
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU - ĐIỆN ẢNH HÀ NỘI
PHẠM NGỌC THỦY
HÌNH TƢỢNG NGƢỜI LÍNH TRONG KỊCH MÚA VIỆT NAM
VỀ ĐỀ TÀI CHIẾN TRANH CÁCH MẠNG QUA HAI VỞ KỊCH MÚA
ĐẤT NƢỚC VÀ NHÂN SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành Nghệ thuật Sân khấu
Hà Nội - 2016

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU - ĐIỆN ẢNH HÀ NỘI
PHẠM NGỌC THỦY
HÌNH TƢỢNG NGƢỜI LÍNH TRONG KỊCH MÚA VIỆT NAM
VỀ ĐỀ TÀI CHIẾN TRANH CÁCH MẠNG QUA HAI VỞ KỊCH MÚA
ĐẤT NƢỚC VÀ NHÂN SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Nghệ thuật Sân khấu
Mã số: 60210222
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
PGS.TS. Ứng Duy Thịnh
Hà Nội - 2016

LỜI CẢM ƠN
Bằng những tình cảm chân thành nhất, cho phép tôi đƣợc bày tỏ lòng
biết ơn đến Ban giám hiệu; Khoa sau đại học - Trƣờng Đại học Sân khấu -
Điện ảnh Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong 02 năm học vừa qua. Xin
đƣợc cảm ơn các GS. PGS. TS. đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến
thức và kinh nghiệm quý báu trong phƣơng pháp nghiên cứu khoa học và
triển khai đề tài nghiên cứu.
Tôi xin đƣợc bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến PGS, TS.NSND. Ứng Duy
Thịnh ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn khoa học đã chỉ bảo, hƣớng dẫn tôi trong
suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành Luận văn Thạc sĩ.
Nhân đây, cho phép tôi đƣợc gửi lời cảm ơn chân thành đến Thủ trƣởng
Ban giám hiệu và Khoa Múa, Trƣờng Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội
đã tạo điều kiện, quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình tham gia
học tập.
Cuối cùng tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã động
viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, sƣu tầm tài liệu và nghiên cứu
thực hiện đề tài. Với tinh thần cầu thị, tôi rất mong nhận đƣợc sự đóng góp và
giúp đỡ quí báu của Hội đồng khoa học và bạn bè đồng nghiệp
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày….. tháng….. năm 2016
Tác giả luận văn
Phạm Ngọc Thủy

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn: “Hình tƣợng ngƣời lính trong kịch múa
Việt Nam về đề tài chiến tranh cách mạng qua hai vở kịch múa Đất nƣớc và
Nhân sinh” là công trình nghiên cứu của tôi dƣới sự hƣớng dẫn của
PGS.TS.NSND. Ứng Duy Thịnh.
Công trình nghiên cứu này chƣa đƣợc công bố và không trùng lặp với
bất kỳ công trình khoa học nào trƣớc đây.
Những ý kiến tham khảo, trích dẫn của các tác giả đều có nguồn gốc và
chú thích cụ thể, rõ ràng.
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về những lời cam đoan trên.
Hà Nội, ngày….. tháng….. năm 2016
Tác giả luận văn
Phạm Ngọc Thủy

1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 5
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 5
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................ 6
3. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 7
4. Đối tƣợng nghiên cứu.................................................................................... 8
5. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 8
6. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................... 8
7. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 9
8. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 9
9. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ....................................................................... 9
10. Cấu trúc luận văn ...................................................................................... 10
Chƣơng 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA HÌNH
TƢỢNG NGƢỜI LÍNH TRONG KỊCH MÚA VIỆT NAM ......................... 12
1.1. Hình tƣợng nghệ thuật trong tác phẩm kịch múa Việt Nam. ............... 12
1.1.1. Khái niệm về hình tƣợng nghệ thuật. ............................................ 12
1.1.2. Hình tƣợng nghệ thuật trong nghệ thuật múa ............................... 13
1.1.3. Hình tƣợng ngƣời lính trong đề tài chiến tranh cách mạng .......... 15
1.2. Đề tài với tác phẩm nghệ thuật ............................................................ 19
1.2.1. Khái niệm đề tài ............................................................................ 19
1.2.2. Đề tài chiến tranh cách mạng trong kịch múa Việt Nam .............. 21
1.3. Khái lƣợc về kịch múa ......................................................................... 22
1.3.1. Kịch múa Ballet: ........................................................................... 22
1.3.2. Múa hiện đại và kịch múa hiện đại: .............................................. 24
1.3.3. Kịch múa Việt Nam: ..................................................................... 26

