intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Công nghệ thông tin: Các kế hoạch quản lý hàng đợi động blue cho truyền thông đa phương tiện

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:71

63
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn gồm 4 chương nội dung: Chương 1: Trình bày về truyền thông đa phương tiện và các yêu cầu chất lượng dịch vụ QoS và các phương pháp ảm bảo chất lượng dịch vụ trong truyền thông đa phượng tiện trên mạng. Chương 2: Trình bày tổng quan về các chiến lược quản lý hàng đợi động. Chương 3. Tập trung nghiên cứu sâu về chiến lược quản lý hàng đợi dựa vào tải nạp BLUE và đề xuất cải tiến giải thuật quản lý hàng đợi BLUE Chương 4: Dựa trên bộ mô phỏng mạng NS để kiểm chứng các đánh giá hiệu suất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Công nghệ thông tin: Các kế hoạch quản lý hàng đợi động blue cho truyền thông đa phương tiện

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br /> <br /> NGÔ THỊ BẾN<br /> <br /> CÁC KẾ HOẠCH QUẢN LÝ HÀNG ĐỢI ĐỘNG BLUE<br /> CHO TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br /> <br /> NGÔ THỊ BẾN<br /> <br /> CÁC KẾ HOẠCH QUẢN LÝ HÀNG ĐỢI ĐỘNG BLUE<br /> CHO TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN<br /> <br /> Ngành: Công nghệ thông tin<br /> Chuyên ngành: Truyền dữ liệu và Mạng máy tính<br /> Mã số: Chuyên ngành đào tạo thí điểm<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Nguyễn Đình Việt<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan Luận văn “Các kế hoạch quản lý hàng đợi động BLUE cho<br /> truyền thông đa phƣơng tiện” là sản phẩm của riêng cá nhân tôi, không sao chép lại<br /> của ngƣời khác, trừ những kiến thức tham khảo từ những nguồn tài liệu đã đƣợc chỉ rõ.<br /> Các tài liệu tham khảo đều có xuất xứ rõ ràng và đƣợc trích dẫn đúng quy cách, các kết<br /> quả, số liệu nêu trong luận văn là trung thực, một phần đã đƣợc công bố trên các tập trí<br /> khoa học chuyên ngành, phần còn lại chƣa từng đƣợc công bố trên bất kì công trình luận<br /> văn nào khác.<br /> <br /> Hà Nội, tháng 11 năm 2016<br /> Học Viên<br /> <br /> Ngô Thị Bến<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin bầy tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới thầy giáo hƣớng dẫn PGS.TS. Nguyễn Đình Việt, ngƣời đã định hƣớng nghiên cứu, trực tiếp hƣớng dẫn, chỉ<br /> dẫn cho tôi phƣơng pháp luận thực hiện luận văn. Thầy đã mang những kiến thức, kinh<br /> nghiệm, lòng nhiệt huyết tận tình hƣớng dẫn cho tôi trong suốt thời gian thực hiện luận<br /> văn.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo đã giảng dạy truyền thụ<br /> kiến thức cho tôi trong quá trình học tập tại trƣờng Đại học Công nghệ - Đại học Quốc<br /> Gia Hà Nội.<br /> Tôi xin châm thành cảm ơn các đồng nghiệp, bạn bè, gia đình đã động viên và<br /> tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành luận văn.<br /> <br /> Hà Nội, tháng 11 năm 2016<br /> Học Viên<br /> <br /> Ngô Thị Bến<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................. 1<br /> MỤC LỤC ............................................................................................................................. 3<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT.................................................................... 5<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................................... 6<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................................... 7<br /> MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 8<br /> Chƣơng 1. TỔNG QUAN VỀ TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN VÀ CÁC YÊU CẦU<br /> CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ .................................................................................................. 12<br /> 1.1. Các khái niệm cơ bản ................................................................................................ 12<br /> 1.1.1. Hệ thống truyền thông đa phương tiện ................................................................ 12<br /> 1.1.2. Hệ thống thời gian thực ...................................................................................... 13<br /> 1.1.3. Chất lượng dịch vụ QoS ...................................................................................... 14<br /> 1.2. Các ứng dụng đa phƣơng tiện trên mạng Internet ....................................................... 18<br /> 1.2.1. Truyền video và audio đã được lưu trữ ............................................................... 19<br /> 1.2.2. Phát sóng trực tiếp của audio và video ............................................................... 19<br /> 1.2.3. Ứng dụng audio, video tương tác thời gian thực ................................................. 19<br /> 1.3. Các mô hình đảm bảo QoS cho truyền thông đa phƣơng tiện ..................................... 20<br /> 1.3.1. Mô hình dịch vụ tích hợp - IntServ ...................................................................... 20<br /> 1.3.2. Mô hình dịch vụ phân loại - DiffServ .................................................................. 25<br /> Chƣơng 2. CÁC CHIẾN LƢỢC QUẢN LÝ HÀNG ĐỢI ĐỘNG AQM ............................... 32<br /> 2.1. Cách tiếp cận truyền thống và hiệu quả ...................................................................... 32<br /> 2.1.1. Hiện tượng Lock-Out và Global Synchronization ................................................ 32<br /> 2.1.2. Hiện tượng Full Queues...................................................................................... 32<br /> 2.2. Chiến lƣợc quản lý hàng đợi động AQM ................................................................... 32<br /> 2.2.1. Giảm số gói tin bị loại bỏ tại router .................................................................... 33<br /> 2.2.2. Giảm độ trễ ........................................................................................................ 34<br /> 2.2.3. Tránh hiện tượng Lock-Out................................................................................. 34<br /> 2.3. Chiến lƣợc RED ........................................................................................................ 34<br /> 2.3.1. Nguyên tắc hoạt động ......................................................................................... 36<br /> 2.3.2. Giải thuật RED ................................................................................................... 36<br /> 2.3.3. Các tham số của RED ......................................................................................... 40<br /> 2.3.4. Một số đánh giá về RED ..................................................................................... 42<br /> 2.4. Chiến lƣợc A-RED ................................................................................................... 43<br /> 2.4.1. Hoạt động của thuật toán A-RED ....................................................................... 44<br /> 2.4.2. Các tham số của A-RED ..................................................................................... 45<br /> 2.4.3. Một số đánh giá về A-RED ................................................................................. 47<br /> 2.4.4. So sánh thuật toán RED và A-RED ..................................................................... 47<br /> 2.5. Thuật toán A-RIO...................................................................................................... 47<br /> 2.5.1. Giới thiệu ............................................................................................................... 47<br /> 2.5.2. Quản lý hàng đợi động trong kiến trúc DiffServ ...................................................... 48<br /> 2.5.3. Thuật toán quản lý hàng đợi A-RIO ........................................................................ 49<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2