Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức Ủy ban nhân dân huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum
lượt xem 12
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở phân tích đánh giá đúng thực trạng về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức và công tác nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức tại UBND huyện Đak Glei, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức tại UBND huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức Ủy ban nhân dân huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ A PHƯƠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK GLEI, TỈNH KON TUM CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ MÃ SỐ: 834 04 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN TÀI PHÚC HUẾ, 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu khoa học với đề tài: "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Ủy ban nhân dân huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum" là riêng của bản thân tôi. Số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ cho một học viên nào. Mọi sự giúp đỡ trong việc thực hiện luận văn này đã được cám ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc. Kon Tum, ngày 02 tháng 7 năm 2018 Tác giả A Phương i
- LỜI CẢM ƠN Cho phép tôi được trân trọng và bày tỏ lời cám ơn sâu sắc đến Phó Giáo sư- Tiến sĩ Nguyễn Tài Phúc, người thầy đã nhiệt tình, tận tâm, đầy trách nhiệm hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cám ơn các quý thầy, cô giáo và cán bộ, công chức, viên chức của trường Đại học Kinh tế Huế đã dạy bảo và giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình học tập và làm luận văn. Cám ơn lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban của UBND huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Cám ơn bạn bè lớp cao học Quản lý kinh tế K17A1, cùng toàn thể những người đã giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra phỏng vấn và thu thập số liệu cũng như góp ý kiến để xây dựng luận văn. Để thực hiện luận văn, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi, tự nghiên cứu với tinh thần chịu khó, nghị lực và ý chí vươn lên. Tuy nhiên, không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót nhất định. Kính mong quý thầy, cô giáo và bạn bè, tiếp tục đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. Do trình độ còn hạn chế, có một số lỗi và câu từ sẽ là điều không thể tránh khỏi, tác giả luận văn mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ quý vị, mong muốn cho bản luận văn được hoàn chỉnh hơn. Cuối cùng, tôi xin được cám ơn các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy và tập thể lãnh đạo UBND huyện Đăk Glei đã động viên, tạo điều kiện cho tôi được đi học để nâng cao trình độ chuyên môn./. Kon Tum, ngày 02 tháng 7 năm 2018 Tác giả A Phương ii
- TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC KINH TẾ Họ và tên học viên: A PHƯƠNG Chuyên ngành: Quản lý kinh tế; Niên khóa: 2016 - 2018 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN TÀI PHÚC Tên đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK GLEI, TỈNH KON TUM 1. Tính cấp thiết của đề tài Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước là một trong những nội dung quan trọng của công tác cải cách hành chính. Vì vậy, trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước đây là một trong bảy chương trình hành động có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, xây dựng bộ máy nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Xuất phát từ nhận thức trên, tôi nghiên cứu đề tài: “Nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức Ủy ban nhân dân huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum” 2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu của luận văn là: Phương pháp nghiên cứu tổng quan lý luận; tổng hợp tài liệu, số liệu sơ cấp, số liệu thứ cấp; Phương pháp thống kê mô tả; Phương pháp phân tích dữ liệu chuỗi thời gian; Phương pháp so sánh; 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn Kết quả nghiên cứu thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại UBND huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum cho thấy: Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, VC tại UBND huyện tuy còn những hạn chế như: Bố trí, sắp xếp và sử dụng CBCC, VC tại UBND huyện còn bất cập; Công tác đào tạo, bồi dưỡng còn hạn chế; Chưa xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng nhân lực. Bên cạnh đó, chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, VC tại UBND huyện. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, VC tại UBND huyện trong thời gian tới. iii
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế CBCC, VC Cán bộ công chức, viên chức CNH - HĐH Công nghiệp hóa - hiện đại hóa DTTS Dân tộc thiểu số HĐND Hội đồng nhân dân HĐND&UBND Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân KT-XH Kinh tế - xã hội MTTQVN Mặt trận tổ quốc Việt Nam QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân iv
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC KINH TẾ ............................... iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... iv MỤC LỤC...................................................................................................................v DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... ix DANH MỤC SƠ ĐỒ ..................................................................................................x PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài......................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3 5. Kết cấu của luận văn ...............................................................................................4 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................................6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CẤP HUYỆN .............................................................6 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò cán bộ, công chức, viên chức ............................6 1.1.1. Một số khái niệm...............................................................................................6 1.1.2. Những đặc điểm cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức ..............................8 1.1.3. Vai trò, nghĩa vụ và quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức.................11 1.2. Chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện.........................................18 1.2.1. Khái niệm chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ......................................18 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện ...................................................................................................................................19 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.............25 1.3. Các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức .............28 1.3.1. Công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ...................................................................................................................................28 v
