intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Báo chí: Truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:166

41
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở hệ thống hóa về vấn đề này, luận văn sẽ phân tích khảo sát và đánh giá tình hình truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử trong 3 năm (từ tháng 01/2015 đến tháng 12/2018). Cụ thể là phân tích về các nội dung và hình thức các tin, bài, ảnh về những vấn đề có liên quan đến truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014, khảo sát ý kiến của các nhà quản lý, công chúng về các vấn đề liên quan. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Báo chí: Truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ---------------------------------------------------- NGUYỄN THỊ THANH TÂM TRUYỀN THÔNG VỀ LUẬT DOANH NGHIỆP 2014 TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ LUẬN VĂN THẠC SĨ BÁO CHÍ Hà Nội - 2019
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- NGUYỄN THỊ THANH TÂM TRUYỀN THÔNG VỀ LUẬT DOANH NGHIỆP 2014 TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ chuyên ngành: Báo chí học Mã số: 60 32 01 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÁO CHÍ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền Hà Nội - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền. Các số liệu thống kê, kết quả nghiên cứu, phát hiện mới là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào trước đây. Luận văn có sử dụng, phát triển, kế thừa một số tư liệu, số liệu, kết quả nghiên cứu từ các sách, giáo trình, tài liệu....liên quan đến nội dung đề tài. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thanh Tâm
  4. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập và thực hiện luận văn Cao học, tôi đã nhận được rất nhiều sự chỉ dẫn nhiệt tình của các thầy - cô giáo khoa Báo chí học, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). Tôi vô cùng quý trọng, biết ơn sự chỉ bảo đó và xin được chân thành gửi lời tri ân đến toàn thể các thầy - cô giáo. Đặc biệt, tôi xin ngỏ lời cám ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền - người cô đã nhiệt tình hướng dẫn, chỉ dạy, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn. Và hơn hết, trong quá trình làm luận văn, tôi đã học tập ở cô một tinh thần nghiên cứu khoa học nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ và một thái độ làm việc hết mình. Xin được gửi đến cô sự biết ơn và lòng kính trọng chân thành nhất. Cảm ơn gia đình, đồng nghiệp, anh chị em lớp cao học báo chí khóa 2018 là những người thân yêu đã luôn tin tưởng, động viên và ủng hộ. Cảm ơn bạn bè và đồng nghiệp báo điện tử: Pháp luật Việt Nam; Pháp luật TP Hồ Chí Minh; Vnexpreess cung cấp tài liệu để giúp đỡ tôi hoàn thành tốt luận văn của mình. Mặc dù, đã có nhiều cố gắng song luận văn vẫn còn nhiều thiếu sót, tác giả mong nhận được sự chỉ bảo, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè... để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cám ơn ! Hà Nội, tháng 11 năm 2019 Nguyễn Thị Thanh Tâm
  5. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT4 DANH MỤC HÌNH TRONG LUẬN VĂN5 DANH MỤC BẢNG TRONG LUẬN VĂN6 DANH MỤC BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN VĂN7 MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 8 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 8 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................................. 10 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 14 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 15 5. Cơ sở lí luận và phương pháp nghiên cứu .................................................. 16 6. Ý nghĩa lí luận và thực tiễn của luận văn .................................................... 17 7. Bố cục luận văn ........................................................................................... 18 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TRUYỀN THÔNG LUẬT DOANH NGHIỆP TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ ..................................... 19 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài ................................................. 19 1.1.1. Truyền thông ......................................................................................... 19 1.1.2. Luật doanh nghiệp................................................................................. 26 1.1.3. Truyền thông về luật doanh nghiệp....................................................... 27 1.1.4. Báo điện tử ............................................................................................ 27 1.2. Vai trò của báo điện tử với việc truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014..30 1.2.1. Báo điện tử là một kênh hữu hiệu cung cấp thông tin, phổ biến, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Luật doanh nghiệp 2014 ...................................................................... 30 1.3.2. Báo điện tử tham gia vào việc giám sát, phản biện xã hội; đưa ra kiến nghị nhằm xây dựng các quy định về Luật doanh nghiệp 2014 ........................ 31 1
