhập từ nước ngoài.
  19. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Đồng thời áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý sản xuất ISO 9001-2000, HACCP và hoạch định tài nguyên doanh nghiệp ERP,… làm cho chất lượng sản phẩm ngày càng tăng, sản phẩm của Nhà máy ngày càng tìm được chỗ đứng vững trên thị trường. Là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên về các sản phẩm đậu nành, Nhà máy hiện là nhà sản xuất và cung ứng đa dạng các sản phẩm sữa đ ậu nành cho thị trường tiêu thụ rộng lớn. Từ năm 2006 đến nay, Nhà máy luôn chiếm trên 50% thị phần sữa đậu nành hộp giấy trong cả nước với 2 loại sản phẩm: Sữa đậu nành Fami và Sữa đậu nành Mè đen VinaSoy. • Sữa đậu nành Fami có 2 loại: Fami hộp 200ml và Fami bịch 200ml Fami là sữa đậu nành do Vinasoy sản xuất dựa trên hệ thống thiết bị đ ồng bộ hiện đại của Thụy Điển, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất l ượng và vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2000 và HACCP. Hiện nay sữa đậu nành Fami là sản phẩm dẫn đầu thị trường sữa đậu nành hộp giấy của cả nước và nhiều năm liền được chọn cung cấp cho chương trình Dinh dưỡng học đường tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ. Thành phần: Nước, đậu nành hạt, đường kính Giá trị dinh dưỡng trong 200ml: Năng lượng : 109,2 Kcal Đường : 19,0g Đạm : 3,8g Chất béo : 2,0g Chất khoáng : 0,6g Vitamin : E, A, B1, B2, PP Omega 3, Omega 6. (Nguồn: Phòng Nghiên cứu – Phân tích và Phát triển sản phẩm) Giá trị dinh dưỡng Được chế biến từ những hạt đậu nành nguyên chất chọn lọc từ thiên nhiên, sữa đậu nành Fami chứa mọi thành phần bổ dưỡng từ đậu nành tự nhiên, giúp mang đ ến cho khách hàng sức khỏe tốt nhất và hương vị thơm ngon nhất.
  20. Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn  Tel (: 0918.775.368 Lợi ích của sản phẩm Thành phần: Sữa đậu nành Fami của VinaSoy là Nước, đậu nành hạt, dịch mè đen, nguồn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đường kính. cần thiết cho cơ thể với nhiều tác dụng tốt Giá trị dinh dưỡng trong 200ml: Năng lượng : 100,6 Kcal nhất cho sức khỏe nhờ khả năng ngăn ngừa Đường : 14,0g bệnh tim mạch, chống béo phì, loãng xương, Đạm : 4,4g các triệu chứng mãn kinh, tiểu đường và một Chất béo : 3,0g số loại ung thư liên quan đến hoóc-môn. Chất khoáng : 0,8g Ngoài ra, sữa đậu nành còn giúp làm giảm Vitamin : E, A, B1, PP lượng cholesterol trong máu và có tác dụng Omega 3, Omega 6. giải nhiệt. Nhờ sử dụng công nghệ hiện đại, khép kín từ khâu sản xuất đến đóng gói sản phẩm, sữa đậu nành Fami luôn đảm bảo được tính an toàn thực phẩm, giữ được giá trị dinh dưỡng và hương vị của sữa đậu nành nguyên chất, mang đến cho mọi người một loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và đậm đà hương vị tự nhiên. • Sữa đậu nành Mè đen VinaSoy Mè đen hay còn gọi là vừng đen, từ xưa đã trở thành thực phẩm hết sức quen thuộc trong đời sống của người Việt. Ngày nay, bằng sự kết hợp tuyệt vời giữa những hạt đậu nành và mè đen chọn lọc từ thiên nhiên, lần đầu tiên tại Việt Nam, VinaSoy mang đến cho bạn một loại thức uống thơm ngon và bổ dưỡng với hương vị độc đáo. (Nguồn: Phòng Nghiên cứu – Phân tích và Phát triển sản phẩm) Giá trị dinh dưỡng Ngoài những thành phần dinh dưỡng có trong đậu nành, mè đen còn giàu protein, chứa mọi axit amin thiết yếu và không chứa cholesterol. Nhờ hàm lượng vitamin và
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2