ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
<br />
NGUYỄN TRẦN VÂN<br />
<br />
TÍCH HỢP TRI THỨC SỬ DỤNG CÁC KỸ THUẬT TRANH CÃI<br />
<br />
Ngành: Công nghệ thông tin<br />
Chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm<br />
Mã số: 62.48.01.03<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Trọng Hiếu<br />
<br />
Hà Nội - 2016<br />
<br />
Mục lục<br />
<br />
Mục lục<br />
Lời cám ơn<br />
<br />
iii<br />
<br />
Lời cam đoan<br />
<br />
iv<br />
<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt<br />
<br />
v<br />
<br />
Danh sách hình vẽ<br />
<br />
vii<br />
<br />
Danh sách bảng<br />
<br />
viii<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
ix<br />
<br />
1 Tổng quan về logic và tích hợp tri thức<br />
1.1 Tổng quan về logic . . . . . . . . . . .<br />
1.1.1 Logic cổ điển . . . . . . . . . .<br />
1.1.2 Logic khả năng . . . . . . . . .<br />
1.2 Tổng quan về tích hợp tri thức . . . . .<br />
1.2.1 Biểu diễn tri thức . . . . . . . .<br />
1.2.2 Duyệt tri thức . . . . . . . . . .<br />
1.2.3 Tích hợp tri thức . . . . . . . .<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
1<br />
. 1<br />
. 1<br />
. 2<br />
. 4<br />
. 4<br />
. 6<br />
. 14<br />
<br />
2 Mô hình tranh cãi<br />
2.1 Sự chấp nhận của tranh cãi . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
2.1.1 Mô hình tranh cãi . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
2.1.2 Ngữ nghĩa cố định và ngữ nghĩa cơ sở (hoài nghi) .<br />
2.1.3 Điều kiện cho sự trùng giữa ngữ nghĩa khác nhau .<br />
2.2 Tranh cãi, trò chơi n-người và bài toán hôn nhân bền vững<br />
2.2.1 Tranh cãi trong trò chơi n-người . . . . . . . . . . .<br />
2.2.2 Tranh cãi và bài toán hôn nhân bền vững . . . . .<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
23<br />
24<br />
24<br />
28<br />
29<br />
32<br />
32<br />
33<br />
<br />
3 Tích hợp tri thức có ưu tiên trong mô hình logic khả năng<br />
35<br />
3.1 Tích hợp tri thức bằng tranh cãi trong logic khả năng . . . . . . . . . . 36<br />
3.2 Định đề và một số tính chất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 41<br />
4 Thực nghiệm và đánh giá<br />
43<br />
4.1 Môi trường thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 43<br />
4.2 Quá trình thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 43<br />
i<br />
<br />
4.2.1<br />
4.2.2<br />
4.2.3<br />
4.2.4<br />
4.2.5<br />
<br />
Giới thiệu về chương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
Tập dữ liệu thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
Kết quả thực nghiệm thu được của tập dữ liệu thứ nhất . . .<br />
Kết quả thực nghiệm thu được của tập dữ liệu thứ hai . . . .<br />
Đánh giá kết quả thực nghiệm và hướng nghiên cứu tiếp theo<br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
.<br />
<br />
43<br />
45<br />
45<br />
48<br />
48<br />
<br />
Kết luận<br />
<br />
50<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
51<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cám ơn sâu sắc nhất đến TS. Trần Trọng Hiếu đã tận<br />
tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện Luận văn.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cám ơn và lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Hà Quang Thuỵ<br />
cùng anh chị em phòng thí nghiệm DS&KTLab đã nhiệt tình động viên và giúp đỡ<br />
tôi hoàn thành Luận văn.<br />
Tôi chân thành cảm ơn các thầy, cô đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi được học tập<br />
và nghiên cứu tại Trường Đại học Công Nghệ.<br />
Tôi xin cảm ơn các bạn trong lớp cao học K20 và các đồng nghiệp tại công ty<br />
AI Việt Nam đã ủng hộ, khuyến khích và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình<br />
học tập tại trường.<br />
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tôi muốn gửi lời cảm ơn vô hạn<br />
tới gia đình, bạn bè, những người thân yêu luôn bên cạnh, động viên và giúp đỡ tôi<br />
không chỉ trong quá trình thực hiện Luận văn mà còn trong suốt cuộc đời này.<br />
Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 2016<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Trần Vân<br />
<br />
iii<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn “Tích hợp tri thức sử dụng các kỹ thuật tranh cãi" là<br />
công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả được trình bày trong luận<br />
văn là hoàn toàn trung thực. Tôi đã trích dẫn đầy đủ các tài liệu tham khảo, công<br />
trình nghiên cứu liên quan. Ngoại trừ các tài liệu tham khảo này, luận văn hoàn toàn<br />
là công việc của riêng tôi.<br />
Luận văn được hoàn thành trong thời gian tôi là học viên tại Khoa Công nghệ<br />
Thông tin, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 2016<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Trần Vân<br />
<br />
iv<br />
<br />