  6. 1.3. Một số yêu cầu đối với việc truyền thông về luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử ............................................................................................. 33 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng nội dung và hình thức truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 trên báo mạng điện tử ............................. 41 1.4.1. Định hướng tuyên truyền của cơ quan tòa soạn báo chí ...................... 41 1.4.2. Sự hợp tác, phối hợp của cơ quan quản lí doanh nghiệp với báo chí ..........43 1.4.3. Nguồn nhân lực, phóng viên, biên tập viên .......................................... 44 1.4.4. Cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng công nghệ của tòa soạn .................... 46 Tiểu kết chương 1: ......................................................................................... 48 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG TRUYỀN THÔNG VỀ LUẬT DOANH NGHIỆP 2014 TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ ĐƢỢC CHỌN KHẢO SÁT ........ 49 2.1. Vài nét về các báo thuộc diện khảo sát ................................................ 49 2.1.1. Báo Pháp luật Việt Nam (baophapluat.vn) .............................................. 49 2.1.2. Báo Pháp luật (plo.vn) ........................................................................... 50 2.1.3. Báo Vnexpress điện tử (Vnexpress.net) .................................................. 51 2.2. Khảo sát thực trạng truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên các báo điện tử đƣợc khảo sát ...................................................................... 53 2.2.1. Tần suất xuất hiện ................................................................................. 53 2.2.2. Về nội dung ............................................................................................. 54 2.2.3. Về hình thức thể hiện ............................................................................... 74 2.4. Đánh giá của công chúng về chất lƣợng truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử ........................................................................ 82 2.4.1. Sự quan tâm đến thông tin truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử ............................................................................................... 83 2.4.2. Về chất lượng truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử . 85 2.5. Nhận xét những thành công và hạn chế và nguyên nhân của những thành công, hạn chế....................................................................................... 88 2
  7. 2.5.1. Thành công ............................................................................................ 88 5.2.2. Hạn chế ................................................................................................. 93 5.2.3. Nguyên nhân những thành công và hạn chế ......................................... 96 Tiểu kết chương 2: ......................................................................................... 97 CHƢƠNG 3: NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRUYỀN THÔNG VỀ LUẬT DOANH NGHIỆP 2014 TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ TRONG THỜI GIAN TỚI ......... 99 3.1. Những vấn đề đặt ra .............................................................................. 99 3.2. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả chất lƣợng truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử ................................................ 101 3.2.1. Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 .................. 101 3.2.2. Đối với cơ quan báo chí ...................................................................... 106 3.2.3. Đối với những phóng viên làm công tác truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 ................................................................................................... 114 Tiểu kết chương 3: ....................................................................................... 124 KẾT LUẬN .................................................................................................. 126 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 128 PHỤ LỤC 1 .................................................................................................. 134 PHỤ LỤC 2 .................................................................................................. 139 PHỤ LỤC 3 .................................................................................................. 146 3
