
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
HOÀNG PHƯƠNG THẢO
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CHỦ ĐỀ CA DAO VIỆT NAM
CHO HỌC SINH LỚP 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
HOÀNG PHƯƠNG THẢO
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CHỦ ĐỀ CA DAO VIỆT NAM
CHO HỌC SINH LỚP 10
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. Nguyễn Thị Bích
2. TS. Hoàng Mai Diễn
THÁI NGUYÊN - 2020

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài lun văn khoa học: “Dạy học trực tuyến chủ đề
ca dao Việt Nam cho học sinh lớp 10” dưới sự chỉ dẫn của TS. Nguyễn Thị Bích
và TS. Hoàng Mai Diễn là kt qu quá trình tôi tự nghiên cu không sao chp
của bt c ai. Các kt qu nghiên cu trong lun văn là hoàn toàn trung thực,
khách quan chưa được công bố ở công trình nghiên cu nào trước đây.
Ni dung của lun văn c s dng tài liu, thông tin được đăng ti trên các
tác phm, tp chí, các trang web theo danh mc tài liu tham kho của lun văn.
Nu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhim!
Thi Nguyên, thng 6 năm 2020
Tác giả của luận văn
Hoàng Phương Thảo

ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề tài “Dạy học trực tuyến chủ đề ca dao Việt Nam cho
học sinh lớp 10”, tôi đã nhn được rt nhiều sự giúp đỡ, đng viên, to điều
kin của thầy cô, gia đình, bn bè. Tôi xin chân thành cm ơn các thầy cô giáo
Trường Đi học Sư phm - Đi học Thái Nguyên, đặc bit là các thầy cô trong
khoa Ngữ văn đã dìu dắt tôi trong suốt những năm tháng học tp. Tôi cũng xin
bày tỏ lòng bit ơn sâu sắc đối với TS. Nguyễn Thị Bích và TS. Hoàng Mai
Diễn - những người đã chu đáo, tn tình hướng dẫn tôi hoàn thành bài nghiên
cu này.
Cm ơn những người thân trong gia đình, bn bè, đồng nghip, những
người đã luôn dành cho tôi sự đng viên, khích l, chia sẻ những kh khăn
trong quá trình hoàn thin lun văn.
Mặc dù đã c nhiều cố gắng để thực hin đề tài mt cách hoàn chỉnh nht,
song lun văn của tôi không thể tránh khỏi những thiu st. Tôi rt mong sẽ
nhn được sự gp ý của các thầy cô giáo và các bn đồng nghip để công trình
được hoàn thin hơn.
Tôi xin chân thành cm ơn!
Thi Nguyên, thng 6 năm 2020
Tác giả luận văn

iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ........................................................................................................ i
Lời cm ơn ........................................................................................................... ii
Mc lc ............................................................................................................... iii
Danh mc biểu đồ ................................................................................................ v
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. v
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Lịch s vn đề .................................................................................................. 3
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................. 17
4. Mc đích nghiên cu ..................................................................................... 18
5. Phương pháp nghiên cu ............................................................................... 18
6. Gii thuyt khoa học ...................................................................................... 19
7. Bố cc của đề tài ............................................................................................ 19
NỘI DUNG ....................................................................................................... 20
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC DẠY HỌC TRỰC
TUYẾN CHỦ ĐỀ CA DAO CHO HỌC SINH LỚP 10 ............................... 20
1.1. Cơ sở lí lun ................................................................................................ 20
1.1.1. Dy học chủ đề ........................................................................................ 20
1.1.2. Dy học trực tuyn................................................................................... 22
1.1.3. Thể loi ca dao ......................................................................................... 41
1.1.4. Đặc điểm nhn thc của học sinh lớp 10 trung học phổ thông ............... 47
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 50
1.2.1. Những quy định, hướng dẫn về dy học trực tuyn ................................ 50
1.2.2. Thực tiễn vic dy học trực tuyn ca dao ở trường phổ thông ................ 52
1.2.3. Đánh giá thực tiễn về dy học trực tuyn ................................................ 56
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .................................................................................... 59