- 1.3.2. Công tác tuyển dụng đội ngũ công chức, viên chức .......................................30 1.3.3. Công tác sử dụng, bố trí cán bộ, công chức, viên chức ..................................30 1.3.4. Công tác đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...............................32 1.3.5. Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong thi hành công vụ..............34 1.4. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của một số địa trong tỉnh và bài học kinh nghiệm ..................................................................................................34 1.4.1. Kinh nghiệm của Đăk Hà, tỉnh Kon Tum .......................................................34 1.4.2. Bài học kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. ..........................................................................................................................36 Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TẠI UBND HUYỆN ĐĂK GLEI, TỈNH KON TUM.......................38 2.1. Khái quát về tự nhiên, kinh tế - chính trị - văn hoá - xã hội huyện Đăk Glei....38 2.1.1. Về vị trí địa lý .................................................................................................38 2.1.2. Về kinh tế ........................................................................................................39 2.1.3. Về văn hóa, xã hội...........................................................................................41 2.1.4. Đánh giá chung về điều kiện tự nhiên về kinh tế xã hội .................................43 2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bô, công chức, viên chức của UBND huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum............................................................................................44 2.2.1 Tổ chức bộ máy về đội ngũ CBCC-VC của UBND huyện Đăk Glei..............44 2.2.2. Thực trạng phát triển về quy mô đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn ...............................................................................................................46 2.2.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Glei ...................................................................................48 2.3. Đánh giá của các đối tượng khảo sát về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại UBND huyện Đăk Glei .......................................................................55 2.3.1. Thông tin chung về mẫu khảo sát ...................................................................55 2.3.2. Đánh giá của cán bộ, công chức, viên chức về công tác hiện tại....................57 2.3.3. Đánh giá của cán bộ, công chức, viên chức về công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý.....................................................................................................58 vi
- 2.3.4. Đánh giá của cán bộ, công chức về điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ .......................................................................................................................59 2.3.5. Đánh giá của cán bộ, công chức về công tác xây dựng văn hóa tổ chức..............60 2.3.6. Đánh giá của cán bộ, công chức, viên chức theo mức độ nhận thức và khả năng thích nghi với sự thay đổi công việc ................................................................62 2.4. Đánh giá của cán bộ UBND xã, lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội, kinh tế đối với cán bộ, công chức, viên chức huyện Đăk Glei .............................................63 2.5. Đánh giá chung về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của UBND huyện Đăk Glei .............................................................................................64 2.5.1. Nhận xét chung ...............................................................................................64 2.5.2. Những nguyên nhân của của tồn tại hạn chế ..................................................66 2.5.3. Những thuận lợi và khó khăn trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại UBND huyện Đăk Glei .................................68 Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TẠI UBND HUYỆN ĐĂK GLEI.........................................70 3.1. Mục tiêu .............................................................................................................70 3.1.1. Mục tiêu chung................................................................................................70 3.1.2. Mục tiêu cụ thể................................................................................................70 3.2. Các giải pháp chủ yếu ........................................................................................72 3.2.1. Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức .......................72 3.2.2. Tuyển dụng, đổi mới chính sách chế độ cán bộ, công chức, viên chức ................76 3.2.3. Đổi mới công tác quản lý đánh giá, bố trí và luân chuyển cán bộ công chức 78 3.2.4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chất cần thiết cho cán bộ, công chức, viên chức.................................................................................................80 3.2.5. Thực hiện tốt việc khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức dựa trên việc thực thi công việc được giao ...............................................................80 3.2.6. Ban hành quy định chính sách thu hút, đãi ngộ sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác tại UBND huyện. ........................................................................................81 3.2.7. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, .......................................................82 vii