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Bộ TT-TT Bộ Thông tin – truyền thông Bộ TN&MT Bộ Tài nguyên và Môi trường Luật DN Luật doanh nghiệp ĐHQGHN Đại học Quốc gia Hà Nội GS Giáo sư HCM Hồ Chí Minh Nxb Nhà xuất bản TS Tiến sĩ Th.s Thạc sĩ Tp. Thành phố UBND Ủy ban nhân dân KTTN Kinh tế tư nhân 4
  9. DANH MỤC HÌNH TRONG LUẬN VĂN Hình 1.1. Mô hình truyền thông Harold D. Lasswell ...............................................22 Hình 1.2. Mô hình truyền thông C. Shannon ............................................................24 Hình 2.1 Giao diện báo Pháp luật Việt Nam điện tử - Nguồn: https://baophapluat.vn/.................................................................................................50 Hình 2.2 Giao diện báo Pháp luật Tp. HCM điện tử - Nguồn: https://plo.vn/ ......51 Hình 2.3 Giao diện báo VnExpress điện tử - Nguồn: https://vnexpress.net/..........53 5
  10. DANH MỤC BẢNG TRONG LUẬN VĂN Bảng 2.1. Thống kê số lượng tin, bài truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên các báo điện tử được khảo sát thời gian 01/2015- 12/2018 ..................... 54 Bảng 2.2. Nội dung truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên các báo điện tử được khảo sát thời gian 01/2015- 12/2018 ......................................... 55 6
  11. DANH MỤC BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN VĂN Biều đồ 2.1 Các thể loại được sử dụng để truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên các báo được chọn khảo sát từ 01/2015 đến 12/2018 ..................... 74 Biểu đồ 2.2 Tỉ lệ nguồn đăng các tin, bài về truyền thông về Luật DN 2014 trên các báo được khảo sát thời gian từ 01/2015 đến 12/2018 ....................... 80 Biểu đồ 2.3. Mức độ quan tâm của công chúng đến thông tin83 truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử ................................................... 83 Bỉều đồ 2.4 Những nội dung truyền thông về84 Luật doanh nghiệp 2014 mà công chúng quan tâm ...................................................................................... 84 Biểu đồ 2.5 Đánh giá của công chúng về chất lượng nội dung thông tin truyền thông Luật DN 2014 trên báo điện tử .................................................. 85 Biểu đồ 2.6 Đánh giá của công chúng về chất lượng hình thức thông tin truyền thông Luật DN 2014 trên báo điện tử .................................................. 86 Biểu đồ 2.7 Đánh giá của công chúng về số lượng tin, bài truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử hiện nay ......................................... 86 Biểu đồ 2.8 Đánh giá của công chúng về mức độ dễ hiểu về nội dung truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử ............................................. 87 7
  12. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Sự cần thiết am hiểu pháp luật trong đời sống nói chung và trong kinh doanh nói riêng rất quan trọng. Chính vì vậy, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật doanh nghiệp để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển kinh tế trong khuôn khổ luật pháp. Luật Doanh nghiệp tư nhân chính thức đi vào thực hành từ năm 1990 đã mang lại nhiều thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển của đất nước, Luật Doanh nghiệp tiếp tục được hoàn thiện, chỉnh sửa và bổ sung để đáp ứng nhu cầu hội nhập: Luật Doanh Nghiệp tư nhân năm 1990 được sửa đổi năm 1994, Luật doanh nghiệp Nhà nước 1995, Luật Doanh Nghiệp 1999, Luật Doanh Nghiệp nhà nước 2003, Luật Doanh Nghiệp 2005, Luật sửa đổi Điều 170 của Luật Doanh Nghiệp năm 2013 và Luật Doanh Nghiệp 2014 là luật đang hiện hành. Tuy đã có Luật nhưng sự am hiểu, tuân thủ và thực hiện luật hiện hành của các doanh nghiệp vẫn rất còn nhiều vấn đề nảy sinh. Đơn cử như trong lĩnh vực thuế, theo báo cáo của Tổng cục Thuế năm 2017, hơn 97% doanh nghiệp được thanh tra vi phạm pháp luật về thuế. Số vụ việc tranh chấp trong giao dịch kinh tế cũng ghi nhận con số ngày càng tăng. Trong năm 2017, VIAC đã tiếp nhận và giải quyết 151 vụ tranh chấp với tổng trị giá lên đến 1.400 tỷ đồng trong khi vào thời điểm năm 2000, con số này chưa vượt quá 20 vụ. Việc sai phạm, thiếu am hiểu luật pháp ngày càng trở nên nhức nhối hơn khi thời gian gần đây, từ lĩnh vực tư nhân đến nhà nước đều có những vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng phải kể như đại án Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Hà Văn Thắm, vụ Khải Silk vụ án Epco Minh Phụng,… Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng về số lượng và mức độ nghiêm trọng của các vụ án vi phạm Luật Doanh nghiệp, song dù là vì nguyên nhân, lý do gì đi 8
