ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
HOÀNG PHƯƠNG THẢO
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CHỦ ĐỀ CA DAO VIỆT NAM
CHO HỌC SINH LỚP 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
HOÀNG PHƯƠNG THẢO
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CHỦ ĐỀ CA DAO VIỆT NAM
CHO HỌC SINH LỚP 10
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. Nguyn Thch
2. TS. Hoàng Mai Diễn
THÁI NGUYÊN - 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài lun văn khoa học: “Dạy học trực tuyến chủ đ
ca dao Việt Nam cho học sinh lp 10ới sự chdẫn của TS. Nguyn Thị Bích
TS. Hoàng Mai Diễn là kt qu quá trình tôi tự nghiên cu không sao chp
ca bt c ai. Các kt qu nghiên cu trong lun văn hoàn toàn trung thực,
khách quan chưa được công bố ở công trình nghiên cu nào trước đây.
Ni dung ca lun n c s dng tài liu, thông tin được đăng ti trên các
tác phm, tp chí, các trang web theo danh mc tài liu tham kho ca lun văn.
Nu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhim!
Thi Nguyên, thng 6 năm 2020
Tác giả của luận văn
Hoàng Phương Thảo
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề tài Dạy học trực tuyến chủ đề ca dao Việt Nam cho
học sinh lớp 10”, tôi đã nhn được rt nhiều sự giúp đỡ, đng viên, to điều
kin của thầy cô, gia đình, bn bè. Tôi xin chân thành cm ơn các thầy giáo
Trường Đi học phm - Đi học Thái Nguyên, đặc bit các thầy trong
khoa Ngữ văn đã dìu dắt tôi trong suốt những năm tháng học tp. Tôi cũng xin
bày tỏ lòng bit ơn sâu sắc đối với TS. Nguyễn Thị Bích TS. Hoàng Mai
Diễn - những người đã chu đáo, tn tình hướng dẫn tôi hoàn thành bài nghiên
cu này.
Cm ơn những người thân trong gia đình, bn bè, đồng nghip, những
người đã luôn dành cho tôi sự đng viên, khích l, chia sẻ những kh khăn
trong quá trình hoàn thin lun văn.
Mặc dù đã c nhiều cố gắng để thực hin đề tài mt cách hoàn chỉnh nht,
song lun văn của tôi không thể tránh khỏi những thiu st. Tôi rt mong sẽ
nhn được sự gp ý của các thầy cô giáo các bn đồng nghip để công trình
được hoàn thin hơn.
Tôi xin chân thành cm ơn!
Thi Nguyên, thng 6 năm 2020
Tác giả luận văn
iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ........................................................................................................ i
Lời cm ơn ........................................................................................................... ii
Mc lc ............................................................................................................... iii
Danh mc biểu đồ ................................................................................................ v
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. v
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Lịch s vn đề .................................................................................................. 3
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................. 17
4. Mc đích nghiên cu ..................................................................................... 18
5. Phương pháp nghiên cu ............................................................................... 18
6. Gii thuyt khoa học ...................................................................................... 19
7. Bố cc của đề tài ............................................................................................ 19
NỘI DUNG ....................................................................................................... 20
Chương 1: SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC DẠY HỌC TRỰC
TUYẾN CHỦ ĐỀ CA DAO CHO HỌC SINH LỚP 10 ............................... 20
1.1. Cơ sở lí lun ................................................................................................ 20
1.1.1. Dy học chủ đề ........................................................................................ 20
1.1.2. Dy học trực tuyn................................................................................... 22
1.1.3. Thể loi ca dao ......................................................................................... 41
1.1.4. Đặc điểm nhn thc của học sinh lớp 10 trung học phổ thông ............... 47
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 50
1.2.1. Những quy định, hướng dẫn về dy học trực tuyn ................................ 50
1.2.2. Thực tiễn vic dy học trực tuyn ca dao ở trường phổ thông ................ 52
1.2.3. Đánh giá thực tiễn về dy học trực tuyn ................................................ 56
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .................................................................................... 59