- 3.2.8. Nâng cao phẩm chất đạo đức, đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức .......................................................................83 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................................85 1. Kết luận .................................................................................................................85 2. Kiến nghị ...............................................................................................................85 2.1. Đối với Chính phủ:.............................................................................................85 2.2. Đối với tỉnh Kon Tum:.......................................................................................86 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................87 PHỤ LỤC 1:..............................................................................................................89 PHỤ LỤC 2:..............................................................................................................94 QUYẾT ĐỊNH HỘI ĐỒNG BIÊN BẢN HỘI ĐỒNG NHẬN XÉT PHẢN BIỆN 1 + 2 BẢN GIẢI TRÌNH XÁC NHẬN HOÀN THIỆN LUẬN VĂN viii
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Tổng hợp một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu ................................42 Bảng 2.2: Tình hình CBCC, VC của UBND huyện Đăk Glei...............................46 Bảng 2.3: Tình hình công chức lãnh đạo và công chức, viên chức hành chính của UBND huyện Đăk Glei .........................................................................46 Bảng 2.4: Quy mô cán bộ, công chức, viên chưc tại UBND huyện phân theo giới tính, độ tuổi và số năm công tác ............................................................47 Bảng 2.5. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức .........48 Bảng 2.6: Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ...49 Bảng 2.7: Cơ cấu đội ngũ theo trình độ ngoại ngữ, tin học ...................................50 Bảng 2.8: Tình hình CBCC-VC biết tiếng dân tộc thiểu số (Năm 2017) ..............51 Bảng 2.9: Trình độ đội ngũ CBCC-VC về quản lý nhà nước................................52 Bảng 2.10: Tình hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.................53 Bảng 2.11: Kết quả đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức ......................55 Bảng 2.12: Tổng hợp mẫu điều tra, khảo sát đánh giá.............................................56 Bảng 2.13: Đánh giá của CBCC, VC về công việc hiện tại.....................................57 Bảng 2.14: Đánh giá về công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý CBCC, VC..........................................................................................................59 Bảng 2.15: Đánh giá về điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ............60 Bảng 2.16: Đánh giá về công tác xây dựng văn hóa tổ chức ...................................61 Bảng 2.17: Đánh giá về nhận thức và khả năng thích nghi với thay đổi công việc trong tương lai .......................................................................................62 Bảng 2.18: Đánh giá về kiến thức chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm trong phối hợp trong thực thi nhiệm vụ......................................64 ix
- DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Bộ máy hành chính của UBND huyện Đăk Glei...................................45 x
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức nhà là một trong những nội dung quan trọng của công tác cải cách hành chính. Vì vậy, trong chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong bảy chương trình hành động có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, xây dựng bộ máy nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Huyện Đăk Glei là huyện phía Bắc của tỉnh Kon Tum, trình độ dân trí đang còn thấp. Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tại UBND huyện đã mang lại hiệu quả, vì vậy nó là yêu cầu cấp thiết của cả hệ thống chính trị, chính quyền và nhân dân huyện Đăk Glei. Xã hội ngày càng phát triển, vai trò của nguồn nhân lực càng được nâng cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật- công nghệ mới, thì nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu phát triển. Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đang có những tác động tích cực đến việc định hướng và thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế- xã hội huyện. Trong nền kinh tế chuyển đổi của nước ta hiện nay, quản trị nguồn nhân lực sao cho có hiệu quả là một vấn đề cấp thiết và thách thức đối với hầu hết các tổ chức. Sự biến đổi mạnh mẽ, thường xuyên của môi trường, tính chất của sự cạnh tranh và hội nhập, yêu cầu phải đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cán bộ công chức trong nền kinh tế thị trường đã và đang tạo ra sức ép lớn, đòi hỏi các nhà quản lý phải có những thay đổi và chính sách thích ứng với môi trường hoạt động, đặc biệt là các chính sách về nguồn nhân lực điều này quyết định đến sự ổn định, tồn tại và phát triển của các tổ chức. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức huyện lại càng có vai trò quan trọng. Bởi lẽ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức huyện là lực lượng giữ vai trò nòng cốt, điều hành hoạt động của bộ máy tổ chức huyện. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của hệ 1