  13. chăng nữa, có thể thấy sự am hiểu, nhận thức pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam chưa thực sự tốt. Lâu nay luật pháp là yếu tố đảm bảo cho sự vận hành thông suốt và ổn định của hoạt động doanh nghiệp. Nắm vững và thích ứng với thay đổi của pháp luật giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược đầu tư đúng đắn, phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp, tối ưu hóa các nguồn lực, tận dụng các cơ hội kinh doanh và quản lý hiệu quả những rủi ro. Môi trường pháp lý tốt là nhân tố tác động rất lớn đến sự thành công của các doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực hoạt động kinh doanh nào. Tại Việt Nam, với bối cảnh đất nước ta hiện nay vẫn đang trong thời kỳ hội nhập sâu với nền kinh tế quốc tế, Luật doanh nghiệp 2014 ra đời tiếp tục kế thừa, luật hóa những quy định vẫn còn phù hợp của Luật Doanh nghiệp 2005 nhưng đồng thời cũng sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới nhằm tháo gỡ, hạn chế những bất cập của Luật cũ, tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phù hợp với thông lệ quốc tế. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội đất nước. Báo chí là một trong những kênh quan trọng góp phần đưa thông tin về pháp luật nói chung, Luật doanh nghiệp nói riêng đến với công chúng. Nhiều năm qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về pháp luật và đặc biệt là Luật doanh nghiệp đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể quan tâm tổ chức thực hiện, đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, thực trạng tuyên truyền Luật doanh nghiệp trên báo chí nói chung báo điện tử nói riêng và đặc biệt là cổng thông tin điện tử của ngành Tư Pháp chưa được quan tâm nghiên cứu một cách có hệ thống và chuyên sâu. Với những lí do trên, chúng tôi quyết định lựa chọn vấn đề “Truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử” để làm đề tài luận văn 9
  14. thạc sĩ, chuyên ngành Báo chí học của mình nhằm góp phần tăng cường truyền thông về Luật doanh nghiệp trên báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng trong sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Đến thời điểm hiện nay, chưa có một công trình nghiên cứu nào thực hiện đề tài: “Truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử”. Tuy nhiên, tại Việt Nam và trên thế giới việc nghiên cứu, tìm hiểu về vấn đề truyền thông nói chung và truyền thông về Luật doanh nghiệp nói riêng thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách và nhà kinh tế. Trong đó, tập trung ở hầu hết nghiên cứu về hoạt động truyền thông về luật doanh nghiệp được đề cập trong những cuốn sách về quản trị kinh doanh hay quan hệ công chúng. Những công trình nghiên cứu, bài báo, cuốn sách này đề cập tới lí thuyết gắn với hoạt động truyền thông theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên vẫn tập trung tới việc đưa những vấn đề lí luận chung nhất gắn với khái niệm công cụ liên quan đến truyền thông, vai trò của hoạt động truyền thông đối với luật doanh nghiệp, các cách thức để phát triển kỹ năng cho người làm truyền thông và áp dụng hoạt động truyền thông đối với doanh nghiệp... Có thể kể tới một số cuốn như: Luật doanh nghiệp & cẩm nang tra cứu, Nxb Lao động (2017); Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư & chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Nxb Thế giới (2018); Luận giải về luật doanh nghiệp (hiện hành): 36 kế sách pháp lý của doanh nghiệp, Nxb Chính trị Quốc gia (2018); Luật doanh nghiệp - Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa - Luật thương mại và chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Nxb Lao động (2018); Cẩm nang dành cho giám đốc, lãnh đạo doanh nghiệp & các chế độ, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Nxb Chính trị Quốc 10
  15. gia (2018); Pháp luật doanh nghiệp: Quy định và tình huống, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh (2019); Luật Doanh nghiệp Việt Nam: Tình huống - Dẫn giải - Bình luận, Nxb Chính trị Quốc gia (2019); Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z của Philip Kotler (Lê Hoàng Anh dịch, Nxb Thống kê, (2006); Quan hệ công chúng biến công chúng thành “fan” của doanh nghiệp (Business Edge, 2006); Quan hệ công chúng – Lý luận và thực tiễn, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội (2014), Truyền thông chính sách kinh nghiệm Việt Nam và Hàn Quốc, Nxb Chính trị Quốc gia (2017).... Nhìn chung các tác phẩm trên đã đưa ra hệ thống các quan điểm có tính chất lí luận và thực tiễn về vấn đề truyền thông và luật doanh nghiệp; khẳng định tầm quan trọng của truyền thông đối với doanh nghiệp, tầm quan trọng của luật doanh nghiệp trên báo chí truyền thông đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có một số luận án, luận văn thạc sĩ trong những năm gần đây đã lựa chọn đề tài liên quan một chút đến đề tài nghiên cứu, như: Luận văn thạc sĩ Luật học Tác động của luật doanh nghiệp đối với phát triển kinh tế nông thôn của Lê Mạnh Hoàn (2005) tại khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Tác giả luận văn đã phân tích một số chế định của Luật Doanh nghiệp và tác động của nó tới quá trình thành lập doanh nghiệp nói chung và ở khu vực nông thôn nói riêng. Tìm ra những bất cập nảy sinh trong quá trình thi hành Luật Doanh nghiệp và đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện. Luận văn thạc sĩ Luật học Sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân dưới tác động của Luật doanh nghiệp của Lê Thị Thảo (2005) tại khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Tác giả luận văn đã trình bày hiện trạng, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN). Đánh giá thực trạng phát triển của khu vực KTTN từ khi có luật doanh nghiệp; phát hiện những mặt tích cực cũng như hạn chế của luật doanh nghiệp và việc thực hiện luật. Đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm tiếp tục phát huy hiệu lực của luật doanh nghiệp, 11
  16. góp phần thúc đẩy khu vực KTTN phát triển và đóng góp vào công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước. Đồng thời, đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục phát huy hiệu lực của luật doanh nghiệp, góp phần giải quyết những hạn chế, vướng mắc đang cản trở khu vực KTTN và thúc đẩy khu vực kinh tế này phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới. Luận văn thạc sĩ Báo chí học “Tác động của báo chí đối với doanh nghiệp” của Nguyễn Thanh Hương (2005) tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN). Luận văn này tập trung vào tác động của báo chí đối với doanh nghiệp, bao gồm tác động tích cực và tiêu cực. Trong đó, tác động tích cực là báo chí đã cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thông tin về thị trường, về đối thủ cạnh tranh, báo chí cổ vũ doanh nghiệp tiêu biểu và phê phán các doanh nghiệp vi phạm pháp luật để từ đó giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Tác giả luận văn còn phân tích những tác động tiêu cực là báo chí sách nhiễu doanh nghiệp, không trung thực trong tiếp nhận thông tin, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh. Luận văn thạc sĩ Truyền thông đại chúng“Một số vấn đề đầu tư nước ngoài tại Việt Nam qua báo chí” của Nguyễn Thị Hồng Vân (2009), tại trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tác giả luận văn đã tìm hiểu đường lối của Đảng, Nhà nước về đầu tư trực tiếp nước ngoài và vai trò của báo chí đối với lĩnh vực này; trình bày những nội dung phản ánh của báo chí về vấn đề đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam trong các năm 2007 - 2008. Đồng thời đánh giá hiệu quả và tác động của báo chí đối với vấn đề đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam; nêu lên một số nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cho hoạt động báo chí khi phản ánh về vấn đề này; đưa ra những 12
  17. kiến nghị và một số nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của báo chí viết về lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài trong những năm tiếp theo. Luận văn thạc sĩ Báo chí học Hoạt động PR của các doanh nghiệp và báo in tại TP.HCM (qua khảo sát một số doanh nghiệp và cơ quan báo chí, giai đoạn 2008-2010) của Lê Ngọc Hường (2011) tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN). Tác giả luận văn đã tìm hiểu và tổng hợp các nguồn tư liệu cần thiết liên quan đến hoạt động PR và mối quan hệ giữa PR - báo chí để phục vụ công tác nghiên cứu; khảo sát thực trạng mối quan hệ PR - báo chí trong phạm vi một số doanh nghiệp và cơ quan báo chí,đặc biệt là các tòa soạn báo in. Qua đó khảo sát nhận thức của người làm PR trong doanh nghiệp và người làm báo về việc thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa hai bên. Đồng thời, đánh giá tác động thực tế của mối quan hệ đó trên 2 mặt tích cực và tiêu cực,ưu điểm và nhược điểm; tìm kiếm, đề xuất giải pháp để xây dựng mối quan hệ chân chính giữa PR trong doanh nghiệp - báo chí. Luận văn thạc sĩ Báo chí học “Thông tin chỉ dẫn đầu tư trên báo chí kinh tế Việt Nam” của Bùi Bửu Hà (2012), tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN). Tác giả luận văn đã có những phân tích sơ bộ phác thảo một số vấn đề lý thuyết về thông tin chỉ dẫn đầu tư và thông tin chỉ dẫn đầu tư trên báo chí kinh tế. Đồng thời, tác giả luận văn cũng đã tiến hành khảo sát về nội dung và hình thức các thông tin chỉ dẫn đầu tư trên các báo kinh tế để nhằm phân tích, đánh giá ưu điểm và bất cập của thông tin chỉ dẫn đầu tư đối với bạn đọc - nhà đầu tư; tìm hiểu dựa trên những vấn đề lý thuyết và thực tế đó để đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thông tin chỉ dẫn đầu tư trên báo chí kinh tế Việt Nam. Luận văn thạc sĩ Báo chí học Thông tin chỉ dẫn đầu tư cho các tỉnh phía Bắc trên báo điện tử trung ương và địa phương của Mai Ngọc Quỳnh 13
