ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ THU HẰNG
DẠY HỌC ĐOẠN TRÍCH VIỆT BẮC CỦA TỐ HỮU
(NGỮ VĂN 12, TẬP 1) THEO HƯỚNG TIẾP CẬN
THI PHÁP TÁC GIẢ VÀ THI PHÁP TÁC PHẨM
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM NGỮ VĂN
HÀ N I – 2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ THU HẰNG
DẠY HỌC ĐOẠN TRÍCH VIỆT BẮC CỦA TỐ HỮU
(NGỮ VĂN 12, TẬP 1) THEO HƯỚNG TIẾP CẬN
THI PHÁP TÁC GIẢ VÀ THI PHÁP TÁC PHẨM
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM NGỮ VĂN
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
(B MÔN NGỮ VĂN)
Mã số: 60 14 01 11
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đoàn Đức Phương
HÀ N I - 2016
i
LI CẢM ƠN
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành lòng biết ơn sâu sắc đến GS.TS
Đoàn Đức Phương, người hướng dn khoa học đã tận tình ch bảo, đng viên,
khích l tôi trong sut quá trình làm luận văn.
Tôi cũng xin gi li cảm ơn đến các thy giáo, giáo của trường Đại
hc Giáo dục, Đại hc Quc gia Hà Ni.
Xin cảm ơn các thầy trong phòng Đào tạo, thư viện trường Đại hc
Giáo dục, trường Đại hc Khoa hc hi Nhân văn, trường Đại học
phm Nội đã giúp đỡ tạo điều kin tt nhất để tôi th hoàn thành
luận văn này.
Xin gi li cảm ơn tới các thy cô, bạn bè, đồng nghiệp đang ging dy
tại trường THPT Hoài Đức A đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi rt nhiu trong khóa
học. Qua đây, tôi cũng xin gi li cảm ơn gia đình, người thân bạn đã
dành cho tôi s quan tâm khích l chia s trong sut thi gian hc tp,
nghiên cu.
Tuy nhiên, do điu kin v thi gian kh năng ca bn thân hn
nên luận văn cũng không tránh khỏi nhng thiếu sót. Tôi rt mong nhận được
nhng ý kiến đóng góp quý báu của các thy cô giáo và các bạn đồng nghip.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, ngày 15 tháng 10 năm 2016
Tác gi luận văn
Nguyn Th Thu Hng
ii
DANH MC CH VIT TT
Viết tt
Viết đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
Nxb
Nhà xut bn
PGS
Phó giáo sư
SGK
Sách giáo khoa
SGV
Sách giáo viên
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung hc ph thông
STT
S th t
Tr
Trang
TS
Tiến sĩ
iii
MC LC
LI CẢM ƠN .................................................................................................... i
DANH MC CH VIT TT ........................................................................ ii
MC LC ....................................................................................................... iii
DANH MC BNG ........................................................................................ iv
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi ............................................................................................ 1
2. Lch s vấn đề ............................................................................................... 2
3. Mục đích và nhim v nghiên cu ................................................................ 4
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
6. Cu trúc luận văn .......................................................................................... 5
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............ 6
1.1. Cơ sở lý lun của đề tài .............................................................................. 6
1.1.1. Đnh ng đi mi phương pháp dy hc Ng văn hiện hành. ................... 6
1.1.2. Khái lược v thi pháp học, thi pháp thơ hiện đại ................................... 6
1.1.3. Nhng bình diện cơ bản ca thi pháp hc hiện đại…………………...13
1.2. Cơ sở thc tin của đềi ......................................................................... 30
1.2.1. Tình hình vn dụng thi pháp đ dy hc tác phẩm văn hc trong nhà
trường ph thông ............................................................................................. 30
1.2.2. N t T Hu vi đoạn trích Vit Bc trong trưng ph thông ........... 32
1.2.3. Thc trng dy học đoạn trích Vit Bc ca T Hữu trong chương
trình Ng văn 12 ............................................................................................. 33
TIU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 40
CHƯƠNG 2 : ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐOẠN
TRÍCH VIỆT BẮC CỦA TỐ HỮU THEO HƯỚNG TIẾP CẬN THI
PHÁP TÁC GIẢ VÀ THI PHÁP TÁC PHẨM .......................................... 41
2.1. Mt s vấn đ thi pháp tác gi thi pháp tác phẩm trong đoạn trích Vit
Bc ca T Hu .............................................................................................. 41