- thống chính trị các huyện là một trong những nhân tố có ý nghĩa chiến lược, quyết định sự thành bại của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bộ máy chính quyền huyện trực tiếp đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần đắc lực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Để giúp chính quyền huyện thực hiện được nhiệm vụ cao cả đó, không ai khác họ chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện, những người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cả xã hội. Chính vì vậy, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức vừa “Hồng ” vừa “Chuyên”, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Để đảm bảo cho sự nghiệp đó ngày càng thắng lợi, chúng ta phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ của chính quyền cơ sở trong tình hình mới. Tuy những năm qua Uỷ ban nhân dân huyện đã có những giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức nhưng trước nhu cầu về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng cao, nguồn cán bộ, công chức, viên chức còn chưa phát huy hết hiệu quả làm việc, bố trí sắp xếp và sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan còn bất cấp, công tác đào tạo, bồi dưỡng còn hạn chế, chưa xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Do đó, việc xây dựng đội ngũ lao động tại UBND huyện Đak Glei cả về số lượng lẫn chất lượng và sự ổn định của nó phải được quan tâm hàng đầu. Xuất phát từ những yêu cầu, lý luận và thực tiễn nêu trên, là cán bộ đang công tác trong UBND huyện với những kiến thức đã được học và kinh nghiệm qua công tác thực tế, tôi chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức UBND huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum”. 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài Mục tiêu chung: Trên cơ sở phân tích đánh giá đúng thực trạng về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức và công tác nâng cao chất lượng cán bộ công chức , 2
- viên chức tại UBND huyện Đak Glei, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức tại UBND huyện Đăk Glei, tỉnh KonTum Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. - Đánh giá đúng thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của UBND huyện Đăk Glei giai đoạn 2015-2017. - Đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của UBND huyện đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Là những vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Glei. - Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu qua thực tiễn tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Glei. + Về không gian: Đề tài nghiên cứu các nội dung trên tại huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. + Thời gian: Đánh giá thực trạng thời kỳ 2015 đến 2017; giải pháp đến 2020 và định ướng đến năm 2025. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập thông tin, tài liệu, số liệu - Thông tin thứ cấp: được thu thập từ các nguồn bên trong và bên ngoài, bao gồm: + Nguồn dữ liệu bên trong: Luận văn tham khảo từ các Nghị định, Thông tư và các văn bản liên quan của Chính phủ, Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ Kon Tum; các báo cáo số lượng, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức của UBND huyện Đăk Glei từ năm 2015 đến năm 2017; niên giám thống kê huyện Đăk Glei năm 2015, 2016, 2017. 3
- + Nguồn dữ liệu bên ngoài: Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các thông tin thu thập được từ các sách, báo, Tạp chí nghiên cứu khoa học và các trang thông tin điện tử có liên quan đến nội dung luận văn nghiên cứu. - Thông tin sơ cấp: Sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp bằng câu hỏi. Số liệu được thu thập trên cơ sở tiến hành điều tra 95 phiếu của cán bộ lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Glei. Nội dung điều tra là những vấn đề về: công việc hiện tại, công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý CBCC, điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ, công tác xây dựng văn hóa tổ chức, nhận thức và khả năng thích nghi với thay đổi công việc trong tương lai. Bên cạnh đó, số liệu sơ cấp của đề tài được thu thập trên cơ sở sử dụng phiếu điều tra trực tiếp 35 phiếu của lãnh đạo UBND xã, lãnh đạo tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo tổ chức kinh tế xã hội về nội dung: Kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của CBCC, VC; thủ tục trong quá trình giải quyết công việc; những văn bản, quy định mới để phục vụ công tác; phẩm chất, đạo đức tốt; thái độ khi giao tiếp, làm việc của CBCC,VC; tinh thần trách nhiệm trong phối hợp thực thi nhiệm vụ và thời gian giải quyết công việc. 4.2. Phương pháp phân tích và tổng hợp Được sử dụng trong toàn bộ quá trình thực hiện luận văn nhằm phân tích và tổng hợp thành những kết luận về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Glei, xác định rõ những nguyên nhân để làm cơ sở đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức tại UBND huyện Đăk Glei. 4.3 Công cụ xử lý dữ liệu: Số liệu sau khi được điều tra, thu thập, tổng hợp và phân theo mục đích nghiên cứu; xử lý phân tích các số liệu điều tra. Tùy từng mục tiêu mà phương pháp phân tích khác nhau. 5. Kết cấu của luận văn Phần I. Phần mở đầu Phần II. Nội dung nghiên cứu 4
- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng CBCC, VC cấp huyện Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại UBND huyện Đăk Glei Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức tại UBND huyện Đăk Glei Phần III. Kết luận và kiến nghị 5
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CẤP HUYỆN 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò cán bộ, công chức, viên chức 1.1.1. Một số khái niệm 1.1.1.1. Khái niệm cán bộ Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, thành phố, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước (Luật cán bộ, công chức 2008, Điều 4, Khoản 1) Căn cứ xác định cán bộ gắn với cơ chế bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ. Hoạt động của cán bộ luôn gắn với quyền lực chính trị được nhân dân, các thành viên trong tổ chức trao cho và chịu trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cán bộ trong cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội do cơ quan có thẩm quyền của Đảng quy định. Cán bộ trong cơ quan nhà nước do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quy định thông qua các văn bản luật và dưới luật. Vậy cán bộ theo nghĩa cơ bản nhất, đó là những người lãnh đạo, dẫn dắt quần chúng, tổ chức điều hành công việc, là hạt nhân của một tổ chức, là nòng cốt của một phong trào. Cán bộ không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng ta, là nhân tố quyết định sự thành công của cách mạng. Vì: “Cán bộ là người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đặt chính sách cho Đảng. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc nên huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, tr.269). 6