  18. (2019) tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN). Trên cơ sở hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến đề tài, luận văn khảo sát vấn đề thông tin chỉ dẫn đầu tư trên các báo điện tử như Đầu tư, báo Quảng Ninh, báo Hà Giang, đánh giá thành công, hạn chế của các tờ báo điện tử trong hoạt động này, trên hai bình diện nội dung và hình thức thể hiện, từ đó, đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm giúp cho các tờ báo điện tử trong diện khảo sát nâng cao hơn nữa chất lượng của mình. Các công trình nghiên cứu tham khảo trên đã đề cập đến từng vấn đề cụ thể, nhưng không có công trình nghiên cứu về truyền thông, luật doanh nghiệp nào trực diện, hệ thống nghiên cứu về truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử. Vì vậy, việc nghiên cứu truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử cần phải được đặt ra. Tác giả luận văn mong muốn qua đề tài này sẽ góp thêm một tiếng nói vào lí luận chung về truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng. Đồng thời, luận văn sẽ đi tiên phong trong việc khảo sát nội dung, hình thức của truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử. Chính vì vậy có thể nói đây là lần đầu tiên có đề tài luận văn nghiên cứu về vấn đề này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3. 1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa về vấn đề này, luận văn sẽ phân tích khảo sát và đánh giá tình hình truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử trong 3 năm (từ tháng 01/2015 đến tháng 12/2018). Cụ thể là phân tích về các nội dung và hình thức các tin, bài, ảnh về những vấn đề có liên quan đến truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014, khảo sát ý kiến của các nhà quản lý, công chúng về các vấn đề liên quan. Từ đó, đưa ra những đề xuất và khuyến nghị để báo điện tử nâng cao trách nhiệm, vai trò và chất lượng truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 cho công chúng. 14
  19. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích đặt ra, tác giả luận văn tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau đây: - Hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn cho việc nghiên cứu truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014. - Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá phân tích nội dung, hình thức của các tin, bài, ảnh về Luật doanh nghiệp trên báo điện tử được khảo sát trong 3 năm; qua đó, làm rõ những thành công và hạn chế về truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử. - Khảo sát và thống kê đánh giá ý kiến của công chúng về truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử. - Đề xuất một số giải pháp, khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử, góp phần nâng cao công tác quản lí báo chí truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu về truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu và khảo sát nội dung và hình thức các tin, bài, ảnh truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử: Pháp luật Việt Nam điện tử (baophapluat.vn); báo Pháp luật điện tử (plo.vn); báo điện tử Vnexpreess (Vnexpreess.net). Sở dĩ, chúng tôi lựa chọn 03 trang báo điện tử này để khảo sát, vì đây là những cơ quan báo chí được cho là uy tín đối với công chúng và có nhiều 15
  20. các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc truyền thông về Luật doanh nghiệp 2014. Về thời gian nghiên cứu, khảo sát giới hạn trong những tin, bài, ảnh từ tháng 01/2015- 12/2018. 5. Cơ sở lí luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lí luận Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở nhận thức luận những vấn đề lí luận chung về báo chí – truyền thông; quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến báo chí – truyền thông; lí luận về Luật pháp, doanh nghiệp, luật doanh nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tư tưởng, truyền thông báo chí, luật doanh nghiệp. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của các khoa học xã hội như: - Phương pháp nghiên cứu phân tích tài liệu: Cụ thể, tác giả tập hợp các tài liệu về báo chí – truyền thông và các ngành khoa học khác liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Phương pháp phân tích nội dung: Được vận dụng trong việc thống kê các bài viết về truyền thông Luật doanh nghiệp 2014 trên báo điện tử. Phương pháp này được vận dung xuyên suốt các chương vừa mang tính khách quan, vừa có ý kiến riêng của người viết. - Phương pháp điều tra xã hội học: Tác giả luận văn đã sử dụng phương pháp điều tra bảng hỏi với những câu hỏi in sẵn trên giấy, gửi ý kiến trực tiếp đến đối tượng cần hỏi. Cụ thể, chúng tôi tiến hành phát ra 300 phiếu giấy nhằm trưng cầu ý kiến cho đối tượng là công chúng bao gồm cả nam và nữ đang sinh sống và làm việc tại 03 quận tại thành phố Hà Nội (Hai Bà 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2