- 1.1.1.2. Khái niệm công chức Công chức: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” (Luật cán bộ, công chức 2008, Điều 4, Khoản 2). Theo Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ quy định những người là công chức, theo đó công chức được hiểu là “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Nghị định này”. Theo quy định tại Khoản 2, điều 6, Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ, Ở cấp huyện công chức cơ quan hành chính là: - Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong văn phòng Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân; - Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; - Người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân. 7
- 1.1.1.3. Khái niệm viên chức Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. 1.1.2. Những đặc điểm cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức 1.1.2.1. Đặc điểm cơ bản của cán bộ, công chức Cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trước hết cũng phải hội tụ đủ những điều kiện là cán bộ, công chức, nhưng làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước ở cấp huyện. Do tính chất đặc thù của công việc, cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có những đặc điểm cơ bản sau đây: Thứ nhất, cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là những người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước và phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước: Luật Cán bộ, công chức; Bộ luật Lao động; Bộ luật Dân sự,... Trong đó, cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện vừa là người chấp hành luật và các văn bản Quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên vừa là người thực thi và bảo vệ pháp luật; đồng thời họ là đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh trực tiếp của Luật cán bộ, công chức và hệ thống luật pháp có liên quan, như Luật Hành chính, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là người thực hiện quyền lực của nhà nước, giám sát, kiểm tra đối với các lĩnh vực hoạt động trên địa bàn huyện, từ phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, xã hội, xây dựng chính quyền địa phương, phát triển dịch vụ công đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện. Do đó, việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức có tính pháp lý cao và phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Thứ hai, địa bàn hoạt động của cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện không rộng nhưng thường rất phức tạp, đòi hỏi sự sâu sát của cán bộ, công chức. Trên địa bàn một địa phương thường có rất nhiều tổ 8
- chức, ngành nghề cùng hoạt động, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cũng rất đa dạng. Thành phần dân cư sinh sống tại các địa phương cũng rất phức tạp, là điều kiện dễ nảy sinh các tệ nạn xã hội, gây mất trật tự an toàn trên địa bàn. Thứ ba, về trình độ, năng lực và kỹ năng làm việc của cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện: là những người trực tiếp đưa đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước vào cuộc sống. Địa phương có phát triển hay không, chính quyền có giải quyết tốt các nhu cầu của người dân trên địa bàn hay không, trật tự an toàn trên địa bàn có được ổn định hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức. Thứ tư, cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có mối quan hệ công tác phức tạp với cơ quan nhà nước các cấp; mối quan hệ công tác với các lãnh đạo UBND cấp huyện, các đơn vị thuộc UBND cấp huyện và các đơn vị trên địa bàn đó. Như vậy, khi thực thi công vụ cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đồng thời giải quyết nhiều mối quan hệ khác nhau nên đòi hỏi sự khéo léo và có kỹ năng chính. Thứ năm, về tính chất công việc của cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, đòi hỏi phải đề cao đạo đức công vụ. Cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện quản lý các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, thường xuyên phải giải quyết các yêu cầu của người dân. Vì vậy, cán bộ, công chức của UBND cấp huyện luôn phải đề cao phẩm chất đạo đức công vụ, không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm, sâu sát quần chúng nhân dân, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhân dân, kiên định, vững vàng trong mọi tình huống, giữ vững uy tín của những người cán bộ, công chức, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. 1.1.2.2. Đặc điểm cơ bản của viên chức Thứ nhất, phải là công dân Việt Nam. Thứ hai, về chế độ tuyển dụng: Viên chức phải là người được tuyển dụng theo vị trí việc làm. Theo đó, căn cứ đầu tiên để tuyển dụng viên chức là vị trí 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 491 | 83
-
Luận văn thạc sĩ khoa học: Hệ thống Mimo-Ofdm và khả năng ứng dụng trong thông tin di động
152 p | 328 | 82
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 369 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 411 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 516 | 60
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 299 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 341 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 311 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc trưng ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ “chat” trong giới trẻ hiện nay
26 p | 318 | 40
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 263 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 234 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới biểu tượng trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Tư
26 p | 245 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 214 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 191 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tích hợp nội dung giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Hóa học lớp 10 trường trung học phổ thông
119 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn